spot_img
Trang chủLời khuyênĐất quận 9 chớ nên chủ quan trong quy trình mua bán!

Đất quận 9 chớ nên chủ quan trong quy trình mua bán!

Đất quận 9 – một tài sản to lớn. Vì vậy, khi tiến hành mua bán nhà đất quận 9 bạn phải thận trọng từng bước một. Nếu có một sai sót nào thì bạn sẽ gặp phải những bất lợi không mong muốn. Bài viết dưới đây là quy trình cũng như những lưu ý khi mua bán nhà đất quận 9. Hãy cùng nhau tham khảo bài viết này để có thêm những thông tin cần thiết nhé!

Kiểm tra chất lượng và tính pháp lý của nhà đất quận 9

Trước khi bắt đầu quy trình mua bán bạn cần kiểm tra tính pháp lý và chất lượng của nhà đất. Tính pháp lý của nhà đất quận 9 có hợp pháp hay không? Chất lượng thì ra làm sao?

Để kiểm tra tính pháp lý bạn nên xem xét một số loại giấy tờ như sổ đỏ, sổ hồng,…  Đặc biệt, chú ý đến những thông tin trên giấy tờ đó có hợp chuẩn với pháp lý chưa? Đã được công chứng, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hay chưa? Nếu như không dành, bạn có thể đến cơ quan chức năng thẩm quyền để xác nhận.

Kiểm tra tính pháp lý của nhà đất
Kiểm tra tính pháp lý của nhà đất

Kiểm tra chất lượng nhà đất không phải chỉ là kiểm tra nội, ngoại thất căn nhà, chất lượng xây dựng. Nó bao hàm cả kiểm tra tình hình an ninh, trật tự, những tiện ích xung quanh đó.

Quy trình mua bán nhà đất quận 9

Bước 1:Tiến hành đặt cọc

Khi bạn đã quyết định mua đất nền quận 9 thì bên bán sẽ yêu cầu bạn đóng tiền cọc. Số tiền đặt cọc này sẽ được hai bên thỏa thuận thống nhất với nhau. Việc đặt cọc sẽ được thực hiện ở văn phòng công chứng hoặc là có người thứ ba làm chứng.

Về nội dung đặt cọc thông thường gồm:

  • Thông tin người bán, người mua.
  • Tổng số tiền hai bên thỏa thuận mua.
  • Số tiền đặt cọc.
  • Các đợt thanh toán tiếp theo kèm hình thức thanh toán.
  • Thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng.
  • Phương thức giải quyết tranh chấp, cam đoan của hai bên.
Tiến hành đặt cọc mua bán nhà đất quận 9
Tiến hành đặt cọc mua bán nhà đất quận 9

Việc tiến hành đặt cọc khi mua đất nền giá rẻ quận 9 không phải là việc bắt buộc. Bạn có thể bỏ qua bước này để đến với bước tiếp theo.

Bước 2: Công chứng hợp đồng tại văn phòng công chứng

Theo luật đất đai 2013 khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất thì phải được công chứng chứng thực. Do đó cả hai bên bán và mua sẽ phải đến phòng công chứng để lập hợp đồng mua bán.

Để tiết kiệm thời gian bạn nên liên hệ trước với văn phòng công chứng. Chuẩn bị trước hợp đồng mua bán và một số loại giấy tờ:

Các loại giấy tờ bên bán chuẩn bị

  • Thẻ căn cước hay CMTND và 4 bản photo công chứng.
  • Sổ hộ khẩu: bản gốc và 4 bản photo công chứng.
  • Giấy đăng ký kết hôn: bản gốc và 4 bản photo công chứng.
  • Bản gốc sổ đ, giấy tờ sử dụng đất.

Các loại giấy tờ bên mua cần chuẩn bị

  • Thẻ căn cước hay CMTND và 4 bản photo công chứng.
  • Bản gốc sổ hộ khẩu và 4 bản photo công chứng.

Lưu ý: Khi bên mua tiến hành tự đi kê khai nộp thuế và thực hiện quy trình tiếp là chuyển sổ đỏ. Nếu bên mua đã nộp thuế TNCN thì bên bán sẽ trừ đi số tiền này cho bên mua.

Bước 3: Chuyển tên sổ đỏ

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bộ tài nguyên và nôi trường ban hành. Để hoàn thành quy trình mua bán nhà đất quận 9, bước cuối cùng là phải sang tên sổ đỏ.

Sang tên sổ đỏ
Sang tên sổ đỏ

Bước này bao gồm những công đoạn:

  • Người mua tiến hành kê khai thuế thu nhập hóa đơn tại chi cục thuế quận/ huyện nơi có nhà đất.
  • Tiến hành đóng thuế thu nhập cá nhân tại kho bạc nhà nước.
  • Sau khi có xác nhận đã nộp thuế. Đến văn phòng địa chính cấp quận/ huyện để làm thủ tục sang tên nhà đất. Nhớ mang toàn bộ hồ sơ, giấy tờ bao gồm cả giấy xác nhận đã nộp thuế để nộp.
  • Đóng khoản phí trước bạ. Đây là khoản phí phát sinh từ việc chuyển quyền sở hữu giấy tờ nhà đất của bạn. Khoản phí này có giá trị bằng 5% giá trị nhà đất theo khung giá được nhà nước quy định.

Một số lưu ý khi mua bán nhà đất quận 9

Các điều kiện để thực hiện thủ tục mua bán

“Muốn thực hiện giao dịch mua bán nhà đất thì cần đáp ứng những điều kiện gì?”. Hiện nay, luật đất đai nhà nước quy định rõ những điều kiện để thực hiện được thủ tục mua bán gồm:

  1. Nhà đất quận 9 giao dịch không xảy ra tranh chấp.
  2. Đất còn trong thời gian sử dụng.
  3. Các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu nhà đất – sổ đỏ.
  4. Khi cho thuê, mua bán đất phải được đăng ký ở cơ quan quản lý đất đai và có hiệu lực kể từ khi được đăng ký vào sổ địa chính.

Chú ý hợp đồng mua bán nhà đất

Chú ý hợp đồng mua bán nhà đất quận 9
Chú ý hợp đồng mua bán nhà đất quận 9

Hợp đồng là cơ sở bảo vệ quyền lợi của bản thân bạn. Vì vậy cả hai bên bán và bên mua đều phải chú ý đến điều khoản được ghi trong hợp đồng.

  • Tiền nó luôn là vấn đề quan trọng nhất trong bất kỳ giao dịch mua bán nào. Số tiền trong hợp đồng phải được thể hiện bằng cả số và chữ. Phải cẩn thận với từng con số từ hàng trăm, hàng nghìn, hàng triệu,…. Vấn đề tiền bạc càng rõ ràng, minh bạch thì càng có lợi cho cả hai bên.
  • Thuế GTGT. Nhiều chủ nhà đã ăn gian bằng cách tính thuế GTGT 10% trên hợp đồng. Nhưng thực chất đối với hoạt động kinh doanh bất động sản. Giá thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ đi giá đất đã được trừ để tính thuế GTGT.

Một số chiêu trò lừa đảo khi mua bán nhà đất quận 9

Giả khách mua đánh tráo sổ đỏ

Hình thức của chiêu trò này là: Nhóm đối tượng sẽ liên hệ với người bán nhà. Tiếp cận họ với vai trò là người mua. Họ sẽ mượn bản sao sổ đỏ với nhiều lý do vô cùng hợp lý. Họ chụp ảnh, sao chép thông tin rồi làm giả bộ hồ sơ. Họ lại đóng giả người mua nhà lần nữa và tìm cách đánh tráo sổ đỏ. Cuối cùng là họ cao chạy xa bay.

Để phòng tránh thì bạn không nên cảnh giác, không nên lơ là. Phải để ý đến mọi hành động của họ khi họ xem bản sao sổ đỏ.

Lừa đảo bán nhà đất qua vi bằng

Lừa đảo bán nhà đất qua vi bằng
Lừa đảo bán nhà đất qua vi bằng

Có nhiều người nhầm tưởng vi bằng do thừa phát lại có thể thay công chứng. Lợi dụng sự kém hiểu biết này mà những kẻ lừa đảo đã bán những mảnh đất xấu. Để tránh ăn phải quả đắng này bạn hãy tránh mua bán nhà đất qua hình thức vi bằng.

Một lô đất nhưng bán cho nhiều người

Lợi dụng khoảng thời gian chờ làm các thủ tục chuyển sổ đỏ hay công chứng,… Những kẻ lừa đảo đã bán một mảnh đất cho nhiều người nhẹ dạ, cả tin. Đến khi phát hiện ra thì những kẻ lừa đảo đã ôm tiền bỏ chạy mất tiêu.

Để tránh rơi vào tình cảnh này khi mua đất nền giá rẻ quận 9 cần có giấy tờ rõ ràng. Không giao dịch qua giấy tờ viết tay, không được cơ quan có thẩm quyền công chứng.

Cho người đóng giả người mua để bán với giá cao hơn

Chiêu trò này chắc hẳn không còn quá xa lạ trên thị trường gì nữa. Mặc dù nó không còn mới mẻ nhưng nó vẫn đem lại hiệu quả. Người bán sẽ cho người đóng giả làm người mua để bạn nhìn thấy. Họ dựa vào cớ nhiều người để mắt đến miếng đất, căn nhà của họ để bán với giá cao hơn. Đặc biệt mách khóe này còn khiến nhiều người nhanh chóng đưa ra quyết định mua khi còn do dự.

Để phòng tránh chiêu trò này bạn nên tìm hiểu những vị khách trên. Liệu họ có mối quan hệ gì đó với chủ nhà không. Bạn không nên nóng vội, đừng thấy nhiều người đến hỏi mà sợ bị mua mất. Ngoài ra, bạn hãy tìm hiểu giá cả nhà đất khu vực xung quanh đó. Nó sẽ không khiến bạn bị chủ nhà lừa.

Bài viết trên đây là quy trình và những lưu ý khi mua bán nhà đất quận 9. Ngoài ra, nếu cần thêm các thông tin mua bán trên thị trường này, bạn có thể ghé qua Mogi.vn. Trang bất động sản uy tín sẽ cung cấp cho bạn những tin tức mới nhất, chính xác nhất.

-Thúy An – Content Writter-

>>> Xem thêm: Top 8+ điều cần lưu ý khi mua bán đất quận 9

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN