spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngNhà cấp 4 là gì? Quy định về nhà cấp 4 và...

Nhà cấp 4 là gì? Quy định về nhà cấp 4 và cách phân biệt

Trong ngành xây dựng nhà ở có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành phổ biến, được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, lại có rất ít người thật sự hiểu rõ về những thuật ngữ này. Điển hình như còn nhiều gia chủ vẫn chưa thật sự biết nhà cấp 4 là gì. Đặc điểm thế nào? Tiêu chuẩn ra sao. Khác biệt gì so với các loại nhà khác? Nếu bạn đang có phân vân có nên xây nhà cấp 4 hay không thì hãy tham khảo ngay những kiến thức dưới đây.

Nhà cấp 4 là gì? Tên tiếng anh nhà cấp 4

Nhà cấp 4 trong tiếng Anh được gọi là “Four-level House” hoặc “Roof House”. Cấp 4 là thứ hạng thấp nhất trong cấp bậc đánh giá độ cầu kỳ của kiến trúc nha ở. Theo định nghĩa, nhà cấp 4 là những công trình nhà ở có diện tình nhỏ, vừa phải, chỉ từ 100m2 trở xuống. Loại nhà này thường chỉ có tầng trệt (không lầu) và được lợp mái. Đây là kiểu nhà phổ thông nhất tại Việt Nam. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những kiểu nhà này ở các vùng ngoại ô.

Có nhiều định nghĩa khác nhau về nhà cấp 4 là gì
Có nhiều định nghĩa khác nhau về nhà cấp 4 là gì

Nếu phân tích chi tiết hơn về kiến thức chuyên ngành kiến trúc; thì nhà cấp 4 là loại nhà được cấu tạo bởi tưởng vách, có lợp mái, sử dụng vật liệu chủ yếu gồm gạch và gỗ. Đồng thời có tường rào bao bọc quanh căn nha. Tuổi thọ (niên hạn) của một căn nhà cấp 4 ở mức tương đối, khoảng 30 năm.

Phân loại nhà cấp 4

Đa số những mẫu nhà cấp 4 đều có kiến trúc, thiết kế tương tự như nhau. Thế nhưng với nhu cầu thẩm mỹ nhằm hợp thời nên nhà cấp 4 cũng được phân ra nhiều loại khác nhau. Cụ thể hơn là phần mái sẽ có nhiều thiết kế đa dạng khác nhau. Chi tiết như sau:

Nhà cấp 4 mái bằng

Nhà cấp 4 mái bằng được thiết kế lại phần mái hiện đại, sang trọng hơn so với các kiểu truyền thống. Thay vì phần mái được lợp theo kiểu như “^” thông thường thì giờ nay sẽ được xây ngang, bằng phẳng. Với kiểu thiết kế này, vật liệu của phần mái được thay đổi hoàn toàn. Phần mái sẽ được đổ bê tông, kết hợp cùng các vật liệu, sơn cách nhiệt để tránh hấp thu nhiệt quá mức vào nhà.

Nhà cấp 4 mái lệch

Nhà mái lệch sẽ mang đến sự mới mẻ, đột phá trong lối thiết kế
Nhà mái lệch sẽ mang đến sự mới mẻ, đột phá trong lối thiết kế

Nhà cấp 4 mái lệch là loại kiến trúc khá được ưa chuộng hiện nay bởi sự phá cách đầy táo bạo, lại không kém phần sang trọng, hiện tại. Phần mái sẽ dốc về về 1 hoặc 2 phía. Đặc biệt, đối với kiểu mái dốc về 2 phía thì mỗi mái nhà sẽ có một độ dốc khác nhau. Từ đó tạo ra sự lạ mắt đầy sáng tạo, khiến ngôi nhà của bạn trở nên vô cùng bắt mắt, đầy thẩm mỹ.

Nhà cấp 4 mái thái

Nhà cấp 4 mái thái chắc chắn là kiểu nhà phổ thông nhất hiện nay bởi thiết kế thân thuộc với nhà ở tại Việt Nam từ xưa đến nay. Phần mái được thiết kế giống hình dấu “^”. Phần mái dốc về 2 hướng ngược nhau, giúp trần nhà cao hơn. Mái nhà thường lợp bằng gạch ngồi mang hơi hướng cổ điển. 

Với lối thiết kế này, phần không gian sống của bạn sẽ rộng rãi, thoải mái hơn rất nhiều. Đánh giá về tổng quan thì kiểu nhà này rất tinh tế, đậm chất cổ điển, cực kỳ sang trọng.

Nhà cấp 4 mái tôn

Nhà cấp 4 mái tôn được xem là kiểu nhà phổ thông, thông dụng nhất từ trước đến nay. Phần mái được thiết kế đơn giản, có thể giống như kiểu mái thái hoặc mái bằng. Điểm khác biệt chính là phần mái được lợp bằng tôn. Kiểu nhà này sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí, thời gian xây dựng. Đối lại, khả năng cách nhiệt, tuổi thọ, độ kiên cố của mái tôn sẽ không tốt như những loại bên trên.

Nhà cấp 4 gác lửng

Nhà gác lửng sẽ giúp không gian sống trở nên tiện nghi, thoải mái hơn
Nhà gác lửng sẽ giúp không gian sống trở nên tiện nghi, thoải mái hơn

Dành cho ai lo ngại một căn nhà cấp 4 sẽ không đáp ứng đủ diện tích sinh hoạt hằng ngày; Vậy thì kiểu nhà có gác lửng chứng là những gì bạn cần. Trên thực tế, nhà gác lửng sẽ có thiết kế tương tự như các kiểu nhà kể trên. Thế nhưng một phần không gian sống trong nhà sẽ được sử dụng để xây thêm một căn gác nhỏ.

  • Phía bên trên thường sẽ được dùng làm phòng ngủ, khu vực làm việc, sinh hoạt riêng.
  • Phía bên dưới thì được dùng làm bếp, nhà vệ sinh, sinh hoạt hằng ngày.

Chi phí xây dựng không quá đắt đỏ và giúp bạn tối ưu hóa không gian sinh hoạt hằng ngày.

Đặc điểm nhà cấp 4

Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhà cấp 4 là gì thì chúng mình sẽ bật mí một vài đặc điểm của mô hình kiến trúc nhà ở này dưới đây:

Thời gian xây dựng nhà cấp 4

Thời gian trung bình để xây dựng một căn nhà cấp 4 chỉ khoảng 4 tháng. Thời gian có thể ngắn hoặc dài hơi con số kể trên tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ như:

  • Quá trình vận chuyển có gặp trục trặc gì không?
  • Độ phức tạp của kiến trúc nhà ở.
  • Điều kiện thời tiết.

Chi phí

Chi phí để xây nhà cấp 4 không hề cao, vô cùng phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam. Để xây một ngôi nhà cấp 4 thì chi phí sẽ trong khoảng từ 150 triệu đồng đến 600 triệu đồng. Mức giá này sẽ không cố định, có thể thay đổi tùy vào diện tích, thiết kế, chi phí nhân công, vật liệu,… ở thời điểm hiện tại.

Kiến trúc

Công trình sở hữu thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thẩm mỹ
Công trình sở hữu thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thẩm mỹ

Nhà cấp 4 sở hữu kiến trúc đơn giản giúp tối ưu hóa chi phí xây dựng, tính bền vĩnh khá tốt và vẫn đảm bảo được độ thẩm mỹ. Nhờ đặc điểm này nên gia chủ sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ, chi phí sửa chữa thấp.

Thiết kế

Thiết kế nhà gần như ở mức cơ bản nhất, chi khác biệt về kiểu mái nhà mà bạn muốn xây. Độ cầu kỳ của thiết kế phụ thuộc chủ yếu vào nhu cầu, gu thẩm mỹ của gia chủ. Bạn có thay thối mẫu thiết kế theo lối kiến trúc Châu Á hay Châu Âu cực kỳ linh hoạt.

Vật liệu xây dựng

Vật tư được dùng để xây nhà cấp 4 không cần cầu kỳ, chỉ là những loại vật liệu cơ bản nhưng vẫn đảm bảo tuổi thọ cho căn nhà. Nếu bạn không có dự tính thay đổi thiết kế, xây dựng lại nhà trong hơn 30 năm tới thì nên chọn những loại vật tư cao cấp hơn.

Quy định mới nhất về

Hiện tại đã có quy định mới nhất về nhà cấp 4, chi tiết như dưới đây:

  • Niên hạn (tuổi thọ) công trình phải đảm bảo đạt 30 năm.
  • Tường rào, hàng rào bao quanh nhà phải được làm từ vật liệu là gạch và gỗ đối với tường có độ dày từ 11cm đến 22cm.
  • Phần mái phải được phũ, quét hồ toàn bộ và lợp một lớp tôn, gạch ngói hoặc xi măng tổng hợp.
  • Nhà cấp 4 chỉ được phép xây dựng với thể tích tối đa là 1000m2 và gồm 1 tầng trở xuống.
  • Chi phí xây dựng giao động từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với nhà cấp 4 không lâu. Và giá giao động từ 600 triệu đồng đến 1,5 tỷ đồng đối với nhà cấp 4 có 1 lầu.
  • Kết cấu của ngôi nhà phải đảm bảo khả năng chịu lực dựa vào điều kiện tự nhiên, khí hậu của khu vực xây dựng, sinh sống.

Sự khác biệt giữa nhà cấp 4 với biệt thự, nhà cấp 1,2,3

Sau khi đã biết nhà cấp 4 là gì, đặc điểm nhà cấp 4 thì mời bạn tham khảo thêm kiến thức về các cấp nhà còn lại để hiểu rõ sự khác biệt nhé!

Biệt thự

Biệt thự chính là dạng kiến trúc nhà ở cao cấp nhất hiện tại
Biệt thự chính là dạng kiến trúc nhà ở cao cấp nhất hiện tại

Biệt thự là thuật ngữ chỉ những công trình nhà ở đạt chuẩn cao cấp nhật. Một căn biệt thự sẽ đạt những tiêu chuẩn dưới đây:

  • Có sân vườn.
  • Có hàng rào bao quanh và lối ra vào riêng biệt.
  • Số tầng không vượt quá 3 tầng (chưa bao gồm tầng hầm, gác mái,…).
  • Công trình có ít nhất 3 mặt hướng ra phia vườn hoặc sân.
  • Công trình không chiếm quá 50% tổng diện tích đất.

Nhà cấp 1

Nhà cấp 1 là các công trình nhà ở sở hữu quy mô lớn, có thể đạt đến 3 đến 4 tầng trở lên. Vật liệu xây dựng thường được ốp, lát bên trong lẫn bên ngoài căn nhà. Công trình luôn được trang bị hệ thống cách nhiệt tốt nhất, giúp tăng tuổi thọ của công trình. Đồng thời, niên đại của nhà cấp 1 phải đạt tối thiểu 80 năm.

Nhà cấp 2

Nhà cấp 2 được xây dựng bằng loại vật liệu bê tông, gạch rất kiên cố. Xung quanh nhà phải được bao bọc bởi hệ thống tường rào làm từ gạch, bê tông cốt thép chắc chắn.

  • Số lượng tầng không bị giới hạn.
  • Công trình phải sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.
  • Đảm bảo sở hữu đầy đủ chức năng, tiện ích phục vụ cho đời sống thường ngày.
  • Niên đại của công trình phải đạt tối thiểu 70 năm.

Nhà cấp 3

Nhà cấp 3 sẽ cao cấp hơn một tí so với cấp 4. Quy mô đạt trên 100m2 và thường có 2 tầng trở lên.

  • Công trình sử dụng các loại vật liệu phổ thông, không quá cao cấp. Chủ yếu là bê tông cốt thép, gạch cơ bản.
  • Tưởng phải được xây thành từng bức, ngăn cách không gian giữa các ngôi nhà với nhau.
  • Đáp ứng đầy đủ chức năng, tiện ích cơ bản cho đời sống thường ngày.
  • Có tối thiểu 2 tầng và đạt niên đại từ 40 năm trở lên.

Vậy có nên xây dựng nhà cấp 4?

Nhà bậc 4 là sự lựa chọn phù hợp nhất với hầu bao của người Việt
Nhà ở dân dụng bậc 4 là sự lựa chọn phù hợp nhất với hầu bao của người Việt

Nếu bạn đang sở hữu một mảnh đất nhỏ, vừa phải, hầu bao lại không quá dư dã thì hãy chọn xây nhà cấp 4. Lý do ngay dưới đây:

  • Vẫn đáp ứng tốt cho nhu cầu sinh sống, sinh hoạt thường ngày.
  • Niên đại nhà có thể đáp ứng tốt cho điều kiện sống đối với 40 năm tới.
  • Kiến trúc, thiết kế tuy đơn giản, mộc mạc nhưng lại khá thẩm mỹ.
  • Chi phí xây dựng thấp, phù hợp với túi tiền người dân Việt Nam.
  • Thời gian thi công nhanh, sẵn sàng cho bạn dọn vào ở ngay sau 4 – 6 tháng.

Kết luận

Hy vọng sau khi đọc bài viết này thì bạn đã nắm rõ nhà cấp 4 là gì, cũng như những từ ngữ chuyên ngành liên quan khác. Nếu có muốn tìm hiểu thêm về chủ đề kiến trúc, nhà ở thì hãy ghé ngay trang Mogi.vn nhé!

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN