spot_img
Trang chủTin bất động sảnTài chínhNgân hàng siết vay vốn mua nhà - thật hư ra sao?

Ngân hàng siết vay vốn mua nhà – thật hư ra sao?

Có nên vay ngân hàng để mua nhà hay không, người mua nhà lo ngại ngân hàng siết cho vay đối với BĐS (bất động sản), những thông tin như ngân hàng ráo riết thu hồi tài sản siết nợ dẫn đến người mua nhà gánh rủi ro, …đó là những vấn đề nóng bỏng trong thời gian gần đây về tình hình BĐS.  Hiện các nhà đầu tư BĐS và người mua nhà lo ngại sẽ khó vay tiền ngân hàng để mua nhà . Thực hư của việc ngân hàng siết vay vốn mua nhà như thế nào? Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu ngay bây giờ trong bài viết này.

Vay vốn mua nhà từ ngân hàng hiện nay như thế nào?

vay von mua nha
Thực trạng vay vốn ngân hàng mua nhà hiện nay

Từ ngày 1/1 vừa qua, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Theo đó thì hệ số rủi ro của các khoản để kinh doanh BĐS tăng từ 150% lên 200%. Nói cách khác là các ngân hàng sẽ kiểm soát chặt chẽ các khoản vay từ thị trường BĐS.

Trước thông tin này thì các nhà đầu BĐS và người mua nhà đang lo ngại sẽ khó vay tiền ngân hàng để mua nhà trong năm nay.

Theo như Anh Nguyễn Hữu Trí từng đầu tư tại khá nhiều dự án BĐS. Ngoài số tiền tự có, anh cũng vay thêm ngân hàng để đầu tư vào mua nhà. Tuy nhiên, với động thái siết vốn cho BĐS của ngân hàng, anh Trí rất lo ngại việc vay tiền không còn dễ dàng như trước nữa.

Đại diện một số ngân hàng khẳng định, từ  ngày  1/1, vốn cho các chủ đầu tư dự án BĐS cũng như khách hàng mua nhà sẽ được quản lý chặt chẽ hơn để đảm bảo tuân thủ đúng theo tỷ lệ đã quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên về khoản vay đối với người mua nhà để ở thực vẫn được khuyến khích, bởi vì đây là khoản ít rủi ro.

Theo như một số chuyên gia:

vay von mua nha 4
Chia sẻ của các chuyên gia về vay vốn mua nhà

Các chuyên gia cũng đưa ra dự đoán là trong 6 tháng tới, tín dụng của BĐS có thể sẽ giảm đi nhưng sau đó sẽ về ngưỡng ổn định và có chất lượng hơn. Do đó, người mua nhà ở thực, có thu nhập đảm bảo vẫn được tiếp cận vốn vay bình thường. Nhưng những đối với trường hợp tiềm ẩn rủi ro, vay tiền ngân hàng để đầu cơ lướt sóng chắc chắn sẽ bị thắt chặt.

Như vậy, thủ tục vay vốn mua nhà để đầu tư sẽ được kiểm tra một cách khắc khe hơn so với trước.Có nên nhờ vào ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà hay không?

Bạn đang sở hữu 500 triệu, tuy nhiên căn nhà bạn muốn mua trị giá 1,5 tỷ đồng vậy, liệu có nên vay ngân hàng thêm 1 tỷ để mua? Và thủ tục vay vốn mua nhà hay cách thức trả như thế nào?

Nhiều gia đình hiện nay, nhất là gia đình trẻ, việc mua được căn hộ hay một ngôi nhà nhỏ ở thành phố là điều khá khó khăn. Do đó, nhiều người đắn đo có nên vay tiền ngân hàng để mua nhà hay không khi hiện nay nhiều ngân hàng mời chào với lãi suất vay ưu đãi.

Có thể thấy rằng, việc vay vốn mua nhà là chuyện bình thường, thế nhưng để tránh bị ngân hàng “siết nợ” thì người vay mua nhà cần cân nhắc và lưu ý tới các vấn đề sau để có thể quyết định vay hay không vay ngân hàng nhé:

Thứ nhất: Nắm trong tay 30% vốn

vay von mua nha 1
Cần có ít nhất 30% vốn trong tay để vay vốn mua nhà

Trước khi quyết định mua một căn nhà thì bạn phải có trong tay ít nhất 30% vốn.  Tuy nhiên lý tưởng nhất vẫn là 50% giá trị của căn nhà định mua. Bởi việc chỉ vay 50% giá trị căn nhà sẽ khiến áp lực vay vừa phải và không quá căng thẳng trong việc trả nợ ngân hàng hàng tháng. Mặc dù, hiện nay nhiều ngân hàng cho vay đến 70% giá trị căn nhà với thủ tục vay vốn mua nhà không quá khó.

Thứ hai: Luôn luôn nhớ rằng lãi suất cho vay luôn thả nổi

Hiện hầu hết các ngân hàng đều có các chương trình ưu đãi dành cho vay mua nhà, thế nhưng lãi suất hấp dẫn 7-8%/năm thường chỉ được áp dụng cao nhất trong khoảng 6 tháng hoặc năm đầu tiên. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ bắt đầu thả nổi theo cách tính sau:  Lãi suất vay = lãi suất huy động tối đa của ngân hàng + 4%.

Chẳng hạn như: Nếu năm đầu tiên ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi 8%/năm, thì sau khi hết thời hạn ưu đãi này thì lúc đó lãi suất huy động tối đa của ngân hàng (lãi suất huy động 24 tháng lãnh lãi cuối kỳ) là 8,2%/năm, vậy lãi suất vay của bạn sẽ được tính: 8,2%+4%=12,2%/năm.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều ngân hàng còn áp dụng điều chỉnh lãi suất theo quý. Bởi vậy, trước khi vay mua nhà, phải xem kỹ lãi suất thay đổi cho các năm sau theo hợp đồng tín dụng. Bạn nên để nhân viên ngân hàng tư vấn thêm về chi phí lãi vay qua các năm nếu có ý định vay vốn mua nhà.

vay von mua nha 3
Tìm hiểu chính sách lãi cho vay vốn mua nhà

Thứ ba: Cân đối khả năng thanh toán hàng tháng

Nếu như hai vợ chồng có mức thu nhập ổn định tầm 25 triệu đồng/tháng và bạn vay 1 tỷ đồng, thì nên kéo dài thời hạn trả nợ dựa trên dư nợ giảm dần.

Ví dụ: Nếu vay 1 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm (ở mức lãi suất 12%/năm) thì mỗi tháng bạn phải trả một phần vốn và lãi khoảng 18 triệu đồng. Khoản trả không hề nhỏ và với mức tổng thu nhập trên thì ngân hàng cũng khó mà cho vay đến 1 tỷ đồng.

Bởi vậy, để có mức trả vừa phải, bạn nên tăng thời gian vay lên 15 năm, như vậy mỗi tháng bạn sẽ phải trả cả phần lãi và gốc khoảng 13,5 triệu đồng sẽ phù hợp nhất.

Thứ 4: Phải cẩn thận với mức lãi phạt khi trả tiền vay gốc sớm hơn thời hạn vay

Thông thường khi vay vốn mua nhà, có đến 80% khách hàng thường thanh toán dứt nợ trong 5 năm đầu. Do đó,  nhiều ngân hàng áp dụng mức phạt cho việc trả tiền vay gốc trước thời hạn hết hợp đồng.

Theo đó, thì một số ngân hàng sẽ phạt 5% giá trị tiền trả nợ gốc trong thời hạn 3 năm đầu tiên kể từ ngày vay. Còn số dao động từ 2-3% từ năm thứ 3 đến năm thứ 5 và có thể từ năm thứ 5 trở đi khi trả trước nợ gốc vay sẽ không bị phạt.

Thứ năm: Cần lưu ý nếu bạn vay mua theo hình thức thế chấp căn nhà vừa mua để vay ngân hàng

thủ tục vay vốn mua nhà
Phải sao y bản chính để công chứng tránh rủi ro khi làm thủ tục vay vốn mua nhà

Sau khi xong mọi thủ tục vay vốn mua nhà, giấy chủ quyền hồng của căn nhà của bạn sẽ được ngân hàng thu giữ. Cho nên, trước khi bàn giao chủ quyền hồng cho ngân hàng, bạn nên sao y (có công chứng) nhiều bản nhằm tiện cho việc thay đổi chủ sử dụng điện, nước hay hộ khẩu khi về nhà mới. Bởi lẽ, khi bạn thanh toán hết nợ với ngân hàng, ngân hàng mới làm thủ tục giải chấp và trả sổ hồng về cho bạn.

Mogi.vn hy vọng với những chia sẻ về vấn đề thực hư vay vốn mua nhà ngân hàng siết trên sẽ giúp bạn nắm bắt thực trạng BĐS hiện nay và có cái nhìn chuẩn xác nhất khi muốn tìm đến ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua nhà.

>>> Xem thêm: Có 7 lưu ý này không thể quên khi vay ngân hàng mua nhà

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN