spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnSinh khí là gì trong phong thuỷ? Cách chọn hướng sinh khí...

Sinh khí là gì trong phong thuỷ? Cách chọn hướng sinh khí để xây nhà

Sinh khí được coi là một ưu điểm lớn, nó tượng trưng cho sự sống sinh sôi nảy nở, khởi nguồn cho những điều tốt đẹp. Nếu ngôi nhà được đặt đúng hướng sinh khí thì mọi việc sẽ suôn sẻ, thiết thực mang lại nhiều may mắn, tài sản. Nhưng không phải ai cũng biết sinh khí là gì và cách áp dụng sinh khí trong xây dựng. Bài viết sau đây Mogi gửi đến bạn tất tần tật thông tin về sinh khí mà bạn cần biết.

Theo một số nghiên cứu phong thủy, sinh khí không tự nhiên sinh ra mà được tạo dựa trên mối quan hệ phức tạp giữa Nhân khí, Thổ khí và Thiên khí. Trong quá trình hoạt động trong môi trường tự nhiên, ba chất khí nói trên đồng thời tác dụng với nhau và sinh ra nhiều trường sóng khác nhau. Các trường này được chia thành sinh khí và tà khí.

>>>Tham khảo thêm: Hạn Ngũ Mộ Là Gì? Tốt Hay Xấu? Năm 2023 Tuổi Nào Gặp Hạn Ngũ Mộ?

Ý nghĩa của sinh khí?

Sinh khí là gì? Đối với con người, sinh khí có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần nói chung. Sinh lực càng dồi dào thì người đó càng khỏe mạnh, hạnh phúc và đầy đủ. Ngược lại nếu sinh lực dư thừa thì sinh khí yếu, con người trở nên yếu ớt và dễ bệnh. Người thiếu sức sống dễ nảy sinh suy nghĩ và hành động tiêu cực, làm việc gì cũng khó thành.

Đặc biệt, sinh khí có thể ảnh hưởng đến cả tương lai và vận số sau này của mỗi người. Phần sinh khí này càng dày thì tài vận tương lai của người đó càng tốt.

Trong bát trạch phong thủy, sinh khí luôn được xếp vào nhóm cát tinh đầu tiên. Trong phong thủy Dương trạch, sinh khí được xem là một với sao Tham Lang. Đó là Thọ tinh, Phúc tinh, Tài tinh trong phong thủy.

Khái niệm về cung sinh khí

Sinh khí là gì? Cung sinh khí là một phép bói cho biết đầy đủ về con người làm thế nào để đạt được vinh quang, tài lộc, địa vị, thành công. Sinh khí được coi là dấu hiệu mang ý nghĩa tốt nhất trong các dấu hiệu Phúc Đức, Phục Vị,… Thiên Yết, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hại và Tuyệt Mạng.

Cung sinh khí trong phong thủy nhà ở
Sinh khí là gì? Cung sinh khí trong phong thủy nhà ở

Thông thường khái niệm này được sử dụng nhiều hơn trong việc lựa chọn vợ chồng. Những cặp vợ chồng cung sinh khí được xem là cuộc hôn nhân có lợi.

Trong phong thủy, căn cứ chính để xác định một người có phải là người tốt để kết hôn hay không thường sẽ dựa vào năm sinh chứ không phải ngày sinh khí. Ví dụ, người nam sinh năm 1970 có mệnh Chấn nhưng lại gặp người nữ sinh năm 1985 có quái mệnh Ly thì sẽ tạo thành cung sinh khí. Vợ chồng kết hôn sẽ êm ấm, hạnh phúc, có con đàn cháu đống, sự nghiệp hanh thông, có thể nói là tương lai vô lượng.

Hướng sinh khí là gì?

Hướng sinh khí thuộc hành gì?

Theo nghiên cứu thì hướng sinh khí có ngũ hành thuộc Mộc. Từ đó, bạn có thể vận dụng Luật Tương hỗ để biết được những vị tướng khắc nào kỵ để tránh những vận xui không mong muốn.

Hướng sinh khí đối với phong thủy nhà đất?

Hướng sinh khí là gì? Trong phong thủy nhà ở, chúng ta nói chung dựa vào 4 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc, Tây. Nếu tách ra có thể thêm 4 hướng gồm đông bắc, đông nam, tây bắc, tây nam. Với mỗi mệnh, con giáp tượng trưng cho con người sẽ tương ứng với một hoặc nhiều giác quan tốt. Hướng nào tốt nhất sẽ được coi là hướng sinh khí.

Hướng sinh khí trong nhà đất
Hướng sinh khí trong nhà đất

Vì vậy, hướng sinh khí được mệnh danh là hướng “vàng” trong phong thủy nhà đất, tuy nhiên hướng sinh khí của mỗi người không giống nhau. Ngay cả đối với một người, hướng của sinh khí có thể thay đổi giữa các giai đoạn quan trọng, không nhất thiết phải ở một hướng mãi mãi.

>>>Tham thảo thêm: Ý Nghĩa Số 14 Trong Phong Thủy Hung Hay Cát? Luận Giải Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Ứng dụng của hướng sinh khí

Sinh khí là gì và cách ứng dụng hướng sinh khí? Người ta tin rằng nếu chọn được hướng sinh khí trong những việc quan trọng như xây nhà, cải tạo không gian sống thì sẽ thu hút được vận may và may mắn, hưởng cát khí, hạn chế bệnh tật, nuôi dưỡng tinh thần tốt. Gia chủ dù làm việc gì cũng gặp thuận lợi, công danh, sự nghiệp hanh thông. Hài lòng và công việc kinh doanh phát triển và kiếm được tiền.

Khi xây nhà, chúng ta thường chọn xây nhà có mặt tiền hướng về hướng sinh khí. Trường hợp nhà có hai mặt tiền trở lên thì hướng cửa chính sẽ đắc địa. Có thể bố trí cửa các phòng chức năng như phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc theo hướng sinh khí để vận may đáp ứng trực tiếp mong muốn của mình.

Hướng sinh khí lúc nào cũng là tốt nhất?

Hướng sinh khí là gì và lúc nào tốt? Thực tế, hướng sinh khí chỉ nên áp dụng ở một số không gian nhất định: cửa chính và cửa phòng khách của ngôi nhà là hai khu vực thích hợp nhất để quay về hướng sinh khí. Đây là những nơi đón nhận luồng sinh khí tự nhiên lớn nhất và từ những nơi này sinh khí sẽ được luân chuyển khắp ngôi nhà.

Có phải hướng sinh luôn tốt hay không?
Sinh khí là gì? Có phải hướng sinh luôn tốt hay không?

Ngược lại, trong nhà cũng có những khu vực không được hướng về hướng sinh khí của gia chủ. Những khu vực kiêng kỵ này là những nơi có năng lượng âm mạnh như nhà vệ sinh hay chuồng trại. Nguồn sinh khí bị ô nhiễm này tiếp tục luân chuyển trong ngôi nhà và theo thời gian sẽ biến thành nguyên nhân gây ra những điều xui xẻo cho cả gia đình.

Như vậy, hướng sinh khí có thể giúp gia chủ hanh thông, nhưng cũng có thể gây ra nhiều rắc rối, mâu thuẫn và nhiều tai họa nếu áp dụng không đúng.

Hướng sinh khí là hướng tốt hay xấu?

Hướng sinh khí là gì tốt hay xấu? Là hướng sở hữu được nguồn dương khí cực mạnh, thích hợp cho chủ nhân xây dựng các phòng như phòng khách, phòng thờ, phòng ngủ, phòng làm việc,…

Sinh khí là gì? Hướng sinh khí được coi là tốt nhất trong 8 hướng của mỗi người nên hẳn ai cũng nghĩ rằng sinh khí là điềm rất tốt. Hướng sinh khí có mang lại vượng khí cho gia chủ hay không còn phụ thuộc vào cách bài trí theo kiến ​​trúc của ngôi nhà.

Hướng sinh khí được xem là tốt hay xấu?
Hướng sinh khí là gì được xem là tốt hay xấu?

Đây là hướng chính của ngôi nhà, nơi đón nguồn sinh khí lớn nhất từ ​​bên ngoài và giúp lưu thông không khí trong nhà. Nhà xây theo hướng sinh khí sẽ mang lại nguồn vượng khí lớn nhất, giúp gia chủ phát tài, phát lộc, sự nghiệp thăng tiến,…

>>>Tham khảo thêm: Giải Mã Ý Nghĩa Thần Số Học Số 7: Trí Tuệ, Bí Ẩn Và Cô Độc

Hướng dẫn chọn hướng sinh khí

Sau khi hiểu rõ khái niệm về sinh khí là gì thì bạn sẽ tìm hiểu cách xác định hướng sinh khí. Hướng sinh khí có thể xác định theo cung, can, chi, mệnh của gia chủ. Lưu ý căn cứ chính xác để tính nên lấy năm sinh âm lịch, không được lấy năm dương lịch.

Tính cung mệnh

Sinh khí là gì và cách tính cung mệnh sinh khí? Bước đầu tiên để xác định hướng sinh khí của một người là thu hẹp năm sinh của người đó. Việc giảm này tương đối đơn giản, hãy thêm hai chữ số cuối cùng của năm sinh của người đó cho đến khi bạn nhận được số hiển thị chỉ còn lại một chữ số.

Nếu gia chủ sinh năm 2000 trở lên thì lấy bớt đi hai chữ số cuối nhưng phải cộng 1.

Nếu là nam thì thực hiện phép tính bằng cách lấy 10 trừ đi kết quả. Nếu là nữ thì lấy 5 cộng với kết quả đã tính. Nếu nó lớn hơn 10, tiếp tục đơn giản hóa.

Qua các bước tính trên, bạn sẽ xác định được quái số và cung mệnh tương ứng của mình. Cụ thể, các quái số ứng với cung mệnh lần lượt là:

  1. Khảm
  2. Khôn
  3. Chấn
  4. Tốn
  5. Càn
  6. Đoài
  7. Cấn
  8. Ly

Trong đó cung Khảm, Ly, Chấn, Tốn thuộc Đông Tứ Mệnh và Đoài, Khôn, Cấn, Càn thuộc Tây Tứ Mệnh.

Bảng xác định hướng sinh khí cho các cung
Sinh khí là gì? Bảng xác định hướng sinh khí cho các cung

Xác định hướng sinh khí

Hướng sinh khí là gì? Hướng sinh khí tương ứng với các cung hoàng đạo như sau:

– Cung Càn sinh khí tại hướng Tây.

– Cung Đoài sinh khí tại hướng Tây Bắc.

– Cung Cấn sinh khí tại hướng Tây Nam.

– Cung Khôn sinh khí tại hướng Đông Bắc.

– Cung Ly sinh khí tại hướng Đông.

– Cung Khảm sinh khí tại hướng Đông Nam.

– Cung Tốn sinh khí tại hướng Bắc.

– Cung Chấn sinh khí tại hướng Nam.

Nuôi dưỡng sinh khí trong phong thủy

Sau khi hiểu được sinh khí là gì và tìm được hướng sinh khí hợp với mệnh của mình, bạn cần tìm cách khai thác nguồn vượng khí này một cách hiệu quả.

Theo ngũ hành, hướng sinh khí tương sinh với mệnh Mộc. Yếu tố Mộc tương sinh cho Hỏa, khắc Kim và đặc biệt hợp với Thủy. Như vậy, bạn có thể giúp tăng vượng khí cho ngôi nhà bằng cách lựa chọn các vật phẩm phong thủy tương sinh bởi Mộc hoặc Thủy.

Trang trí nội thất với gam màu xanh lá hoặc xanh dương

Màu xanh lam tượng trưng cho hành Thủy và xanh lá cây tượng trưng cho hành Mộc. Hai màu này có tác dụng hỗ trợ. Thúc đẩy quá trình di chuyển không khí trong nhà. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn màu sơn tường, rèm cửa, thảm trải sàn hay đồ nội thất có hai gam màu này.

Vật phẩm phong thủy

Sinh khí là gì? Ngay khi xác định được hướng sinh khí, bạn nên bố trí một trong những vật phẩm phong thủy sau đây để trưng bày trong nhà, giúp thúc đẩy sinh khí.

Vật phẩm phong thủy để tăng sinh khí
Sinh khí là gì? Vật phẩm phong thủy để tăng sinh khí

>>>Xem thêm: Ý Nghĩa Số 49 Là Gì? Luận Giải Chi Tiết Nhất Về Số 49 Từ Chuyên Gia

Hồ cá cảnh phong thủy

Bể cá phong thủy là một trong những vật phong thủy. Những sinh vật sống trong nước như tảo, rêu hoặc cá có thể trấn giữ linh khí và thúc đẩy vượng khí trong nhà, thay vì loại bỏ khí không tinh khiết.

Cây cảnh phong thủy

Cây cảnh là đại diện trực tiếp của hành Mộc. Đặt cây cảnh trong phòng không chỉ giúp tăng sinh khí mà còn hỗ trợ rất nhiều cho gia chủ trong công việc và sự nghiệp. Tùy theo cung hoàng đạo của bạn mà chọn loại cây cảnh tương ứng.

Các tượng linh vật

Nhiều linh vật có tác dụng giúp gia chủ thu hút may mắn, cát tường, giữ không khí trong lành cho ngôi nhà của bạn, thanh tẩy những điều xui xẻo, không may mắn. Chuyên duy trì sự giàu có và may mắn, nhưng nó vẫn có thể giúp thúc đẩy sinh khí. Những linh vật phong thủy này bao gồm rồng, sư tử, tỳ hưu,…

Tì hưu thu hút may mắn cho gia chủ
Tì hưu thu hút may mắn cho gia chủ

Lưu ý hướng sinh khí trong phong thủy

Sinh khí là gì? Sinh khí có ngũ hành là cặp mộc nên gia chủ cần kết hợp với màu sắc của các đồ vật xung quanh.

Nên sử dụng sơn, rèm cửa, gạch lát, thảm,… có các màu cho mệnh mộc như xanh lá cây, xanh lục hoặc cho mệnh thủy như đen, xanh lam, xanh nước biển. Tuy nhiên, lưu ý không nên sử dụng quá nhiều yếu tố nước trong ký sinh để tránh trường hợp “cực hình bất hòa”.

Không sử dụng các màu có ánh kim như trắng, bạc, ánh kim hoặc các màu có lửa như đỏ, cam, vàng, tím.

Lưu ý trong việc xác định hướng sinh khí trong xây nhà
Sinh khí là gì? Lưu ý trong việc xác định hướng sinh khí trong xây nhà

Một số vật phẩm phong thủy mà gia chủ có thể sử dụng như cây xanh phong thủy, bể cá, bể nước, cầu thủy tinh.

Chiều hướng năng lượng sống của mỗi người không giống nhau. Vì vậy, dựa vào năm sinh của Mặt Trăng, ta có thể xác định được từng gia chủ để tính ra các cung Càn, Đoài, Chấn, Tốn, Khảm, Ly, Khôn, Cấn.

Chúng ta đã tìm hiểu sinh khí là gì, cách xác định hướng nhà sinh khí tốt theo từng cung hoàng đạo. Hy vọng những thông tin trên từ Mogi.vn có thể giúp bạn chọn hướng xây nhà cũng như những đồ vật có tác dụng hút khí tốt. Đón xem những thông tin hữu ích về các lĩnh vực tương tự trên Mogi.vn bạn nhé.

>>>Xem thêm: Dụng thần là gì? Cách ứng dụng dụng thần để gặp nhiều may mắn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN