spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaCuộc sống của các đôi vợ chồng trẻ thay đổi thế nào...

Cuộc sống của các đôi vợ chồng trẻ thay đổi thế nào sau khi mua nhà

Hai vợ chồng có nhà trước khi cưới thì không có gì phải bàn. Nhưng cưới về rồi mà vẫn ở nhà trọ thì phát xét nhiều mặt. Sự sắp xếp và chuẩn bị để mua được ngôi nhà chung nảy sinh nhiều chuyện bi hài. Hãy xem những thay đổi của gia đình trẻ sau khi mua nhà dưới đây và rút kinh nghiệm cho mình nhé.

Chị Kim Xinh, ngụ tại Gò Vấp – TpHCM chia sẻ:

Trước khi mua nhà, chị và chồng có nhiều thời gian cho nhau hơn. Cuối tuần anh chị có thể ngủ nướng đến tận trưa mà không phải suy nghĩ nhiều. Mỗi dịp lễ tết anh chị lại xách vali lên và đi du lịch. Đồ đạc trong nhà cũng không phải sắm sửa nhiều, vì không dự định ở đây lâu dài. Sống trong căn hộ cho thuê nhưng anh chị lại thấy thoải mái và không nhiều áp lực như bây giờ…

Cuộc sống của các đôi vợ chồng trẻ thay đổi thế nào sau khi mua nhà

Kể từ ngày mua nhà, anh chị vẫn cứ mơ hoài khoảng thời gian cùng nhau đi chơi, cùng nhau làm mọi thứ mình thích. Dĩ nhiên, những ngày cuối tuần vì thế cũng biến mất. Thay vào đó, chồng làm tăng ca, chị nhận thêm việc về nhà làm buổi tối, cuối tuần hai vợ chồng chia nhau đi giao hàng cho khách. Tối về cùng một nhà nhưng anh chị chả nói với nhau được mấy câu. Mâm cơm gia đình vì thế mà cũng nguội lạnh.

Bởi khoản nợ mua nhà vẫn còn đó, làm sao có thể dám thảnh thơi!

Trường hợp của chị Loan – Quận Thủ Đức thì khác

Chị chia sẻ cuộc sống sau khi có nhà quả thật nhiều thay đổi. Khó khăn là điều không thể tránh khỏi nhưng trên hết là vợ chồng chị đã vượt qua và có nhiều thay đổi tích cực.

Trước khi vào Sài Gòn, vợ chồng chị sống cùng bố mẹ ở Hà Nội. Vốn chồng chị được bố mẹ chăm sóc, lo toan từ nhỏ nên anh khá thụ động trong việc giúp đỡ gia đình. Từ ngày về làm dâu, mọi việc trong nhà chị quán xuyết hết. Còn anh đi làm về thì đồ bẩn để ngay trên giường và lăn ra xem tivi. Nhiều lần chán nản cảnh lười biếng của chồng, thì mẹ chồng lại khuyên nhủ và thay anh làm việc nhà. Đỉnh điểm mình và anh lời qua tiếng lại, anh có thể không phụ việc chung thì cái phòng của vợ chồng thì anh cũng ráng giữ tươm tất.

vợ chồng trẻ mua nhà lần đầu

Rồi năm đó, một bước ngoặc lớn đã đến với vợ chồng chị. Anh chuyển công tác vào TpHCM, chị cũng thế mà theo anh vào. Bên công ty hỗ trợ để cán bộ nhân viên mua nhà giá rẻ ở Sài Gòn. Qua lời người bạn, anh chị tìm mua căn hộ nhỏ trong khu tập thể, cuộc sống ở đây ngột ngạt và xô bồ hơn nhiều so với Hà Nội. Phòng khách nhỏ cũng là phòng ăn của hai vợ chồng. Lúc đầu anh vẫn theo nếp cũ ăn xong thì để tại chỗ rồi lên sofa ngồi xem tivi, mặc nhiên vợ là người dọn. Đồ đạc anh để không đúng chỗ khiến chị cứ phải đi theo dọn dẹp. Cả ngày đi làm tối đến lại còn phải dọn. Chị và chồng chẳng còn thời gian giành cho nhau.

Lúc này, chị nghĩ kế “chia việc nhà, mỗi người làm một ít”. Chị nấu cơm thì anh rửa, chị quét nhà thì anh lau nhà, chị giặt đồ thì anh phơi. Thời gian đầu có tí khó khăn do anh chưa quen nhưng dần dần anh tự giác làm mọi việc trong nhà lúc nào không hay. Từ ngày lấy chồng, chị chưa từng nghĩ sẽ có lúc mình được nghỉ ngơi và có nhiều thời gian cho bản thân như bây giờ.

Dù ngôi nhà của hai vợ chồng không to như nhà ngoài Hà Nội nhưng chị và chồng lại cảm thấy cuộc sống có sự sẻ chia và tình cảm hai vợ chồng thắm thiết hơn.

Câu chuyện sau khi mua nhà của gia đình anh Việt – Quận 7

Năm 2014 vợ chồng mình lấy nhau, cuộc sống của hai vợ chồng không mấy khá giả. Thu nhập lúc này của mình khoảng 9 triệu và vợ khoảng 5 triệu. Vợ chồng mình cùng nhau lên kế hoạch mua căn hộ để sau này sinh con thì đã có chỗ ổn định.

Bài toán tài chính đặt ra là làm sao vẫn đủ nhu cầu hàng ngày mà vẫn có tiền tiết kiệm mua nhà. Tiền còn dư sau khi chi tiêu hàng ngày được vợ chồng mở sổ tiết kiệm vào cuối tháng. Tiền lẻ đi chợ hàng ngày còn dư được bỏ vào con heo đất. Vợ chồng có một nguyên tắt là tất cả những khoản ngoài tiền lương như thưởng hay tiền ngoài giờ đều cho vào tiết kiệm.

Thay vì ăn uống bên ngoài tốn kém, vợ chồng mình đi chợ để nấu ăn ở nhà. Thay vì hai đứa hai xe đi làm thì sáng đi làm mình chở vợ đi luôn. Thay vì du lịch cuối tuần như lúc trước thì bây giờ tụi mình đi mỗi tháng một lần, có khi một quý một lần. Một điều chạnh lòng hơn là vợ chồng mình vẫn chưa dám có con vào thời điểm ấy, chỉ vì sợ không thể cho con cuộc sống đủ đầy.

Khoảng thời gian cực khổ ấy cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Cuối năm 2017 vừa rồi, vợ chồng tôi đã mua được căn hộ bên quận 7. Tiền đám cưới hai vợ chồng để dành cộng với tiền tiết kiệm 3 năm qua, vợ chồng mình vay thêm ngân hàng để tậu căn hộ.

Dù vậy, hai tháng nay vợ chồng mình vẫn giữ thói quen chi tiêu và nếp sinh hoạt cũ để thanh khoản cho ngân hàng trong thời gian sớm nhất có thể. Sau này có trả xong cho ngân hàng vợ chồng mình vẫn sẽ giữ thói quen ấy. Tích tiểu thành đại, mình tin không có chuyện gì khó!

cuoc song sau khi mua nha 3

Thật vậy, ngôi nhà có thể là nơi đong đầy hạnh phúc nhưng cũng có thể là nơi làm hạnh phúc vỡ đôi. Nhưng đây là chuyện bình thường, bởi ông bà ta thường nói “đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”. Việc mua nhà có thể vắt kiệt sức lực của vợ chồng bạn, nhưng không phải không có giải pháp để vợ chồng vượt qua khó khăn này.

Xem thêm những bài viết hữu ích, bỗ trợ cho kế hoạch mua nhà của bạn:

Thư Nguyễn – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN