spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaĐừng bỏ qua 3 điều sau nếu bạn đang có ý định...

Đừng bỏ qua 3 điều sau nếu bạn đang có ý định ra riêng sống tự lập

Đối với giới trẻ trong thời buổi hiện đại như ngày nay thì việc “ra riêng, sống tự lập” có lẽ không cần phải đợi đến khi lập gia đình nữa.

Nếu như trước đây, cụm từ “ra riêng”, sống tách khỏi gia đình thường chỉ xuất hiện ở những người đã kết hôn, những cặp vợ chồng. Thậm chí cũng còn khá hiếm vì văn hóa người Việt từ trước đến nay luôn thiên về sống cùng gia đình với nhiều thế hệ trong một nhà. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng 5,6 năm gần đây thì quan niệm này đã thay đổi. Giới trẻ ngày nay đã ngày càng năng động, tự tin và chủ động hơn, ý định “move out” khỏi gia đình để có thể hoàn toàn sống độc lộc và làm chủ cuộc sống mình hoàn toàn không cần phải đợi đến khi lập gia đình hay kết hôn nữa mà thường xuất hiện từ rất sớm.

Thế nhưng, dù lý do cho quyết định này là gì thì đây cũng là một chuyện quan trọng cần được suy nghĩ chín chắn và lên kế hoạch từ trước chứ không thể nóng vội một sớm một chiều. Và đương nhiên, việc dọn ra ngoài ở riêng chắc chắn sẽ ẩn chứa vô số vấn đề to nhỏ phát sinh mà chắc chắn bạn không thể không nghĩ tới trước khi quyết định.

Những điều cần lưu ý khi có ý định ra ngoài sống tự lập

Mọi thứ sẽ không hẳn là màu hồng

Dọn ra ở riêng có nhiều vấn đè hơn bạn hình dung
Dọn ra ở riêng có nhiều vấn đè hơn bạn hình dung

Có nhiều lý do cho quyết định dọn ra ngoài ở riêng, nhưng dù là gì, hãy luôn nhớ rằng : Cuộc sống tự lập chắc chắn sẽ cho bạn những niềm vui, sự tư do mà có thể từ trước đến nay bạn chưa từng có được như khi chung sống với gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng sẽ có vô số những vấn đề phát sinh khác chứ không hề “màu hồng” hoàn toàn đâu nhé. Bạn sẽ phải tự lo cho bản thân mọi thứ từ dọn dẹp, ăn uống, giặt giũ, tự chăm sóc khi bệnh tật,… và đặc biệt là việc chi trả cho các sinh hoạt phí hàng ngày của mình, sẽ cực khổ, khó khăn hơn bạn tưởng nhiều đấy chứ không đơn giản đâu, hãy chuẩn bị tinh thần nhé!

Nghiên cứu, tìm nhà

Có hai điều quan trọng nhất cần lưu ý khi kiếm nhà thuê là chi phí và vị trí. Dưới đây là một số tips cho bạn

Ưu tiên tìm nhà gần nơi làm việc, học tập
Ưu tiên tìm nhà gần nơi làm việc, học tập
  • Nên sử dụng những trang web trung gian về mua bán, thuê mua bất động sản lớn và uy tín để tìm kiếm dễ dàng hơn (mogi.vn, muaban.net,…)
  • Có thể gia nhập những group trên facebook chuyên về cho thuê nhà theo từng khu vực để tìm kiếm
  • Nên ưu tiên tìm nhà ở gần chỗ làm việc hoặc học tập
  • Không nên thuê nhà ở trong hẻm quá nhỏ, sâu hay có an ninh kém, phức tạp.
  • Nếu bạn thường xuyên đi làm về giờ giấc không cố định thì không nên thuê nhà chung với chủ hoặc chung cư có giờ giới nghiêm.
  • Việc thuê nhà tại các khu trung tâm giá có thể hơi nhỉnh hơn một chút tuy nhiên sẽ đảm bảo cho bạn về chất lượng sống tốt hợn so với việc thuê nhà quá xa. Ngoài ra, việc thuê một nơi ở khang trang, tươm tất còn là động lực giúp bạn cố gắng làm việc và cố gắng hơn cho cuộc sống của mình.

Hãy lên một bảng kế hoạch chi tiêu thật cụ thể

Tài chính, chi tiêu là vấn đề quan trọng nhất khi dọn ra ngoài ở riêng
Tài chính, chi tiêu là vấn đề quan trọng nhất khi dọn ra ngoài ở riêng

Vấn đề tiền bạc, ngân sách luôn là vấn đề quan trọng nhất cần được quan tâm khi quyết định dọn ra ngoài sống tự lập. Hãy lập một bảng kế hoạch chi tiêu thật kỹ nếu bạn không muốn sau vài tháng lại “muối mặt” quay lại gia đình vì hết tiền nhé. Hãy “bỏ túi” một số tips chi tiêu khi dọn ra ở riêng sau:

  • Chỉ nên chọn thuê nhà mà chi phí thuê không quá 30% thu nhập hàng tháng của bạn
  • Nên chia ra hai khoản chi tiêu hàng tháng đó là phí chi tiêu cố định (là những khoảng gần như cố định, ít biến động nhiều, bắt buộc phải chi như tiền thuê nhà, tiền điện nước, tiền internet,.) và một khoảng phí linh động (là những khoảng phí bạn có thể điều chỉnh đươc như tiền ăn, tiền chơi, sinh hoạt hàng ngày,…)
  • Cố gắng nấu ăn tại nhà để tiết kiệm và an toàn hơn
  • Sau khi đã trừ hết mọi chi phí cố định lẫn linh động hàng tháng ra, bạn vẫn còn dư được một khoản để dành phòng những bất trắc, sự cố ngoài ý muốn…

Hy vọng với ba lưu ý nhỏ trong bài viết này sẽ phần nào giúp cho việc “ra riêng” của các bạn trở nên dễ dàng hơn.

Truy cập vào trang Mogi.vn để xem thông tin mua bán nhà đất uy tín, chính chủ.

An Nguyễn – Mogi

>>> Không ra riêng được, tôi thà ế suốt đời

spot_img

TIN LIÊN QUAN