spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận định“Cơn sốt đất” và dòng tiền đổ bộ từ thị trường bất...

“Cơn sốt đất” và dòng tiền đổ bộ từ thị trường bất động sản TP.HCM sang vùng ven

Bộ xây dựng đã có cuộc họp vào quý I/2019, tại đây, nói về những “cơn sốt” đất nền trong thời gian qua tại thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam hay Vân Đồn (Quảng Ninh)…Bộ Xây dựng cho rằng trách nhiệm thuộc về Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trách nhiệm “sốt đất” của ai?

Tại cuộc họp, số liệu báo cáo từ Bộ xây dựng cho rằng tại thành phố Hà Nội, giá căn hộ chung cư trong quý 1/2019 giảm so với quý cuối năm 2018. Cụ thể hơn từng phân khúc, giá căn hộ ở phân khúc cao cấp giảm khoảng 1%, trung cấp giảm 0,17%, bình dân tăng 1,73% và nhà ở riêng lẻ tăng 3%.

Riêng tại thị trường bất động sản TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 3,84% so với quý cuối năm 2018. Phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 3,7%, trung cấp tăng 3,76%, bình dân tăng 4,12% và nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 5,25%.

Ở một bối cảnh khác, nói về diễn biến những vụ “sốt” đất nền trong phần lớn thời gian vừa qua, đặc biệt là tại Đà Nẵng và Vân Đồn, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) – Nguyễn Trọng Ninh cho rằng cơn “sốt” đất đến từ nhiều lý do khác nhau. Hễ cứ có nơi nào hạ tầng phát triển thì biến động về giá lại diễn ra. Bộ Xây dựng có trách nhiệm quản lý chung, trong đó quản lý về giao dịch, tạo lập kinh doanh nhà ở tại các dự án.

“Đối với hai địa phương như Quảng Nam và Đà Nẵng có thị trường đất đai phức tạp, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao cho các địa phương chủ trì cùng với Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính để xem xét và có phương án xử lý. Trách nhiệm của việc để biến động thị trường đất đai chính là của Bộ Tài nguyên và Môi trường”, ông Ninh cho biết.

Bên cạnh chỉ ra trách nhiệm để gây ra “biến động thị trường đất đai” thuộc về Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Bộ Xây dựng cũng đã có những văn bản gửi các địa phương về vấn đề này. Một trong số đó cung cấp thông tin quy hoạch minh bạch, để cho người dân hiểu và đánh giá trước khi đầu tư.

Bất động sản đất nền Nhơn Trạch
Bất động sản đất nền Nhơn Trạch đang “hút” các nhà đầu tư.

Dòng tiền đổ bộ từ TP.HCM ra vùng ven

Khi mọi trách nhiệm, cảnh báo về các vấn đề “sốt đất” vẫn chưa thấm đâu vào đâu, thị trường đất nền tiếp tục vẫn duy trì độ “nóng” nhất định.

Theo khảo sát, một số địa phương như Vân Đồn, Đà Nẵng và một số khu vực của Hà Nội, giá đất dường như không có sự chênh lệch nhiều so với giai đoạn “nóng sốt”.

Tại các huyện Hoài Đức giá đất giao động trung bình từ 21-130 triệu đồng/m2. Đông Anh, giá đất nền giao động từ 32-120 triệu đồng/m2.

Trong khi tại các khu vực như Thanh Trì, Gia Lâm, giá đất cũng được thổi lên rất nhiều.

Trong khi đó ghi nhận tại thị trường vùng ven TP.HCM, quý I/2019 chứng kiến nhiều dòng tiền bắt đầu “đổ bộ” về vùng ven.  Điển hình như thị trường bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai). Vừa qua, diễn ra “Lễ công bố 100 sản phẩm đẹp nhất The Riviera Villas & Shophouse Riverside” thuộc Khu đô thị sinh thái phức hợp King Bay (Nhơn Trạch – Đồng Nai). Ngoài ra, dự án Dong Nai Waterfront City, các dự án của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Tập đoàn Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD), Công ty Đệ Tam, Suzicorp…cũng đang chuẩn bị được mở bán.

Lý giải về điều này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, huyện Nhơn Trạch chỉ cách quận 2 của TP.HCM một con sông, nên điều này chẳng có gì khó khăn để các nhà đầu tư chùng bước. “Thị trường bất động sản Nhơn Trạch còn tiềm năng rất lớn. Bởi nơi đây có vị trí liền kề với TP.HCM và là cửa ngõ giao thương kinh tế vùng TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa-Vũng Tàu. Bên cạnh đó, việc sắp thừa hưởng nhiều dự án hạ tầng quan trọng như sân bay quốc tế Long Thành hay cầu Cát Lái được xây dựng sẽ giúp BĐS Nhơn Trạch khởi sắc một cách đáng kinh ngạc trong thời gain tới”, ông Châu nói

Đặc biệt, trong bối cảnh quỹ đất tại khu vực TP.HCM đã dần cạn kiệt. Đòi hỏi các “ông lớn” trong ngành bất động sản phải đi “đánh bắt” xa bờ. Như một hệ lụy tất yếu của tính cộng sinh, khi một ông lớn đi thì các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tham khảo thêm giá nhà đất tại Mogi.vn.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Cơn sốt đất ảo: Dấu hiệu và những hệ lụy khôn lường đặc biệt lưu ý

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN