spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnTất toán là gì? Những hình thức tất toán nào phổ biến...

Tất toán là gì? Những hình thức tất toán nào phổ biến hiện nay

Tất toán là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tất toán là gì và các hình thức tất toán phổ biến. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến chủ đề này, mời bạn cùng Mogi.vn tìm hiểu các thông tin qua bài viết dưới đây.

Tất toán là gì?

Tất toán là một thuật ngữ chỉ việc kết thúc một giao dịch (vay mượn hoặc tiết kiệm) và chấm dứt hợp đồng giữa ngân hàng và khách hàng. Khi thực hiện tất toán, điều này có nghĩa là một bên đã hoàn tất việc thanh toán hoặc hoàn trả tất cả các khoản vay cho bên còn lại. Việc tất toán có thể được thực hiện theo đúng kỳ hạn hoặc trước kỳ hạn đã được quy định trong hợp đồng. Có hai thời điểm có thể tất toán là: 

  • Tất toán trước kỳ hạn: Khi có yêu cầu tất toán trước kỳ hạn, ngân hàng xét duyệt yêu cầu rút tiền của khách hàng. Tuy nhiên bạn chỉ nhận được lãi suất không kỳ hạn cho số tiền đã rút và phải hoàn trả lãi suất có kỳ hạn đã nhận trước đó (nếu có). Ví dụ: Khi bạn gửi tiết kiệm có kỳ hạn 6 tháng, ngày tất toán là 30/6. Nếu bạn thực hiện thủ tục tất toán trước ngày 30/6, đây được gọi là tất toán trước kỳ hạn.
  • Tất toán đúng hạn: Kết thúc giao dịch vào đúng thời điểm được quy định trong hợp đồng.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý một số khái niệm sau trong tất toán như: 

  • Số tiền tất toán: Là số tiền sẽ được nhận vào ngày tất toán sổ tiết kiệm hoặc số tiền cần thanh toán để hoàn tất khoản vay.
  • Ngày tất toán: Là ngày cuối cùng được quy định trong hợp đồng mà một bên phải hoàn tất thanh toán toàn bộ số tiền cho bên còn lại để chấm dứt hợp đồng.
Tất toán có thể được thực hiện theo đúng kỳ hạn hoặc trước kỳ hạn
Tất toán là gì? Các khái niệm liên quan đến tất toán 

Những hình thức tất toán phổ biến hiện nay

Hiện nay, có nhiều hình thức tất toán được sử dụng tại các ngân hàng. Dưới đây là hai hình thức phổ biến nhất mà Mogi.vn muốn giới thiệu đến bạn.

Tất toán khoản vay

Tất toán khoản vay là quá trình trong đó khách hàng hoàn tất việc trả nợ cho ngân hàng, tức là thanh toán toàn bộ số tiền đã vay. Loại tất toán này có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào khi người vay đủ khả năng thanh toán mà không cần chờ đến ngày đáo hạn trong hợp đồng.

Việc tất toán khoản vay có thể được thực hiện khi khách hàng không còn nhu cầu vay nữa. Quy định này áp dụng cho các loại khoản vay như vay tiêu dùng, vay mua nhà, vay kinh doanh,… Vậy công thức tính tất toán là gì theo hình thức tất toán khoản vay?

Công thức tất toán khoản vay: 

Phí tất toán = Số tiền nợ gốc còn lại x % phí phạt

Ví dụ: Bạn có một hợp đồng vay tiêu dùng trị giá 100 triệu đồng trong thời hạn 1 năm với lãi suất 10%/năm tại công ty tài chính A và đã thanh toán 60 triệu đồng. Theo hợp đồng, phí phạt khi tất toán trước hạn là 2%. Tính tổng số tiền bạn cần trả nếu tất toán khoản vay. Áp dụng công thức trên, phí tất toán được tính như sau: 

Chi phí tất toán = Số tiền nợ gốc còn lại x % phí phạt

                       = (100 – 60) x 2% = 0.8 triệu (tức là 800,000 đồng)

Khi bạn yêu cầu tất toán khoản vay tại công ty tài chính A, công ty xác nhận số dư khoản vay của bạn là 40 triệu đồng (nghĩa là bạn còn nợ công ty A 40 triệu đồng). Như vậy, số tiền cần thanh toán cho công ty A như sau:

Số tiền cần trả = Số tiền nợ gốc + Tiền lãi + Phí tất toán

                      = 40 + (40 x 10%) + 0.8 = 44.8 triệu đồng.

Bạn thanh toán số tiền 44.8 triệu đồng cho công ty A bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và ký xác nhận đã hoàn tất việc tất toán khoản vay này.

Tất toán khoản vay nghĩa là khách hàng thanh toán toàn bộ số tiền đã vay cho ngân hàng
Tất toán là gì? Hình thức tất toán khoản vay là gì?

Tất toán tài khoản tiết kiệm

Tất toán sổ tiết kiệm là quá trình rút toàn bộ số tiền gốc và lãi từ tài khoản tiết kiệm của bạn và chấm dứt hợp đồng với ngân hàng. Bạn có quyền chọn thời điểm tất toán sổ tiết kiệm, dù là trước, đúng hoặc sau khi hết hạn kỳ hạn tiết kiệm. Sau khi tất toán, bạn sẽ nhận lại toàn bộ số tiền gốc cùng với lãi đã tích lũy. Tuy nhiên, nếu thực hiện tất toán trước hạn, có thể bạn sẽ nhận được lãi suất thấp hơn mức dự kiến hoặc phải trả một khoản phí phạt tùy vào ngân hàng.

Nếu đến ngày đáo hạn mà bạn không muốn tất toán, bạn có thể thực hiện thủ tục gia hạn để tiếp tục gửi tiền. Tất toán sổ tiết kiệm có thể chia thành hai loại như sau:

  • Tài khoản tiền tiết kiệm có kỳ hạn: (Thời hạn gửi tiết kiệm có kỳ hạn thường kéo dài từ 3 – 36 tháng) Bạn có thể thực hiện tất toán vào cuối kỳ hạn gửi tiền để nhận toàn bộ số tiền gốc và lãi. Nếu bạn tất toán trước hạn, số tiền rút ra sẽ chỉ được tính theo lãi suất không kỳ hạn thông thường là thấp hơn so với khi thực hiện đúng hạn. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ vấn đề này để đảm bảo lợi ích cao nhất của bản thân.
  • Tài khoản tiền tiết kiệm không có kỳ hạn: Bạn có thể tất toán bất kỳ lúc nào mà không lo bị ảnh hưởng đến lãi suất sẽ được nhận. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện tất toán đối với hình thức này cũng dễ thực hiện hơn so với hình thức tiết kiệm có kỳ hạn trên. 
Tất toán tiết kiệm có thể thực hiện tại quầy giao dịch
Tất toán là gì? Hình thức tất toán tài khoản tiết kiệm là gì?

Xem thêm: Cách vay tiền ngân hàng mua đất – Một số lưu ý khi vay tiền ngân hàng

Phân biệt tất toán và đáo hạn

Tất toán và đáo hạn là những thuật ngữ quan trọng thường bị nhầm lẫn trong giao dịch tài chính. Nhằm giúp bạn dễ dàng phân biệt những thuật ngữ này, mời bạn cùng Mogi.vn theo dõi thông tin so sánh đặc điểm của đáo hạn và tất toán là gì qua bảng sau đây.

Đặc điểm

Tất toán

Đáo hạn

Giống nhau

  • Tất toán và đáo hạn đều liên quan đến quá trình hoàn tất các khoản vay hoặc nợ giữa các bên giao dịch. 
  • Mục tiêu: Đảm bảo các khoản vay hoặc nợ đều được thanh toán.
  • Thời điểm tất toán và đáo hạn có thể trùng nhau nếu khách hàng giữ khoản tiền đến ngày đáo hạn và sau đó thực hiện tất toán.

Khái niệm

Tất toán nhằm mục đích kết thúc toàn bộ các giao dịch trên hợp đồng. 

Đáo hạn là thời điểm tất toán tài khoản, sau đó nhận lại số tiền gốc và lãi theo lãi suất tiết kiệm.

Thời điểm thực hiện

Nếu đến ngày tất toán mà khách hàng chưa muốn kết thúc giao dịch, có thể quay vòng kỳ hạn tiền gửi

Nếu đến thời điểm đáo hạn mà không nhận lãi, số tiền này sẽ được cộng vào tiền gốc và thời hạn được chuyển đến kỳ hạn tiếp theo.

Mức lãi suất

Đối với tất toán trước hạn, lãi suất nhận được sẽ thấp hơn. 

Đối với đáo hạn, tùy thuộc vào ngân hàng, tiền vốn và lãi sẽ được hưởng theo mức lãi suất của kỳ hạn gần nhất.

Thời điểm tất toán và đáo hạn có thể trùng nhau
Tất toán là gì? Đặc điểm và so sánh giữa khái niệm tất toán và đáo hạn

Quy trình tất toán và hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ chuẩn bị tất toán là gì?

Các ngân hàng thường có quy định khác nhau về quy trình tất toán và các loại hồ sơ cần chuẩn bị. Khi thực hiện các thủ tục tất toán, thông thường những hồ sơ cần chuẩn bị khi tất toán là gì? Bao gồm các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng tất toán giữa hai bên
  • Giấy tờ tùy thân nhằm xác minh danh tính (CCCD)
  • Một số giấy tờ khác theo yêu cầu của từng ngân hàng 

Quy trình tất toán là gì?

Bên cạnh quy các hồ sơ và giấy tờ thì bạn cũng nên bỏ túi những quy trình tất toán. Trước tiên, đối với quy trình tất toán khoản vay gồm có các bước: 

  • Bước 1: Kiểm tra số tiền còn lại: Nếu bạn thanh toán đúng hạn theo hợp đồng, tất toán sẽ diễn ra vào kỳ trả nợ cuối cùng. Đầu tiên, bạn cần đối chiếu số tiền trên hợp đồng để kiểm tra sai sót nếu có. Nếu muốn tất toán trước hạn, cần kiểm tra kỹ số tiền cần thanh toán và khoản phí tất toán trước thời hạn được quy định trong hợp đồng.
  • Bước 2: Nạp tiền: Bạn cần đến chi nhánh ngân hàng đã vay để nạp tiền theo yêu cầu của ngân hàng.
  • Bước 3: Ký biên bản tất toán và thanh lý hợp đồng: Sau khi nạp tiền, bạn cần ký vào biên bản tất toán theo yêu cầu của ngân hàng. Sau khi hoàn tất, ngân hàng sẽ thông báo thời gian để bạn có thể nhận lại tài sản thế chấp.
  • Bước 4: Thực hiện thủ tục xóa thế chấp tài sản đảm bảo: Sau khi nhận các giấy tờ tài sản đảm bảo từ ngân hàng, bạn cũng sẽ được nhận thêm biên bản yêu cầu xóa thế chấp. Sau đó, bạn cần xóa thế chấp với bên thứ ba tức là cơ quan cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản cho bạn.
Quy trình tất toán thường tuân theo những quy chuẩn nhất định
Quy trình tất toán thường tuân theo những quy chuẩn nhất định

Đối với tất toán tiết kiệm, bạn có thể thực hiện các thủ tục ngay trên ứng dụng ngân hàng đang sử dụng. Quy trình tất toán cơ bản gồm những bước sau đây:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng.
  • Bước 2: Tìm mục “Tiết kiệm” > Chọn “Tất toán tiết kiệm” > Chọn tài khoản tiết kiệm cần tất toán.
  • Bước 3: Chọn số tài khoản nhận tiền > Xác nhận thông tin > Nhập mã xác thực OTP được gửi qua số điện thoại > Xác nhận.

Lưu ý: Các bước trên có thể thay đổi tùy theo giao diện của từng ứng dụng ngân hàng.

Ngoài ra, khi tất toán tài khoản tiết kiệm, bạn cũng có thể thực hiện tất toán tại quầy giao dịch của ngân hàng, các bước thực hiện gồm có:

  • Bước 1: Đến ngân hàng và mang theo sổ tiết kiệm cùng giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND) để làm thủ tục tất toán.
  • Bước 2: Điền biểu mẫu yêu cầu tất toán theo quy định của ngân hàng > Đợi nhân viên kiểm tra thông tin và xác minh chữ ký > Hoàn tất thủ tục tất toán.
Sổ tiết kiệm tại ngân hàng (minh họa)
Sổ tiết kiệm tại ngân hàng (minh họa)

Một số lưu ý quan trọng liên quan đến tất toán

Tất toán là một thủ tục quan trọng trong tài chính ngân hàng. Vì vậy nhằm giúp bạn thực hiện các thủ tục này một cách nhanh chóng và thuận lợi, Mogi.vn đã tổng hợp một số lưu ý quan trọng như sau:  

Đối với tất toán sổ tiết kiệm

Khi đến thời điểm đáo hạn của tài khoản hoặc sổ tiết kiệm, bạn nên xem xét thông tin về lãi suất thị trường hiện tại để quyết định tái tục tài khoản. Điều này giúp tối ưu hóa mức sinh lời cho số tiền tiết kiệm của mình.

Đối với tất toán khoản vay

  • Kiểm tra các thông tin quan trọng về chính sách của ngân hàng như lãi suất, hạn mức, và thời hạn trước khi tất toán nợ.
  • Đọc kỹ và nắm rõ các điều khoản trong hợp đồng như: chi tiết khoản vay, điều kiện thanh toán, các điều khoản đảm bảo tài sản, giải quyết tranh chấp… để đảm bảo quyền và lợi ích cho bạn.
  • Lưu trữ hồ sơ và các giấy tờ một cách cẩn thận.
Lưu ý xem xét lãi suất trên thị trường trước khi tất toán
Lưu ý xem xét lãi suất trên thị trường trước khi tất toán

Lời kết

Bài viết trên đây của Mogi.vn đã giải thích thuật ngữ tất toán là gì và những thông tin liên quan đến thủ tục tất toán cho bạn đọc. Hi vọng bạn đã có được những kiến thức cần thiết về chủ đề này để hoàn tất các thủ tục tất toán với ngân hàng. Ngoài ra, bạn có thể truy cập trang Mogi.vn để tìm hiểu thêm các tin tức thú vị khác về thị trường bất động sản, mua bán nhà đất, phong thủy,… 

Xem thêm: 

Nguyễn Quỳnh Giang
Nguyễn Quỳnh Giang
Chào các bạn! Tên của mình là Nguyễn Quỳnh Giang. Hy vọng có thể mang lại cho bạn nhiều giá trị hữu ích thông qua các bài viết của mình được đăng tải tại Mogi.vn.. Have a nice day!
spot_img

TIN LIÊN QUAN