spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTầng tum là gì? Ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo

Tầng tum là gì? Ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo

Tầng tum là kiểu thiết kế khá thông dụng với những công trình nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm tầng tum là gì cũng như những quy định khi xây dựng tầng tum. Bài viết dưới đây của Mogi sẽ giải đáp cho bạn đọc khái niệm về tầng tum và một số ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo có thể ứng dụng vào công trình nhà ở hiện đại.

Tầng tum là gì?

Tầng tum là khu vực nhô lên phía trên nóc nhà mái bằng, có tác dụng chính là che chắn cho cầu thang dẫn lên sân thượng. Ban đầu, tầng tum chỉ đơn giản để làm cửa đi ra sân thượng. Về sau khu vực này được tận dụng để làm các phòng chức năng và kết hợp với sân thượng tạo thành một điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho ngôi nhà.

Tầng tum là gì?
Tầng tum là kiểu thiết kế nhà ở khá thông dụng

Chức năng của tầng tum

Tầng tum có nhiều chức năng khác nhau, tùy vào nhu cầu và sở thích của gia chủ để bố trí cho phù hợp. Một số chức năng phổ biến của tầng tum đó là: 

  • Che chắn cầu thang: Tầng tum giúp bảo vệ cầu thang đi lên sân thượng, tránh những tác động từ thời tiết như mưa, nắng, gió hay giúp cách nhiệt và chống nóng cho không gian bên dưới. 
  • Tăng diện tích sử dụng: Tầng tum có thể bố trí thành một không gian sinh hoạt riêng như phòng thờ, phòng ngủ, phòng kho, phòng giải trí…. Tầng tum còn giúp gia tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà mà không phải tốn quá nhiều chi phí xây dựng.
  • Tạo điểm nhấn kiến trúc: Tầng tum có thể được thiết kế theo nhiều kiểu dáng khác nhau để phù hợp với tổng thể của ngôi nhà, nhờ đó có thể tôn thêm vẻ đẹp và sự bề thế của toàn bộ ngôi nhà. 
  • Phù hợp với phong thủy: Tầng tum giúp cân bằng và tạo sự hài hòa cho ngôi nhà, tránh được những con số không may mắn theo phong thủy như số 4 hay số 7….
Chức năng của tầng tum
Tầng tum có thể bố trí thành một không gian sinh hoạt riêng

Tham khảo: Nhà cấp 4 là gì? Các loại nhà cấp 4 phổ biến hiện nay

Quy định về diện tích và thiết kế tầng tum

Việc xây dựng tầng tum cần tuân thủ đúng quy định của Bộ Xây dựng. Theo thông tư 07/2019 của Bộ Xây dựng đã chỉ rõ về thiết kế, diện tích, và chiều cao của tầng tum như sau: 

  • Thiết kế: Tầng tum nếu chỉ được thiết kế theo kiểu mái che cho cầu thang, thang máy hay thiết bị kỹ thuật thì sẽ không được tính vào số tầng của ngôi nhà. 
  • Diện tích: Diện tích tầng tum không được vượt quá 30% tổng diện tích của sàn mái. 
  • Chiều cao: Chiều cao không được vượt quá 3m, với một số khu vực bị giới hạn chiều cao thì chiều cao mái tum chỉ được phép cao tầm 2m.  
Quy định về diện tích và thiết kế tầng tum
Diện tích tầng tum không được vượt quá 30% tổng diện tích của sàn mái

Đọc thêm: 20+ Ý Tưởng Trang Trí Phòng Trọ Gác Lửng Đẹp, Giá Rẻ, Đơn Giản!

Những ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo

Để tầng tum mang đến sự tiện lợi và đạt tính thẩm mỹ tối đa thì gia chủ có thể tận dụng không gian này để bố trí thành nhiều chức năng khác nhau. Một số ý tưởng giúp gia chủ thiết kế tầng tum độc đáo và tiện dụng như sau:

Thiết kế tầng tum thành kho chứa đồ

Tầng tum có thể tận dụng làm không gian cất trữ đồ đạc vô cùng tiện lợi. Nếu xây nhà ở thành thị, chủ nhà có thể biến tầng tum thành nơi cất giữ đồ đạc ít sử dụng hay để hong khô quần áo vào những ngày trời mưa. Nếu xây nhà ở nông thôn thì tầng tum có thể dùng để cất trữ lúa thóc, nông sản vô cùng tiện dụng.

Những ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo
Tầng tum có thể tận dụng làm không gian cất trữ đồ đạc vô cùng tiện lợi

Tìm hiểu thêm: Ý Tưởng Thiết Kế Nội Thất Chung Cư 80m2 Đẹp Hiện Đại, Tinh Tế

Thiết kế tầng tum thành không gian thư giãn

Với những thiết kế nhà phố bí bách, chật hẹp thì gia chủ có thể trưng dụng khu vực này để làm nơi thư giãn. Tầng tum có thể cải tạo thành sân thượng với những bộ bàn ghế ngoài trời, kết hợp với một vài cây xanh, kệ sách, bàn trà… để bản thân được tận hưởng, giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng.

Những ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo
Tầng tum có thể cải tạo thành sân thượng hoặc khu vực thư giãn

Thiết kế tầng tum thành phòng ngủ

Tận dụng tầng tum để làm phòng ngủ cũng là một ý tưởng hay ho để bạn tham khảo. Diện tích tầng tum không quá lớn tuy nhiên vẫn có thể cải tạo thành một không gian phòng ngủ nhỏ, tiện nghi. Để đảm bảo sự riêng tư cho căn phòng, gia chủ có thể lắp thêm rèm che hoặc vách tường thạch cao và bày trí không gian phòng ngủ theo sở thích riêng. 

Những ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo
Tận dụng tầng tum làm không gian phòng ngủ

Thiết kế tầng tum thành phòng thờ

Phòng thờ thường được bày trí ở khu vực trang nghiêm, yên tĩnh và riêng tư trong ngôi nhà. Phòng thờ thường không yêu cầu quá nhiều về diện tích hay trần nhà phải cao cho nên tận dụng tầng tum làm không gian phòng thờ cũng khá hợp lý. 

Những ý tưởng thiết kế tầng tum độc đáo
Thiết kế tầng tum thành phòng thờ trang nghiêm

Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay

Những mẫu thiết kế nhà ở có tầng tum hiện đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng bởi những ưu điểm về công năng, không gian và tính thẩm mỹ. Chủ nhà có thể thiết kế tầng tum thành một khu vực chức năng riêng, vừa đảm bảo sự tiện lợi vừa giúp tối ưu về diện tích sinh hoạt.

Dưới đây là một số mẫu thiết kế nhà ở có tầng tum đẹp, hiện đại mà gia chủ có thể ứng dụng vào công trình nhà ở thực tế: 

Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu nhà 1 tầng 1 tum với thiết kế trang nhã, tinh tế
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu nhà 2 tầng 1 tum đẹp, hiện đại
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu nhà 3 tầng 1 tum dành cho nhà phố
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu tầng tum có nhiều cây xanh thoáng mát
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu nhà 1 tum có phần mái cách điệu độc đáo
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu tầng tum với không gian mở thoáng đãng, mát mẻ
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu nhà ống 1 tầng tum thiết kế đơn giản
Các mẫu thiết kế nhà có tầng tum đẹp hiện nay
Mẫu nhà phố 1 tum phong cách tân cổ điển

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế tầng tum

Tầng tum là một không gian quan trọng của ngôi nhà, giúp không gian sống thêm phần tiện nghi và thoải mái. Tuy nhiên khi thiết kế tầng tum cần lưu ý một số yếu tố sau:

  • Chọn vật liệu cách âm và chống nóng: Tầng tum nằm ở vị trí cao nhất của ngôi nhà, thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và âm thanh bên ngoài do vậy cần lựa chọn vật liệu có khả năng cách âm và chống nắng tốt như gạch, gỗ…. để giảm tiếng ồn và sự nóng bức khi sinh hoạt ở không gian này. 
  • Tận dụng ánh sáng tự nhiên: Tầng tum nên thiết kế nhiều cửa sổ, cửa kính hay mái che để lấy sáng, tạo cho không gian sinh hoạt thêm sáng sủa, thoáng đãng và tiết kiệm điện năng. Ngoài ra chủ nhà cũng có thể trồng thêm cây xanh để làm mát và tăng tính thẩm mỹ cho không gian.  
  • Phân chia không gian phù hợp: Tầng tum có thể cải tạo sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng và sở thích để phân chia không gian tầng tum sao cho tiện dụng và hợp lý nhất. 
  • Chú ý đến chiều cao và diện tích: Tầng tum thường có chiều cao và diện tích nhỏ hơn những tầng khác trong ngôi nhà nên gia chủ cần lưu ý lựa chọn đồ nội thất để vừa tiện dụng vừa tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng và thẩm mỹ cho không gian.
Những lưu ý quan trọng khi thiết kế tầng tum
Tầng tum nên thiết kế nhiều cửa sổ, cửa kính hay mái che để lấy sáng

Giải đáp một số thắc mắc về tầng tum

Trước đây, tầng tum được xây dựng phổ biến trong kiến trúc nhà ở nông thôn. Tuy nhiên, trong xu thế xây dựng hiện đại, tầng tum rất được ưa chuộng ở hầu hết các căn nhà phố bởi những ưu điểm nổi bật của tầng tum so với những tầng thông thường. Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp khi xây dựng tầng tum:

Tầng tum và tầng mái có khác nhau không?

Tầng tum và tầng mái là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thực thất hai khái niệm này được dùng để chỉ tầng cao nhất của ngôi nhà. Tuy nhiên tầng mái sẽ được xây dựng trên toàn bộ mặt sàn, còn tầng tum chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích mặt sàn của tầng trên cùng. Tầng mái thường được thiết kế trong những ngôi nhà mái dốc, trong khi đó tầng tum lại thường xuất hiện trên nóc của nhà những ngôi nhà mái bằng. 

Giải đáp một số thắc mắc về tầng tum
Tầng tum và tầng mái là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Tầng tum có được tính là 1 tầng không?

Tầng tum không được tính vào số tầng của công trình nhà ở. Tầng tum là một phần của tầng trên cùng của ngôi nhà, với chức năng che chắn cầu thang và tăng thêm diện tích sử dụng cho ngôi nhà.

Giải đáp một số thắc mắc về tầng tum
Tầng tum không được tính vào số tầng của công trình nhà ở

Theo quy định thì tầng tum chỉ được xây dựng tối đa 30% diện tích sàn mái, dùng để làm tum thang, bộ phận kỹ thuật… nên không được tính vào số tầng của nhà. Nếu diện tích mái tum vượt quá 30% diện tích mái sàn hoặc có chức năng riêng biệt như phòng thờ, phòng ngủ… thì sẽ được tính là một tầng. Do vậy, khi xây tầng tum gia chủ cần lưu ý đến quy định này để xin giấy phép xây dựng phù hợp.

Chi phí xây tầng tum là bao nhiêu?

Theo khảo sát thì chi phí xây dựng tầng tum thường dao động trong khoảng từ 2,5 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng/m2. Việc xây dựng tầng tum giúp tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà, giúp không gian thêm phần thoáng mát và đón thêm ánh sáng, gió tự nhiên. Tuy nhiên chi phí xây dựng tầng tum sẽ còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như kiểu dáng, diện tích, chất lượng vật liệu và nhà thầu xây dựng…. 

Giải đáp một số thắc mắc về tầng tum
Theo khảo sát thì chi phí xây dựng tầng tum thường dao động trong khoảng từ 2,5 triệu đồng đến 3,5 triệu đồng/m2

Với mức giá xây dựng như trên thì nếu xây tầng tum với diện tích 30m2 thì chi phí sẽ dao động trong khoảng từ 60 triệu đồng đến 105 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, chủ nhà cần lựa chọn thiết kế phù hợp, vật liệu xây dựng hợp lý và nhà thầu thi công uy tín. Ngoài ra cần lưu ý thêm một số khoản phí khác như xin giấy phép xây dựng, thiết kế, vận chuyển và bố trí nội thất. 

Lời kết

Trên đây là một số giải đáp về khái niệm tầng tum là gì và một số ý tưởng cải tạo tầng tum thành những chức năng tiện ích trong nhà. Mogi hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm nhiều gợi ý thiết kế để hô biến tầng tum thành một không gian thẩm mỹ và tiện nghi. Đừng quên truy cập Mogi để đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích về kiến trúc, giải pháp xây dựng, cải tạo nhà ở hay mua bán bất động sản giá tốt mỗi ngày nhé.

Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN