spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaGiặc cháy ập đến - Đâu là vũ khí lợi hại nhất...

Giặc cháy ập đến – Đâu là vũ khí lợi hại nhất để thoát thân

“Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” thế mà giặc lửa đến nhà thì đàn ông cũng tìm cách chạy thoát thân, bất lực nhìn lửa cuốn đi tất cả gia đình và của cải. Cháy chung cư Carina, Quận 8 vừa qua như một lời cảnh tỉnh: Ai cũng phải rang bị cho mình vũ khí tối giản nhất và học cách sử dụng nó hiểu quả để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người trong gia đình. Vậy vũ khí ấy là gì? Cách sử dụng ra sao? Tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

bình cứu hỏa

Bình cứu hỏa – Vũ khí lợi hại nhất để đối phó giặc lửa

Điều kiện phương tiện và lực lượng phòng cháy chữa cháy của nước mình còn mỏng khiến cho việc chữa cháy gặp không ít khó khăn. Do đó, trước khi lực lượng cứu hỏa đến bạn hãy bình tĩnh phân biệt bình cứu hỏa và sử dụng nó để ngăn chặn lửa lây lan.

Sử dụng bình cứu hỏa bằng khí CO2

Bình chữa cháy có chứa khí CO2 được nén với áp lực cao, dùng để dặp tắt các đám cháy chứa chất lỏng như xăng dầu, chữa cháy khí metan và cháy các thiết bị điện. Tuyệt đối không sử dụng bình chữa cháy CO2 để chữa đám cháy loại D: cháy có kim loại kiềm, kiềm thổ, than cốc, phân đạm. Vì khi phun khí CO2 vào đám cháy sẽ tạo ra loại khí CO vừa độc hại, vừa có nguy cơ cháy nổ, làm diễn biến nghiêm trọng hơn.

Do đặc tính CO2 gây ngạt, nên cũng không thể dùng bình để chữa cháy trong phòng kín có người ở. Khi CO2 phun ra ở nhiệt độ -73 độ C, do đó không phun trực tiếp vào người bị bắt lửa để tránh bỏng lạnh.

Sử dụng bình bột cứu hỏa

Bình chữa cháy có chứa khí N2 làm lực đẩy để phun bột dập tắt đám cháy. Bình chữa cháy loại này có ký hiệu ABC-2; ABC-4; ABC-8 hay BC-2; BC-4; BC-8, với ý nghĩa như sau:

  • A: chữa đám cháy chất rắn như gỗ, bông, vải, sợi,…
  • B: chữa đám cháy chất lỏng như xăng dầu, cồn, rượu,…
  • C: chữa đám cháy chất khí như gas, khí đốt hóa lỏng,…
  • Các số 2, 4, 8 thể hiện trọng lượng bột được nạp trong bình (đơn vị: kg)

Lưu ý khi sử dụng bình bột chữa cháy là đám cháy dễ bùng phát lại, do đó bạn phải kiểm tra thật kỹ lưỡng. Ngoài ra, thành phần muối có trong bột sẽ làm hư hỏng các thiết bị điện tử như máy tính, tivi,…

binh cuu hoa 2 1
Bước 1: Giật chốt bảo vệ (bình bột và CO2 chốt như nhau)
binh cuu hoa 3
Bước 2: Hướng vòi phun vào đám cháy
binh cuu hoa 4
Bước 3: Bóp mạnh cò cũng là tay cầm phun vào đám cháy

Lưu ý khi sử dụng bình cứu hỏa

Trong tình huống hỏa hoạn xảy ra, bạn phải bình tĩnh, không hốt hoảng, tìm bình chữa cháy gần nhất và làm theo các bước sau:

  • Không được tháo chốt an toàn khi di chuyển bình đến nơi có đám cháy để tránh hóa chất phun ra ngoài
  • Cúi thấp người để tránh khói và hơi nóng, đưa vòi chữa cháy hướng vào gốc đám cháy
  • Khi phun hóa chất phải đứng ở đầu hướng gió, hoặc đứng gần cửa ra vào. Phun đến khi nào lửa tắt hẳn mới dừng lại.
  • Đối với dập tắt đám cháy chất lỏng phải phun bao phủ bề mặt cháy, không phun trực tiếp xuống chất lỏng phòng chất lỏng bắn ra làm lây lan đám cháy.
  • Tùy vào mức độ cháy và lượng khí trong bình mà chọn khoảng cách đứng phù hợp

Bên cạnh hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, Mogi.vn khuyên bạn nên tham gia các khóa tập huấn phòng cháy chữa cháy ở chung cư hay khu phố tổ chức để trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết.

>>> Xem thêm: 3 Bước để chạy thoát thân khi cháy chung cư

Thư Nguyễn – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN