spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhĐầu tư bất động sản là gì? Các chiến lược đầu tư...

Đầu tư bất động sản là gì? Các chiến lược đầu tư thông minh

Bất động sản thường mang giá trị cao và có khả năng sinh lời lớn. Chính vì thế bất động sản luôn là lĩnh vực được các cá nhân, doanh nghiệp nhắm đến để đầu tư. Tuy nhiên trên thực tế không nhiều nhà đầu tư hiểu được đầu tư bất động sản là gì? Những thông tin dưới đây từ Mogi.vn sẽ giúp nhà đầu tư hiểu thêm về bất động sản cũng như những lợi ích, rủi ro khi đầu tư vào loại hình này.

Nôi dung bài viết

Bất động sản là gì?

Bất động sản hay nhà đất, địa ốc được hiểu là những tài sản được gắn liền với đất đai, không thể di dời được.

đầu tư bất động sản là gì
đầu tư bất động sản là gì

Bất động sản gồm có: nhà ở, công trình xây dựng hay tài sản khác được gắn liền với đất do pháp luật quy định như khoáng chất, dầu mỏ…

Tham khảo thêm >>>Đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản: Lợi ích và rủi ro

Đầu tư bất động sản là gì?

Bất động sản là hình thức tài sản có thanh khoản hạn chế so với những khoản đầu tư khác. Vậy đầu tư bất động sản là gì? Đó là việc bạn sử dụng nguồn vốn của mình để tham gia phát triển những loại hình bất động sản nào đó mà mình mong muốn qua việc mua đi và bán lại. Các bất động sản sẽ giúp nhà đầu tư thu được lợi nhuận cao hơn sau một thời gian nhất định.

Đầu tư BĐS
Đầu tư vào bất động sản cần nguồn vốn nhiều

Đầu tư vào bất động sản cần nguồn vốn lớn và phụ thuộc rất nhiều vào dòng tiền. Nếu không nắm bắt và hiểu rõ thị trường thì sẽ trở thành khoản đầu tư vô cùng mạo hiểm.

Những đặc trưng của đầu tư bất động sản là gì?

Thứ nhất, nguồn cung bất động sản có khả năng co giãn kém

Nguồn cung đối với bất động sản sẽ kém đàn hồi hơn so với sự thay đổi giá cả vì một số hạn chế về cung ứng đất đai thể hiện ở:

  • Những vấn đề về quỹ đất cố định, không thay đổi
  • Giới hạn nguồn cung ứng đất đai phù hợp với từng mục tiêu riêng
  • Nhiều hạn chế về mặt quy hoạch của Nhà nước
  • Không được phép tùy tiện chuyển đổi mục đích sử dụng trái với quy hoạch
  • Những thay đổi về về diện tích, chiều cao hay đất đai xây dựng phải tuân theo quy hoạch và điều lệ xây dựng của Nhà nước
BĐS có giá trị
Bất động sản có giá trị lớn nên cần cân nhắc khi mua bán

Thứ hai, chi phí mua bán giao dịch cao, thời gian mua, bán giao dịch dài

Bất động sản là tài sản có giá trị lớn nên phải cân nhắc thận trọng trong việc mua bán. Do vậy thời gian mua bán bất động sản sẽ dài hơn so với những tài sản khác. Khi giao dịch bất động sản thường sẽ có môi giới thay vì mua bán trực tiếp giữa người mua và người bán nên vừa mất thời gian vừa tốn thêm nhiều chi phí.

Ngoài ra nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình phát triển chung cũng góp phần làm cho chi phí giao dịch bất động sản tăng.

Mua bán bất động sản dễ sinh lời
Mua bán bất động sản dễ sinh lời

Thứ ba, tính thích ứng và có đặc điểm chịu ảnh hưởng lẫn nhau

Trong quá trình sử dụng bất động sản thường có sự điều chỉnh công năng sử dụng để đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng. Bất động sản có đặc điểm chịu ảnh hưởng lẫn nhau. Nhất là khi đầu tư xây dựng vào những công trình thiết kế hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hình thức xây dựng này góp phần làm tôn thêm vẻ đẹp, nâng cao giá trị đất đai và sự hấp dẫn cảnh quan, tiện ích của những công trình khác.

Có thể bạn quan tâm >>>TOP 4 cảnh báo “cực lớn” khiến nhà đầu tư bất động sản hết sức thận trọng

Thứ tư, kém linh hoạt khi chuyển hóa thành tiền mặt

Bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt, có giá trị cao, lợi nhuận lớn nên sẽ liên quan đến nhiều thủ tục giấy tờ. Việc quyết định mua, bán không nhanh như những hàng hóa khác, khả năng chuyển hóa thành tiền mặt cũng kém linh hoạt hơn. Trên thực tế cũng có nhiều trường hợp chủ sở hữu nhiều bất động sản giá trị cao nhưng không thể cắt một miếng để bán lúc khẩn cấp, phải chờ đợi lâu bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Chuyển hóa tiền mặt
BĐS kém linh hoạt chuyển hóa thành tiền mặt

Thứ năm, chịu sự quản lí chặt chẽ của Nhà nước

Bất động sản có tầm quan trọng với kinh tế, chính trị, xã hội của một quốc gia. Nhà nước sẽ có sự can thiệp trực tiếp kèm theo những quy định để điều tiết và quản lý chặt chẽ việc sử dụng, chuyển dịch bất động sản.

Ưu nhược điểm khi lựa chọn đầu tư bất động sản

Ưu điểm

  • Lợi ích về tài chính
  • Đa dạng loại hình và danh mục đầu tư
  • Thương lượng linh hoạt
đầu tư nhà ở
Đầu tư BĐS đem lợi về tài chính

Nhược điểm

  • Tính thanh khoản không cao
  • Rủi ro về pháp lý nguồn gốc, nhiều ràng buộc pháp luật phức tạp
  • Rủi ro trong vận hành và tài chính khiến vốn bị mắc kẹt
  • Rủi ro từ lừa đảo, không tưởng giá niêm yết và khó xác minh

Loại hình đầu tư bất động sản sinh lời phổ biến

Các nhà đầu tư cần hiểu rõ về từng loại hình bất động sản để sinh lời hiệu quả:

1. Bất động sản là nhà ở

Khái niệm này gồm có đất đai, công trình để phục vụ mục đích lưu trú. Bất động sản nhà ở là loại hình đầu tư không hề mới nhưng lại chưa bao giờ giảm nhiệt vì nguồn cầu luôn dồi dào.

BĐS nhà ở
Bất động sản nhà ở có nguồn cầu cao

2. Căn hộ chung cư

Thị trường bất động sản căn hộ chung cư cũng khá tiềm năng từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Ưu điểm là các dự án chung cư thường sẽ tọa lạc tại những vị trí đắc địa, đầy đủ tiện nghi. Chính vì vậy loại hình đầu tư căn hộ chung cư ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

3. Bất động sản là đất nền

Đầu tư đất nền thu được rất nhiều lợi nhuận nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nhất là khi quỹ đất dần hạn hẹp, khó sở hữu đất ở thành phố lớn cho nên những nhà đầu tư ít vốn chuyển dần sang đầu tư đất nền ở vùng ven.

Đầu tư đất nền ở vùng ven
Đầu tư đất nền ở vùng ven

4. Bất động sản nghỉ dưỡng

Ngành du lịch Việt Nam phát triển, thu hút được rất đông khách nội địa và khách quốc tế. Đó cũng là lý do đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách.

5. Bất động sản là hoa viên nghĩa trang

Đầu tư bất động sản hoa viên nghĩa trang được xem là loại hình đầu tư mới vì tạo ra lợi nhuận thiết thực. Loại hình này đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng gần đây mới nở rộ ở Việt Nam.

BĐS hoa viên nghĩa trang
Đầu tư bất động sản hoa viên nghĩa trang nở rộ

6. Bất động sản là Shophouse và Officetel

Shophouse (nhà phố thương mại) được hiểu đơn giản là nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh. Shophouse chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây nhưng dần trở thành xu hướng bất động sản mới thu hút đầu tư.

Căn hộ Officetel lại là một loại hình đầu tư bất động sản vô cùng mới mẻ. Loại hình này rất thu hút đầu tư vì lợi nhuận thực tế mang lại. Với nhu cầu sử dụng căn hộ và văn phòng đa năng tăng nên đầu tư căn hộ Officetel được dự kiến sẽ là xu hướng đầu tư bất động sản mới mẻ trong thời gian tới.

Shophouse và Officetel
Shophouse và Officetel – Xu hướng đầu tư mới

7. Bất động sản là Phòng trọ cho thuê

Đầu tư vào bất động sản phòng trọ cho thuê cũng rất được ưa chuộng. Vì nguồn cung lớn, mang lại nguồn thu nhập ổn định, ít biến động bởi thị trường bất động sản. Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại một số nhược điểm. Ví dụ như phải đóng thuế, an ninh phức tạp, khó kiểm soát, chi phí bảo trì cao…

8. Loại hình đầu tư nhà xưởng

Đầu tư nhà xưởng cũng thu hút các nhà đầu tư tham gia vì nhu cầu tìm kiếm thuê nhà xưởng để hoạt động sản xuất khá cao. Nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào loại hình này để tiết kiệm chi phí, hạn chế rủi ro.

nhà xưởng
Đầu tư nhà xưởng cũng thu hút các nhà đầu tư tham gia

Những hình thức đầu tư bất động sản

Đầu tư kiểu tích lũy

Hình thức đầu tư tích lũy sẽ phù hợp với những bạn thích sự an toàn, ít rủi ro. Cá nhân, doanh nghiệp ít nguồn vốn lưu động, không cần xoay vòng vốn thì đây là hình thức kinh doanh rất hợp lý. Đầu tư tích lũy sẽ mang đến nguồn thu nhập ổn định mà không cần vốn đầu tư ban đầu quá lớn. Ngược lại giá trị bất động sản vẫn tăng đều theo thời gian.

Các nhà đầu tư có thể sử dụng nguồn vốn tự có hoặc vay mua. Hoặc có thể kinh doanh theo hình thức thuê căn hộ… để thu lại lợi nhuận.

đầu tư tích lũy
Đầu tư tích lũy sẽ an toàn, ít rủi ro

Đầu tư theo kiểu lướt sóng

Đầu tư kiểu lướt sóng thường sẽ có nhiều rủi ro nhưng thu lại lợi nhuận rất cao. Thường những nhà đầu tư lớn, am hiểu thị trường mới dám mạo hiểm thử hình thức đầu tư này. Các nhà đầu tư thường ưu tiên đầu tư vào đất nền vì tính thanh khoản cao, lợi nhuận đột biến lớn. Hoặc có thể lướt sóng theo những dự án bất động sản lớn do các chủ đầu tư lớn thực hiện. Những dự án này thường được đầu tư bài bản, có lộ trình tăng giá rõ ràng nên dễ lướt sóng bán ra vào những đợt sau.

đầu tư lướt sóng
Đầu tư kiểu lướt sóng thường sẽ có nhiều rủi ro

Đầu tư theo hình thức bán nền phân lô sẵn

Nếu lựa chọn hình thức phân lô bán nền thường chủ đầu tư phải có nguồn vốn lớn và có nhiều kinh nghiệm. Một vài lưu ý khi lựa chọn đầu tư vào hình thức phân lô bán nền cho những nhà đầu tư nhỏ, lẻ nguồn vốn ít:

  • Tính toán khả năng thu hồi vốn và trả nợ
  • Sử dụng nguồn vốn vay cho phát triển dự án
  • Đầu tư khu vực có tính thanh khoản tốt
  • Tìm hiểu, tham khảo kỹ thủ tục hành chính đất đai
  • Trang bị kiến thức về định giá bất động sản
  • Tập trung phát triển phân lô bán nền khu vực phát triển
Xu hướng đầu tư
Các nhà đầu tư cần biết dự đoán xu hướng

Đầu tư bất động sản cần lưu ý điều gì để tránh rủi ro?

Đón đầu xu hướng

Để tối đa lợi nhuận các nhà đầu tư cần có tầm nhìn và đón đầu xu hướng thị trường. Theo đánh giá, xu hướng dịch chuyển đầu tư bất động sản tỉnh lân cận sẽ nhanh chóng lên ngôi trong thời gian tới. Các dự án vùng ven đang đồng loạt phát triển nên sẽ là cơ hội tốt cho các chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư.

Nghiên cứu hạ tầng và tiện ích

Nhu cầu đời sống ngày càng cao nên các dự án bất động sản được quy hoạch đồng bộ, tối ưu tiện ích sẽ có tiềm năng tăng giá cao. Các nhà đầu tư cần tìm hiểu về kế hoạch mở quy hoạch của thành phố, phát triển đường cao tốc, khu công nghiệp hoặc hạ tầng…. Những khu vực đó sẽ có nhiều cơ hội để tăng giá bất động sản hơn.

nghiên cứu hạ tầng
Nghiên cứu hạ tầng và tiện ích

Chọn lựa đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư giàu kinh nghiệm

Chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án là yếu tố quan trọng để đánh giá 1 dự án bất động sản. Cần lựa chọn chủ đầu tư có thế mạnh về kinh tế, uy tín để tránh rủi ro, không bị tình trạng đình chỉ hay cạn nguồn vốn.

Pháp lý đầy đủ

Dự án bất động sản có pháp lý đầy đủ sẽ hạn chế rủi ro trong giao dịch bất động sản. Do vậy cần xem xét và lựa chọn dự án có đầy đủ giấy tờ, minh bạch pháp lý để tránh thiệt hại trong đầu tư.

pháp lý đầu tư
Dự án bất động sản có pháp lý đầy đủ sẽ hạn chế rủi ro

Chọn đầu tư bất động sản quy hoạch rõ ràng

Cần lưu ý khi lựa chọn khu vực bất động sản khi đầu tư. Thường bất động sản thuộc khu vực quy hoạch không rõ ràng nếu mua được giá rẻ cũng khó có thể tăng giá trị mặc dù đất khu vực tăng.

Chiến lược đầu tư bất động sản cho đối tượng ít vốn

Đầu tư ít vốn
Chiến lược đầu tư cho người ít vốn

“Săn lùng” bất động sản có giá rẻ hơn thị trường

Để săn được các dự án bất động sản giá rẻ hơn so với thị trường sẽ không hề dễ dàng cho người tay ngang. Với những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm sẽ biết cách tìm kiếm những khu vực muốn đầu tư để tham khảo, tìm hiểu thông tin để “săn” được những bất động sản giá rẻ thật sự. Điều này còn đòi hỏi vào kiến thức, kỹ năng nắm bắt thị trường… của các nhà đầu tư, tránh bị môi giới dẫn dắt.

Mua BĐS
Tìm mua BĐS giá rẻ không hề dễ dàng

Góp vốn đầu tư đất nông nghiệp

Hình thức đầu tư vào đất nông nghiệp sẽ phù hợp với các bạn trẻ, hay nhà đầu tư ít vốn. Có thể mua chung đất nông nghiệp có diện tích lớn ở vùng lân cận thành phố và chờ đợi cơ hội. Đất nông nghiệp thường có giá rẻ, diện tích lớn sẽ dễ sinh lời hơn. Sau một thời gian có thể xin chuyển đổi lên đất thổ cư và phân lô bán nền. Tuy vậy cũng cần lưu ý đến quy hoạch của đất tránh rủi ro.

đầu tư đất
Góp vốn đầu tư đất nông nghiệp phù hợp với các bạn trẻ

Thuê bất động sản rồi cho thuê lại

Thuê bất động sản rồi cho thuê lại đang là hình thức kinh doanh đem lại lợi nhuận tốt cho những người ít vốn. Chủ đầu tư có thể thuê nhà nguyên căn hay tòa nhà có nhiều phòng. Sau đó bỏ ra chi phí sửa chữa rồi cho thuê lại.

Đối tượng nhắm đến sẽ là những người trẻ đi làm văn phòng, gần các trường đại học lớn…. Chiến lược này sẽ giúp chủ đầu tư có dòng tiền luân chuyển nhanh, thu lợi tức thì.

thuê BĐS
Bất động sản cho thuê sinh lợi nhuận tốt

Mua nhà cũ tân trang và bán lại

Chiến lược này sẽ khá tốn kém và đòi hỏi chủ đầu tư phải có số vốn ban đầu tương đối. Bạn có thể tìm kiếm các căn nhà cũ, hùn vốn với nhiều chủ đầu tư khác để tân trang, xây dựng lại và bán lại. Phương án này sẽ tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm, sửa chữa và hoàn thiện. Tuy nhiên lại không đảm bảo đầu ra ngay tức thì.

Mua bán nhà cũ
Mua nhà cũ tân trang và bán lại

Mogi hy vọng rằng những thông tin đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đầu tư bất động sản là gì? Đặc biệt là các chiến lược đầu tư bất động sản thế nào để sinh lời tối đa. Là một nhà đầu tư thông minh đòi hỏi phải biết cách nắm bắt thị trường, đánh giá các tiêu chí khách quan. Hãy luôn tỉnh táo để lựa chọn được dự án bất động sản tiềm năng. Dựa trên nguồn vốn, pháp lý để lựa chọn hình thức đầu tư hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN