spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhKhi nào Việt Nam mới hình thành thị trường nhà cho thuê?

Khi nào Việt Nam mới hình thành thị trường nhà cho thuê?

Hiện nay, người người đổ dồn về các thành phố lớn để làm ăn kéo theo nhu cầu thuê nhà và dịch vụ cho thuê nhà tăng cao, tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thành lập được thị trường nhà cho thuê.

Tại nước ta, số người có thu nhập ở mức trung bình và thấp chiếm đa số, do vậy họ không có đủ điều kiện để mua nhà mà phải sống trong những căn nhà cho thuê, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thì nhu cầu về nhà ở cho thuê lại càng lớn. Trong khi đó, đa phần dịch vụ cho thuê nhà lại chỉ phát triển khá dè dặt, xuất phát từ các chủ cho thuê nhỏ lẻ mà chưa nhận được sự quan tâm cụ thể của các nhà đầu tư lớn. Thiết nghĩ, đây chính là thời điểm cần thiết để thành lập thị trường nhà cho thuê ở Việt Nam.

Hình thành thị trường nhà cho thuê – đảm bảo quyền lợi cho người dân & bình ổn giá nhà đất

Tại Nhật Bản, thị trường nhà ở cho thuê đã được thành lập từ lâu. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản sẽ dành rất nhiều ưu đãi cho người dân, để họ có thể được thuê nhà giá rẻ. Người dân chỉ phải thanh toán số tiền thuê nhà bằng 1/8 tháng lương cơ bản, còn lại sẽ do Công ty và Doanh nghiệp chi trả hết.

Tại Singapore, Chính phủ quy định người dân chỉ phải chi trả trước 20% giá trị căn nhà, số còn lại sẽ trả dần trong vòng 5-25 năm tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình. Mà căn hộ càng nhỏ thì mức ưu đãi lại càng cao.

Còn ở Đức, không chỉ với căn hộ cho thuê mà việc xây nhà cũng được hỗ trợ bằng việc tăng lượng cung và cầu về nhà ở, sau đó sẽ phân bố nhà ở tới cho dân thông qua cơ chế thị trường.

Nếu Việt Nam cũng làm được những điều như thế này thì không chỉ lợi ích của người dân được đảm bảo mà giá nhà đất cũng sẽ bớt nhảy múa hơn. Tuy nhiên, có vẻ tương lai đó còn xa lắm.

nhu cau nha cho thue
Nhà cho thuê còn mang tính tự phát nhỏ lẻ, chưa thành lập được thị trường

Tại sao phân khúc nhà cho thuê chưa được quan tâm đúng mức?

Ở nước ta, vấn đề liên quan đến nhà ở xã hội này đã được đề cập rất nhiều lần trong các cuộc họp nhưng hướng giải quyết vẫn chưa triệt để được. Tính đến thời điểm này, động thái rõ ràng nhất của chính phủ là triển khai gói vay vốn 30.000 với tỉ suất cho vay ưu đãi vào năm 2016.

Nói về nguyên nhân khiến việc thành lập thị trường nhà cho thuê chưa được quan tâm đúng mức là do lợi ích của doanh nghiệp chưa được đảm bảo. Để xây dựng công trình, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra số vốn đầu tư rất lớn, nhưng nếu dành 20% diện tích để cho thuê nhà thì khả năng thu hồi vốn rất chậm, lợi nhuận khống chế không thể vượt quá 10%. Vậy nếu doanh nghiệp lỗ vốn thì ai sẽ là người chống đỡ, gánh vác? Nếu như có một doanh nghiệp nào đó triển khai xây dựng nhà ở cho thuê thì có lẽ cũng là vì trách nhiệm với cộng đồng chứ không phải xuất phát từ những mong muốn thật sự của họ.

Thêm vào đó, một tia hy vọng cho cả chủ đầu tư và người đi thuê nhà là gói vay ưu đãi 30.000 tỉ đã khép lại vào cuối năm 2016. Từ đó đến nay đã nửa năm trôi qua nhưng người dân vẫn chưa thấy bất kỳ động tĩnh nào về gói vay hoặc chính sách ưu đãi mới của Chính phủ về nhà ở xã hội. Như vậy làm sao doanh nghiệp dám chắc chắn là người đi thuê có nhu cầu để quyết định đầu tư nhà ở cho thuê?

Trần Giang – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN