spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngCó thể bạn chưa biết hợp đồng đặt cọc mua nhà. Xem...

Có thể bạn chưa biết hợp đồng đặt cọc mua nhà. Xem ngay!

Hợp đồng đặt cọc mua nhà đóng vai trò quan trọng trong giao dịch mua bán nhà đất. Đây là cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề khi có tranh chấp xảy ra.

Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

hopdongdatcocmuanha
Rủi ro trong hợp đồng đặt cọc mua nhà

Một số rủi ro trong quá trình làm hợp đồng đặt cọc mua nhà

Liệu bạn có thể khẳng định “không gặp rủi ro trong quá trình giao dịch nhà đất”? Dù là thân quen, máu mủ ruột thịt, bạn cũng đừng bỏ qua giấy tờ pháp lý. Nhất là hợp đồng đặt cọc mua nhà. Mogi.vn sẽ phân tích một số rủi ro có thể gặp ngay dưới đây.

  • Quy hoạch nhà đất: Đây là trường hợp nhà đất đã có đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Tuy nhiên chúng lại đang vướng vào quy hoạch, giải tỏa,… Thông tin quy hoạch thường công bố sau dự định mua bán của hai bên.
  • Nhà đất chưa đủ giấy tờ pháp lý. Ví dụ như chưa hợp thức hóa xây dựng hoặc đang trong thời gian giải quyết đồng sở hữu,… Trên thực tế, trường hợp này gặp khá nhiều. Theo thống kê chiếm khoảng đến 49%.
  • Nhà đất đang thuộc diện thế chấp. Trường hợp này người bán không thể xuất trình giấy tờ pháp lý. Bạn hoàn toàn dễ dàng nhận biết. Theo thống kê thì trường hợp này chiếm khoảng 15%.
  • Nhà đất đang tranh chấp. Thông thường, nhà đất thuộc đồng sở hữu hoặc tranh chấp với nhà bên cạnh.
  • Bên bán thay đổi ý kiến trong quá trình giao dịch. Ví dụ người bán đang nợ nần đòi giá cao hơn, giá thấp hơn, cần thanh toán nhanh hơn,…
  • Bên mua thay đổi ý kiến. Ví dụ như bên mua không có khả năng thanh toán hay thay đổi ý định mua bán,…
  • Thay đổi chủ sở hữu khi chưa hoàn tất thủ tục mua bán. Trường hợp này nghĩa là bên mua thực hiện mua bán với bên khác trong khi đang mua.
  • Cơ quan nhà nước thụ lý hồ sơ pháp lý. Nguyên do trường hợp này là tính thuế sai, hiện trạng của nhà đất chưa đúng,…
hopdongdatcocmuanha
Thận trọng trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua nhà

Những thông tin về nhà đất cần nắm rõ

“Thông tin mua bán nhà đất nào là quan trọng?”. Đây là vấn đề mà rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ. Mua bán nhà đất là chuyện lớn, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về thông tin của sản phẩm.

Giấy tờ pháp lý

Các thông tin trên giấy tờ sổ đỏ, sổ hồng phải thực sự chính xác. Ví dụ như bản vẽ nhà đất đang có lối đi chung hay riêng biệt rõ ràng. Trường hợp bạn mua nhà cần phải đối chiếu với giấy phép xây dựng xem đã hợp lệ hay chưa?…

Các giấy tờ pháp lý cần xác minh lại thật chuẩn xác để tránh những rủi ro trong quá trình giao dịch. Như vậy, bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian, gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng.

>>> Có thể bạn cần xem thêm: Hợp đồng mua bán nhà đất: Những điều cần lưu ý

Xác nhận tài sản có bị tranh chấp hay không?

Trường hợp tài sản thuộc diện tranh chấp trên thực tế khá nhiều. Vì vậy, người mua nên tìm hiểu xác nhận thông tin chính xác trước khi thực hiện các giao dịch.

Bạn nên tìm đến UBND xã, phường, thị trấn để xác minh lại nhà đất? Nhà đất có bị tranh chấp với hàng xóm hay đồng sở hữu hay không?

Trường hợp nhà đất thuộc diện tài sản chung của hai vợ chồng. Khi ký hợp đồng cần có xác nhận của cả hai người. Nếu một trong hai người không đồng ý thì giao dịch không được thực hiện.

Nhà đất có đang thực hiện giao dịch nào khác nữa không?

Tài sản nhà đất phải đảm bảo không thực hiện bất kỳ một giao dịch nào khác. Ví dụ như không được cầm cố, bảo lãnh hay ủy quyền cho một người khác. Giấy tờ tùy thân của người bán phải đầy đủ,…

Kiểm tra về lệ phí, thuế của nhà đất

Tài sản phải đảm bảo đã được chủ sở hữu hoàn thành nghĩa vụ nhà nước trước khi giao dịch. Ví dụ như lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất,… Không ít trường hợp bên bán đang treo nợ tài sản. Bạn cần kiểm tra giấy chứng nhận tài sản cụ thể nhằm tránh rủi ro.

hopdongdatcocmuanha
Khảo sát thông tin chuẩn xác trước khi làm hợp đồng đặt cọc mua nhà

Nội dung hợp đồng đặt cọc mua nhà

Hợp đồng đặt cọc mua nhà là văn bản pháp lý đầu tiên trong quá trình giao dịch giữa bên mua và bán. Vì vậy, việc soạn thảo nội dung văn bản này phải cực kỳ cẩn thận. Trước khi đặt bút ký hai bên cần đọc kỹ chi tiết nội dung.

Ai là người soạn thảo hợp đồng đặt cọc mua nhà?

“Rủi ro trong hợp đồng đặt cọc mua nhà rất đáng lo ngại”. Bên mua hay bên bán đều có thể soạn thảo hợp đồng đặt cọc. Bên nào soạn thảo thì bên đó có lợi hơn. Vậy nên người mua nên dành thời gian soạn thảo hợp đồng để tránh rủi ro ngoài ý muốn xảy ra.

Trường hợp người mua không thể soạn thảo. Sau khi bên bán giao văn bản hợp đồng, bên mua cần phải đọc kỹ, kiểm tra những thông tin quan trọng. Tránh trường hợp bên bán thiếu trách nhiệm trong quá trình giao dịch mua bán.

Hợp đồng đặt cọc cần những nội dung gì?

Hợp đồng đặt cọc mua nhà đơn giản, tuy nhiên nội dung cần phải đầy đủ. Nội dung hợp đồng phải có đủ quyền và nghĩa vụ của bên mua và bên bán. Nêu rõ trách nhiệm cả hai bên khi không thực hiện đúng theo hợp đồng.

Một số nội dung quan trọng bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng:

  • Số tiền định giá nhà đất là bao nhiêu?
  • Số tiền đặt cọc bên bán đã nhận.
  • Khoảng thời gian bên mua phải thanh toán đầy đủ số tiền còn lại. Nếu không bên mua sẽ mất khoản tiền đã đặt cọc.
  • Thời hạn giao nhà đất là khi nào?
  • Thời hạn giao nhà đất không đúng, bên bán sẽ phải bồi thường như thế nào?

Trường hợp bên bán vi phạm hợp đồng, bên mua yêu cầu bên bán trả lại tiền đặt cọc. Số tiền trả lại tương đương hoặc cao hơn ngay khi bên bán không thực hiện đúng cam kết. Đây là ràng buộc nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên mua.

hopdongdatcocmuanha
Hợp đồng đặt cọc mua nhà được soạn thảo dựa trên sự thỏa thuận của cả hai bên mua và bán

Theo pháp lý, văn bản hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư cần phải phù hợp với mẫu quy định. Và không cần phải công chứng mà vẫn có hiệu lực pháp lý.

Vậy nên trước khi ký hợp đồng, hai bên cần xem xét nội dung kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bản thân.

Cách thức thực hiện hợp đồng đặt cọc mua nhà

Sau khi nắm bắt được những thông tin cần thiết về biên bản nhận tiền đặt cọc. Chắc hẳn bạn vẫn đang ngại ngần với việc thực hiện như thế nào? Đây là vấn đề không chỉ riêng bạn mà rất nhiều người gặp phải. Vậy cách thức thực hiện như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên?

Thống nhất các điều khoản trước khi ký hợp đồng

Việc thống nhất các điều khoản cực kỳ quan trọng. Đây là nội dung quan trọng trong hợp đồng đặt cọc thuê nhà hay mua nhà. Hai bên cần phải bàn bạc cụ thể đưa ra điều khoản phù hợp. Nội dung luôn đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cả hai bên.

Thông thường thì các điều khoản là tự hai bên trao đổi với nhau bằng văn bản viết tay. Sau đó, bạn có thể mang đi công chứng để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro ngoài ý muốn. Trong bất kể trường hợp nào, cả hai bên đều phải đưa ra những ý kiến chung phù hợp nhất.

Người làm chứng

Người làm chứng sẽ là một trong những cơ sở pháp lý. Khi có sự cố rủi ro xảy ra thì đây là nhân chứng sống xác thực nhất. Vậy tìm người làm chứng như thế nào cho phù hợp?

Trong các giao dịch mua bán nhà đất luôn cần có người làm chứng. Người làm chứng phải là người không có mối quan hệ họ hàng, ruột thịt với cả hai bên. Như vậy mới đảm bảo được quyền lợi cho cả bên mua và bên bán.

Thanh khoản tiền đặt cọc

Trên thực tế có một số trường hợp đặt cọc tiền nhà đất gặp rủi ro khi thanh khoản. Tiền mặt mang đi giao dịch trên đường dễ bị cướp giật. Hay kiểm đếm tiền chiếm nhiều thời gian khi thanh toán,…

hopdongdatcoc
Thanh toán tiền đặt cọc theo hợp đồng

Việc thanh toán tiền đặt cọc của bên mua với bên bán cực kỳ quan trọng. Việc thanh toán nên thực hiện giao dịch tại Ngân hàng. Cả hai bên không phải mất thời gian kiểm đếm, không lo sợ mất mát.

Trên đây là một số chia sẻ thông tin về hợp đồng đặt cọc mua nhà từ Mogi.vn. Mogi.vn là một trang cung cấp những thông tin chính xác, hữu ích cho người đọc. Bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần thiết nhé.

Phương Thảo – Content writer

>>> Có thể bạn chưa biết: Mua nhà đất tại Hà Nội cần chú ý những rủi ro gì?

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN