spot_img
Trang chủPhong thuỷLễ Hằng Thuận Là Gì? Ý Nghĩa Và Nghi Thức Tổ Chức...

Lễ Hằng Thuận Là Gì? Ý Nghĩa Và Nghi Thức Tổ Chức Lễ Chuẩn Nhất

Với những người theo đạo Phật, lễ Hằng Thuận vốn được xem là một buổi lễ tương đối quen thuộc. Nhưng với những người ngoại đạo, khái niệm lễ Hằng Thuận là gì, ý nghĩa của lễ Hằng Thuận là gì vẫn còn chưa phổ biến. Vậy buổi lễ này có mục đích gì? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Mogi tìm hiểu chi tiết hơn về nghi lễ này nhé! 

Lễ Hằng Thuận là gì?

Lễ Hằng Thuận là gì? Lễ Hằng Thuận được hiểu nôm na là lễ cưới của Phật Tử, được tổ chức tại chùa, thiền viện hoặc nhà tổ của dòng họ. Xét về nguồn gốc, lễ Hằng Thuận đã có từ khi Đức Thế Tôn còn tại thế. Khi Ngài trở về cố hương – vương thành Ca-tỳ-la-vệ cũng là lúc kinh thành đang tổ chức lễ cưới cho Vương tử Mahanama. Lúc này, Đức Thế Tôn được thỉnh vào làm lễ, trở thành người chứng giám cho hôn lễ theo nhân duyên. 

lễ hằng thuận là gì
Lễ Hằng Thuận là gì? điều kiện để làm lễ hằng thuận

Đức Thế Tôn đã dạy Vương Tử các sống làm sao cho phải đạo, cũng như dạy cô dâu cách làm tròn bổn phận của một người vợ. Theo lời dạy của Ngài, vợ chồng phải là người cùng nhau vượt qua những nghiệp chướng của cuộc đời, phải biết khuyên bảo nhau cách dứt trừ nghiệp ác và nâng đỡ nhau tạo thêm nhiều nghiệp thiện lành. Tại Việt Nam, buổi lễ Hằng Thuận đầu tiên được tổ chức là lễ cưới của cụ đồ Nguyễn Trọng Thuật (1883 – 1940). 

lễ hằng thuận là gì
Lễ Hằng Thuận là gì? Đây có thể được hiểu là lễ cưới được tổ chức trang nghiêm tại chùa

Lễ Hằng Thuận là gì? Hòa thượng Thích Thiện Hòa giảng giải rằng lễ Hằng Thuận là một buổi lễ thể hiện sự chúc tụng với đôi vợ chồng mới cưới, gửi gắm mong ước cho cuộc sống hôn nhân sẽ luôn vẹn toàn, hạnh phúc. Bên cạnh đó, buổi lễ này còn truyền tải đến mọi người tâm thế sống lương thiện, hòa hợp, giữ gìn đạo hiếu và biết cách tu dưỡng trí tuệ theo con đường Bát Chánh Đạo.

Trong buổi lễ Hằng Thuận, thành viên tham gia sẽ bao gồm cô dâu – chú rể cùng những người họ hàng, bạn bè thân thiết của hai bên gia đình. Thầy Trụ Trì của chùa được xem là “chủ tọa” của buổi lễ, tuyên bố lý do và làm lễ chúc phúc cho cặp đôi. 

Ý nghĩa của lễ Hằng Thuận là gì?

Sau khi đã hiểu rõ về khái niệm lễ Hằng Thuận là gì, hãy cùng Mogi tìm hiểu ý nghĩa của lễ Hằng Thuận là gì. Trên thực tế, lễ Hằng Thuận không phải là một nghi lễ tôn giáo có tính bắt buộc. Buổi lễ này lại mang tính tự nguyện của cả cô dâu, chú rể và người thân trong gia đình. 

lễ hằng thuận là gì
Ý nghĩa của lễ Hằng Thuận là gì?

Hằng Thuận chúng sanh là gì? Xét về từ “Hằng Thuận”, “Hằng” có nghĩa là mãi mãi, luôn luôn, thường xuyên; “Thuận” có nghĩa là sự hòa hợp, yên ấm và thuận thảo. Khi gộp nghĩa lại với nhau, “Hằng Thuận” được xem là một nghệ thuật sống. 

Đây chính là cách sống hòa hợp, độ lượng và tôn trọng với tất cả mọi người xung quanh, thực hiện trọn vẹn đạo nghĩa vợ chồng, cụ thể là:

  • Giữ gìn sự tương kính, hòa thuận, kính trên nhường dưới.
  • Thực hiện trọn vẹn bổn phận trách nhiệm của người làm vợ, làm chồng với gia đình, ông bà, bố mẹ, con cái. 
  • Hướng đến việc tu tập, giác ngộ, gìn giữ và nuôi dưỡng tâm thiện lành. 
lễ hằng thuận là gì
Lễ Hằng Thuận là gì? Làm lễ để được sự minh chứng của đức Phật

Khi lựa chọn tổ chức lễ Hằng Thuận, cô dâu chú rể đã thể hiện rõ trách nhiệm, sự cam kết của mình đối với cuộc hôn nhân này, và muốn chứng minh những điều đó với Đức Phật. Bên cạnh đó, lễ Hằng Thuận cũng là dịp tạo cơ hội cho cô dâu, chú rể được đảnh lễ Chư Vị Phật Tổ, được Quy Y Tam Bảo và được đoàn thể Chư Tăng minh chứng. 

Trong dịp lễ này, Quý Thầy ngoài việc chúc phúc còn đưa ra những lời dạy bảo, khuyên nhủ về đạo làm vợ, làm chồng mà Đức Phật đã từng giảng. Điều này sẽ giúp cho lễ cưới của bạn thêm phần thiêng liêng, là nguồn độc lực để cả hai xây dựng một gia đình văn minh, tươi sáng và tốt đẹp hơn. 

>>>Xem thêm: Cách Trang Trí Phòng Cưới Ở Nông Thôn Chuẩn Phong Thủy

Nghi thức tổ chức của lễ Hằng Thuận là gì?

lễ hằng thuận là gì
Cần tuân thủ theo đúng những nghi thức tổ chức lễ do Thầy Trụ Trì hướng dẫn

Khi làm lễ Hằng Thuận lần đầu tại chùa, bạn có thể sẽ không biết những thứ cần chuẩn bị, những bước làm lễ Hằng Thuận là gì. Bạn có thể tham khảo qua thông tin dưới đây để có được sự chuẩn bị tốt nhất, đầy đủ nhất cho buổi lễ quan trọng này. 

Nên làm lễ Hằng Thuận khi nào?

Theo phong tục làm đám cưới của người Việt, thông thường mỗi đám cưới sẽ cần phải có 3 nghi lễ quan trọng, đó là Lễ Dạm Hỏi, Lễ Đính Hôn và Lễ Cưới. Nếu bạn muốn chọn thời điểm phù hợp để làm lễ Hằng Thuận, bạn nên chọn Lễ Cưới. 

lễ hằng thuận là gì
Lễ Hằng Thuận có thể thực hiện trước khi rước dâu về nhà trai

Lúc này, lễ Hằng Thuận có thể được tổ chức ở một trong hai thời khắc sau:

  • Sau khi làm Lễ Rước Dâu tại nhà gái: Cô dâu, chú rể và gia đình có thể di chuyển đến chùa để làm lễ Hằng Thuận, sau đó sẽ về lại nhà trai. 
  • Sau khi hoàn thành những nghi thức của Lễ Cưới tại gia: Lễ Hằng Thuận sẽ được tổ chức sau khi đã rước dâu về nhà trai, hoàn tất đầy đủ những nghi lễ và thủ tục tại nhà. 

Sau khi đã dự kiến được ngày tổ chức, cô dâu, chú rể và gia đình có thể đến chùa, gặp trực tiếp Thầy Trụ Trì và xin Thầy cho phép tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa. Thầy có thể căn cứ vào thời gian bạn đề xuất, lịch trình công việc của chùa để lựa chọn ngày tổ chức phù hợp nhất. 

lễ hằng thuận là gì
Lễ Hằng Thuận là buổi lễ hoàn toàn do cô dâu, chú rể tự nguyện đăng ký, không bắt buộc

Nhiều bạn cũng thắc mắc rằng có nên làm lễ Hằng Thuận không, điều kiện làm lễ Hằng Thuận là gì. Trên thực tế, việc làm lễ Hằng Thuận hoàn toàn phụ thuộc vào sự tự nguyện từ phía cô dâu, chú rể. Nhà chùa thường sẽ không đưa ra quá nhiều điều kiện khắt khe về vấn đề này. Tuy nhiên, khi tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa, bạn cần phải tôn trọng không gian uy nghiêm, thanh tịnh nơi đây, không tổ chức quá cầu kỳ, không gây mất trật tự. 

Những nghi thức cần có trong lễ Hằng Thuận là gì?

Lễ Hằng Thuận bao nhiêu tiền? Sau khi tổ chức lễ, cô dâu chú rể có nhận được giấy chứng nhận lễ Hằng Thuận không? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn nhé! 

lễ hằng thuận là gì
Những nghi thức cần có trong lễ Hằng Thuận là gì?

Nhìn chung, chi phí làm lễ Hằng Thuận ở mỗi gia đình, mỗi chùa sẽ có sự khác nhau. Mức chi phí này sẽ phụ thuộc vào những yếu tố như:

  • Quy mô của chùa: Với những ngôi chùa lớn, số lượng bàn thờ sẽ nhiều hơn, bạn cũng cần chuẩn bị nhiều trái cây, hoa để dâng hương hơn so với những ngôi chùa nhỏ. 
  • Số lượng khách mời: Khi có nhiều khách mời hơn, bạn sẽ cần chuẩn bị nhiều phần ăn hơn cho buổi tiệc nhẹ sau nghi lễ. 
  • Cúng dường: Đây là phần tiền tùy tâm, tùy hỷ, đóng góp thêm cho chùa để chùa có kinh phí xây dựng, tu sửa hay phát triển việc tu tập. 
lễ hằng thuận là gì
Sau khi tổ chức lễ HẰng Thuận, bạn sẽ được Sư Thầy giao tặng giấy chứng nhận

Xét về chi phí, bạn có thể tham khảo qua một số hạng mục cơ bản sau:

  • Chi phí trái cây, hương đèn: từ 3.000.000VNĐ – 5.000.000VNĐ.
  • Chi phí phong bì riêng cho Quý Thầy: từ 3.000.000VNĐ – 5.000.000VNĐ/Người.
  • Chi phí hoa tươi: từ 2.000.000VNĐ – 10.000.000VNĐ (chi phí này có sự dao động lớn, tùy vào loại hoa mà bạn lựa chọn). 
  • Chi phí đãi tiệc sau nghi lễ: từ 500.000VNĐ – 1.000.000VNĐ/bàn ăn.

>>>Xem thêm: Chùa Thiên Hưng – Chốn Linh Thiêng vùng duyên Hải Nam Trung Bộ

Nghi lễ chính trong lễ Hằng Thuận là gì?

Thời gian diễn ra nghi lễ chính thường kéo dài từ khoảng 45 phút – 60 phút, tùy vào chương trình của mỗi chùa. Trong nghi lễ sẽ có những hạng mục chính như sau:

  • Ổn định tổ chức cho buổi lễ: 

Đây là lúc cô dâu và chú rể quỳ trang nghiêm trước bàn dài tại Chánh Điện, hướng về phía bàn thờ Phật. Bố mẹ, người thân và bạn bè của cô dâu chú rể sẽ được hướng dẫn ngồi đều ở hai bên, theo đúng thứ tự nhà trai bên trái, nhà gái bên phải. 

lễ hằng thuận là gì
Khách tham dự xếp hàng hai bên theo thứ tự nam tả, nữ hữu

Trước khi tiến hành làm lễ chính thức, cô dâu và chú rể sẽ được Thầy Trụ Trì làm lễ Quy Y Tam Bảo. Nếu cô dâu, chú rể đã Quy Y và có Pháp danh, chủ hôn – Thầy Trụ Trì sẽ bắt đầu tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự và cho phép đại diện của hai bên gia đình phát biểu. 

  • Tiến hành các nghi lễ chính:

Đầu tiên, cô dâu chú rể sẽ cùng nhau đọc phần lời nguyện đã được chuẩn bị từ trước đó. Tiếp đó, cả 2 người sẽ cùng nghe Thầy Trụ Trì giảng giải về luân thường đạo lý trong cuộc sống hôn nhân, đạo làm vợ, làm chồng cùng những đạo nghĩa đối nhân, xử thế cần phải có với gia đình và xã hội. 

lễ hằng thuận là gì
Cô dâu chú rể nghe Sư Thầy giảng giải về đạo lý làm vợ, làm chồng

Sau đó, Hòa thượng chủ hôn của buổi lễ sẽ buộc dây tơ hồng cho cả 2. Dây tơ này có thể làm bằng ruy – băng, len hay lụa có màu đỏ. Điều này tượng trưng cho lời chúc phúc, mong cả 2 có thể gắn bó, keo sơn trọn đời. 

Tiếp theo, cô dâu và chú rể sẽ tiến hành đảnh lễ và niệm ân trước mặt bố mẹ. Nghi thức này thể hiện tấm lòng hiếu thảo, ghi nhớ công ơn sinh thành và dưỡng dục. 

lễ hằng thuận là gì
Cô dâu chú rể thực hiện đảnh lễ ân niệm bố mẹ

Sau khi đã kính lễ bố mẹ, cô dâu chú rể sẽ cùng giao bái phu thê, trao nhẫn cưới cho nhau và cùng ký tên vào giấy chứng nhận. Sư Thầy chủ hôn sẽ giảng giải về nghi thức, ý nghĩa của việc trao nhẫn cưới để cô dâu, chú rể cùng tất cả mọi người hiểu hơn về điều này. 

Và cuối cùng, Sư Thầy sẽ mời đại diện hai bên gia đình có đôi lời phát biểu, gửi gắm, khuyên dạy đến cô dâu, chú rể, với mong muốn đóng góp để cả hai xây dựng một tổ ấm viên mãn, hạnh phúc. Sau khi buổi lễ chính kết thúc, đại diện gia đình và Sư Thầy có thể trao hoa, trao quà cho nhau. 

lễ hằng thuận là gì
Đại diện hai bên gia đình phát biểu

Một số gia đình thường đóng góp thêm cho chùa bằng cách gửi một khoản tiền tùy tâm, nhờ nhà chùa thực hiện vào những việc công đức, thiện nguyện cho xã hội. Đây cũng là một cách giúp bạn xây dựng nên sự sẻ chia, từ bi trong lòng. 

Những thông tin như trên đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc nghi lễ chính của lễ Hằng Thuận là gì. 

>>>Xem thêm: Lễ Dạm Ngõ Là Gì? Giải Đáp Quy Trình, Thủ Tục Và Ý Nghĩa Của Lễ Dạm Ngõ

Các nghi lễ phụ trợ trong lễ Hằng Thuận là gì?

Sau khi đã tổ chức xong nghi lễ chính, nghi lễ phụ trợ của buổi lễ Hằng Thuận là gì? Đó chính là phần đãi tiệc sau khi đã xong lễ. Bạn có thể chọn tiệc trà bánh nhẹ để mọi người cùng nhau hàn huyên, trò chuyện, hoặc chọn tổ chức mâm cơm chay để mời Chư Thầy cùng các khách mời thân thiết với gia đình. 

lễ hằng thuận là gì
Có thể tổ chức bữa tiệc chay thân tình sau khi thực hiện xong nghi lễ chính

Thông thường, nhà chùa sẽ có các vị Phật Tử thường làm việc thiện nguyện tại đây, đảm nhiệm vị trí tiếp khách, phụng sự những công việc cần thiết cho Thầy Trụ Trì. Bạn có thể liên hệ với những vị này để được tư vấn về quy trình tổ chức tiệc cơm, cũng như chi phí và những đầu mục cần chuẩn bị.

Ý nghĩa của bữa ăn này trong lễ Hằng Thuận là gì? Nhìn chung, việc cùng nhau ăn một bữa cơm hay thưởng thức một buổi tiệc trà sẽ giúp cho hai bên gia đình có thời gian trò chuyện, thấu hiểu nhau hơn, cũng như mọi người sẽ được nghe thêm nhiều lời giảng hay từ các vị Hòa thượng. 

>>>Xem thêm: Lễ tạ đất là gì? Bật mí 3 lễ tạ đất quan trọng nhất bạn nên biết!

Một số chùa tổ chức lễ Hằng Thuận

lễ hằng thuận là gì
Gợi ý một số chùa có tổ chức lễ Hằng Thuận

Hiện nay, hầu hết các chùa đều có thể tổ chức lễ Hằng Thuận. Thông thường, mọi người sẽ chọn làm lễ ở chùa gần nhà, hoặc ngôi chùa thân thuộc với gia đình. Bạn có thể tham khảo qua một số chùa sau:

Chùa Ba Vàng

lễ hằng thuận là gì
Tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng, được nhiều người lựa chọn tổ chức lễ Hằng Thuận tại đây. Vì đây là chùa lớn, có rất nhiều cặp đôi muốn đăng ký làm lễ tại đây, bạn cần phải sắp xếp thời gian đăng ký sớm thông qua Zalo 0962368620 để được sắp xếp thời gian làm lễ phù hợp. 

Một số điều cần lưu ý ở chùa Ba Vàng khi làm lễ Hằng Thuận là gì?

  • Thời gian: 7h30 
  • Địa điểm: Chánh điện tầng 2 của chùa Ba Vàng, Tổ 17B khu 5A, Quang Trung, Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.
  • Trang phục: Phụ nữ mặc áo dài, đàn ông mặc áo sơ mi trang trọng hoặc vest. 

Chùa Hoằng Pháp

lễ hằng thuận là gì
Tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa Hoằng Pháp

Chùa Hoằng Pháp là một trong những ngôi chùa lớn nhất tại miền Nam nước ta. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức những Khóa Tu Mùa Hè – mang Phật giáo đến gần hơn với cuộc sống, suy nghĩ của những người trẻ, chùa Hoằng Pháp còn tổ chức lễ Hằng Thuận dành cho những Phật tử có mong muốn đăng ký. Bạn có thể liên hệ với chùa để được hỗ trợ chi tiết hơn:

  • Địa chỉ: Xã Tân Hiệp, Huyện Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Điện thoại: (+84) 28.37130 002
  • Gmail: chuahoangphapvietnam@gmail.com 

Chùa Di Lặc

lễ hằng thuận là gì
Tổ chức lễ Hằng Thuận tại chùa Di Lặc

Chùa Di Lặc là ngôi chùa tọa lạc tại TP Hồ Chí Minh, đây là nơi được nhiều nghệ sĩ lựa chọn tổ chức làm lễ Hằng Thuận, như ca sĩ Võ Hạ Trâm và người chồng Ấn Độ. Đây cũng là nơi trú ngụ của nhiều người già lớn tuổi, không có nơi nương tựa, họ lựa chọn ở lại đây và làm công quả cho chùa. Không gian thanh tịnh và uy nghiêm tại nơi đây sẽ giúp cho buổi lễ của bạn thêm phần phần trịnh trọng, an lành. Địa chỉ của chùa là 321 Bình Long, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Tp. Hồ Chí Minh

Thiền viện Sùng Phúc

Nếu bạn đang tìm một nơi tổ chức lễ Hằng Thuận ở Hà Nội, Thiền viện Sùng Phúc sẽ là một lựa chọn phù hợp. Cũng giống như chùa Hoằng Pháp, Thiền viện Sùng Phúc là nơi thường xuyên tổ chức các khóa hướng dẫn thực tập Phật Pháp, mang Đạo Phật đến gần hơn với giới trẻ, hướng đến việc xây dựng một thế hệ mầm non tương lai chân – thiện – mỹ. Bạn có thể liên hệ với nhà chùa để đăng ký tổ chức lễ Hằng Thuận qua những thông tin liên hệ dưới đây:

  • Địa Chỉ: Thiền viện Sùng Phúc, tổ 10, phường Cự Khối, quận Long Biên, TP. Hà Nội.
  • Điện thoại: 0982.868.859 – 024.38751302
  • Gmail: tvsungphuc@gmail.com 

Những điều cần lưu ý khi tổ chức lễ Hằng Thuận là gì?

lễ hằng thuận là gì
Những điều cần lưu ý khi làm lễ Hằng Thuận là gì?

Những điều cần lưu ý khi tổ chức lễ Hằng Thuận để buổi lễ được diễn ra suôn sẻ:

  • Nên thông báo trước với nhà chùa về việc bạn đã Quy Y hay chưa
  • Ưu tiên dành thời gian đến chùa thường xuyên để bàn bạc, hỗ trợ công tác sắp xếp, tổ chức cho buổi lễ Hằng Thuận của mình. 
  • Cô dâu, chú rể và các vị khách mới ăn mặc kín đáo, nghiêm trang, không nên mặc áo hay quần bó sát vì sẽ gây ảnh hưởng khi hành lễ. 
  • Nếu bạn muốn tổ chức tiệc chay trong chùa, bạn cần phải xin phép Thầy Trụ Trì trước tiên để Thầy sắp xếp, vì có một số chùa chỉ cho tổ chức tiệc trà bánh nhẹ nhàng. 
  • Chủ động dọn dẹp sau khi làm lễ và làm tiệc, trả lại không gian thanh tịnh vốn có cho chùa. 
lễ hằng thuận là gì
Cần chú ý giữ không gian luôn thanh tịnh, nghiêm trang trong khuôn viên chùa

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm lễ Hằng Thuận là gì, ý nghĩa tổ chức buổi lễ Hằng Thuận. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về một nghi lễ tốt đẹp, hướng con người đến một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc trong Đạo Phật. Theo dõi những bài viết mới nhất về phong thuỷ hay nhà đất trên Mogi.vn để không bỏ lỡ bất cứ thông tin nào nhé!

>>>Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN