spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcLuật nhà ở 2014 và những điều quan trọng nhất

Luật nhà ở 2014 và những điều quan trọng nhất

 Luật nhà ở 2014 là thông tin được rất nhiều người chú ý. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới việc mua bán, sở hữu nhà cũng như thị trường bất động sản nói chung. Hiện tại, luật nhà ở mới nhất được áp dụng là bản năm 2014. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nó có những điều gì đặc biệt nhé!

Luật nhà ở 2014 có gì đặc biệt?

 Bản chất của luật là luôn thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế của xã hội. Năm 2014, bộ luật mới đã được ra đời áp dụng cho lĩnh vực sử dụng và quản lý bất động sản. Nó có những thay đổi nhất định so với luật nhà ở ban hành năm 2005.

Bộ luật mới đã có nhiều thay đổi so với luật 2005
Bộ luật mới đã có nhiều thay đổi so với luật 2005

 Trong bộ luật mới có khá nhiều thông tin thay đổi, được hướng dẫn cụ thể hơn. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc sử dụng, áp dụng luật trong thực tế của chúng ta. Đặc biệt, Nghị định 99 hướng dẫn luật nhà ở đã giúp mọi người hiểu hơn những chi tiết quan trọng trong bộ luật này. 

 Trong bài viết này, Mogi sẽ giúp bạn tìm hiểu một số vấn đề liên quan tới bộ luật mới nhất năm 2014. Với bài viết này, bạn sẽ biết những vấn đề liên quan đến luật xây dựng nhà ở. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy. Cùng xem nhé!

 > Xem thêm: Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Những nội dung quan trọng của luật nhà ở mới nhất

Vấn đề sở hữu nhà của người nước ngoài

 Theo luật nhà ở 2014,  người nước ngoài không có quyền sở hữu hơn 250 căn nhà tại Việt Nam. Dù cho phép người nước ngoài sở hữu nhà nhưng luật khống chế theo những điều khoản sau:

  • Chỉ được quyền mua, sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ chung cư trong một tòa nhà.
  • Đối với nhà ở riêng lẻ, không được quyền sở hữu quá 250 căn trong một khu vực thuộc đơn vị hành chính cấp phường hoặc xã.
  • Khi mua nhà, người nước ngoài không được quyền sở hữu quá 50 năm. Thời hạn này được tính từ thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cùng những tài sản gắn liền với đất.

Đối tượng được hỗ trợ nhà ở xã hội trong luật mới

 Theo luật và nghị định hướng dẫn luật nhà ở 2014, có thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ NOXH. Cụ thể, các đối tượng mới được bổ sung thêm so với luật 2005 có thể kể đến như sau:

  • Những người có thu nhập thấp, người nghèo, các hộ cận nghèo đang sinh sống tại khu vực đô thị.
  • Đối tượng được cấp nhà công vụ nhưng đã hết thời hạn sử dụng và trả lại nhà cho tổ chức, cơ quan tương ứng.
  • Học sinh, sinh viên được sử dụng nhà ở trong quá trình học tập của mình.
  • Các cá nhân, hộ gia đình thuộc diện bị giải tỏa đất để phục vụ cho việc xây dựng các dự án. Đối với trường hợp này, phải chưa được hỗ trợ bằng cách bồi thường nhà ở hay đất.

Điều kiện để được hỗ trợ NOXH

 Tuy đưa thêm nhiều đối tượng vào diện được hỗ trợ, nhưng điều kiện kèm theo cũng rất nhiều. Điều này nhằm đảm bảo việc cấp nhà được kín kẽ và đối tượng được hỗ trợ nhà là xứng đáng.

Những điều kiện để được hỗ trợ mua NXOH khá chặt chẽ
Những điều kiện để được hỗ trợ mua NXOH khá chặt chẽ

 Một đối tượng chỉ được hỗ trợ nhà ở xã hội nếu đáp ứng những điều kiện sau:

  • Chưa có nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình.
  • Chưa được hưởng bất kỳ chính sách hỗ trợ nhà đất nào từ nhà nước hay các cơ quan tổ chức.
  • Có hộ khẩu tại tỉnh/ thành phố nơi bán nhà ở XH. Nếu không, cần phải có giấy đăng ký tạm trú với thời hạn từ 1 năm trở lên trên địa bàn đó.
  • Đối với người có thu nhập thấp, nhất định phải nằm trong diện không đủ điều kiện nộp thuế thu nhập.

Vấn đề bán lại NOXH được mua theo luật nhà ở

 Nhiều người rất tò mò liệu mua nhà ở XH xong có được quyền bán lại hay không. Bộ luật năm 2014 không cấm điều này. Tuy nhiên, những người mua nhà không được bán trong thời hạn 5 năm. Thời hạn này được tính từ khi người mua nhà đã thanh toán xong toàn bộ chi phí mua nhà.

 Đặc biệt, khi bán chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở XH đó. Hoặc bán cho người thuộc diện được mua NOXH theo đúng chính sách được nhà nước đề ra.

 > Xem thêm: Mua bán đất nông nghiệp an toàn với những quy định mới nhất của PL.

Luật quy định thế nào về những dự án NOXH chưa có sổ đỏ?

 Thông thường, người mua nhà xã hội chỉ phải ứng trước một khoản chi phí nhất định so với tổng giá bán. Tỷ lệ này phụ thuộc vào mức độ hoàn thành xây dựng, tiến độ thực hiện dự án của khu nhà ở mình mua. Đặc biệt, tỷ lệ này không được vượt quá 70% giá trị căn hộ cho đến tận lúc bàn giao nhà.

Khách chỉ phải bàn giao tối đa 95% giá trị với trường hợp này
Khách chỉ phải bàn giao tối đa 95% giá trị với trường hợp này

 Đối với những dự án chưa được cấp sổ đỏ/ sổ hồng, số tiền ứng trước tuyệt đối không vượt quá 95%. Bạn nên chú ý điều này để bảo vệ quyền lợi của mình trong suốt quá trình mua bán.

Luật quy định về Ban Quản trị Nhà chung cư

 Việc thành lập ban quản trị có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo hoạt động của nhà chung cư. Theo đó, những khu CC có một hoặc nhiều chủ sở hữu nhưng tổng căn hộ dưới 20 thì có thể thành lập ban quản trị hoặc không.

 Tuy nhiên, những căn chung cư có từ 20 căn hộ trở lên, việc thành lập Ban Quản trị Nhà chung cư là bắt buộc. BQT có vai trò đôn đốc, nhắc nhở người sở hữu căn hộ thực hiện nội quy. Đồng thời đảm bảo họ sử dụng nhà đúng mục đích, đúng quy định ở từng thời điểm.

Không bắt buộc có sổ đỏ khi giao dịch nhà ở

 Đây được xem là một trong những điểm mới mẻ ở luật nhà ở 2014. Có 06 trường hợp khác nhau không bắt buộc có sổ đỏ khi mua bán. Cụ thể như sau:

  • Mua bán, thể chấp nhà ở hay những dự án đang xây dựng, sẽ hình thành trong thời gian tương lai.
  • Việc mua bán diễn ra với bản chất là tổ chức thực hiện tặng hoặc cho nhà tình thương dành cho các cá nhân, tập thể.
  • Mua bán, thuê nhà thuộc diện sở hữu của nhà nước.
  • Cho mượn hoặc cho ở nhờ.
  • Nhận thừa kế nhà ở.
  • Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được thực hiện theo đúng những quy định của pháp luật ở thời điểm hiện hành.

Luật bảo hành nhà chung cư

 Thời gian qua, chúng ta đã thấy nhiều thông tin về những dự án chung cư xuống cấp nhanh chóng. Để kiểm soát điều này, Luật nhà ở 2014 đã ra quy định cụ thể về việc bảo hành nhà chung cư.

Luật mới yêu cầu chủ đầu tư phải bảo hành nhà chung cư tối thiểu là 60 tháng
Luật mới yêu cầu chủ đầu tư phải bảo hành nhà chung cư tối thiểu là 60 tháng

 Theo đó, nhà ở sau khi bàn giao được bảo hành với thời hạn tối thiểu là 60 tháng. Còn đối với nhà mặt đất riêng lẻ, thời hạn bảo hành chất lượng tối thiểu là 24 tháng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho người mua nhà. Đồng thời tránh được những vấn đề không đáng có trong thời gian sử dụng nhà.

Luật nhà ở – Khi nào chuyển nhượng nhà mà không cần phải thực hiện công chứng?

 Bộ luật mới nhất của nước ta đã quy định một số trường hợp độc đáo. Theo đó, mọi người có thể thực hiện chuyển nhượng nhà ở mà không cần công chứng thủ tục tại những cơ quan công quyền.

 Cụ thể như sau:

  • Khi các tổ chức thực hiện việc cho, tặng nhà tình nghĩa.
  • Mua/ bán hay thuê/ cho thuê nhà ở, dự án thuộc sở hữu của nhà nước.
  • Mua bán nhà ở phục vụ nhu cầu tái định cư của địa phương.
  • Mua bán trong trường hợp góp vốn mà có một trong số những bên góp vốn là tổ chức chứ không phải cá nhân.
  • Cho mượn hay cho ở nhờ hoặc quản lý nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Khung giờ cấm tháo dỡ nhà

 Việc tháo dỡ, giải tỏa nhà ở là cần thiết trong nhiều trường hợp. Đặc biệt là khi nhà sắp sập hay có nguy cơ bị hư hỏng nặng sau thời gian dài sử dụng.

 Tuy nhiên, khi tháo dỡ nhà cần chú ý tránh hai khung giờ trọng yếu sau:

  • Từ 12 giờ đến 13 giờ.
  • Từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.
Việc tháo dỡ nhà phải tránh 2 khung giờ
Việc tháo dỡ nhà phải tránh 2 khung giờ

 Trong trường hợp khẩn cấp, việc tháo dỡ có thể thực hiện vào 2 khung giờ này. Tuy nhiên, việc đó phải được thực hiện bởi những cơ quan có thẩm quyền cũng như nghĩa vụ phù hợp.

Lời kết

 Với bài viết này, Mogi đã giúp bạn tìm hiểu về luật nhà ở 2014. Bạn cũng nắm được những thay đổi của nó so với bộ luật cũ.

 Trong trường hợp bạn có bất kỳ điều gì băn khoăn, liên hệ ngay với Mogi. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được những thông tin vô cùng hữu ích đấy.

Content Writer – Yến Thy

 >> Xem thêm: Hồ sơ mua nhà ở xã hội có những gì?

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN