spot_img
Trang chủPhong thuỷHướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Cúng Nhà Mới Thuê Chuẩn Phong...

Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Cúng Nhà Mới Thuê Chuẩn Phong Thủy

Cúng nhà mới thuê là quy trình cần thiết khi gia chủ cần chuyển qua một ngôi nhà mới. Vậy cách cúng nhà mới thuê như thế nào để chuẩn phong thủy? Hãy cùng Mogi tìm hiểu nhé!

Nhà mới thuê có cần làm lễ nhập trạch không?

Lễ nhập trạch là lễ phong thủy lâu đời của người dân Việt Nam, được truyền lại qua nhiều thế hệ. Theo quan niệm truyền thống, khi bắt đầu thuê một ngôi nhà mới, việc tổ chức lễ nhập trạch được coi là cần thiết để mang đến sự may mắn và bình an cho gia chủ. 

Cúng nhà mới thuê
Gia chủ cần chuẩn bị văn khấn cúng nhà mới thuê chuẩn xác nhất

Từ thuở xa xưa, truyền thống lễ cúng về nhà mới thuê đã được ông bà ta truyền nhau như một lời khuyên quan trọng. Câu ngạn ngữ “Đất có Thổ công, sông có Hà bá” vốn thể hiện tầm quan trọng của việc tổ chức lễ cúng để tôn vinh và cầu sự bảo hộ từ các thần linh, tổ tiên trong việc khởi đầu một cuộc sống về nhà mới thuê.

Ngoài ra việc tổ chức cúng vào nhà mới thuê cũng là nghi lễ xin phép ông bà tổ tiên được chuyển qua một nơi ở mới. Việc tổ chức lễ cúng về nhà mới thuê không chỉ giúp gia chủ nhận được tài lộc mà còn phòng tránh những điềm xui xẻo xung quanh.

Xem thêm: Dọn về nhà mới mang gì vào trước? Những điều cần biết khi dọn nhà

Cúng nhà mới thuê cần chuẩn bị những gì?

Để cúng thuê nhà mới được thực hiện chính xác và suôn sẻ thì gia chủ cần chuẩn bị kỹ lưỡng các đồ cúng lễ và nghi thức thực hiện lễ nhập trạch. 

Cúng nhà mới thuê
Gia chủ cần sắm những gì cho quá trình cúng nhà mới thuê

Để thực hiện dễ dàng thì người thuê nhà cần lập một danh sách các đồ cúng nhà mới thuê cần mua để có thể mua sắm dễ dàng và nhanh chóng hơn. Việc này không chỉ giúp quá trình mua sắm đồ cúng tránh xảy ra sự sai sót và mà còn thúc đẩy khâu chuẩn bị được tiến hành nhanh hơn.

Nếu bạn gặp bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình tổ chức lễ cúng về nhà mới thuê, bạn có thể tìm sự hỗ trợ từ các chuyên gia phong thủy. Họ có kiến thức và kinh nghiệm để giúp bạn hiểu rõ hơn về các phong tục, truyền thống, và cách thực hiện lễ cúng một cách chuẩn xác nhất. Vậy cúng nhà mới thuê cần chuẩn bị những vật dụng gì?

Chuẩn bị hoa tươi

Hoa đóng vai trò quan trọng trong việc bày trí không gian, tạo nên sự hài hòa và tạo cảm giác dễ chịu. Trong lễ cúng, hoa trở thành một phần không thể thiếu, thể hiện sự tôn trọng và thành kính đối với các thần linh và tổ tiên, đồng thời biểu thị lòng biết ơn với những ơn huệ đã được ban cho gia đình.

Cúng nhà mới thuê
Hoa tươi là một trong những vật cúng quan trọng khi chuyển qua nhà mới

Khi chuẩn bị hoa để cúng nhà mới thuê, gia chủ nên chọn những loài hoa tươi, nở vừa phải. Nên ưu tiên những loài hoa có màu sắc tươi mới để mang lại sự may mắn và sung túc. 

Xem thêm: Về nhà mới nên cắm hoa gì để vừa thẩm mỹ vừa hợp phong thủy

Chuẩn bị mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả đã trở thành một phong tục quen thuộc và không thể thiếu trong các ngày lễ và ngày cúng, đặc biệt là trong dịp cúng nhà mới thuê. Trước khi dâng mâm ngũ quả lên cho thần linh, gia chủ cần đặc biệt lưu ý lựa chọn những loại trái cây tươi ngon để thể hiện sự tôn kính của mình đối với tổ tiên.

Khi chuẩn bị mâm ngũ quả, bạn nên chuẩn bị chu đáo tránh chọn những loại trái cây hư thối hay đã dập nát. Theo các chuyên gia phong thủy thì mâm ngũ quả nên được trưng bày theo số lẻ để mang lại nhiều vận khí cho gia đình. Số lẻ mang lại sự phát triển, tài lộc và vận khí cho ngôi nhà mới thuê.

Cúng nhà mới thuê
Gia chủ cần chuẩn bị mâm ngũ quả trình cúng nhà mới thuê

Ngoài ra, cần chú ý đến việc không chọn những loại trái cây có gai hoặc mọc sát đất khi chuẩn bị mâm ngũ quả cho lễ cúng nhà mới thuê. Những loại trái cây này có thể mang lại tác động tiêu cực và đem lại sự xui xẻo trong quá trình lễ cúng nhà mới thuê.

Chuẩn bị bếp lửa

Bếp lửa thường đóng vai trò trung tâm trong việc nấu nướng và chuẩn bị các mâm cỗ cúng. Dưới góc nhìn phong thủy, bếp lửa thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với các vị thần linh, tổ tiên. Việc chuẩn bị bếp lửa trong quá trình dọn cúng nhà mới thuê sẽ giúp xua tan năng lượng xấu cho gia đình gia chủ. Bếp lửa còn giúp gắn kết tình cảm gia đình và mang lại không gian ấm cúng. 

Cúng nhà mới thuê
Bếp lửa giúp tạo nên những bữa ăn gia đình gần gũi, thân mật

Chuẩn bị ấm đun nước

Ấm đun nước là vật dụng thiết yếu trong không gian bếp của gia chủ. Nước được xem là biểu tượng của Thủy là một trong những yếu tố quan trọng trong ngũ hành. Thủy còn tượng trưng cho sự mềm mại và thích ứng với môi trường mới.

Cúng nhà mới thuê
Ấm đun nước là một vật dụng cần thiết trong không gian bếp của bạn

Dưới góc nhìn phong thủy, nước nóng đại diện cho sự sống, sự tươi mới và sự cân bằng. Chuẩn bị ấm đun nước để cúng nhà mới thuê sẽ giúp gia chủ thích nghi nhanh với môi trường mới và tìm được sự cân bằng trong cuộc sống.

Xem thêm: Cúng nhà mới thuê cần có những lễ vật nào?

Chuẩn bị Nhang trầm

Nhang trầm là một vật phẩm quen thuộc và thường xuất hiện trong các dịp cúng của văn hóa Việt Nam. Nhang trầm thường có một mùi hương đặc trưng, mang lại cảm giác yên tĩnh và thư thái cho lễ cúng nhà mới thuê. Mùi hương của nhang trầm được xem là một cách kết nối giữa con người ở dương thế và thế giới tâm linh. 

Cúng nhà mới
Nhang trầm là một vật dụng quen thuộc trong các lễ thờ cúng

Trong lễ nhập trạch cúng nhà mới thuê, việc sử dụng nhang trầm cho nghi lễ đại diện cho sự kính cẩn và tri ân đối với các thế hệ đi trước. Dưới góc nhìn phong thủy, nhang trầm còn được xem là có tác dụng xua đuổi tà ma mang lại năng lượng tích cực trong cuộc sống. Điều này giúp tạo ra môi trường trong sạch và an lành, thuận lợi cho các hoạt động tâm linh của quá trình cúng nhà mới thuê. 

Chuẩn bị ba hũ gạo

Ba hũ gạo là vật phẩm vô cùng cần thiết khi làm lễ nhập trạch cúng nhà mới thuê. Gạo là biểu tượng cho nguồn sống và sinh kế. Sử dụng ba hũ gạo trong lễ nhập trạch thể hiện việc quan tâm và chú trọng đến sự ổn định và phát triển của gia đình. 

Cúng nhà mới thuê
Gia chủ cần chuẩn bị ba hũ gạo cho quá trình cúng cơm

Trong lễ nhập trạch, ba hũ gạo được sắp xếp và đặt trên bàn thờ để cúng cơm cho tổ tiên. Việc cúng cơm là nghi lễ quan trọng trong văn hóa và tôn giáo, thể hiện sự tri ân và kính cẩn đối với tổ tiên đời trước. Ba hũ gạo còn tượng trưng cho sự trao đổi và giao tiếp giữa con người đối với ông bà tổ tiên.

Xem thêm: TOP 29+ Quà Tân Gia Nhà Mới Ý Nghĩa Đem Lại May Mắn

Một số đồ dùng khác

Bên cạnh một số vật phẩm đã được nêu lên ở bên trên gia chủ cũng cần phải sắm thêm một số đồ dùng khác để chuẩn bị cho quá trình cúng nhà mới thuê. Tùy theo phong tục vùng miền mà bạn có thể chuẩn bị các đồ cúng khác nhau. Một số vật dụng có thể kể đến là:

Cúng nhà mới thuê
Để cúng dọn nhà mới thuê hiệu quả thì gia chủ cũng cần sắm một số vật dụng khác
  • Muối
  • Bánh kẹo
  • Trầu cau
  • Nước trắng
  • Chè và thuốc lá
  • Vàng mã
  • Thịt lợn quay

Nghi thức cúng nhà mới thuê đơn giản

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ đồ cúng, gia chủ có thể bắt đầu cho quá trình lễ nhập trạch nhà mới thuê. Để nghi thức được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ bạn cần chọn một khung giờ đẹp, hợp phong thủy để làm lễ cúng. Các bước thực hiện lễ nhập trạch bao gồm:

Cúng nhà mới thuê
Bạn cần tuân thủ các bước sau đây trong quá trình làm lễ
  • Bước 1: Đợi gần sát giờ làm lễ, gia chủ bắt đầu mở bếp gas lên và đặt nó ở chỗ ra vào của ngôi nhà mới. Các thành viên trong gia đình sẽ theo lượt bước qua bếp lửa. Trên tay gia chủ sẽ cầm một bát hương. Các thành viên còn lại trong gia đình sẽ chọn và cầm một vật dụng cần thiết cho gia đình.
  • Bước 2: Gia chủ sẽ là người đại diện gia đình đọc văn khấn cúng nhà mới thuê, các thành viên khác trong gia đình sẽ đọc và khấn vái tiếp theo đó. Từng người trong gia đình sẽ từng lượt thắp nhang và vái 3 lạy.
  • Bước 3: Sau khi đã thắp nhang và khấn vái xong, chủ nhà sẽ bắt đầu pha trà nóng để dâng lên ông bà tổ tiên. 
  • Bước 4: Đốt tiền, vàng mã để dâng lên cho ông bà tổ tiên.
  • Bước 5: Kết thúc buổi lễ và dọn mâm cỗ lên mời những người tham gia buổi lễ.
  • Bước 6: Gia chủ đem gạo, muối và nước đặt lên bàn thờ gia tiên.

Xem thêm: Về nhà mới cần làm gì để tăng vượng khí, hút tài lộc?

Văn khấn cúng về nhà mới thuê chuẩn

Để chuẩn bữa lễ được chuẩn bị tươm tất, gia chủ cần phải ghi nhớ và thuộc lòng văn cúng nhà mới thuê. Trong lúc đọc và chuẩn bị khấn vái, bạn và người thân cần phải mặc đồ gọn gàng và sạch sẽ. Mogi xin giới thiệu bạn văn khấn cúng nhà mới thuê như sau:

Cúng nhà mới thuê
Gia chủ cần học thuộc và ghi nhớ bài cúng về nhà mới thuê trước khi làm lễ

“Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật! (3 lạy)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Các ngài Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………………….. ( Họ và tên đầy đủ của chủ gia đình hoặc họ tên đầy đủ của cách thành viên tham gia hành lễ)

Hôm nay là ngày ……. tháng ……. năm ……. Chúng con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tâu trình: Các vị Thần linh, thông minh chính trực giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con chuyển về tân gia, chọn được ngày lành chuyển đến cư ngụ nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị Minh thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại: ………………………. ( địa chỉ nhà chi tiết) và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị Minh thần gia ân tác phúc độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào, vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khoẻ dồi dào, an khang, thịnh vượng. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật! (3 lần kết hợp vái lạy).

Xem thêm: Văn Khấn Nhập Trạch Nhà Chung Cư Và Một Số Thủ Tục Quan Trọng

Các vị trí kiêng đặt bàn thờ cúng ở nhà mới thuê

Kiêng đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh

Theo quan niệm phong thủy, bàn thờ là nơi linh thiêng, tôn kính, là nơi thờ cúng tổ tiên, thần linh. Nhà vệ sinh là nơi ô uế, có chứa nhiều uế khí, vi khuẩn. Uế khí từ nhà vệ sinh sẽ xâm nhập vào nơi thờ cúng, ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Do đó, việc đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh là điều kiêng kỵ trong phong thủy. 

Cúng nhà mới thuê
Việc đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh sẽ mang lại nhiều năng lượng xấu cho gia đình

Không đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang và xà ngang

Gầm cầu thang và xà ngang là những vị trí không tốt cho phong thủy, có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Cầu thang là nơi đi lại nhiều, thường xuyên có người qua lại. Việc đặt bàn thờ dưới gầm cầu thang sẽ khiến cho bàn thờ bị khuất tầm nhìn, thiếu trang nghiêm. Ngoài ra, cầu thang cũng là nơi có nhiều âm khí, không tốt cho phong thủy. Xà ngang là dầm ngang bằng gỗ, sắt hoặc bê tông, nằm ở trần nhà để làm khung xương chống đỡ cho ngôi nhà.

Theo quan niệm phong thủy, xà ngang là sát khí, có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tài lộc và tâm linh của gia chủ. Bàn thờ là nơi cầu cúng, mong muốn được phù hộ độ trì về sức khỏe, tài lộc. Việc đặt bàn thờ dưới xà ngang sẽ khiến cho các vị thần linh, tổ tiên không hài lòng, dẫn đến những điều xui xẻo, bất lợi về tài lộc.

Cúng nhà mới thuê
Đặt bàn thờ gần cầu thang sẽ mang lại vận xấu cho gia đình

Bên trên, Mogi đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cho nghi thức cúng nhà mới thuê. Mogi mong rằng với những kiến thức đã cung cấp bên trên sẽ giúp bạn nắm rõ các nghi thức, văn khấn cúng nhà mới thuê chuẩn nhất để đón tài lộc. Cùng theo dõi Mogi.vn để biết nhiều hơn về các mẹo vặt, tips làm đẹp và các chủ đề phong thủy nhé.

Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN