spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaCó nên mua đất rừng sản xuất không? Tiềm năng và rủi...

Có nên mua đất rừng sản xuất không? Tiềm năng và rủi ro cần biết

Đất rừng thuộc quản lý của nhà nước và giao cho các cá nhân, tổ chức với các mục đích khác nhau. Vậy đất rừng sản xuất là gì? Tiềm năng và rủi ro khi mua đất rừng sản xuất là gì? Có nên mua đất rừng sản xuất không? Để trả lời những câu hỏi trên, hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu bài viết sau đây.

Có nên mua đất rừng sản xuất hay không?

Đất rừng sản xuất là đất nông nghiệp sử dụng chủ yếu cho mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp hay nuôi trồng thủy sản, ký hiệu là RSX. Được chia làm hai loại gồm rừng tự nhiên (rừng tự nhiên hay rừng được phục hồi bằng biện pháp tái sinh tự nhiên) và rừng trồng (là rừng trồng bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn chủ rừng tự đầu tư). Vậy có nên mua đất rừng sản xuất không?

Có nên mua đất rừng sản xuất hay không?
Có nên mua đất rừng sản xuất?

Chỉ mua đất rừng sản xuất khi đảm bảo tính pháp lý

Vậy có nên mua đất rừng sản xuất khi không chắc chắn về mặt pháp lý? Khi bạn có ý định mua đất rừng sản xuất phải có giấy chứng nhận còn thời hạn về quyền sử dụng đất rừng sản xuất. Tránh trường hợp không rõ ràng về mặt giấy tờ. Ngoài ra, trước khi mua bạn cần tìm hiểu kĩ về việc liệu rằng đất rừng sản xuất này có đang gặp vấn đề về tranh chấp hay về quyền sử dụng đất rừng sản xuất có bị kê biên để đảm bảo thi hành án hay không? Nhằm tránh các rắc rối không mong muốn phát sinh về sau.

Chỉ mua đất rừng sản xuất khi đảm bảo tính pháp lý
Thông tin rõ ràng của đất rừng sản xuất

Lưu ý về diện tích đất rừng sản xuất

Sau khi đã nắm rõ về khái niệm đất rừng sản xuất và giải đáp thắc mắc có nên mua đất rừng sản xuất, thì thắc mắc tiếp theo cần tìm hiểu là có thể mua đất rừng sản xuất tối đa bao nhiêu hecta (ha)? Dưới đây là số hecta đất rừng tối đa có thể mua theo luật hiện hành mà bạn nên tham khảo:

  • Đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng: Không quá 150 ha
  • Đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi: Không quá 300 ha
  • Đối với mỗi hộ gia đình: Không vượt quá 300 ha.

Lưu ý về giá mua bán đất rừng sản xuất

Căn cứ vào Nghị định số 96/2019/NĐ-CP được ban hành bởi Chính phủ vào ngày 19/12/2019, đã quy định như sau:

Khu vực đất rừng Giá
Trung du miền núi phía Bắc 2.000đ/m2 – 45.000đ/m2
Đồng bằng sông Hồng 9.000đ/m2 – 82.000đ/m2
Bắc Trung bộ 1.500đ/m2 – 30.000đ/m2
Duyên hải Nam Trung bộ 1.000đ/m2 – 60.000đ/m2
Tây Nguyên 1.500đ/m2 – 50.000đ/m2
Đông Nam bộ 8.000đ/m2 – 142.000đ/m2

Mục đích khi mua đất rừng sản xuất

Tùy thuộc vào nhu cầu, mục đích sử dụng bạn cần cân nhắc kĩ về việc có nên mua đất rừng sản xuất hay không? Có thể dùng đất rừng sản xuất để trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, theo quy định khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 và Điều 6 Luật Đất đai 2013, không được làm nhà hay xây dựng nhà trên đất rừng sản xuất. Nếu muốn xây nhà trên đất rừng sản xuất cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57 Luật Đất đai 2013 nếu không sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mục đích khi mua đất rừng sản xuất
Có thể dùng đất rừng sản xuất trồng cây lâu năm

Tương tự vậy, khi sử dụng đất rừng sản xuất với mục đích khác so với quy định cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất với sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tuyệt đối không tự ý chuyển đổi nếu không muốn bị xử phạt.

Những rủi ro tiềm ẩn khi mua đất rừng sản xuất

Việc mua đất rừng sản xuất cũng tiềm ẩn một số rủi ro mà bạn cần phải lưu ý. Cụ thể là hiện nay có khá nhiều tin rao bán đất tràn lan, rầm rộ dẫn đến nhiều hệ lụy sốt đất ảo, bị ảo giá bán, giá bán cao hơn so với thông thường, xây dựng trái phép, lừa đảo người dân khiến thị trường phát triển triển mất đi sự bền vững. Nhiều mảnh đất rừng ăn theo “cơn sốt đất” cũng tăng giá để bẫy các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm.

Những rủi ro tiềm ẩn khi mua đất rừng sản xuất
Rủi ro tiềm ẩn khi mua đất rừng sản xuất

Xem thêm: Đất RSX Là Gì? Quy Định Sử Dụng Đất Rừng Sản Xuất Chi Tiết Nhất

Không chỉ thế, việc rao bán rừng sản xuất được thực hiện rầm rộ có thể dẫn đến việc bị mất rừng, xẻ rừng làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến môi trường sống của nhiều loài sinh vật và thực vật trong rừng.

Điều kiện để mua bán đất rừng sản xuất

Theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, đất rừng sản xuất muốn mua bán hay chuyển nhượng cần đáp ứng các yêu cầu sau: 
  • Đất không có tranh chấp.
  • Có giấy chứng nhận, còn trong thời hạn sử dụng.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên.

Thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất rừng sản xuất

Theo quy định hiện nay, việc mua bán hay chuyển nhượng đất rừng sản xuát cần phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Thủ tục đăng ký cần phải chuẩn bị một số giấy tờ như:

  • Thứ nhất, chuẩn bị đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất có xác nhạn của Ủy ban nhân dân nơi có đất.
  • Thứ hai, cần có giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.
  • Thứ ba, có giấy chứng minh đất không có tranh chấp.
  • Thứ tư, có hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng sản xuất được công chứng, xác nhận.
  • Thứ năm, một số giấy tờ khác như: căn cước công dân, sổ hộ khẩu,…
Thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất rừng sản xuất
Một số giấy tờ cần chuẩn bị khi mua bán đất rừng sản xuất

Sau khi đã chuẩn bị dầy đủ các giấy tờ cần thiết, tiếp đến thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 95 Luật đất đai năm 2013.
  • Bước 2: Đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất  Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất để sang tên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Những lưu ý khi mua đất rừng sản xuất

Để tránh các trường hợp, các rắc rối về vấn đề pháp lý trong tương lai, bạn cần phải lưu ý các vấn đề sau đây khi mua đất rừng sản xuất:

  • Đất rừng sản xuất phải có sổ đỏ hoặc sổ xanh rõ ràng, phù hợp với quy định của pháp luật.
  • Kiểm tra kỹ sổ đổ các thông tin như quốc huy, quốc hiệu, tên của chủ sở hữu, mục đích sử dụng đất thời hạn sử dụng tránh trường hợp cầm nhầm sổ đổ giả mà không biết.
  • Đảm bảo đất rừng sản xuất không có liên quan đến các vấn đề tranh chấp hay các vấn đề pháp lý, không nằm trong diện quy hoạch.
  • So sánh giá với cái khu đất lận cận tránh trường hợp mua với giá quá cao so với bình thường.
  • Lựa chọn những công ty môi giới, trung gian uy tín, chính chủ để không gặp tình trạng bị lừa đảo hoặc tham khảo tại Mogi.vn – Website bất động sản uy tín nhất hiện nay.
Những lưu ý khi mua đất rừng sản xuất
Kiểm tra sổ đỏ
 
Lời kết
Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về việc có nên mua đất rừng sản xuất và giải đáp các rủi ro về chủ đề này. Mogi.vn hy vọng những thông tin là hữu ích đối với bạn. Hãy truy cập trang Mogi.vn để xem thêm các bài viết có liên quan về nhà đất, căn hộ chung cư và nhiều kinh nghiệm hữu ích, thú vị khác. 
 
Có thể bạn quan tâm:
 
 
 
 
spot_img

TIN LIÊN QUAN