spot_img
Trang chủPhong thuỷLễ Nạp Tài Là Gì? Chuẩn Bị Sính Lễ Cho Ngày Nạp...

Lễ Nạp Tài Là Gì? Chuẩn Bị Sính Lễ Cho Ngày Nạp Tài Bao Nhiêu Là Đủ?

Trong đám cưới của người Việt Nam có lễ nạp tài, đây là nghi lễ quan trọng mang nhiều ý nghĩa và thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Việt Nam. Vậy lễ nạp tài là gì, lễ nạp tài thường gồm những lễ vật gì,…hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Tìm hiểu về lễ nạp tài

Để hiểu rõ về lễ nạp tài, đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm, nguồn gốc và ý nghĩa lễ nạp tài nhé. Cùng theo dõi ngay.

Lễ nạp tài là gì?

Lễ nạp tài là lễ gì? Lễ nạp tài hay còn được gọi bằng nhiều tên khác đó là lễ đen (miền Bắc), lễ dẫn cưới (miền Nam) chính là nghi lễ có trong lễ ăn hỏi. Đây chính là số tiền mà nhà trai sẽ đem đến nhà gái như một lời cảm ơn chân thành với gia đình nhà gái và để xin được cưới cô gái đó về làm dâu con nhà mình. 

Lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài còn được gọi là lễ đen hay lễ dẫn cưới.
Lễ nạp tài là lễ gì? Lễ nạp tài còn được gọi là lễ đen hay lễ dẫn cưới.

Số tiền mà nhà trai mang đến nhà gái trong lễ nạp tài thường được bỏ vào phong bì màu đỏ có chữ song hỷ thật trang trọng, sau đó bỏ vào mâm tráp. Khi sang nhà gái mẹ chú rể sẽ đại diện trao cho mẹ cô dâu.

Số tiền mà nhà trai mang đến nhà gái trong lễ nạp tài thường được bỏ vào phong bì màu đỏ có chữ song hỷ thật trang trọng.
Lễ nạp tài là gì? Số tiền mà nhà trai mang đến nhà gái trong lễ nạp tài thường được bỏ vào phong bì màu đỏ có chữ song hỷ.

>>>Xem thêm: Mâm Quả Đám Cưới Gồm Những Gì? Giải Mã Ý Nghĩa Chi Tiết Từng Sính Lễ

Nguồn gốc lễ nạp tài

Sau khi đã nắm được lễ nạp tài là gì rồi thì chắc hẳn bạn cũng thắc mắc không biết lễ nạp tài có từ khi nào đúng không nào? 

Từ thời phong kiến của nước ta, khi đôi uyên ương đã định làm vợ chồng thì nhà gái sẽ đưa ra yêu cầu cụ thể về số lượng sính lễ phải có trước khi rước dâu. Sính lễ thời xưa có thể là tiền, vàng, hoặc ruộng vườn, trâu bò, hay những vật phẩm quý giá khác. Nếu nhà trai có thể đáp ứng được và đầy đủ thì mới được phép đón dâu về nhà mình. Đây còn được gọi là tục thách cưới. Tùy vào mỗi gia đình, hoàn cảnh nhà trai và yêu cầu riêng của từng nhà gái mà sẽ thách cưới số lượng tiền vàng, vật phẩm,.. ít hay nhiều.

Từ thời phong kiến của nước ta đã có lễ nạp tài, còn được gọi là thách cưới.
Lễ nạp tài là gì? Từ thời phong kiến của nước ta đã có lễ nạp tài, còn được gọi là thách cưới.

Đám cưới xưa gồm lục lễ (6 lễ), hiện nay, người ta đã lược bớt những thủ tục rườm rà nên chỉ còn lại 3 lễ. Trong đó, lễ nạp tài thường được ghép chung với lễ dạm hỏi, đính hôn hoặc lễ cưới, tùy vào yêu cầu của nhà gái và sự thỏa thuận giữa hai bên gia đình có con đang xây dựng gia đình với nhau. 

Hiện nay, lễ nạp tài không còn nặng nề về tiền bạc, vật chất như xưa, thậm chí nhiều gia đình nhà gái còn để nhà trai tự ý quyết định về lễ vật. Chính vì thế mà hành động này đã tạo điều kiện để đôi trẻ dễ dàng nên duyên hơn, đồng thời lễ nạp tài cũng ngày càng mang nhiều ý nghĩa nhân văn tốt đẹp hơn.

Hiện nay, lễ nạp tài không còn nặng nề về tiền bạc, vật chất như xưa.
Hiện nay, lễ nạp tài không còn nặng nề về tiền bạc, vật chất như xưa.

Bên cạnh tiền, quà tặng thì lễ nạp tài trong đám cưới của đại đa số gia đình Việt Nam đều gồm những món quà như: Bánh kẹo, trầu cau, rượu, heo quay/xôi gà,…Tất cả đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, đóng gói đẹp đẽ và đặt trong các tráp thật sang trọng để nhà trai mang sang nhà gái như một sự tri ân, cảm ơn đấng sinh thành, tổ tiên nhà gái đã nuôi dạy cô dâu.

>>>Xem thêm: Ngày hắc đạo là gì? Cách tính ngày và giờ hắc đạo trong năm 2023

Ý nghĩa lễ nạp tài

Như đã chia sẻ về lễ nạp tài là gì bên trên, nghi lễ này là một phần không thể thiếu của các lễ cưới của người Việt Nam bao đời nay. Nó thể hiện sự biết ơn, trân trọng công sức dưỡng dục của cha mẹ cô dâu, biết ơn họ nhà gái đồng thời kết nối mối thân tình giữa hai gia đình thông gia. 

lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài là một phần không thể thiếu của các lễ cưới của người Việt Nam bao đời nay.
Lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài là một phần không thể thiếu của các lễ cưới của người Việt Nam bao đời nay.

Chính vì lễ nạp tài mang nhiều ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện truyền thống ăn quả nhớ kẻ trồng cây nên đại đa số các đám cưới đều giữ lễ này khi tổ chức lễ cưới hỏi, khởi đầu cho cuộc sống của cặp vợ chồng trẻ. Nó cũng là nét văn hóa đặc sắc, đáng trân trọng và lưu giữ về sau.

Khi nào tổ chức lễ nạp tài?

Như đã chia sẻ bên trên, lễ nạp tài hay còn gọi là lễ đen (ở khu vực miền Bắc), lễ dẫn cưới (ở khu vực các tỉnh ở miền Nam) thường được tổ chức trong dịp ăn hỏi hoặc lễ rước dâu.

lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài thường được tổ chức vào ngày lễ ăn hỏi hoặc lễ rước dâu.
Lễ nạp tài là gì? Lễ nạp tài thường được tổ chức vào ngày lễ ăn hỏi hoặc lễ rước dâu.

>>>Xem thêm: Lễ Hằng Thuận Là Gì? Ý Nghĩa Và Nghi Thức Tổ Chức Lễ Chuẩn Nhất

Tiền lễ nạp tài cần bao nhiêu?

Số tiền trong lễ nạp tài thường không có số cụ thể, tùy vào quyết định của nhà gái và sự thỏa thuận giữa 2 bên gia đình thông gia. Tuy nhiên, đa số các gia đình hiện nay chọn số tiền nạp tài dao động trong khoảng từ 5 đến 20 triệu đồng mà thôi. 

Số tiền trong lễ nạp tài thường không có số cụ thể, tùy vào quyết định của nhà gái và sự thỏa thuận giữa 2 bên gia đình thông gia.
Lễ nạp tài là gì? Số tiền trong lễ nạp tài thường không có số cụ thể, tùy vào sự thỏa thuận giữa 2 bên gia đình thông gia.

Với các gia đình ở khu vực miền Bắc thì tiền nạp tài sẽ thường là số lẻ. Do đó, nhà gái thường sẽ chọn là 3 triệu, 5 triệu, hoặc 7 triệu đồng. Ngược lại, tiền nạp tài ở miền Nam thường là số chẵn như 4 triệu, 6 triệu hoặc 8 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, tùy theo phong tục của từng vùng miền mà tiền nạp tài khác nhau. Và cũng tùy vào điều kiện kinh tế của nhà trai, sự thông cảm của nhà gái. Nếu nhà trai kinh tế khó khăn thì thậm chí nhiều nhà gái không lấy tiền nạp tài. Ngược lại, nhà trai khá giả thì tiền nạp tài có thể lên đến vài chục triệu hoặc thậm chí cả trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Tùy theo phong tục của từng vùng miền mà tiền nạp tài khác nhau.
Lễ nạp tài là gì? Tùy theo phong tục của từng vùng miền mà tiền nạp tài khác nhau.

Sính lễ cần phải chuẩn bị cho lễ nạp tài

Lễ nạp tài là một buổi lễ quan trọng trong một đám cưới. Vì vậy, đây không chỉ cần sự chuẩn bị chu đáo về hình thức mà còn phải đầy đủ các lễ vật quan trọng. Để tránh sai sót trong việc chuẩn bị sính lễ cho lễ nạp tài, mời bạn cùng Mogi tìm hiểu nội dung tiếp theo.

Trầu cau

Với quan niệm “miếng trầu là đầu câu chuyện” nên trong đám cưới của người Việt Nam không bao giờ thiếu trầu và cau. Mâm trầu cau trông đầy đặn và được têm đẹp mắt giống như một lời chào hỏi trân trọng mà nhà trai dành cho nhà gái khi đến xin hỏi cưới cô dâu về nhà mình. 

Người Việt Nam quan niệm “miếng trầu là đầu câu chuyện” nên trầu cau không thể thiếu trong lễ nạp tài.
Người Việt Nam quan niệm “miếng trầu là đầu câu chuyện” nên trầu cau không thể thiếu trong lễ nạp tài.

Trầu cau cũng chính là biểu tượng của tình cảm sắt son, bền chặt nên khi lựa chọn người ta cũng thường chọn rất kỹ. Chỉ chọn những quả cau tròn đều, lá trầu bóng đẹp và xanh mướt, mới. Trên lá trầu trang trí chữ Hỷ và có thắt nơ đỏ rực rỡ, trang trọng.

Trà, rượu

Sau trầu cau thì 2 lễ vật khác cũng không thể thiếu trong lễ nạp tài đó là trà và rượu. Thông thường nhà trai sẽ mang đến nhà gái 1 cặp trà, 1 cặp rượu được gói bằng giấy màu đỏ và trang trí ruy băng đẹp để dâng lên bàn thờ tổ tiên, thể hiện lòng thành và sự biết ơn dành cho những người đi trước và xin ơn trên che chở cho đôi vợ chồng trẻ. 

2 lễ vật khác cũng không thể thiếu trong lễ nạp tài đó là trà và rượu.
2 lễ vật khác cũng không thể thiếu trong lễ nạp tài đó là trà và rượu.

>>>Xem thêm: Lễ Dạm Ngõ Là Gì? Giải Đáp Quy Trình, Thủ Tục Và Ý Nghĩa Của Lễ Dạm Ngõ

Heo quay hoặc xôi gà

Đây là mâm lễ mặn dâng lên tổ tiên để thể hiện cho sự sung túc, đủ đầy và cầu may mắn cho cặp vợ chồng trẻ. Heo quay phải là heo sữa nguyên con dán giấy đỏ trang trí lên mình heo. Nếu là xôi gà thì mâm xôi đầy và gà luộc nguyên con trang trí đẹp.

Mâm heo quay (miền Nam) hoặc xôi gà (miền Bắc) là mâm mặn duy nhất trong lễ nạp tài.
Mâm heo quay (miền Nam) hoặc xôi gà (miền Bắc) là mâm mặn duy nhất trong lễ nạp tài.

Bánh, trái cây

Trong lễ nạp tài còn có mâm lễ bánh và trái cây với ý nghĩa chúc đời sống vợ chồng của cặp đôi luôn ngọt ngào, tươi mới. 

Với bánh tùy vào từng vùng, miền mà sẽ có các loại bánh khác nhau. Nếu như đám cưới của người miền Bắc thường có bánh cốm thì đám cưới miền Nam lại có bánh kem trong lễ nạp tài. 

Trong lễ nạp tài còn có mâm lễ bánh và trái cây
Trong lễ nạp tài còn có mâm lễ bánh và trái cây

Mâm trái cây trong lễ nạp tài thường có các loại trái cây tươi, to, bóng bẩy và đẹp mắt như: Táo, nho, na, thanh long, xoài,…được sắp xếp theo thứ tự quả to ở dưới, quả nhỏ ở trên để tăng sự hài hoà.

Mâm trái cây trong lễ nạp tài phải là các loại trái cây tươi, to, bóng bẩy và đẹp mắt
Mâm trái cây trong lễ nạp tài phải là các loại trái cây tươi, to, bóng bẩy và đẹp mắt

Trang sức cưới

Một số gia đình còn yêu cầu trang sức sức cưới có trong lễ nạp tài. Các loại trang sức cơ bản đó là: Nhẫn, bông tai, lắc tay, dây chuyền vàng,… Trang sức này thường sẽ được cha mẹ hai bên trao tặng trực tiếp cho cô dâu để chúc mừng 2 vợ chồng và cầu cho đời sống hôn nhân luôn đủ đầy, viên mãn. 

Một số gia đình còn yêu cầu trang sức sức cưới có trong lễ nạp tài.
Lễ nạp tài là gì ? Một số gia đình còn yêu cầu trang sức sức cưới có trong lễ nạp tài.

Bên cạnh các lễ vật nêu trên thì tùy từng vùng miền mà trong lễ nạp tài sẽ có những thêm những lễ vật khác nhau. Ví dụ lễ nạp tài ở Thanh Hóa. Vậy lễ nạp tài ở Thanh Hóa là gì, có gì khác so với các địa phương khác? Trong lễ nạp tài Thanh Hóa các đôi uyên ương sẽ đeo trang sức cưới rồng – phượng rất sang trọng. 

Trong lễ nạp tài Thanh Hóa các đôi uyên ương sẽ đeo trang sức cưới rồng - phượng rất sang trọng. 
Trong lễ nạp tài Thanh Hóa các đôi uyên ương sẽ đeo trang sức cưới rồng – phượng rất sang trọng.

Bài trí sính lễ nạp tài như thế nào?

Như đã chia sẻ tại mục lễ nạp tài là gì, lễ vật nạp tài đa số thường gồm có 7 – 9 mâm sính lễ đó là: Mâm trầu cau, mâm rượu và thuốc lá, mâm hoa quả, mâm chè – mứt hạt sen, mâm bánh, mâm trái cây, mâm mặn heo quay/xôi gà, mâm trang sức cưới và mâm tiền nạp tài. Tất cả sẽ được đặt trong các tráp cưới thật trang trọng và đẹp mắt.

Lễ vật nạp tài đa số thường gồm có 7 - 9 mâm sính lễ, đặt trong các tráp cưới đẹp mắt, sang trọng.
Lễ nạp tài là gì ? Lễ vật nạp tài đa số thường gồm có 7 – 9 mâm sính lễ, đặt trong các tráp cưới đẹp mắt, sang trọng.

Mỗi lễ vật trong các mâm tráp đều thể hiện những ý nghĩa sâu xa và cầu mong những điều tốt đẹp đến với cô dâu chú rể. Do đó, cần có sự chọn lọc thật kỹ lưỡng cũng như bày biện đẹp mắt, chu đáo và đủ đầy. 

Mâm nạp tài của đám cưới người miền Nam.
Mâm nạp tài của đám cưới người miền Nam.
Mâm nạp tài của đám cưới người miền Bắc.
Mâm nạp tài của đám cưới người miền Bắc.

Văn mẫu phát biểu trong lễ nạp tài

Như đã chia sẻ tại mục lễ nạp tài là gì, vì lễ này rất quan trọng nên cần có người đại diện 2 dòng họ sẽ phát biểu trước quan viên hai họ. Người này có thể là người lớn tuổi nhất dòng họ, trưởng tộc,…hoặc người có uy tín, ăn nói lưu loát được cha mẹ cô dâu và chú rể nhờ phát biểu thay mặt gia đình.

Người đại diện 2 dòng họ sẽ phát biểu trước quan viên hai họ.
Người đại diện 2 dòng họ sẽ phát biểu trước quan viên hai họ.

Trong mỗi bài phát biểu tại lễ nạp tài sẽ gồm 4 phần cơ bản đó là: Lời chào, lời giới thiệu về những nhân vật quan trọng của buổi lễ, chia sẻ tình cảm giữa hai gia đình và chào kết thúc. Cụ thể như sau:

  • Chào hỏi: Đại diện hai họ sẽ gửi lời chào thân mật, lời cảm ơn đến tất cả mọi người có mặt trong buổi lễ đã không quản đường sá xa xôi đến chung vui cùng gia đình và cô dâu chú rể.
  • Giới thiệu: Người đại diện hai họ sẽ giới thiệu về thành viên quan trọng có mặt của hai bên gia đình cô dâu và chú rể. 
  • Chia sẻ: Người đại diện chia sẻ về lý do của buổi lễ, số lễ vật mà nhà trai mang sang nhà gái, lời cầu chúc cho hạnh phúc, hòa hợp của đôi uyên ương sau này sẽ có cuộc sống hôn nhân ấm no, hạnh phúc và hai gia đình thông gia gắn kết như một.
  • Lời chào, kết thúc: Người đại diện 2 dòng họ gửi lời cảm ơn chân thành tới đấng sinh thành của cô dâu và chú rể, cảm ơn các vị khách quý đã tham dự.
Người đại diện 2 dòng họ gửi lời cảm ơn chân thành tới đấng sinh thành của cô dâu và chú rể, cám ơn các vị khách quý đã tham dự.
Người đại diện 2 dòng họ gửi lời cảm ơn chân thành tới đấng sinh thành của cô dâu và chú rể, các vị khách tham dự.

Nội dung bài phát biểu mẫu tham khảo trong lễ nạp tài:

“Kính thưa quan viên 2 họ, lời đầu tiên cho phép tôi – đại diện họ nhà Trai/Gái gửi lời chào và lời cảm ơn tới toàn thể các bác, các cô, các chú và anh, chị, em, bạn bè của cô dâu và chú rể đã không quản ngại đường sá xa sôi để đến tham gia lễ ăn hỏi của chú rể Trần A và cô dâu Ngọc B ngày hôm nay. 

Xin tự giới thiệu, tôi tên là Trần Văn B, bác ruột của chú rể Trần A, tôi xin phép hôm nay được đại diện cho họ nhà trai để phát biểu đôi lời gửi tới nhà gái và toàn thể hội hôn đã đến tham dự ngày hôm nay.

Đoàn nhà trai chúng tôi hôm nay đến đây bao gồm ông nội, bà nội của chú rể Trần A và là người lớn tuổi nhất, tiếp đến là các bác ruột, bố mẹ của chú rể và một số anh em, bạn bè cũng đến tham dự buổi lễ. 

Trải qua nhiều ngày tháng gặp gỡ, tìm hiểu của 2 cháu, được sự đồng thuận của đôi bên gia đình ngày hôm nay, các cháu quyết định chính thức tiến tới hôn nhân và từ nay xin được gắn bó cả cuộc đời cùng nhau. Nhân dịp ngày lành tháng tốt, gia đình nhà trai có đem các tráp lễ trầu cau, bánh, trái cây, rượu, thuốc, heo quay/xôi gà…đến dâng lên đấng sinh thành, ông bà tổ tiên của họ nhà gái để tỏ lòng chân thành cảm ơn tới gia đình nhà gái đã nuôi dạy, chăm sóc cho cô dâu và tin tưởng gả cháu về làm dâu gia đình nhà tôi.

Đại diện cho họ nhà trai chúng tôi mong rằng vợ chồng 2 cháu sẽ có cuộc sống hôn nhân viên mãn,  hạnh phúc đến bạc đầu răng long và hai bên gia đình thông gia ngày càng tin tưởng, gắn bó nhau hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.”

Lễ nạp tài là gì? Hiện nay lễ nạp tài đã được đơn giản hóa, phù hợp với điều kiện của gia đình nhà trai.
Lễ nạp tài là gì? Hiện nay lễ nạp tài đã được đơn giản hóa, phù hợp với điều kiện của gia đình nhà trai.

Bên trên là chia sẻ của Mogi nhằm giải đáp thắc mắc lễ nạp tài là gì, lễ nạp tài Thanh Hóa là gì hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích trong cuộc sống nói chung, về vấn đề cưới hỏi nói riêng. Sau khi bạn đã hiểu rõ về lễ nạp tài là gì và những lễ vậy cần có trong lễ này rồi thì cũng đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm kiếm những ngôi nhà trong mơ cho đôi vợ chồng trẻ nhé. 

>>>Xem thêm: Cách Trang Trí Phòng Cưới Ở Nông Thôn Chuẩn Phong Thủy

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN