spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêHợp đồng thuê nhà trọ: 5 Yếu tố buộc phải có

Hợp đồng thuê nhà trọ: 5 Yếu tố buộc phải có

Hợp đồng thuê nhà trọ là căn cứ pháp lý để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên. Do đó, trong hợp đồng cần có đầy đủ thông tin, chữ ký. Đặc biệt là các điều khoản, tiền cho thuê và cam kết,…phải rõ ràng, chính xác và đúng với thỏa thuận của các bên tham gia giao dịch. Nếu bạn còn băn khoăn về việc làm hợp đồng thuê nhà trọ thì hãy tham khảo ngay chia sẻ trong bài viết này của chúng tôi nhé.

1. Các bên tham gia giao dịch

Một trong các phần bắt buộc trong hợp đồng cho thuê nhà trọ đó là các bên tham gia giao dịch. Bao gồm bên cho thuê nhà và bên thuê nhà. Các thông tin cần có trong hợp đồng đó là: Họ và tên người thuê/cho thuê, chứng minh nhân dân, chỗ ở hiện tại, nghề nghiệp, số điện thoại,…Phần này cần phải chính xác. Tránh khai man hoặc sai sự thật vì sẽ ảnh hưởng đến việc truy cứu về sau nếu chẳng may một trong hai bên không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng.

Một trong các phần bắt buộc trong hợp đồng cho thuê nhà trọ đó là các bên tham gia giao dịch.
Một trong các phần bắt buộc trong hợp đồng cho thuê nhà trọ đó là các bên tham gia giao dịch.

2. Đặc điểm căn nhà cho thuê

Điều tiếp theo cần có trong hợp đồng thuê nhà trọ đó chính là đặc điểm căn nhà cho thuê. Thông tin này bao gồm vị trí căn nhà (địa chỉ), diện tích, loại nhà, các đồ nội thất bên trong, tình trạng nhà (mới hay đã xuống cấp,…).

3. Giá cho thuê và các loại phí liên quan

Điều thứ ba mà chúng tôi khuyên người đi thuê nhà nên đặc biệt lưu ý đó là giá cho thuê căn nhà đó và các loại phí liên quan. Ví dụ bạn thuê nhà có giá 2.700.000đ/tháng. Các phí điện tính 3.500đ/kg, nước 15.000/m3, vệ sinh 10.000đ/tháng, wifi 20.000đ/tháng,…Tất cả các loại phí này cần được ghi sao cho rõ ràng và đầy đủ nhất. Tránh gây ra tranh cãi hoặc tranh chấp ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn về sau.

Khi đi thuê nhà bạn nên đặc biệt lưu ý đó là giá cho thuê căn nhà đó và các loại phí liên quan.
Khi đi thuê nhà bạn nên đặc biệt lưu ý đó là giá cho thuê căn nhà đó và các loại phí liên quan.

Ngoài ra, nếu bạn cũng đừng quên nếu tiền cọc phòng trong hợp đồng nhé. Và điều kiện lấy lại tiền cọc khi muốn chuyển đi nơi khác.

4. Cam kết của các bên 

Đừng chủ quan về phần cam kết của các bên khi làm hợp đồng thuê nhà bạn nhé. Nếu chủ nhà soạn sẵn hợp đồng và người thuê chỉ việc ký vào thì bạn nên đọc thật kỹ trước khi đặt bút ký.

Bởi thực tế thì phần lớn các chủ trọ là người nắm đằng chuôi. Họ chủ động nên thường có lợi hơn khi cho thuê trọ. Nếu người thuê trọ không hiểu rõ hoặc không có kinh nghiệm có thể bị lừa, bị trở mặt và lâm vào cảnh dở khóc dở cười.

5. Chữ ký của các bên tham gia giao dịch

Cuối cùng là phần chữ ký của các bên tham gia giao dịch. Nếu mẫu hợp đồng nào mà không có chữ ký của bên cho thuê nhà trọ và bên thuê thì mẫu hợp đồng đó coi như không đủ tính pháp lý. Và khi xảy ra chuyện người thiệt thòi dường như luôn là những người đi thuê. Do đó ai có nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ cần đặc biệt lưu ý đến phần này khi làm hợp đồng thuê nhà trọ đơn giản nhé.

Nếu mẫu hợp đồng nào mà không có chữ ký của bên cho thuê nhà trọ và bên thuê thì mẫu hợp đồng đó coi như không đủ tính pháp lý.
Nếu mẫu hợp đồng nào mà không có chữ ký của bên cho thuê nhà trọ và bên thuê thì mẫu hợp đồng đó coi như không đủ tính pháp lý.

Đặc biệt là các bạn sinh viên hay chủ quan về vấn đề này nhất nè. Do đó, khi thuê phòng trọ sinh viên các bạn nên yêu cầu cung cấp mẫu hợp đồng thuê nhà trọ sinh viên và có sự thỏa thuận ký kết của bạn với chủ trọ trong hợp đồng đó nhé.

Tham khảo ngay mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới nhất 2020

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

HỢP ĐỒNG CHO THUÊ NHÀ Ở

Hôm nay, ngày…..tháng…..năm……

Tại địa điểm:……………………………………………………………………………………………………..

Chúng tôi gồm:………………………………………………………………………………………………….

BÊN A (Bên cho thuê nhà)

Họ tên:…………………………………………………………………………………………………………….

Chứng minh nhân dân số:…………………………………………………………………………………..

Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………………….

Nghề nghiệp:…………………………………………………………………………………………………….

BÊN B (Bên thuê nhà)

Họ tên:……………………………………………………………………………………………………………..

Chứng minh nhân dân số:……………………………………………………………………………………

Nghề nghiệp:……………………………………………………………………………………………………..

Nơi làm việc (nếu có):………………………………………………………………………………………….

Cùng thỏa thuận giao kết hợp đồng thuê nhà với các nội dung sau đây:

Điều 1: Bên A đồng ý cho bên B được thuê:

Căn nhà số……..đường……phường (xã) ……..quận (huyện)……thành phố (tỉnh)….gồm…phòng.

Tổng diện tích sử dụng chính………m2, phụ……….m2

Tổng diện tích đất……………..m2

Thuộc loại nhà:……………………………………………………………………………………………………..

Kể từ ngày……tháng……năm…….trong thời hạn………năm

Điều 2: Tiền thuê nhà hàng tháng là……đồng.

Điều 3: Bên thuê nhà phải trả tiền đầy đủ cho bên thuê nhà theo tháng (quý) vào ngày… của tháng (quý) bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Mỗi lần đóng tiền bên thuê nhà được nhận giấy biên nhận của bên cho thuê.

Trong mẫu hợp đồng cần có mục cam kết của bên cho thuê và bên đi thuê nhà trọ
Trong mẫu hợp đồng cần có mục cam kết của bên cho thuê và bên đi thuê nhà trọ

Điều 4: Bên thuê nhà cam kết

a/ Sử dụng nhà đúng mục đích theo hợp đồng, có trách nhiệm bảo quản tốt các tài sản, trang thiết bị trong nhà. Không được đập phá, tháo dỡ hoặc chuyển dịch đi nơi khác, không được thay đổi cấu trúc, không đục tường, trổ cửa, phá dỡ hoặc xây cất thêm (cơi tầng), làm nhà phụ……..

b/ Không được sang nhượng.

c/ Các trường hợp cho nhập thêm người, hộ khẩu phải có ý kiến của bên cho thuê.

Điều 5:

Trong thời hạn hợp đồng, nếu không còn sử dụng nhà nữa, bên thuê nhà phải báo cho bên cho thuê nhà trước…………….. ngày để hai bên cùng thanh toán tiền thuê nhà và các khoản khác. Trừ những hư hỏng do thời gian sử dụng, còn lại bên thuê nhà phải giao trả các tài sản gắn liền với nhà (đồng hồ điện, nước………) đầy đủ.

Mọi sự hư hỏng do lỗi của mình, bên thuê nhà bồi thường cho bên cho thuê.

Điều 6:

Được xem như tự ý huỷ bỏ hợp đồng, nếu sau…….. ngày từ khi được thông báo, bên thuê nhà vẫn còn bỏ trống không sử dụng mà không có lý do chính đáng. Mọi hư hỏng, mất mát trong thời gian bỏ trống, bên thuê phải chịu.

Điều 7:

Bên thuê nhà có trách nhiệm bảo quản nhà thuê, phát hiện kịp thời những hư hỏng để yêu cầu bên cho thuê sửa nhà.

Điều 8:

Trong thời gian hợp đồng, nếu người đứng tên trên hợp đồng từ trần thì một trong những người cùng hộ khẩu (cha, mẹ, vợ, chồng, con cái) tiếp tục thi hành hợp đồng hoặc được ký lại hợp đồng thay thế người quá cố.

Bên thuê nhà có trách nhiệm bảo quản nhà thuê, phát hiện kịp thời những hư hỏng để yêu cầu bên cho thuê sửa nhà.
Bên thuê nhà có trách nhiệm bảo quản nhà thuê, phát hiện kịp thời những hư hỏng để yêu cầu bên cho thuê sửa nhà.

Điều 9:

Bên thuê nhà phải tuân thủ tất cả các quy tắc, quy định, luật pháp và luật pháp của tất cả các cơ quan chính phủ có thẩm quyền đối với các cơ sở.

Điều 10:

Hai bên A, B cam kết thi hành nghĩa vụ hợp đồng. Nếu vi phạm sẽ yêu cầu tòa án….. giải quyết theo thỏa thuận của hai bên hoặc theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng này được lập thành ba bản, mỗi bên giữ một bản và một bên gửi cơ quan Công chứng Nhà nước giữ.

BÊN CHO THUÊ NHÀ                                                     BÊN THUÊ NHÀ

Họ tên, chữ ký                                                              Họ tên, chữ ký

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về mẫu hợp đồng cho thuê nhà trọ và những yếu tố nhất định phải có trong mẫu hợp đồng thuê nhà trọ để bảm bảo về tính pháp lý và giá trị của hợp đồng. Cũng như đảm bảo quyền lợi của cả bên cho thuê và bên đi thuê nhà trọ trong tình trạng nạn lừa đảo hoành hành mạnh mẽ như hiện nay.

Tại mogi.vn bạn sẽ tìm thấy tin cho thuê nhà trọ, cho thuê phòng trọ, tin mua bán nhà đất,...
Tại mogi.vn bạn sẽ tìm thấy tin cho thuê nhà trọ, cho thuê phòng trọ, tin mua bán nhà đất,…

Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho những ai đang muốn tìm thuê nhà trọ. Chúc bạn thuê nhà trọ suôn sẻ. Nếu muốn tìm nhà trọ nhanh chóng ngay tại nhà mà chẳng cần đi đâu xa giữa thời dịch bệnh như hiện nay thì ngay hôm nay bạn hãy truy cập ngay mogi.vn nhé. Tại mogi.vn bạn sẽ tìm thấy tin cho thuê nhà trọ, cho thuê phòng trọ, tin mua bán nhà đất,…Và rất nhiều thông tin bất động sản hữu ích khác.

Trần Thanh – Content Writer

>>>> Xem thêm ngay nếu bạn đang muốn thuê nhà trọ, phòng trọ: Phòng trọ một người ở nên thuê giá bao nhiêu là hợp lý?

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN