spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưMánh khóe lừa đảo của Alibaba và bài học đầu tư bất...

Mánh khóe lừa đảo của Alibaba và bài học đầu tư bất động sản

Trong khi thị trường bất động sản tiếp tục nóng lên thì các sàn giao dịch cho các dự án địa ốc xuất hiện ngày càng nhiều. Các sàn giao dịch bất động sản vừa là nơi cho các nhà đầu tư có cơ hội tham quan và tìm hiểu các dự án nhưng đồng thời cũng là nơi mà các “chiêu bài” lừa đảo bất động sản được vận dụng triệt để với những thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Trong thời gian qua, những sự kiện trong vụ địa ốc Alibaba đang gây xôn xao dư luận và khiến cho nhiều nhà đầu tư hoang mang cực độ. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu về tình tiết cũng như những mánh khóe lừa đảo của “tên đầu sỏ” này nhé.

Địa ốc Alibaba và những mánh khóe lừa đảo “tinh vi”

Vài nét về Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba

Ngày 5/5/2016, Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba được thành lập bởi ông Nguyễn Thái Luyện, hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thái Lĩnh( Giám đốc công ty). Công ty có cơ cấu cổ đông bao gồm ông Nguyễn Thái Luyện góp 80% vốn điều lệ; ông Nguyễn Thái Lĩnh góp 10% và bà Võ Thị Thanh Mai góp 10%.

Theo báo cáo của công ty, tại thời điểm thành lập, Địa ốc Alibaba có vốn điều lệ chưa tới 100 triệu đồng. Nhưng đến ngày 26/09/2017, mức vốn này đã tăng vọt lên tới 1.600 tỷ đồng. Tức là sau 1,5 năm, mức vốn điều lệ đã tăng gấp 16.000 lần, nhân sự của công ty cũng tăng nhanh theo bậc luỹ thừa, từ 5 nhân viên ban đầu cho đến 1.500 nhân viên ở thời điểm hiện tại.

Sau hơn 1 năm thành lập Địa ốc Alibaba tăng mức vốn khủng gấp 1600 lần 
Sau hơn 1 năm thành lập Địa ốc Alibaba tăng mức vốn khủng gấp 1600 lần

So với việc tăng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng sau hơn một năm của công ty cổ phần địa ốc Alibaba thì một công ty khác trong hệ thống này còn tạo nên một việc khó tin hơn. Đó là, chỉ sau vài ngày thành lập, Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc đã có vốn điều lệ lên đến 12.000 tỷ đồng.

Con số này đã vượt mặt và gây thách thức không hề nhỏ cho các “ông lớn” trong thị trường địa ốc. Cụ thể, con số này cao gấp đôi số vốn điều lệ của Novaland( 6.200 tỷ đồng), FLC( 6.300 tỷ đồng), gấp 6 lần C.E.O Group( 2.100 tỷ đồng), …

Trước việc thành lâp doanh nghiệp và vốn điều lệ phát triển nhanh chóng như vậy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, số vốn điều lệ của Đầu tư và Xây dựng Alibaba khá lớn là một điều không bình thường và cần được xem xét đến các yếu tố lừa đảo bất động sản.

Những mánh khóe lừa đảo của Alibaba

Sau một năm khởi nghiệp với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, Địa ốc Alibaba đã sở hữu 18 dự án, trong đó 14 dự án đã được triển khai. Toàn bộ dự án đều là đất nền, dàn trải từ Đồng Nai sang TP. HCM. Cụ thể một số dự án tiêu biểu như: Alibaba Tây Bắc Củ Chi, Alibaba An Phước, chuỗi các dự án Alibaba Long Phước 2, 3, 4, 5…

Ghi nhận của HTV9 về hành vi lừa đảo của Địa ốc Alibaba
Ghi nhận của HTV9 về hành vi lừa đảo của Địa ốc Alibaba

Hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra đều đặn trong một năm qua, khách hàng vẫn bỏ tiền mua. Nhưng dự án mà công ty này mở bán liên tục được rao bán là điều đáng lo ngại. Sau khi cơ quan chức năng điều tra vụ việc này thì đa phần các dự án đều chỉ là “bức tranh” do công ty tự tạo ra để bán chứ không hề có thực.

Theo HOREA,có tới 10 dự án phân lô bán nền do đơn vị này làm chủ đầu tư nhưng thực tế lại có những dự án do chủ đầu tư khác nắm giữ. Cụ thể, dự án Marine City tại Vũng Tàu chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Nam Hải. Hay dự án đất nền 97,58 ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi – Khu vực VIII-3 cho đến nay vẫn đang là dự án được Ban quản lý Khu đô thị Tây Bắc mời gọi đầu tư. Các dự án Alibaba Long Phước 1, 2, 3, 4, 5 ở Long Thành, Đồng Nai thì được Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành xác nhận không tồn tại.

Ông trùm Địa ốc Alibaba trong một buổi trả lời báo chí về hoạt động của mình
Ông trùm Địa ốc Alibaba trong một buổi trả lời báo chí về hoạt động của mình

Nhìn chung, với chiêu thức lừa đảo bất động sản nhằm vào lợi nhuận cao(28%/năm) nếu khách hàng đặt cọc mua Địa ốc Alibaba đã khiến cho nhiều “con mồi” sập bẫy. Hàng loạt các nhà đầu tư lớn nhỏ gom tiền đổ vào các dự án bất động sản như có như không mà không hề biết hậu quả đang đợi mình trước mắt.

Với sự phát triển chóng mặt, tự xưng chủ đầu tư, công bố bán dự án, thu tiền khách hàng đặt chỗ tại dự án của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba được xem là trái pháp luật. Vì vậy, Hiệp hội bất động sản và cơ quan chức năng của TPHCM đã có cảnh báo khẩn về hoạt động của hệ thống này trong thời gian qua.

Làm sao để tránh khỏi mánh khóe lừa đảo bất động sản

Cẩn trọng với môi giới

Nghề môi giới bất động sản ở nước ta hoạt động vẫn còn nhiều điểm hạn chế do sự phát triển bùng nổ của bất động sản. mặt khác, chính quyền các địa phương chưa thể kiểm soát được tình hình môi giới trong khu vực khiến cho tình trạng lừa đảo bất động sản vẫn diễn ra một cách thường xuyên.

Các nhà đầu tư không nên đặt 100% niền tin vào nhà môi giới
Các nhà đầu tư không nên đặt 100% niền tin vào nhà môi giới tự do, mà hãy lựa chọn những môi giới chuyên nghiệp

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư cũng như các khách hàng mới tập tành đầu tư nhà đất là nên tìm kiếm các công ty bất động sản uy tín và đừng bao giờ đặt 100% lòng tin của mình cho môi giới.

Tìm hiểu kỹ thông tin dự án trước khi đầu tư 

Trước khi quyết định xuống tiền đầu tư một dự án bất động sản nào thì nhà đầu tư cần phải tìm hiểu về các thông tin dự án một cách kỹ càng từ chủ đầu tư, đến quy hoạch, xây dựng, và các loại giấy tờ pháp lý liên quan khác. Tránh vì ham rẻ, hay “mua theo số đông” mà tự mang họa vào thân mình.

Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền đầu tư bất động sản
Hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền đầu tư bất động sản

Lừa đảo bất động sản là hoạt động đã đang và sẽ diễn ra trong một thời gian dài. Trước khi đợi các chính sách và can thiệp từ chính quyền và các cơ quan chức năng thì chính các nhà đầu tư phải tự có cái nhìn đúng đắn và cẩn trọng hơn trong đầu tư của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN