spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhà gỗ lắp ghép là gì? Những lưu ý cần biết để...

Nhà gỗ lắp ghép là gì? Những lưu ý cần biết để xây nhà gỗ lắp ghép đẹp

Nhà gỗ lắp ghép là một giải pháp xây dựng mang tính đột phá của thời đại. Kiểu nhà này sở hữu những ưu điểm nổi bật của một ngôi nhà tiền chế đích thực. Với nhà lắp ghép gỗ, bạn hoàn toàn có thể xây dựng và tháo dỡ nhanh chóng, thuận tiện. Đây là mẫu nhà đã được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, nhà lắp ghép bằng gỗ mới chỉ xuất hiện trên thị trường nhưng đã để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Hãy cùng Mogi tìm hiểu chi tiết hơn về kiểu nhà đặc biệt này trong bài viết hôm nay nhé!

Nhà gỗ lắp ghép là gì?

Nhà gỗ lắp ghép là gì
Nhà gỗ lắp ghép là một loại nhà tiền chế, có chi phí xây dựng rẻ và dễ dàng di dời

Nhà gỗ lắp ghép là nhà được hình thành từ gỗ, có thiết kế riêng lẻ từng phần với nhau để người dùng lắp ghép và sử dụng. Đây là một phương thức xây dựng có nguồn gốc từ các nước Đông Âu, áp dụng kỹ thuật định hình nhà ở bằng các khung thép kiên cố, chắc chắn. Sau đó, các tấm gỗ lớn hoặc panel sẽ được lắp đặt lại với nhau để tạo thành tổng thể là một ngôi nhà hoàn chỉnh, đầy đủ công năng.

Tất cả các chi tiết của ngồi nhà như cửa sổ,  cửa lớn, tường, dầm,… đều được tính toán chi tiết và sản xuất tại xưởng. Việc của bạn chỉ là đảm bảo mọi vấn đề lắp ghép diễn ra theo đúng hướng dẫn trên bản vẽ. Hầu hết các chi tiết của ngôi nhà đều được gia công tỉ mỉ và chính xác, nên việc lắp ghép sẽ khá là nhanh chóng và đơn giản nếu bạn đã có kinh nghiệm hoặc thuê thợ lắp. 

Một số loại nhà gỗ phổ biến là:

  • Nhà gỗ thông lắp ghép
  • Nhà lắp ghép gỗ xoan
  • Nhà gỗ tần bì

>>> Tham khảo thêm: Nhà gỗ mini là gì? Say đắm trước 15+ mẫu thiết kế đẹp đa phong cách

Ưu điểm của nhà gỗ lắp ghép

Không phải ngẫu nhiên mà nhà gỗ lắp ghép đang dần trở thành xu hướng xây dựng của thế kỷ. Mẫu nhà này sở hữu nhiều ưu thế vượt trội như sau:

Thời gian lắp ráp nhanh

lắp ráp nhà gỗ không tốn thời gian
Việc lắp ráp một căn nhà gỗ hoàn chỉnh chỉ mất từ 3 – 5 ngày làm việc

Theo ước tính, có đến 90% các chi tiết của một ngôi nhà gỗ lắp ghép sẽ được gia công hoàn tất tại xưởng sản xuất. Vì vậy, thời gian thi công thực sự ngay tại chỗ ở chỉ mất từ 3 đến 5 ngày. So với việc xây dựng một ngôi nhà bê tông, thời gian để lắp ráp một ngôi nhà gỗ ngắn hơn. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp bạn tối ưu chi phí tốt hơn. Chính vì vậy, nhà gỗ lắp ghép sẽ phù hợp với những mục đích như:

  • Xây dựng để kinh doanh homestay, khách sạn
  • Xây dựng nhà ở trong khu vực vườn tược hoặc các khu sinh thái
  • Xây dựng nhà ở cho người độc thân hoặc gia đình nhỏ từ 2 – 3 người

Trọng lượng nhẹ

Với một ngôi nhà lắp ghép có diện tích khoảng 50m2 thì trọng lượng chỉ có 2m3 bê tông. Đây là một con số khá là ấn tượng. Trọng lượng nhẹ của loại nhà này sẽ giúp bạn dễ dàng di dời nhà trong tương lai. Với những người có ý định dựng nhà gỗ để kinh doanh homestay, trọng lượng của ngôi nhà sẽ là một ưu thế lớn dành cho bạn.

Phù hợp mọi điều kiện móng và môi trường

Tất cả các mẫu nhà gỗ lắp ghép, bao gồm cả những căn nhà gỗ lắp ghép giá rẻ đều có khả năng thích nghi cao trong mọi điều kiện môi trường. Chất liệu gỗ vốn đã là một loại vật liệu xây dựng quen thuộc và thân thiện với môi trường. Đồng thời, kiểu nhà này còn có hệ thống khung thép định hình chắc chắn. Điều sẽ giúp bạn có thể lắp ráp nhà ở trên đa dạng các loại đất và nền móng khác nhác nhau. Nói cách khác, nhà gỗ lắp ghép không hề “kén chọn” điều kiện móng hay điều kiện môi trường. 

Chất liệu gỗ có nhiều ưu điểm

vật liệu gỗ có nhiều ưu điểm
Vật liệu gỗ mang đến khả năng cách âm và cách nhiệt tốt, có thể thích nghi với nhiều điều kiện môi trường

Gỗ là một loại vật liệu xây dựng có nhiều ưu điểm ấn tượng, chẳng hạn như:

  • Cách nhiệt và cách âm tốt, mang đến cho bạn một không gian sống riêng tư và thoải mái.
  • Các loại gỗ để xây dựng đều đã được xử lý công nghiệp. Nhờ vậy, nó có khả năng chống mối, mọt, ẩm, cong vênh,… trong một thời gian dài. Điều này sẽ giúp cho không gian nhà ở có tuổi thọ lâu dài. Bên cạnh đó, nếu bạn chọn đúng cây gỗ tốt để làm nhà, tuổi thọ của nó có thể kéo dài đến hơn 100 năm. 
  • Theo thời gian, màu sắc của nhà gỗ sẽ bóng hơn và đẹp hơn. Đây sẽ là một lợi thế lớn, vì bạn không cần phải chi nhiều tiền để trùng tu lại căn nhà. 
  • Mùi gỗ tự nhiên có hương thơm nhẹ nhàng, giúp bạn thư giãn hơn sau một ngày làm việc căng thẳng. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Chọn nội thất gỗ ra sao để hợp phong thủy?

Tiết kiệm chi phí dời nhà

Nhà lắp ghép sẽ không lấy của bạn quá nhiều chi phí di dời. Vì lúc này, bạn chỉ cần tháo các khớp nối của ngôi nhà. Sau đó, bạn di dời từng chi tiết sang một khu đất khác và tiến hành lắp lại như cũ là xong. Việc di dời hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến chất lượng hay độ bền của nhà gỗ. Thời gian lắp ghép lại cũng chỉ diễn ra từ 3 – 5 ngày. Toàn bộ quá trình tháo gỡ, di dời và lắp ráp có thể tốn chưa đến 1 tháng nếu bạn tính toán kỹ thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà trong khi vận chuyển.

Thông số kỹ thuật nhà gỗ lắp ghép

có nhiều thông số kỹ thuật cần quan tâm
Có nhiều thông số kỹ thuật bạn cần phải nắm rõ khi xây dựng nhà gỗ 

Tùy vào mẫu nhà, diện tích nhà bạn chọn, thông số kỹ thuật sẽ khác nhau. Bạn có thể tham khảo qua thông số kỹ thuật của một ngôi nhà gỗ thông dụng như sau:

  • Diện tích căn nhà: Rộng 2,6m x Dài 6,2m x Cao 2,6m
  • Mái tôn: sử dụng tôn PU với 3 lớp cách nhiệt đảm bảo, độ dày trong mức 50 – 100mm
  • Trần: sử dụng trần thạch cao
  • Khung nhà: là các khung gỗ đã được xử lý công nghiệp. 
  • Tường nhà: là các tấm gỗ hoặc panel kiên cố, đã qua xử lý để chống lại các tác động từ môi trường. Hệ thống tường nhà cũng đảm bảo khả năng chịu lực tốt. 
  • Cửa sổ: được làm từ khung nhôm và các loại kính cao cấp. Kính cửa sổ thường có 2 lớp và dày hơn 6mm. 

Chi phí xây dựng nhà gỗ lắp ghép

Nhà lắp ghép gỗ sẽ có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào một số yếu tố như:

  • Kiểu mẫu thiết kế
  • Chất liệu gỗ
  • Các tính năng khác
  • Thi công và vận chuyển

Thông thường, mức giá của một căn nhà gỗ lắp ghép sẽ ở mức từ 100 – 300 triệu. Con số này có thể phát sinh nhiều hơn tùy theo nhu cầu của gia chủ. Sau đây là một số chi phí bạn cần quan tâm khi chọn mua nhà gỗ lắp ghép:

Giá nguyên liệu

Chi phí nguyên vật liệu xây nhà sẽ bao gồm:

  • Chi phí gỗ tự nhiên: mức phí này sẽ có sự thay đổi tùy vào từng thời điểm trên thị trường. Giá của từng loại gỗ khác nhau cũng sẽ có sự khác biệt. 
  • Chi phí các chi tiết khác: một số chi tiết cần thiết để tạo nên một ngôi nhà hoàn chỉnh như kính, khung thép,… Chi phí này cũng sẽ có sự dao động tùy theo thời giá. 

Chi phí thiết kế

thiết kế nội thất bên trong
Một kiểu thiết kế nội thất phổ biến trong các loại nhà gỗ

Mỗi đơn vị thiết kế khác nhau sẽ có bảng giá thiết kế khác nhau. Hiện nay, một số công ty thiết kế nhà gỗ tại Việt Nam có miễn phí thiết kế. Tuy nhiên, bạn phải đặt trọn gói dịch vụ thiết kế, sản xuất và thi công nhà gỗ để nhận được ưu đãi này. Một số loại bản vẽ thiết kế cần có để xây nhà gỗ lắp ghép là:

  • Bản vẽ tổng thể kiến trúc
  • Bản vẽ chi tiết về kết cấu công trình
  • Bản vẽ sơ đồ lắp đặt điện, nước
  • Bản vẽ thiết kế nội thất, ngoại thất

Trong trường hợp bạn muốn đặt dịch vụ thiết kế riêng, bạn có thể tham khảo mức giá như sau:

  • Nhà gỗ có diện tích nhỏ hơn 120m2: khoảng 2.000.000Đ/bản vẽ
  • Nhà gỗ có diện tích từ 120m2 trở lên: khoảng 65.000Đ/m2 cho các bản thiết kế

>>> Xem thêm: Nhà gỗ đơn giản vẫn đầy lãng mạn với ý nghĩa chuyện tình nàng Nicte-Ha

Diện tích thiết kế

Diện tích thiết kế là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định đến chi phí tổng. Với những ngôi nhà có diện tích lớn, chi phí tổng sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, trong trường hợp diện tích thực tế có địa thế khó khăn, tổng chi phí xây dựng cũng sẽ tăng lên. Vì lúc này, bạn sẽ cần thêm nhân công hoặc cần thêm nhiều phương án xây dựng để đảm bảo có một căn nhà gỗ kiên cố. 

Chi phí thi công

Đi đôi với yếu tố diện tích chính là chi phí thi công. Hai yếu tố này tỷ lệ thuận với nhau, diện tích lớn thì chi phí sẽ tăng. Phí thi công chính là khoản phí bạn cần phải trả cho nhân công, để sản xuất và hoàn thiện lắp ráp nhà ở. Phí nhân công tại nước ta đang được tính như sau:

  • Chi phí xây nhà gỗ lắp ghép cấp 4: khoảng 1.700.000Đ/m2 sàn nhà
  • Chi phí xây nhà phố, mặt tiền trên đường: khoảng 1.700.000Đ/m2 sàn nhà
  • Chi phí xây nhà gỗ trong hẻm nhỏ: khoảng 1.800.000Đ/m2 sàn nhà

Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển cũng là một khoản tiền bạn cần quan tâm khi xây nhà gỗ. Chi phí này sẽ phụ thuộc nhiều vào khoảng cách từ xưởng đến vị trí khu đất cần xây nhà. Thông thường, nếu bạn đặt trọn gói dịch vụ xây nhà gỗ, bạn sẽ nhận được ưu đãi giảm giá cho khoản phí này. Chi phí vận chuyển cũng có thể tăng lên nếu khu vực xây dựng ở quá xa, hoặc ở những nơi hiểm trở, khó vận chuyển. 

Một số mẫu nhà gỗ lắp ghép đẹp 2022 

Tham khảo ngay một số mẫu nhà gỗ lắp ghép đẹp, nhà gỗ lắp ghép giá rẻ tại đây:

Nhà gỗ mái ngói
Kiểu nhà gỗ phổ biến ở các khu du lịch
nhà gỗ lắp ghép sang trọng
Nhà gỗ lắp ghép được xây theo kiểu sang trọng, tối giản
kiểu nhà gỗ dành cho cặp đôi
Nhà gỗ lắp ghép cho người độc thân hoặc cặp đôi
mặt tiền nhà gỗ
Một kiểu mặt tiền nhà gỗ lắp ghép phổ biến hiện nay
nhà gỗ mái vòm
Nhà gỗ mái vòm mang đến cảm giác bình yên

Với bài viết này, Mogi.vn mong rằng bạn đã nắm được những thông tin tổng quan về nhà gỗ lắp ghép. Với tình hình quỹ đất, chi phí xây dựng như hiện nay, nhà lắp ghép gỗ chắc chắn sẽ là một lựa chọn thông minh mà bạn nên cân nhắc đầu tư. Đừng quên theo dõi website thường xuyên để không bỏ lỡ chủ đề hấp dẫn nào nhé!

>>> Đọc thêm:

Nguyễn Diệu Huyền
Nguyễn Diệu Huyền
Mình là Huyeng - content writer có thể viết đa dạng lĩnh vực. Mình sẽ luôn có cách để "chăm sóc" bài viết và website một cách tốt nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN