spot_img
Trang chủLời khuyênGóc môi giớiMôi Giới Bất Động Sản Là Gì? Các Tố Chất Cần Thiết...

Môi Giới Bất Động Sản Là Gì? Các Tố Chất Cần Thiết Để Trở Thành Môi Giới

Môi giới bất động sản là gì? Để có thể trở thành một chuyên viên về ngành môi giới bất động sản cần phải có những tố chất quan trọng nào? Bên cạnh đó thì mặt trái của ngành nghề này mà bạn cần phải lưu ý bao gồm những gì? Qua bài viết sau đây, Mogi sẽ tiến hành bật mí ngay cho bạn. Mời bạn đọc bắt đầu theo dõi ngay!

Môi giới bất động sản là gì?

Để hiểu rõ về khái niệm môi giới bất động sản là gì, Mogi sẽ bắt đầu bằng việc phân tích định nghĩa cơ bản của môi giới. Môi giới là một hoạt động thương mại và dịch vụ, trong đó người môi giới đóng vai trò trung gian trong quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng giữa các bên liên quan đến mua bán dịch vụ hoặc hàng hóa và họ nhận thù lao theo hợp đồng môi giới.

Môi giới bất động sản (theo Khoản 2 Điều 3 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014) là hành động “trung gian” trong quá trình giao dịch liên quan đến mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại hoặc cho thuê bất động sản. Điều này áp dụng cho những người môi giới bất động sản, người giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các giao dịch liên quan đến bất động sản giữa các bên liên quan.

Môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản là gì?

Xem thêm: Hé Lộ Những Góc Khuất Xoay Quanh Nghề Môi Giới Bất Động Sản

Có nhiều bạn đọc thắc mắc rằng “Môi giới bất động sản tiếng anh là gì?” thì câu trả lời mà Mogi đã tổng hợp từ nhiền nguồn tin đáng tin cậy đó chính là Real Estate Agent.

Song đó, Mogi sẽ đề cập thêm cho bạn một định nghĩa nữa về Công ty môi giới là gì thì đây là một tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp đang sở hữu giấy phép đăng ký kinh doanh đối với nhà nước về loại hình môi giới. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ của từng công ty mà hình thức môi giới sẽ có sự khác nhau. (Ví dụ môi giới bất động sản, môi giới bảo hiểm, môi giới chứng khoán…).

Môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản là gì –  Môi giới BĐS là một công việc “trung gian” cầu nối giữa người mua và người bán nhà đất

Xem thêm: 5 bước cần lưu ý khi mua bán nhà đất và thủ tục sang tên quyền sở hữu

Điều kiện trở thành môi giới bất động sản

Vậy những điều kiện để một người có thể trở thành môi giới bất động sản là gì? Mời bạn cùng Mogi phân tích ngay!

Khi bạn muốn theo đuổi hình tượng một người chuyên viên môi giới bất động sản thì cần phải đảm bảo đủ 2 yếu tố đó là sở hữu chứng chỉ hành nghề và tuân thủ các quy định về đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định rằng, để hoạt động độc lập trong lĩnh vực môi giới bất động sản, cá nhân cần có chứng chỉ hành nghề hoặc thành lập doanh nghiệp và ít nhất hai người phải có chứng chỉ về môi giới bất động sản.

Điều kiện trở thành môi giới bất động sản
Môi giới bất động sản là gì – Để trở thành một nhà môi giới BĐS bạn cần có chứng chỉ và tuân thủ theo quy định pháp luật

Tính đến thời điểm hiện tại thì đang có 2 hình thức môi giới bất động sản bạn phải biết sau khi tìm hiểu về môi giới bất động sản là gì, đó là: 

  • Môi giới độc quyền: Người môi giới đóng vai trò là đối tác tiếp thị độc quyền cho một dự án bất động sản cụ thể và đại diện cho người bán để quảng bá và tư vấn. Họ cũng có thể hợp tác với nhiều nhà môi giới khác nhau để cùng giới thiệu và chào bán đến các khách hàng tiềm năng, sau đó chia sẻ khoản hoa hồng.
  • Môi giới tự do: Người môi giới tự do sẽ giới thiệu khách hàng cho các chủ sở hữu bất động sản, tư vấn cho khách hàng và nhận hoa hồng dựa trên giá trị của từng thương vụ mà họ hỗ trợ.
Điều kiện trở thành môi giới bất động sản
Môi giới bất động sản là gì – Hiện tại có 2 dạng môi giới bất động sản

Xem thêm: 10 Cách Bán Nhà Nhanh Và Hiệu Quả Với Giá Cao Dành Cho Người Mới

Mặt trái của nghề môi giới BĐS là gì?

Tiếp theo đây, Mogi sẽ chia sẻ thêm cho bạn đọc về những khuyết điểm của nghề môi giới bất động sản là gì? Nếu bạn đang có ý định trở thành một chuyên viên môi giới BĐS thì nên đọc thật kỹ nhé!

Lương cơ bản thấp – hoa hồng cao

Lương cơ bản hoặc lương cố định của người môi giới bất động sản thường ở mức tương đối thấp, thường chỉ là khoảng 3 – 5 triệu đồng trong các công ty và thậm chí có một số công ty thậm chí không áp dụng lương cơ bản. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là người môi giới thường nhận được phí môi giới (hoa hồng) từ những giao dịch mà họ thực hiện thành công, và mức hoa hồng này thường rất cao.

Điều này có nghĩa là mặc dù mức lương cơ bản không cao, nhưng người môi giới có khả năng kiếm được thu nhập lớn dựa trên hiệu suất của họ (nói một cách đơn giản là lấy công làm lời). Điều này tạo động lực lớn cho họ để nỗ lực và thành công trong việc đàm phán và hoàn tất các giao dịch bất động sản.

Lương cơ bản thấp - hoa hồng cao
Môi giới bất động sản là gì – Lương cơ bản của ngành này tương đối thấp

Xem thêm: Bán nhà chính chủ miễn trung gian: Nên hay không?

Thời gian làm việc linh động

Người môi giới bất động sản thường có thời gian làm việc linh động và không bị gò bó, họ hiếm khi ngồi tại văn phòng mà thay vào đó, họ dành phần lớn thời gian cho các hoạt động ngoài hiện trường như khảo sát thị trường, thăm dự án và gặp gỡ khách hàng.

Thời gian làm việc linh động
Môi giới bất động sản là gì – người làm môi giới BDDS có thời gian làm việc khá linh hoạt

Áp lực cao

Mặc dù thời gian làm việc của người môi giới bất động sản có vẻ thoải mái, nhưng họ thường phải đối mặt với áp lực cao hơn so với nhân viên văn phòng thông thường. Khi không có giao dịch, với mức lương cơ bản mà họ nhận được thì việc trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng có thể trở nên khó khăn.

Áp lực cao
Môi giới bất động sản là gì – Tuy nhiên công việc này vô cùng áp lực về doanh số

Bên cạnh đó, người môi giới còn phải đối mặt với áp lực từ phía sếp và công ty. Sự thúc giục để đạt được giao dịch là rất lớn và nếu không có kết quả, có khả năng họ sẽ phải đối diện với nguy cơ sa thải từ công ty. Điều này tạo ra một môi trường làm việc có sức ép cao, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực liên tục từ phía người môi giới bất động sản.

Thông thường thì mỗi doanh nghiệp môi giới bất động sản sẽ ký hợp đồng theo hình thức dịch vụ đối với các chuyên viên môi giới bất động sản. Điều này sẽ đảm bảo rằng quyền lợi của 2 bên theo từng phi vụ làm ăn (không giống như hình thức ký hợp đồng lao động theo năm như nhân viên văn phòng).

Áp lực cao
Môi giới bất động sản là gì – Áp lực không chỉ từ công ty mà còn từ người bán và người mua

Xem thêm: Nhà đất giấy tờ “tay”: 5 điểm cần lưu ý khi mua bán và chuyển nhượng

Tố chất cần có của người làm môi giới bất động sản

Ở nội dung này, Mogi và các bạn sẽ tìm hiểu thêm về những tố chất cần có của người làm môi giới bất động sản là gì để có thể phát triển bản thân trong cuộc sống cũng như công việc. 

Kỹ năng thương thảo và thuyết phục

Đầu tiên, kỹ năng mà một nhà môi giới bất động sản không thể thiếu đó chính là giao tiếp (thương thảo) khéo léo, đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Việc này giúp họ tạo ra lòng tin và thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng.

Ngoài ra, kỹ năng đàm phán cũng là điều mà các bạn môi giới bất động sản cần phải rèn luyện cho thật giỏi. Bởi vì người làm môi giới cần phải thành thạo trong việc thương lượng để đạt được điều kiện tốt nhất cho khách hàng và đồng thời đảm bảo rằng cả hai bên đều chấp nhận với thỏa thuận cuối cùng trước khi ký kết hợp đồng mua bán.

Bên cạnh đó nếu bạn còn có khả năng linh hoạt trong thuyết phục thì sẽ làm tăng khả năng thành công và đồng thời củng cố uy tín của bản thân trong ngành này.

Kỹ năng thương thảo và thuyết phục
Môi giới bất động sản là gì – Kỹ năng đầu tiên cần phải có là thương thảo và thuyết phục

Xem thêm: Mua bán nhà đất và 7 thông tin pháp lý quan trọng

Nắm bắt trước xu hướng thị trường

Ngoài việc phải hiểu rõ về thị trường bất động sản, luật pháp liên quan, quy trình giao dịch, các loại hợp đồng,… người môi giới cần phải nhạy bén đối với những xu hướng của thị trường. Điều này giúp họ xác định hướng đi đúng đắn cho bản thân, đồng thời cung cấp thông tin hiệu quả cho khách hàng.

Việc theo dõi và đánh giá xu hướng thị trường giúp người môi giới dự đoán được các biến động và cơ hội mới. Đồng thời, sự nhạy bén này còn giúp việc tư vấn khách hàng một cách chính xác về quyết định mua bán hoặc đầu tư bất động sản.

Nắm bắt trước xu hướng thị trường
Môi giới bất động sản là gì – Nắm rõ được xu hướng tương lai của thị trường sẽ giúp người làm BĐS có hoạch định tốt

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Rao Bán Nhà Trên Mạng Tiếp Cận Nhiều Người Mua Nhất

Sự tỉ mỉ và chi tiết

Trong quá trình xem xét các hồ sơ và tài liệu liên quan đến bất động sản, người làm môi giới cần chú ý đến từng chi tiết và đảm bảo tính chính xác của thông tin. Tính chính xác của thông tin không chỉ tạo niềm tin từ phía khách hàng mà còn giúp người môi giới xây dựng và duy trì mối quan hệ chuyên nghiệp với các bên liên quan.

Với những thông tin đầy đủ, cần thiết và chân thật về số liệu liên quan đến xu hướng thị trường cũng là một phần quan trọng giúp xây dựng uy tín và danh tiếng cho người môi giới trong ngành.

Sự tỉ mỉ và chi tiết
Môi giới bất động sản là gì – Bên cạnh đó tỉ mỉ và chi tiết là điều không thể thiếu

Xem thêm: Thủ tục mua bán nhà và 5 lưu ý khi chọn mua nhà!

Kiên nhẫn và chịu được áp lực

Công việc môi giới bất động sản thường đối mặt với quá trình giao dịch phức tạp và thời gian kéo dài. Vì vậy, để đạt được thành công, người làm môi giới cần phải sở hữu tính kiên nhẫn và chịu được áp lực để vượt qua khó khăn và một tinh thần lạc quan, tâm huyết trong suốt quá trình làm việc.

Tính kiên nhẫn là yếu tố quan trọng giúp người môi giới xử lý các tình huống khác nhau, đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và giải quyết những quyết định quan trọng trong quá trình giao dịch bất động sản. Việc chịu đựng áp lực giúp họ duy trì tầm nhìn dài hạn và không bao giờ từ bỏ trước những khó khăn.

Kiên nhẫn và chịu được áp lực
Môi giới bất động sản là gì – Thêm vào đó cần chịu được áp lực thật tốt

Am hiểu văn hóa, tín ngưỡng

Để trở thành một chuyên viên môi giới bất động sản thành công thì bênh cạnh việc bạn cần đảm bảo phải nắm vững kiến thức về ngành, thị trường và có thông tin chính xác về các dự án thì hiểu thêm văn hóa, tín ngưỡng là điều không thể thiếu.

Mua nhà đất là một sự kiện quan trọng đối với nhiều người Việt Nam và trong các nước Châu Á khác, nơi tín ngưỡng và quan điểm văn hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình ra quyết định mua bất động sản. Người môi giới bất động sản cần phải có sự nhạy bén đối với những yếu tố này để có thể tư vấn hiệu quả cho khách hàng.

Am hiểu văn hóa, tín ngưỡng
Môi giới bất động sản là gì – Văn hóa mua hàng ở mỗi nước có sự khác nhau nên người môi giới cần lưu ý

Am hiểu về văn hóa và tín ngưỡng giúp chuyên viên môi giới nắm bắt được những yêu cầu và mong muốn đặc biệt của khách hàng. Họ có thể tìm kiếm và đề xuất những lựa chọn bất động sản phù hợp không chỉ về cấu trúc và vị trí mà còn về các yếu tố như hướng nhà, phong thủy và các yếu tố khác liên quan đến tâm linh và tín ngưỡng.

Điều này giúp tạo ra trải nghiệm mua bất động sản tích cực và đáp ứng được những kỳ vọng đặc biệt của khách hàng.

Am hiểu văn hóa, tín ngưỡng
Môi giới bất động sản là gì – Khi nắm rõ được yếu tố này thì khả năng cao người môi giới sẽ kiếm được nhiều hợp đồng “xịn”

Xem thêm: 5 kinh nghiệm mua bán nhà đất mà bạn không nên phớt lờ

Trung thực và uy tín

Người làm môi giới cần nằm lòng 2 điều quan trọng đó là trung thực và tuân thủ các quy định pháp luật cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Nguyên nhân là vì khi tuân thủ các quy định pháp luật thì Nhà nước sẽ có cơ sở để bảo hộ quyền lợi của người môi giới và khách hàng của họ và để làm được điều này thì đòi hỏi mọi giao dịch được thực hiện một cách công bằng và minh bạch.

Hành vi đạo đức nghề nghiệp là yếu tố quan trọng giúp duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng và đối tác, đồng thời tạo nên một hình ảnh tích cực cho người môi giới trong cộng đồng kinh doanh bất động sản.

Trung thực và uy tín
Môi giới bất động sản là gì – Ở bất kỳ công việc nào cũng cần trung thực và uy tín

Xây dựng mạng lưới quan hệ với khách hàng

Trong quá trình gặp gỡ và trao đổi với khách hàng, chuyên viên môi giới bất động sản cần tạo ra một môi trường giao tiếp thoải mái và xây dựng sự tin tưởng trở thành một mạng lưới mối quan hệ cộng hưởng. Thay vì tập trung ngay vào việc bán hàng thì nên chủ động trong việc xây dựng mối quan hệ tích cực với người mua.

Nếu chuyên viên môi giới có thể tạo ấn tượng tích cực và tạo thiện cảm bằng cách chia sẻ những câu chuyện thú vị thì điều này giúp làm giảm bớt sự căng thẳng và tạo ra không khí thoải mái trong cuộc trò chuyện.

Tự do biểu đạt thông qua các câu chuyện cũng cho phép các bạn môi giới bất động sản hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó tạo ra các giải pháp phù hợp và thúc đẩy quá trình mua bán.

Xây dựng mạng lưới quan hệ với khách hàng
Cuối cùng đó là phải biết cách xây dựng mạng lưới khách hàng hiệu quả

Xem thêm: Top 10 website mua bán nhà đất TPHCM giá rẻ uy tín nhất hiện nay

Lời kết

Qua bài viết trên, Mogi đã giới thiệu một cách vô cùng chi tiết đến cho bạn đọc về nghề môi giới bất động sản là gì cũng như vai trò của môi giới bất động sản trong cuộc sống thường ngày. Hy vọng bạn đã biết thêm được một ngành nghề tương đối tương đối dễ tuyển dụng trong thời gian gần đây, nếu có cơ hội thì bạn có thể trải nghiệm thử. Đừng quên ghé thăm trang Mogi.vn để tìm đọc thêm nhiều bài viết hay với các chủ đề ấn tượng như phong thủy, nghĩa vụ tài chính, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin quy hoạch,….

Tìm hiểu thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN