spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngHà Nội lại căng thẳng tranh chấp mua bán chung cư

Hà Nội lại căng thẳng tranh chấp mua bán chung cư

 

Không bàn giao nhà đúng thời gian ghi trên hợp đồng, xây dựng không đúng theo thiết kế, tính an toàn không đảm bảo… là những lý do khiến người mua chung cư kịch liệt phản đối chủ đầu tư Vietradico của dự án Golden West trong thời gian vừa qua.

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra hàng loạt những vụ biểu tình của cư dân chung cư nhằm phản đối và gây sức ép đến chủ đầu tư vì những sai phạm liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, trong đó tiêu biểu là dự án Golden West. Trước đó, đã rất nhiều lần người mua chung cư đã đến tận văn phòng làm việc của chủ đầu tư, gửi đơn kiến nghị nhưng đều không nhận được kết quả.

Những bức xúc không thể giải tỏa khiến người mua chung cư phải căng băng rôn phản đối

Dự án Golden West vốn dĩ là của Công ty COMA, nhưng từ năm 2015 nó đã được chuyển sang cho chủ đầu tư mới là Công ty Vietradico bây giờ. Theo như hợp đồng mua căn hộ chung cư, thời gian bàn giao nhà cho cư dân là vào quý 4/2015, nếu theo đúng luật thì thời gian chậm nhất sẽ là 30/6/2015. Tuy nhiên, đến tận tháng 9/2016, việc hoàn thiện tòa nhà vẫn chưa thực hiện được.

tranh chap chung cu ha noi1
Cuộc biểu tình của cư dân Golden West vào ngày 20 tháng 5 năm 2017

Mặc dù vậy, có rất nhiều hộ dân mua chung cư đã chuyển về đây sinh sống, một phần vì không tìm được chỗ ở, một phần là để thúc giục chủ đầu tư phải gấp rút hoàn thiện, nhưng sự việc vẫn không khả quan hơn.

Thậm chí vào tháng 4/2017 còn có một tấm kính lớn bất ngờ rơi từ trên cao xuống trong quá trình thi công tòa nhà, may mắn là không trúng vào người dân nào đang di chuyển bên dưới. Ông Vũ Duy Ninh, Chủ tịch HĐQT Vietradico đã giải thích tai nạn này là do dự án chung cư lân cận của Tổng Công ty xây dựng Hà Nội gây ra và đã được lập biên bản với sự chứng thực của các bên.

Cũng theo lời ông Ninh, đến hết ngày 20/5, hệ thống PCCC sẽ được nghiệm thu lần cuối và đưa vào sử dụng, người mua chung cư Hà Nội có thể an tâm. Nhưng cho đến tận cuối tháng 6 vừa rồi, mọi việc vẫn nằm ngoài tầm với.

tranh chap chung cu ha noi3
Cư dân phun sơn lên cửa cảnh báo người mua nhà tránh bị lừa mua ô thoáng

Bên cạnh đó, cư dân còn bức xúc vì một phần tầng hầm bị chủ đầu tư độc chiếm nhằm mục đích cho thuê. Các hành lang, ô thoáng cũng không được đảm bảo theo thiết kế xây dựng ban đầu. Cụ thể, theo đúng như thiết kế được phê duyệt thì dự án Golden West sẽ có 58 ô thoáng để trồng cây xanh và tạo khuôn viên cho tòa nhà, nhưng chủ đầu tư đã cố tình xây kín nhằm biến ô thoáng thành căn hộ để chào bán. Mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần giải thích về vấn đề này nhưng xem ra chỉ là lươn lẹo để chống chế.

Ngoài tranh chấp giữa người mua chung cư của dự án Golden West với Vietradico thì căn hộ chung cư Hà Nội còn có nhiều vụ bức xúc khác như cư dân Heilos Tower 75 Tam Trinh phản đối việc Công ty NHS bàn giao căn hộ trong khi chưa hoàn thiện, thi công không đúng theo giấy phép, lấn chiếm không gian chung làm không gian riêng; chung cư C14 Bắc Hà tố Cty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà không bàn giao chi phí bảo trì, không thành lập ban quản trị tòa nhà, diện tích sử dụng chung bị xâm phạm; hay cư dân Mipec Riverside Long Biên (số 2 Long Biên) phản đối vì phí gửi xe và các dịch vụ tiện ích quá cao… Mà hầu hết mọi trường hợp đều được biểu tình bằng hình thức căng băng rôn, chụp ảnh đăng lên mạng với những bình luận tiêu cực.

tranh chap chung cu ha noi4
Băng rôn vây quanh các căn hộ.

Cuộc biểu tình tranh chấp chung cư Hà Nội bằng băng rôn của cư dân vào ngày 20 tháng 5 năm 2017 đã nhanh chóng bị cơ quan an ninh đến dẹp bỏ vì ảnh hưởng đến trật tự công cộng, song những bức xúc của người dân vẫn chưa được giải quyết, hàng loạt băng rôn đỏ vẫn được treo trên ban công của các căn hộ. Tình hình diễn ra hết sức căng thẳng, nhưng chưa biết mọi việc sẽ đi về đâu.

Trần Giang – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN