spot_img
Trang chủTin bất động sảnTại sao người nước ngoài thích BĐS của Việt Nam?

Tại sao người nước ngoài thích BĐS của Việt Nam?

Khi đất nước ngày càng đi vào hội nhập với nhiều hiệp định thương mại quốc tế. Đòi hỏi việc đầu tư phát triển từ nước ngoài vào Việt Nam tăng cao. Không ngoại lệ, BĐS Việt Nam cũng đang trở thành mục tiêu cho các đầu tư cá nhân hoặc công ty nước ngoài.

Việt Nam – nơi đáng sống trong mắt người nước ngoài?

Với chính sách mở cửa hội nhập ngày càng cao của Việt Nam, đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư từ mọi lĩnh vực khác nhau “nhắm” đến đất nước hình chữ S. Tất nhiên, ngoài lĩnh vực kinh doanh BĐS với các nhà đầu tư chủ chốt từ Singapore và Hong Kong… Xu thế tất yếu nhà ở cũng trở thành mối quan tâm chính đối với các cá nhân. Lý giải một cách đơn giản, BĐS Việt Nam đối với người dân trong nước là cao, nhưng đối với những người nước ngoài thì mức giá còn “rẻ hơn” rất nhiều.

Thực hiện một so sánh điển hình  đối với một quốc gia ở ĐNÁ là Singapore. Theo hãng đấu giá Christie’s, quốc đảo này hiện đứng thứ 5 toàn cầu về giá bất động sản xa xỉ, sang chảnh. Trung bình một m2 nhà ở tại Đảo quốc sư tử có giá dao động từ 15.000 đến 26.500 USD/m2. Trong khi đó, ở những khu vực kém đắt địa hơn, giá cũng không kém là bao.

Đối chiếu ngược lại ở Việt Nam, mức giá kể trên (nếu không tính những khu vực đắt đỏ) sẽ phù hợp với nhu cầu người mua.  Chẳng nói đâu xa, một doanh nhân Hong Kong đã bay tới TP.HCM nhiều lần để tìm hiểu cơ hội mua nhà. Với khoảng tiền 1 triệu USD anh có thể thoải mái lựa chọn những căn hộ hạng sang có vị trí đắc địa, nội thất như mong muốn nhưng có diện tích lớn gấp nhiều lần so với một căn tại Hong Kong.

Song song đó, một doanh nhân người Đức cũng từng chia sẻ như vậy. Với nhu cầu nhà ở cho bản thân anh cùng với vợ là người Việt Nam. Chỉ cần 1 triệu USD là đủ để tìm một căn nhà thuận tiện cho việt đi làm. Và đồng thời cũng như đại đa số những người nước ngoài sống tại Việt Nam, bản thân doanh nhân người Đức thích văn hóa – con người – ẩm thực Việt Nam. Đó là một trong những lý do chính “níu chân” anh và gia đình.

Theo báo cáo mới đây từ các sàn BĐS thuộc Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam, đa phần các dự án cao cấp, sang trọng tại TP.HCM gần đây thu hút lượng khách nước ngoài rất mạnh. Nguyên nhân tăng cao, trong khi tỷ lệ lại giới hạn nên đã xuất hiện tình trạng người nước ngoài mua để đầu tư cho thuê hoặc chuyển nhượng lại cho nhau. Càng đáng nói hơn khi luật thông qua việc cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu 30% sản phẩm tại mỗi dự án.

Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy số lượng tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam tăng nhanh thứ 3 thế giới. Ngoài ra Việt Nam chỉ xếp sau Singapore trong danh sách nơi làm việc ưa thích của người nước ngoài tại khu vực Đông Nam Á. Tất cả đã thúc đẩy nhiều người nước ngoài tìm đến Việt Nam chọn làm nơi sinh sống.

Sẽ biến động mạnh cho BĐS tại Quận 1 của TP.HCM

Nói đến phân khúc BĐS sang và siêu sang tại TP.HCM, chắc chắn khu vực đắt đỏ quận 1 sẽ trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Với sự thuận lợi là nơi giao thoa văn hóa, lưu giữ cái hồn trăm năm với các di tích. Cùng với đó, việc các công ty lớn nhỏ khác nhau trong và ngoài nước chủ yếu có trụ sở tại đây, đã biến bất động sản quận 1 trở thành một trong những nơi để những người nước ngoài chú ý đến.

West Point
Dự án West Point sẽ là một trong những nơi được người nước ngoài nhắm đến.

Điển hình dự án “The Grand Manhattan” với chi phí vừa được công bố 6.000 USD/m2, kèm với đó là các ưu đãi đặc biệt đã hút nhiều khách hàng. Song song đó, các dự án khác như West Point, Sunshine City, Eldorado, Season Avenue…cũng được quan tâm sát sao.

Đấy rõ ràng là một thông tin đáng mừng. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, việc BĐS tại khu vực quận 1 dần trở nên đắt đỏ theo thời gian sẽ đẩy một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở nơi đây. Chưa kể các hình thức đầu cơ tích trữ khác. Dần dà theo thời gian, nơi đây nhiều khả năng sẽ trở thành nơi sinh sống chính của một số bộ phận người nước ngoài. Trong khi đó, việc kiểm soát tăng giá BĐS trở nên khó khăn trước sự đầu cơ từ những cá nhân tổ chức.

Càng đáng nói hơn, vào năm 2020, UBND  TP.HCM sẽ không cấp phép xây dựng những dự án tại khu trung tâm. Chính điều này sẽ khiến BĐS tại quận 1 nhiều khả năng sẽ rơi vào một cuộc chiến về giá ngoài sức tưởng tượng của các chuyên gia đầu ngành.

Cho nên ở thời điểm hiện tại, đấy được xem như cơ hội cho những ai muốn kinh doanh BĐS tại quận 1 trong những năm tới. Nhưng về sau sẽ là một cán cân bị chênh lệch rất nhiều.

Cao Chí

Xem thêm:

Hạn chế dự án mới, đẩy giá nhà TP.HCM tăng cao trong hai năm tới

Giá đất quận 2 tăng cao, người người chuyển hướng đầu tư vào căn hộ

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN