spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngGiá nhà đất TP.HCM thực sự chênh lệch "khủng khiếp" đến cỡ...

Giá nhà đất TP.HCM thực sự chênh lệch “khủng khiếp” đến cỡ nào?

Cơn sốt đất tại TP.HCM trong những năm 2016 – 2018 thực sự quá bùng nổ. Hệ quả kéo theo đó là giá trị chuyển nhượng nhà đất TP.HCM có sự chênh lệch lớn từ 4-6 lần so với bảng giá đất. Hàng loạt giao dịch nhà đất diễn ra hàng ngày với mức giá “ảo” khiến cho các cơ quan ban ngành không có cách nào để kiểm soát.

Chuyên gia nhận định thế nào về sự chênh lệch trong giá nhà đất TP.HCM?

Bàn về vấn đề chênh lệch giá đất TP.HCM, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng: “Giá trị chuyển nhượng nhà đất do người dân tự kê khai có thể gấp cả chục lần so với bảng giá đất do TP.HCM ban hành”.

Cùng quan điểm, Liên Sở Tài chính – Tài nguyên Môi trường cũng cho biết: “Căn cứ vào kết quả khảo sát từ Cục Thuế thành phố thì hệ số bình quân của mức giá chuyển nhượng hồ sơ nhà, đất tự kê khai của dân đạt 3,06 lần so với bảng giá đất”.

giá nhà đất Tp.HCM
Giá nhà đất TP.HCM có sự chênh lệch vô cùng lớn trong thời gian qua.

Trong những năm 2016 – 2018, khi cơn sốt giá nhà đất TP.HCM diễn ra trên diện rộng, độ vênh giữa giá trị chuyển nhượng nhà đất do người dân tự kê khai so với bảng giá đất TP.HCM có thể lên tới cả chục lần. Con số chênh lệch này cũng chỉ ở mức áng chừng từ các chuyên gia bất động sản chứ chưa hề được đo đếm một cách chính xác tuyệt đối. Điều đó cho thấy sự lỏng lẻo đến vô cùng trong công tác kiểm soát giá nhà đất của các cơ quan chức năng trong những năm vừa qua.

Giá nhà đất TP.HCM, tại sao chênh lệch khủng khiếp?

Theo nhận định từ các chuyên gia bất động sản, giá nhà đất TP.HCM sở dĩ có sự chênh lệch lớn đến như vậy là bởi khảo sát thông tin của Cục thuế thành phố được đưa ra dựa trên giá chuyển nhượng nhà đất do người dân tự kê khai và đối chiếu với bảng giá đất TP.HCM ban hành được thực hiện trong khoảng thời gian 5 năm/lần.

Đây là khoảng thời gian quá dài để tổng kết, đưa ra nhận định và tiến hành điều chỉnh khung giá nhà đất của một thành phố đang phát triển sôi động. So với nhịp độ phát triển chóng mặt của thị trường nhà đất, giá nhà đất thì đây quả thực là bất cập rất lớn với những cơ quan làm luật và thi hành luật định.

chênh lệch giá nhà đất Tp.HCM
Nhiều lý do được đưa ra bao biện cho thực trạng chênh lệch giá nhà đất TP.HCM.

Đó là chưa kể đến việc Cục thuế thành phố đưa ra thống kê mà chỉ căn cứ vào 2 tham chiếu là giá kê khai và khung giá đất của thành phố là không đủ cơ sở. Dưới sự biến động của thị trường bất động sản, người dân đôi khi giao dịch nhà đất chỉ kê thai mức giá tượng trưng để thực hiện nghĩa vụ thuế thì cơ quan chức năng cũng chẳng thể nào phát hiện và tiến hành xử lý được. Điều đó dẫn đến thực trạng là giá trị thực tế được chốt khi giao dịch diễn ra thành công thường lớn hơn giá kê khai rất nhiều lần, đương nhiên là con số này chẳng hề được thể hiện trong hồ sơ thuế.

thông tin Giá nhà đất TP.HCM
Ước tính trên thị trường có tới 75% giao dịch nhà đất với mức giá chênh lệch gấp nhiều lần so với thực tế.

Tổng giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Nam Phát – Ông Nguyễn Mạc Hoài Nam cũng ước tính rằng: Hiện nay chỉ có khoảng 25% người dân giao dịch nhà đất kê khai hồ sơ theo đúng giá trị thực tế của tài sản và 75% còn lại đang kê khai giá giao dịch dưới giá thị trường khoảng 5-7 lần so với giá trị thực tế. Điều đó góp phần phản ánh rằng giá nhà đất TP.HCM hiện nay bị chênh lệch rất lớn. Con số “cong vênh” được đưa ra là gấp từ 4-6 lần bảng giá đất của thành phố thực sự vẫn chưa thực sự chính xác và phản ảnh hết được thực trạng.

Có cách nào để điều chỉnh giá nhà đất TP.HCM khỏi sự biến thiên?

Để đưa ra bảng giá nhà đất TP.HCM, có lẽ các cơ quan chức năng cần có sự bao quát thị trường hơn nữa. Việc đưa ra mức giá chuyển nhượng nhà đất trong điều kiện thị trường bất động sản diễn ra bình thường và có biến động cũng không hoàn toàn giống nhau. Sự biến thiên đó sẽ chỉ được điều chỉnh khi đưa ra những giải pháp thích hợp cho từng thời điểm, trường hợp cụ thể.

bảng giá đất TP.HCM
Điều chỉnh giá nhà đất TP.HCM khỏi sự biến thiên là trách nhiệm của các cơ quan chức năng đứng đầu.

Chẳng hạn như cơn sốt đất tại TP.HCM năm 2016 và năm 2018 có biến động mạnh mẽ nhưng không diễn ra trên diện rộng. Trong khí đó vào năm 2017, giá nhà đất có sự bùng nổ lan rộng và kéo dài nên tác động mạnh mẽ của chúng sẽ có tác động lớn nhất đến độ vênh giữa giá nhà đất do thành phố ban hành với giá thị trường.

khảo sát bảng giá đất TP.HCM
Việc khảo sát tổng quan và kiểm soát chặt chẽ các giao dịch là một trong những giải pháp nên thực hiện.

Để cập nhật thông tin mới nhất về việc điều chỉnh giá nhà đất TP.HCM cùng các phân tích, nhận định của giới chuyên gia hàng đầu, bạn đọc đừng quên dõi theo tin tức từ Mogi.vn. Với vai trò là chuyên trang bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay, chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn góc nhìn khách quan nhất về giá nhà đất để đưa ra quyết định đầu tư thích hợp.

Thảo Trần (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN