spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhNgười dân được hưởng lợi gì khi luật đất đai được ban...

Người dân được hưởng lợi gì khi luật đất đai được ban hành

Luật đất đai là một trong những đạo luật quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế – xã hội của đất nước cũng như quyền lợi trực tiếp của người dân. Đã có rất nhiều phân tích về luật đất đai năm 2013 cùng những sửa đổi, bổ sung sau đó nhưng liệu những điều luật này sẽ mang lại lợi ích gì cho nhân dân. Cùng Mogi.vn tìm hiểu điều đó qua những thông tin ngay dưới đây.

Không còn dự án “treo”, quyền lợi của dân được đảm bảo nhờ Luật đất đai

Sự xuất hiện của các dự án treo là một trong những vấn đề khiến cho các nhà quy hoạch và thực thi luật pháp phải đau đầu vì không có hướng giải quyết nào cụ thể và hợp lý nhất. Tuy nhiên, điều đó đã thực sự thay đổi với sự xuất hiện của của Luật đất đai.

Theo đó, những khu đất có giá trị sử dụng đã được sử dụng đúng mục đích hơn, vừa chấm dứt tình trạng để hoang hoá, mất mỹ quan, vừa đảm bảo được quyền lới chính đáng của người dân.

luat-dat-dai
Luật đất đai bảo vệ quyền lợi của người dân

Theo điều 49 Luật đất đai năm 2013, nếu như các trường hợp đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất vẫn có thể tiếp tục thực hiện canh tác hoặc sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Diện tích đất nằm trong diện phải thu hồi nếu sau 3 năm vẫn chưa có quyết định thu hồi đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải huỷ bỏ hoặc công bố điều chỉnh về việc thu hồi đất trước đó.

luat-dat-dai-
Khu quy hoạch sẽ bị thu hồi sau thời gian gia hạn quy định của pháp luật

Quy định mới về Luật đất đai này rõ ràng vừa hạn chế được những dự án treo, quy hoạch treo, vừa tránh được những tranh chấp đất đai của chủ đầu tư và chính quyền với người dân, vừa đảm bảo được quyền lợi chính đáng mà người dân lẽ ra phải được hưởng. Đó là điều đáng mừng với những người dân hiện đang nằm trong khu quy hoạch thu hồi đất theo quy định của Nhà nước.

Vấn đề tranh chấp đất đai giảm đi một cách đáng kể

Luật tranh chấp đất đai hiện hành không những có thể huỷ bỏ quyền sở hữu và thu hồi của hàng trăm dự án tư nhân chậm tiến độ mà còn giúp giải quyết những tranh cãi về việc đòi quyền lợi của người dân. Những bức xúc của người dân về vấn đề bồi thường và thoả thuận chuyển nhượng nay đã được xử lý một cách triệt để.

Theo đó, người dân được giữ đất theo đúng quyền sở hữu của mình, đồng thời được tiếp tục sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai.

luat-dat-dai-
Giảm trường hợp tranh chấp đất đai và quy định rõ ràng về quyền sở hữu, sử dụng đất

Riêng các doanh nghiệp, chủ đầu tư có hành vi sai phạm các quy định của Luật đất đai sẽ bị xử lý theo đúng Hiến pháp của pháp luật. Một số trường hợp khác sau khi được xem xét có thể sẽ được cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ thực hiện một vài giải pháp để làm sao vừa đẩy nhanh tiến độ dự án, vừa đảm bảo những quyền lợi cơ bản của người dân.

Tuy nhiên, trong trường hợp đó, chủ đầu tư và doanh nghiệp sẽ buộc phải thực hiện đúng những quy định của pháp luật về việc sử dụng đất đai, nhà ở và xây dựng.

Nhờ luật đất đai, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền thuê đất theo đúng quy định

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013, những dự án chậm tiến độ tới 24 tháng gia hạn và vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi đất mà không có bất cứ một khoản bồi thường nào. Trường hợp chủ đầu tư có sở hữu phần diện tích đất tự thoả thuận bồi thường, họ có thể chuyển nhượng lại cho những đối tượng có nhu cầu và không vi phạm điều luật tranh chấp đất đai hiện hành.

luat-dat-dai-
Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền thuê đất theo đúng quy định của Luật đất đai

Bên cạnh đó, Luật đất đai cũng có những quy định rõ ràng về việc nộp tiền thuế đất hàng năm với những doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong các khu chế xuất và khu công nghiệp. Điều đó vừa giúp cho nguồn thu nhập từ Thuế của Nhà nước sẽ không bị thất thoát, vừa giúp cho các cơ quan quản lý dễ dàng rà soát tình hình cho thuê đất trong những khu hành chính này.

luat-dat-dai-
Lợi ích từ Luật đất đai 2013 là điều không thể nào phủ nhận

Rõ ràng, Luật đất đai năm 2013 đã có những đóng góp vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch. Cũng nhờ những quy định về việc xử lý tranh chấp và thu hồi đất đai, người dân cũng trở nên an tâm hơn rất nhiều khi lợi ích của mình được pháp luật bảo vệ.

Không những vậy, quy định về Luật đất đai còn khiến cho công tác quản lý của Nhà nước trở nên dễ dàng hơn. Vừa đảm bảo nguồn thuế, vừa đưa các hoạt động cho thuê đất và quy hoạch đi vào đúng quỹ đạo của nó.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN