spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngChung cư mini vực lại thời huy hoàng, tạo nên cơn sốt...

Chung cư mini vực lại thời huy hoàng, tạo nên cơn sốt mới

Năm 2017 là năm phát triển đến mức bùng nổ của nhà chung cư. Riêng trong phân khúc chung cư giá rẻ, được nhắc đến nhiều nhất chính là thuê chung cư mini.

Mua bán chung cư mini đã từng tạo nên cơn sốt vào giai đoạn 2011 – đầu 2012. Từ nửa cuối 2012 trở đi, mặc dù được coi là chung cư giá rẻ, vị trí đẹp, phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng, song nguồn cung quá “khủng” đã đưa chung cư mini vào tình trạng rớt giá thảm hại, thậm chí hạ giá từ 10 – 20% mà vẫn không có ai mua. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại hình nhà ở này đã vực dậy được thời huy hoàng với kênh đầu tư cho thuê chung cư mini, khiến cho các ông chủ của nó phấn khởi vì vớ được món hời.

thoi huy hoang cua chung cu mini tro lai
Chung cư mini đã vực dậy được thời huy hoàng, nhưng là với một cách khác

Cho thuê chung cư mini: Sức hút với cả chủ đầu tư và khách thuê

Chung cư mini theo quy định của Bộ Xây dựng, chung cư mini phải có ít nhất 2 tầng, mỗi tầng bao gồm ít nhất 2 căn hộ, mỗi căn hộ rộng từ 30m2 trở lên. Tuy nhiên mới đây, vì nhu cầu ở thực tế của người dân mà mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản tạm thời chấp nhận chung cư giá rẻ từ 25m2.

Chủ đầu tư của các dự án chung cư mini có thể là một số doanh nghiệp lớn hoặc các chủ nhà trọ nhỏ lẻ trên thị trường. Chi phí xây dựng và sắm sửa các trang thiết bị cho chung cư mini như thang máy, điều hòa, bình nóng lạnh, camera quan sát… có thể cao gấp nhiều lần so với nhà trọ giá rẻ nhưng thấp hơn so với đầu tư xây nhà ở để bán, đầu tư mua chung cư để cho thuê… và thu nhập hàng tháng lại cao hơn nhiều so với nhà trọ.

noi that chung cu mini
Nội thất chung cư mini “cao cấp” hơn nhiều nhà trọ thông thường

Về phía khách hàng thuê chung cư mini chủ yếu là sinh viên, người đi làm còn độc thân, vợ chồng trẻ, thậm chí là cả những gia đình đã có từ 1 – 2 con nếu kinh tế eo hẹp. Dù cho là chung cư giá rẻ nhưng chung cư mini vẫn được xây dựng khép kín đồng thời có nhiều tiện ích tương tự như chung cư thông thường như hầm để xe, bảo vệ, thang máy… Nếu ở 2 – 3 người trong 1 căn từ 25m2 trở lên thì cũng không quá chật chội.

Riêng với sinh viên – những đối tượng được xem là “nghèo nhất thành phố” cũng đã dần dần chuyển từ nhà trọ bình dân sang thuê chung cư mini vì giá cả không quá đắt (nếu chia đầu người thì cũng chỉ khoảng 700 nghìn – 1,7 triệu đồng/tháng. Tính ra nếu ở trọ bình dân, chi phí thuê nhà cũng ngang ngửa số tiền này. Trong khi đó nếu ở chung cư mini, các em sẽ không phải chịu cảnh ngột ngạt của mùa hè hay lụt lội, dột nát của mùa mưa. Hơn thế nữa là vấn đề an ninh của chung cư giá rẻ cũng tốt hơn rất nhiều so với xóm trọ ngoài, tình trạng trộm cắp cũng có nhưng có thể kiểm soát bằng hệ thống camera và bảo vệ túc trực 24/7.

nha tro sinh vien gia re
Bây giờ nhà trọ sinh viên không phải là như thế này
chung cu mini cho sinh vien
Mà là như thế này cơ

Công tác quản lý chưa tốt, vẫn còn nhiều bất cập

Có thể thấy trong số các dự án chung cư Hà Nội nhỏ lẻ hiện nay, phần nhiều đều là chung cư mini. Chúng chủ yếu mọc lên ở những vị trí cạnh trường Đại học hoặc gần các trung tâm kinh tế có nguồn lao động dồi dào. Thuộc phân khúc chung cư giá rẻ, nguồn cung lại tăng lên quá nhanh trong thời gian ngắn dễ dẫn đến tình trạng không kiểm soát được chất lượng. Nhiều nhà trọ cũ chỉ cần sắm thêm điều hòa là đã gắn ngay mác chung cư mini để giá cho thuê tăng lên đáng kể. Nhiều khu trước đây chỉ là nhà trọ cấp 4, nay gia cố thêm một chút và xây thêm tầng cũng là chung cư mini. Gắn mác chung cư mini cho sang miệng chứ thật ra cái lõi cũng chỉ là nhà trọ giá rẻ mà thôi.

chung cu mini rom
Nhiều khi chung cư mini chỉ là nhà trọ giá rẻ được tân trang lại cho mới

Khách đi thuê chung cư mini nhiều nhất là sinh viên nên cũng thường bị chủ nhà “bắt nạt” bằng nhiều cách. Chẳng hạn như thuê nhà nhưng không có hợp đồng hoặc hợp đồng chứa đựng một số điều khoản mập mờ không rõ ràng. Vì nhu cầu thuê chung cư Hà Nội tăng cao nên có khi chủ nhà tự ý tăng giá mà chẳng thông báo một câu gì, nếu có thắc mắc thì lại giải thích bằng câu “giá cả chung của thị trường rồi, không được phá giá”, rồi “có giỏi thì đi thuê chỗ khác rẻ hơn mà ở”. Đặc biệt là nếu công trình nằm ở vị trí đẹp thì chủ đầu tư càng có cơ hội hét giá khủng khiếp hơn. Nếu gặp chủ tốt thì không sao, chủ xấu thì lúc nào cũng nơm nớp bị đuổi ra khỏi phòng.

Nhìn chung, công tác quản lý của nước ta đối với chung cư giá rẻ nói riêng và nhà ở nói chung vẫn chưa thực sự tốt, tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” còn tồn tại nhiều. Vì vậy trước khi đợi người khác cứu mình, bản thân chúng ta – những người đi thuê chung cư mini phải thật tỉnh táo để không bị chủ đầu tư bắt chẹt.

Trần Giang – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN