spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaGánh nặng mua nhà có đè nặng lên vai người đàn ông?

Gánh nặng mua nhà có đè nặng lên vai người đàn ông?

Tâm lý người phụ nữ Á Đông mình thường theo thói quen từ đời ông cha, xác định người chồng mới là trụ cột gia đình. Vì vậy mà khi họ chọn cho mình người bạn đời, ngoài tính cách thì còn một danh sách các yếu tố khác. Trong đó, đặc biệt nổi bật nhất là phải có sự nghiệp, công việc đã ổn định, có nhà cửa đàng hoàng.

Ngôi nhà đầu tiên - 1

Nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay, khi mà vợ, chồng đều bình đẳng như nhau, đều đi làm và có nguồn thu nhập riêng thì sức ép mua nhà không còn chỉ là của riêng “cái cột” nữa. Giờ trách nhiệm chăm lo gia đình, nuôi con, mua nhà đều được san sẻ một cách công bằng. Màn phân chia “trách nhiệm, nghĩa vụ” này càng được dàn xếp ổn thoả sớm thì cuộc sống hôn nhân mới bớt căng thẳng và trở nên hạnh phúc.

Cùng đọc câu chuyện của cặp đôi sắp cưới dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc về chủ đề này.

Câu chuyện mua nhà của bạn Quỳnh Như (27 tuổi)

Chồng sắp cưới của Như là Huy, chỉ hơn Như một tuổi. Dĩ nhiên với độ tuổi 28 của đàn ông thì có công ăn việc làm đã là tốt rồi. Hai người đều đi làm công ăn lương, thu nhập xấp xỉ 12, 13 triệu/tháng. Gia đình Huy cũng không mấy khá giả nên chuyện chuẩn bị đám cưới, chuẩn bị mua nhà và chăm sóc gia đình đều đè lên vai Huy.

Thấu hiểu điều này, Như không yêu cầu nhiều hơn như anh phải có nhà, có xe hay anh phải có khoản tiết kiệm kha khá. Mà thay vào đó, hai vợ chồng sẽ cùng nhau mua nhà, cùng nhau mua xe, cùng nhau lo gia đình hai bên và cùng nhau tiết kiệm cho con cái sau này. Do đó, ngay từ khi xác định đến với nhau, vợ chồng Như đã có kế hoạch phân chia nhiệm vụ tích lũy tài chính, cũng như cùng nhau vun đắp tình yêu.

mua nhà lần đầu tiên

Mỗi tháng Huy và Như trích 30% tiền lương của mỗi đứa bỏ vào sổ tiết kiệm. Thỉnh thoảng, Huy và Như làm thêm việc tay trái để cải thiện mức thu nhập, toàn bộ số tiền ấy cũng được cất vào sổ để giành tiền đám cưới và mua nhà. Thay vì la cà hàng quán cả hai sẽ cùng nhau chuẩn bị bữa tối, thỉnh thoảng đi xem phim và du lịch ngắn ngày để hâm nóng tình cảm. Tính đến nay, Như và Huy đã yêu nhau được 2,5 năm và có trong tay số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Cả hai dự định cuối năm nay kết hôn, với cái đà này thì số tiền ấy sẽ tăng lên 250 triệu. Số tiền ấy tuy không lớn, nhưng bước đầu thực hiện được kế hoạch tài chính đã giúp Như và Huy có thêm động lực, để hoàn thành mục tiêu mua nhà sau 2,5 nữa.

Để được như vậy, chắc chắn không thể không tránh khỏi những xích mích, vì cả hai còn quá trẻ và áp lực tài chính lại quá lớn. Nhưng thứ duy nhất vợ chồng Như có đó là san sẻ, thông cảm, đôi khi bỏ cái tôi của bản thân. Bởi vì đích đến cuối cùng là hôn nhân và mái nhà ấp áp, tràn ngập tiếng cười.

Góc nhìn Mogi.vn 

Ông bà ta thường nói “của chồng công vợ”, “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Thế nhưng, sống trong một xã hội mà nam nữ đều có quyền bình đẳng như nhau, thì “của vợ công chồng”, “đàn bà xây nhà, đàn ông xây tổ ấm” thì có sao.

mua nhà lần đầu tiên - 2
Mua nhà lần đầu tiên

Thực tế, nhiều gia đình vẫn mua được nhà, vẫn hạnh phúc ấm êm là nhờ có kế hoạch cụ mua nhà cụ thể, phân chia từng giai đoạn rõ ràng. Bởi họ hiểu được “đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”.

Những bài viết dưới đây sẽ dẫn bạn đi từ lập kế hoạch mua nhà cho đến hoàn tất thủ tục pháp lý và nhận nhà:

Thư Nguyễn – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN