spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngQuý 1-2019, chứng kiến nguồn cung căn hộ đầy “bất ngờ”

Quý 1-2019, chứng kiến nguồn cung căn hộ đầy “bất ngờ”

Không nằm ngoài dự đoán vào những ngày cuối năm 2018, quý I/2019 chứng kiến nguồn cung căn hộ sụt giảm nghiêm trọng. Về lý thuyết, điều này phần nào bất ngờ, nhưng thực tế thì không.

Không cần phải bàn cãi khi năm 2018 chứng kiến phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM với việc chiếm hơn 90%. Tuy nhiên, dù đóng vai trò chủ đạo, nhưng các chuyên gia vẫn dự đoán “đất nền” sẽ lên ngôi trong năm 2019.

Một thực tế đã rành rành trước mắt, từ đầu năm 2019 đến nay, chứng kiến hàng loạt “đại gia” đổ về vùng ven “săn tìm” các dự án đất nền. Từ thị trường Long An, Bình Phước, Đồng Nai hay Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Phần nào với “sức hút” của đất nền đã làm lu mờ đi phân khúc căn hộ. Cộng thêm, với việc “đóng băng” hơn 100 dự án tại TP.HCM khiến cho nguồn cùng sụt giảm. Chưa kể vấn đề pháp lý rườm rà, đang khiến nhiều “ông lớn” đang cảm thấy ngao ngán cho thực tế hiện tại.

Chính điều này phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung căn hộ hiện tại. Theo thống kê từ Savills Việt Nam.  Nguồn cung căn hộ sơ cấp đạt hơn 12.000 căn trong quý đầu năm 2019, giảm 34% theo quý và 57% theo năm.

Đầu quý I/2019 chứng kiện lượng mở bán mới thấp nhất, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm 38% theo quý và giảm 27% theo năm. Trong đó, phân khúc căn hộ “sơ cấp” chiếm đa số trong cơ cấu nguồn cung mới với 85% thị phần, tập trung phần lớn ở các căn hộ quận 8 và căn hộ quận 9.

Một mặt hạn chế nguồn cung, đẩy giá căn hộ leo cao hơn so với thực tế thực từ vài triệu đồng. Mặt khác, tổng lượng giao dịch căn hộ quý I/2019 chỉ đạt 6.400 căn, giảm đến hơn 40% theo quý và hơn 50% theo năm.

Trong đó, các dự án mới chiếm hơn 45% tổng lượng giao dịch, trong khi đó các khu vực ngoại thành như quận 8, Tân Phú và Bình Tân đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao dịch.

Căn hộ tầm trung
Nguồn cung căn hộ tầm trung sẽ phát triển trong thời gian tới.

Nhận định về thực tế trên, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam – Troy Griffiths cho biết có nhiều vấn đề dẫn đến giảm nguồn cung căn hộ. Thứ nhất về pháp lý. Thứ hai, chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng. Cuối cùng là chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng.

Cũng theo ông Troy Griffiths: “Với việc thị trường bị tác động khi có đến 2 kỳ nghỉ Tết dương và âm lịch. Chính điều này phần nào đã ảnh hưởng đến nguồn cung. Dù vậy, tỷ lệ hấp thụ đạt trên mức 50% phần nào cho thấy thực tế hiển nhiên của thị trường bất động sản căn hộ trong quý 1.”

Cần biết một điều rằng, tỷ lệ hấp thụ trong quý 1 những năm gần đây thường thấp hơn 50%. Nhưng quý 1/2019, tỷ lệ hấp thụ đạt 53% (tăng 5 điểm).

Như một thuật lý tự nhiên, việc nguồn cung hạn hẹp đã góp phần đẩy giá căn hộ tăng cao. Căn hộ từ 1 đến 2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu người mua để ở cũng như để đầu tư. Ví dụ như dự án Citisoho (Quận 2). Trước đây có mức giá từ 18.5 – 22.5 triệu đồng/m2 (tầm 1,1 – 1,35 tỷ đồng/căn) thì hiện tại tăng thêm từ 5-7 triệu đồng/m2. Đồng nghĩa mức tăng trung bình 25-30%.

Đưa ra dự đoán trong thị trường căn hộ thời gian tới, Savills các dự án cao cấp đang trở thành tâm điểm “hút” lượng khách nước ngoài. Hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người nước ngoài nhanh chóng được lấp đầy. Dự kiến sẽ tiếp tục tăng trường mạnh trong thời gian tới. Còn lại, phân khúc căn hộ hạng C sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường với nhu cầu thủ của người mua.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN