spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưĐất tái định cư là gì? Kinh nghiệm mua đất tái định...

Đất tái định cư là gì? Kinh nghiệm mua đất tái định cư tốt nhất

Đất tái định cư thực ra cũng không còn xa lạ đối với nhiều người dân. Nhất là những người có nhà đất nằm trong khu quy hoạch. Vậy đất tái định cư là gì? Bạn đã hiểu rõ các vấn đề liên quan đến nó chưa? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay nhé!

Khái niệm đất tái định cư là gì?

Tái định cư là một trong những chính sách bồi thường của Nhà nước giúp ổn định cuộc sống của người dân sau khi thu hồi đất. Những trường hợp này đã được quy định cụ thể bằng văn bản pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Người dân có thể được nhận tiền mặt, nhận đất hoặc nhà do Nhà nước đã xây dựng để tái định cư.

đất ở tái định cư là gì
Tái định cư là chính sách giúp ổn định các thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất

Đất tái định cư là bất động sản được nhà nước sử dụng để bồi thường cho người dân nằm trong vùng quy hoạch bị thu hồi đất. Chủ trương hỗ trợ này giúp người dân ổn định lại cuộc sống và tiếp tục phát triển kinh tế. Người được nhận đất tái định cư sẽ được cấp quyền sử dụng đất và thừa hưởng những quyền lợi khác theo quy định pháp luật. Các quy định về đất tái định cư đều đã được ban hành trong Luật Đất đai 2013 và nhiều văn bản hành chính khác.

đất tái định cư là gì
Tái định cư áp dụng cho các cá nhân/ hộ gia đình nằm trong diện quy hoạch, thu hồi đất.

Có thể thấy rằng, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân nằm trong khu vực có đất bị thu hồi. Các gia đình sẽ được hỗ trợ nhiều điều kiện để nhanh chóng ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế vững mạnh.

Các khu vực tái định cư được phân chia ra theo các tiêu chí nào?

Thực ra thì tái định cư cũng được Nhà nước chia ra thành nhiều loại theo các tiêu chí khác nhau. Cụ thể như,

Tái định cư dựa theo nguyện vọng của người dân

  • Tái định cư theo tinh thần tự phát: không theo quy hoạch của Nhà nước
  • Tái định cư theo tinh thần tự giác: Những người dân trong khu vực quy hoạch tự giác chấp nhận kế hoạch bồi thường. Họ cũng đồng ý với các dự án phát triển nhà tái định cư
  • Cưỡng bức tái định cư: Là hình thức bắt buộc do người dân ở khu vực quy hoạch không tự giác thực hiện. Đa phần, họ phản đối chính sách bồi thường cũng như các chương trình hỗ trợ của Nhà nước.
đất tái định cư là gì
Tái định cư được Nhà nước chia ra thành nhiều loại theo các tiêu chí khác nhau.

Đất tái định cư theo hình thức

  • Tái định cư tại chỗ: Nghĩa là được hỗ trợ định cư ngay tại khu vực bất động sản đã được quy hoạch.
  • Tái định cư theo hình thức chuyển dịch: Tức là các cư dân sẽ được chuyển dịch sang khu vực nội thành hoặc ngoại thành
  • Tái định cư theo hình thức di dân: Đa phần sẽ di dân vào khu vực đô thị hóa
đất tái định cư là gì
Nhiều nơi được hỗ trợ định cư ngay tại khu vực bất động sản đã được quy hoạch.

Vì thế, tùy vào từng khu vực thu hồi cụ thể mà Nhà nước có những quy định khác nhau về việc đền bù. Đó có thể là đền bù tiền hoặc nhà hoặc đất tái định cư cho người có bất động sản bị thu hồi.

Nhà đất tái định cư có được chuyển nhượng không?

Bạn vẫn có thể được chuyển nhượng hoặc bán nếu có đầy đủ các yêu cầu về giao dịch. Theo Điều 118 trong Luật nhà ở 2014 thì nhà đất được giao dịch khi

  • Nhà đất phải có giấý chứng nhận quyền sử dụng, không có dấu hiệu tranh chấp hoặc khiếu kiện, khiếu nại…
  • Nhà đất không thuộc diện thu hồi, quy hoạch, phá dỡ của các cơ quan có thẩm quyền
  • Không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính hoặc kê biên để thi hành án
  • Nhà được giao dịch không cần giấy chứng nhận khi việc mua bán, thế chấp hình thành trong tương lai. Các nhà tình thương, tình nghĩa, nhà mua hoặc mua thuộc sở hữu của Nhà nước…
đất tái định cư là gì
Bạn vẫn có thể được chuyển nhượng hoặc bán nếu có đầy đủ các yêu cầu về giao dịch.

Như vậy, nhà đất thuộc khu tái định cư có thể giao dịch mua bán khi có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu.

Có nên đầu tư đất tái định cư hay không?

Tái định cư vẫn được sở hữu giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất như bất động sản khác. Nếu những lô đất trong khu tái định cư chưa được cấp quyền sử dụng thì lại chứa nhiều rủi ro. Vì để giao dịch mua bán, người mua và người bán sẽ phải thực hiện nhiều giao dịch khác nhau.

đất tái định cư là gì
Tái định cư vẫn được sở hữu giấy tờ chứng minh QSDĐ như bất động sản khác.

Hai bên sẽ ký hợp đồng nhượng quyền sử dụng và hợp đồng ủy quyền. Nội dung các hợp đồng này sẽ phải tuân theo các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đất chưa có sổ sẽ không cung cấp được số thửa, số giấy, ngày vào sổ…

Những rủi ro nào khi đầu tư?

  • Người bán có thể sẽ rút lại ý định chuyển nhượng bằng cách vô hiệu hợp đồng ủy quyền. Vì suất đất tái định cư này chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Khi hủy bỏ giao dịch, người mua chỉ được hoàn trả số tiền đầu tư ban đầu. Người mua sẽ không được nhận lãi của số tiền đã bỏ ra
  • Dễ xảy ra tranh chấp và kiện tụng, thường bên mua sẽ dễ bị rủi ro hơn
  • Bên mua sẽ khó có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì Pháp luật sẽ không đồng ý việc chuyển nhượng trước khi có giấy chứng nhận
  • Các suất tái định cư thường dễ bị mang ra chuyển nhượng cho nhiều người khác nhau
đất tái định cư là gì
Đất chưa có sổ sẽ không cung cấp được số thửa, số giấy, ngày vào sổ…

Nhìn chung, trước khi quyết định đầu tư, bạn nên suy nghĩ thật kỹ đến các rủi ro. Và rủi ro lớn nhất dễ xảy ra nhất là suất đất đó bị chuyển nhượng cho nhiều người khác nhau.

Những lưu ý khi mua nhà đất tái định cư 

Có nhiều gia đình nhận được đất tái định cư nhưng không có nhu cầu sử dụng nên thường rao bán lại. Vậy, việc mua nhà đất tái định cư cần lưu ý điều gì?

Ưu điểm khi mua đất tái định cư

Đất tái định cư thường có giá rẻ hơn so với giá chung trên thị trường. Đặc biệt giá nhà chung cư khá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình trẻ, có thu nhập vừa phải. 

Nhà đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể mua bán hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của cả hai bên. Do đó, mua đất tái định cư giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nhược điểm khi mua đất tái định cư

Bên cạnh những ưu điểm thì khi mua đất tái định cư, bạn có thể gặp một vài vấn đề sau:

  • Một số khu đất có vị thế không được đẹp, cơ sở hạ tầng xung quanh chưa phát triển, đi lại còn gặp khó khăn. Do đó, việc sinh sống tại những khu vực này gặp nhiều hạn chế về di chuyển, tốn nhiều thời gian để có thể di chuyển đến khu vực sầm uất.
  • Một số khu nhà ở tái định cư có chất lượng kém, nhà nhanh xuống cấp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bạn cần kiểm tra nhà thật kỹ vào những ngày mưa, nắng để đánh giá hướng ánh sáng, khả năng chống thấm của căn nhà.
  • Những khu đất tái định cư thường có vị trí xa trung tâm, môi trường sống có thể bị ô nhiễm mà không được giải quyết triệt để. Các dịch vụ quanh khu vực kém phát triển, đời sống tinh thần khó được đảm bảo.

Trước khi mua nhà đất tái định cư, bạn cần đánh giá điều kiện của gia đình cũng như xem xét khu vực xung quanh. Nếu phù hợp với nhu cầu, đảm bảo tốt cho cuộc sống của bạn thì nhà đất tái định cư là lựa chọn tiết kiệm và an toàn.

Kinh nghiệm mua đất tái định cư an toàn

Tái định cư là một trong những vấn đề khá nóng và dễ gây tranh cãi. Tuy nhiên, việc mua những suất đất như thế này lại rẻ nên vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Cho dù những lô đất này chưa có giá trị trong việc chuyển nhượng sổ đỏ.

Để giao dịch an toàn hơn, bạn hãy

  • Thêm điều khoản ràng buộc trong hợp đồng ủy quyền. Cụ thể là nhấn mạnh nội dung, sau khi thanh toán và nhận được giấy chứng nhận thì bên mua có quyền định đoạt tài sản.
  • Lập hợp đồng mua bán thông qua văn bản quyền sử dụng nhà đất song song với hợp đồng ủy quyền
  • Tìm hiểu kỹ các tiêu chuẩn, vị trí, chất lượng của khu tái định cư
  • Tìm hiểu những hạn chế trong quá trình chuyển nhượng nhà đất tái định cư…
đất tái định cư là gì
Thêm điều khoản ràng buộc trong hợp đồng ủy quyền để tránh rủi ro hơn.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn hãy nhờ các luật sư tư vấn thêm những nội dung có liên quan.

>>> Tham khảo thêm: Biên bản hủy hợp đồng và những điều cần biết! 

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về đất tái định cư. Thông qua đó, bạn cũng sẽ nắm được những rủi ro nào dễ gặp khi giao dịch. Chúc bạn có được giao dịch an toàn và hiệu quả!

–  Vân Anh (Content Writer)

>>> Xem thêm:

Vân Anh
Vân Anh
Vân Anh là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản tại Mogi.vn đồng thời có kinh nghiệm hơn 5 năm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng tại Mua&Bán, Mogi.vn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN