spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaMẹo trúng đấu giá đất thành công. Điều cần biết khi đấu...

Mẹo trúng đấu giá đất thành công. Điều cần biết khi đấu giá đất

Đấu giá là khái niệm chắc chắn ai cũng đã từng nghe qua ít nhất một lần. Hơn nữa trong lĩnh vực có nhiều biến động như bất động sản, việc mua bán, chuyển nhượng đất sau khi đấu giá luôn là câu hỏi lớn cho các nhà đầu tư.

Các khái niệm đấu giá đất, các mẹo trúng đấu giá đất ở bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về loại hình này. Biết khi nào đấu giá chính thức được cấp sổ đỏ làm cho nhà đầu tư yên tâm hơn khi xuống tiền. Cùng Mogi tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây!

Đấu giá đất là gì?

Đất đấu giá được hiểu là khu đất đang trong quá trình được khai thác. Sau đó được bán đấu giá quyền sử dụng đất công khai được quản lý bởi đơn vị UBND huyện, quận trở lên. Công việc đấu giá đất được thực hiện với mục tiêu chính nhầm xây dựng các công trình xây dựng (xây dựng mới hoặc cải tạo) tại các khu vực đấu giá đất đó.

đấu giá đất là gì
Đấu giá đất là gì

>>> Xem thêm: Có được xây nhà trên đất trồng cây hằng năm? Cách chuyển đổi qua đất ở

Những điều kiện đất đấu giá cần đáp ứng

Theo quy định luật Đất đai hiện nay, đất có thể đem ra đấu giá công khai phải đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau:

  • Đất đấu được kiểm định là đất sạch, không tranh chấp, không cho thuê, không bị chiếm dụng.
  • Đất phải được Sở Quy hoạch và Kiến trúc địa phương phê duyệt, kiểm tra đảm bảo không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh.
  • Cơ sở hạ tầng, hệ thống thoát nước, điện, đường xá lưu thông thuận tiện xung quanh mảnh đất được đấu giá.
  • Giá khởi điểm ban đầu khi đấu giá phải được Sở Tài chính địa phương ký duyệt.
Quản lý đất đấu giá
Đất được đấu giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý

Việc đấu giá đất sẽ được tổ chức, do cơ quan có thẩm quyền quản lý. Người đưa ra mức giá cao nhất trong thời gian đấu giá sẽ giành quyền sở hữu miếng đất. Người đấu giá với mức cao nhất sẽ được chủ tịch UBND địa phương ký duyệt.

Bất kỳ ai trúng đấu giá đất sẽ có quyền chuyển đổi chủ sở hữu miếng đất. Vì vậy nên người sử dụng đất này cần thực hiện đăng ký tình trạng biến động đất đai. Điều này giúp quá trình san tên, sổ đỏ tại địa phương diễn ra nhanh chóng.

Ưu, nhược điểm của đất đấu giá

Bất kỳ loại hình bất động sản nào cũng tồn tại những thuận lợi, tác hại nhất định. Nắm rõ những mẹo trúng đấu giá đất và những ưu, nhược điểm trên giúp người mua an tâm đầu tư.

Ưu điểm

Do được đấu giá công khai, quản lý trực tiếp bởi UBND huyện, quận địa phương nên đất đấu giá được “săn đón”, sở hữu nhiều ưu điểm khác:

  • Pháp lý rõ ràng, mảnh đất có mốc thực địa được Phòng Tài Nguyên cắm trực tiếp. Từ đó đảm bảo không tranh chấp, mảnh đất không bị chiếm dụng, đất không vướng quy hoạch treo,…
  • Người đấu giá thực hiện thanh toán trực tiếp vào Ngân sách Nhà nước theo quy định. Đảm bảo không xảy ra trường hợp bị lợi dụng, mức giá đất tăng mạnh khi thông qua môi giới.
Pháp lý đất đấu giá
Pháp lý đất đấu giá mảnh đất minh bạch, rõ ràng
  • Vị trí hạ tầng đầu tư, giao thông đến các khu vực khác thuận tiện. Toàn bộ cơ sở hạ tầng được Sở Quy hoạch và Kiến trúc phê duyệt.
  • Khu vực đất đấu giá không bị chiếm lấn, không thuộc quy hoạch. Kết hợp với hàng loạt những tiện ích xung quanh như trường học, chợ, bệnh viện, UBND,…
  • Nhà nước, đơn vị khởi động dự án đảm bảo cơ sở hạ tầng, tiện ích nội khu được trang bị đầy đủ. Đảm bảo điều kiện sinh hoạt của cư dân, bao gồm đường bê tông nhựa, điện sinh hoạt, cống cấp thoát nước, đường truyền mạng…
  • Sổ đỏ được cấp ngay cho người mua khi tiền được thanh toán vào kho bạc Nhà nước.
  • 100% diện tích khu đất được người thắng toàn quyền thi công và xây dựng.
  • Khách hàng đấu giá thành công có thời hạn tối đa 3 tháng để thanh toán toàn bộ từ khi đấu giá thành công.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nổi bật, một số nhược điểm chưa thể khắc phục khi đấu giá đất bao gồm:

  • Cạnh tranh trong quá trình đấu giá quyền sử dụng đất rất lớn, người mua thực sự cần sử dụng mảnh đất sẽ rất khó sở hữu mảnh đất.
  • Giá khởi điểm được chào bán rất thấp. Những khách hàng mới đầu tư bất động sản, chưa biết được mẹo trúng đấu giá đất thường đưa ra giá đấu thầu dựa trên giá khởi điểm. Giá trị địa lý của khu đất và tiềm năng phát triển trong tương lai chưa được xem xét rõ ràng.

Những người mua đất đầu tư lần đầu sẽ cảm thấy khó khăn khi đấu giá đất. Những trường hợp này khả năng trúng thầu đất đấu giá từ lần đầu tiên là rất thấp nên bạn không cần lo lắng.

>>> Xem thêm: Apartment là gì? Căn hộ chung cư có gì đặc biệt?

Cạnh tranh đấu giá đất
Nhiều người đổ xô đi mua đất đấu giá

Những điều cần biết khi đấu giá

Trước khi thực hiện đấu giá, nhà đầu tư nên tìm hiểu rõ ràng tính pháp lý, quyền đấu giá:

Tính pháp lý của khu đất

Đất đấu giá có sự khác biệt lớn so với các dự án thông thường bởi chúng được Nhà nước bán công khai. Khoản tiền thu được được nộp trực tiếp vào ngân sách. Chủ đầu tư đảm bảo uy tín là Nhà nước, doanh nghiệp bên ngoài không thể can thiệp. Giấy tờ đầy cũng những cam kết từ đơn vị đầu tư uy tín giúp nhà đầu tư yên tâm hơn.

Ngoài ra, vay vốn ngân hàng dùng để mua đất dễ được duyệt hồ sơ. Đại diện ngân hàng sẽ đến tận nơi xem xét tiện ích, tổng thể khu đất để đưa ra mức cho vay hợp lý.

Pháp lý mảnh đất
Đất đấu giá được Nhà nước đảm bảo về mặt pháp lý

Ai được quyền tham gia đấu giá?

Đối tượng được tham gia đấu giá đất không được quy định cụ thể. Người đấu giá thuộc các đối tượng sau có thể tham gia đấu giá:

  • Người thuộc các tổ chức kinh tế.
  • Người là thành viên trong hộ gia đình..
  • Người có kế hoạch đầu tư, xây dựng phục vụ mục đích kinh doanh, sử dụng đất đấu giá với mục đích phù hợp với kế hoạch phát triển hạ tầng của địa phương.

Đấu giá đất trong những trường hợp nào?

Một số trường hợp đấu giá đất diễn ra bạn có thể tham khảo:

  • Tiến hành giao đất ở tại khu vực nông thôn, vùng ven thành thị cho cá nhân, hộ gia đình.
  • Cho thuê đất, giao đất trực tiếp cho những đối tượng được giảm trừ tiền thuê đất.
  • Tiến hành thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp cho cá nhân, đơn vị sản xuất công ích các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản…
  • Đầu tư xây dựng nhà ở dùng để cho thuê mua, bán hoặc cho thuê.
  • Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm mục đích cho thuê/chuyển nhượng.
  • Sử dụng quỹ đất nhằm tạo ra nguồn tiền đầu tư cơ sở hạ tầng.
  • Sử dụng đất dịch vụ, thương mại, cải tạo nhằm mục đích sản xuất phi nông nghiệp.
Điều kiện đấu giá đất
Những trường hợp được phép đấu giá đất

Nguyên tắc và điều kiện cần tuân thủ khi tổ chức đấu giá đất

Nguyên tắc tổ chức

Dựa theo Điều 107, Bộ Luật Đất đai năm 2013 quy định chặt chẽ nguyên tắc và điều kiện tổ chức đấu giá đất như sau:

  • Quá trình đấu giá đất được thực hiện hoàn toàn công khai, trung thực, đối xử bình đẳng với người tham gia. Chủ đầu tư tham gia đấu giá được đảm bảo về quyền lợi.
  • Thực hiện tổ chức đấu giá theo đúng quy trình của pháp luật về đấu giá tài sản.

Điều kiện tổ chức

Theo điều 119, Bộ Luật Đất đai năm 2013 nêu rõ để tổ chức đấu giá đắt tại địa phương phải đáp ứng điều kiện gì:

  • Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các phương án đấu giá.
  • Mặt bằng mảnh đất đấu giá phải được giải phóng, hoàn thiện. Đảm bảo khuôn viên khu đất gắn liền với chuỗi tiện ích của Nhà nước.
  • Người tham gia nộp bản kế hoạch sử dụng đất hằng năm được phê duyệt bởi UBND cấp huyện.

Bỏ túi bí quyết khi mua đất đấu giá

Mẹo trúng đấu giá đất được chia sẻ chi tiết bên dưới đây, bạn có thể tham khảo để chọn được mảnh đất ưng ý để đầu tư, an cư lạc nghiệp.

Chọn vị trí phù hợp

Đất đấu giá chỉ có giá trị khi thuộc vị trí đắt địa, thuận tiện về giao thông. Trong tương lai, mảnh đất được mua phải có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Chọn đất nằm ở khu vực có tiềm năng phát triển với hệ thống giao thông thuận tiện. Quá trình sang bán, chuyển nhượng về sau sẽ dễ dàng hơn.

Lựa chọn vị trí đất
Ưu tiên mảnh đất có vị trí trung tâm, dân cư đông đúc

>>> Xem thêm: Ứng dụng đo đất nào tốt và tiện lợi nhất 2022?

Chọn lô đất phù hợp với chức năng tài chính

Tài chính là yếu tố nhà đầu tư không thể bỏ qua khi tiến hành đấu giá đất một mảnh đất nào đó. Nếu chưa chuẩn bị kế hoạch tài chính rõ ràng thì sau khi đấu giá thành công, bạn sẽ không đủ điều kiện tất toán cho Ngân sách Nhà nước. 

Mua bất động sản có tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản nhanh hay chậm của đất là điều nhà đầu tư quan tâm đầu tiên. Bất kỳ ai đổ vốn vào bất động sản đều mong muốn mô hình của mình đầu tư sinh lời lớn. Lựa chọn dự án có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, thanh khoản cao giúp nhà đẩu tư nhanh chóng lấy lại vốn.

Xem xét tính pháp lý rõ ràng

Tính pháp lý dự án đất đấu giá đảm bảo tuyệt đối bởi các cơ quan có thẩm quyền. Đất đấu giá được cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho người mua nhanh. Thời hạn được quy định khi tiền được chuyển vào Kho bạc Nhà nước.

Chú trọng vào quy hoạch cơ sở hạ tầng khu đất

Cơ sở hạ tầng, tiện ích khu vực xung quanh dự án có được đầu tiên hoàn thiện chưa? Hệ thống điện sinh hoạt, nước sạch sử dụng, hệ thống cấp thoát nước có hoàn thiện chưa cũng góp phần nói lên giá trị dự án. Dự án đất nền với đầy đủ tiện ích sẽ có tiềm năng phát triển nhanh hơn những dự án khác.

Mua đất khu vực có giá trị xây dựng cao

Khả năng sinh lời về sau càng chắc chắn nếu mảnh đất đấu giá của nhà đầu tư có giá trị xây dựng cao. Đặc biệt đối với những người nhà đầu tư đất đai nhằm mục đích kinh doanh không phải sinh sống lâu dài.

Nên quan tâm đến cộng đồng

Lưu ý khi xây dựng
Quan tâm đến cộng đồng xung quanh khi xây dựng

Đất được đấu giá nhằm mục đích xây dựng, cải tạo lại cơ sở hạ tầng công cộng nên rất có ý nghĩa với cộng đồng. Trong quá trình xây dựng trên khu đất đấu giá, nhà đầu tư cần lưu ý đến các yếu tố cộng đồng dân cư xung quanh để có biện pháp xây dựng, kinh doanh hợp lý.

Đất trúng đấu giá có được cấp sổ đỏ?

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới

Giấy tờ cần thiết để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi đấu giá đất thành công bao gồm: CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy tờ, văn bản có liên quan đến quá trình đấu giá đất. Nhà đầu tư đấu giá thành công thực hiện đúng quy trình được hướng dẫn để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Tiến hành ộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan địa phương.
  • Cơ quan có thẩm quyền địa phương tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh chóng.
  • Hẹn lịch lấy sổ đỏ sau thời gian khoảng 1 tháng.

Quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Nhà đầu tư sau khi áp dụng mẹo trúng đấu giá đất thành công, nhận sổ đỏ có thể thực hiện quyền chuyển nhượng sử dụng đất với bất cứ ai. Đặc biệt đối với những người mua đất để đầu tư; khi giá tăng thì việc bán lại vô cùng dễ dàng.

Trên đây là những mẹo trúng đấu giá đất được chia sẻ từ chuyên gia có kinh nghiệm Mogi. Nếu bạn đang có nhu cầu đầu tư vào những khu vực có đất đấu giá thì đây chính là kinh nghiệm tuyệt vời giúp bạn dễ dàng thành công hơn. Mogi luôn tự hào là sàn rao vặt cung cấp thông tin chính xác và nhanh nhất về kiến thức bất động sản bạn có thể tham khảo.

>>> Cập nhật thông tin bài viết mới: Terraced House là gì? Những lợi ích và hạn chế của Terraced House

Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Content Writer website Mogi.vn - Trang tin tức môi giới bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN