spot_img
Trang chủReviewChùa Khai Nguyên - Di tích tâm linh Sơn Tây Hà Nội

Chùa Khai Nguyên – Di tích tâm linh Sơn Tây Hà Nội

Chùa Khai Nguyên Sơn Tây là ngôi chùa nổi tiếng, được nhiều du khách thập phương tìm đến hành hương, vãn cảnh. Với quy mô bề thế cùng bức tượng Phật A Di Đà lớn nhất Đông Nam Á, chùa Khai Nguyên luôn là điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn bậc nhất ở Hà Nội. Vậy chùa Khai Nguyên ở đâu, có điều gì đặc biệt ở di tích tâm linh này? Cùng Mogi tìm hiểu nhé.

Tổng quan về chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên Sơn Tây còn được biết đến với tên gọi khác là Chùa Tản Viên. Tên hiệu của chùa là Tản Viên Sơn Quốc Tự. Đây là điểm đến lý tưởng để vãn cảnh và tìm hiểu về văn hóa Phật giáo Việt Nam. Trước khi tìm hiểu chùa Khai Nguyên nằm ở đâu thì chúng ta sẽ xem sơ lược qua về lịch sử hình thành của chùa Khai Nguyên.

Tổng quan về chùa Khai Nguyên
Tổng quan về chùa Khai Nguyên

Lịch sử hình thành chùa Khai Nguyên Sơn Tây

Chùa Khai Nguyên có niên đại lịch sử từ nửa đầu thế kỷ XVI vào thời Nhà Lý. Trải qua nhiều sự biến đổi, tàn phá của thời cuộc, chùa được di dời đến nhiều nơi khác nhau. Ngày nay chùa đã được tôn tạo lại tại vị trí sơ khai và vẫn giữ được nét cổ kính như ban đầu. 

Từ thuở sơ khai, chùa chỉ là một ngôi am nhỏ được người dân xây dựng để thờ Phật. Đến năm 1759, thừa lệnh Lý Trưởng Phùng Cương Đỉnh cùng các Phật tử và người dân đã tu sửa lại toàn bộ ngôi chùa, đúc đại hồng chung để thờ tự. Lúc bấy giờ, người dân đã đóng góp tiền của và đất đai để mở rộng chùa, khuôn viên chùa lúc này đã lên đến khoảng 10ha. Tuy nhiên vào thời Hậu Lê, vì vị trí không thuận lợi nên chùa đã dần xuống cấp và trở thành một phế tích trong suốt nhiều năm liền.

Cuối thế kỷ XVII, người dân đã chuyển ngôi chùa về vị trí mới trước cửa đền Trung. Trải qua hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và chống Pháp, chùa Khai Nguyên tiếp tục bị hư hại nặng nề. Mãi cho đến khi Đại Đức Thích Đạo Thịnh được cử về trụ trì chùa Khai Nguyên, với tấm lòng hướng Phật của các Tăng Ni và Phật tử, chùa đã được di dời về vị trí ban đầu và được tôn tạo lại bề thế như ngày nay. 

Tham khảo: Chùa Việt Nam Quốc Tự: Ngôi chùa có tòa tháp cao nhất Việt Nam

Lịch sử hình thành chùa Khai Nguyên Sơn Tây
Lịch sử hình thành chùa Khai Nguyên Sơn Tây

Chùa Khai Nguyên ở đâu? Các cách di chuyển đến chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên tọa lạc tại vùng quê Sơn Tây bình dị, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng tầm 45km. 

  • Địa chỉ: thôn Tây Ninh, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội
  • Giờ mở cửa: hàng ngày từ 07:00 – 20:00

Để di chuyển đến chùa, bạn có thể lựa chọn một trong những phương tiện và tuyến đường di chuyển dưới đây: 

  • Xe máy, ô tô cá nhân: Đây là phương tiện được nhiều người lựa chọn để chủ động thời gian di chuyển. Từ trung tâm Hà Nội bạn có thể sử dụng Google Maps tra cứu từ khóa “Chùa Khai Nguyên ở đâu” và tìm đường đi phù hợp. Một số tuyến đường thường được chọn như đi theo QL32 và DT82 hoặc theo đường Cao tốc 08 (Hòa Lạc) và QL21A để di chuyển đến chùa.
  • Xe buýt: Để tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe buýt để đến chùa Khai Nguyên. Bạn sẽ đón tuyến xe buýt số 74, 157, 71, 20B và xuống ở điểm dừng gần chùa nhất. Xe xuất phát từ bến xe Mỹ Đình đến Xuân Khanh (Sơn Tây) với tần suất 10 phút/chuyến. 
  • Taxi: Nếu đi với gia đình, nhóm bạn bè đông người bạn có thể lựa chọn taxi để di chuyển tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Đọc thêm: Du Lịch Tâm Linh Ngôi Chùa Hơn 100 Năm Tuổi – Chùa Nam Nhã

Khám phá kiến trúc chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên là một trong những điểm đến văn hóa – tâm linh ấn tượng với lối kiến trúc độc đáo cùng hệ thống di vật và hơn 2000 pho tượng giá trị khác.

Phong cách thiết kế có sự giao thoa kim cổ

Chùa Khai Nguyên được xây dựng theo lối kiến trúc “Nội công ngoại quốc” kim – cổ giao hòa, các gian thờ trong chùa được bày trí theo kiểu “tiền Phật hậu Tổ”. Phía cuối chùa là Tăng đường, Tháp Báo Ân, cùng tả vu, hữu vu, gác chuông và gác trống…

Phía trước chùa có một hồ nước lớn hình chữ nhật, quanh năm nước xanh trong như ngọc. Trên mặt hồ có lầu gác mô phỏng hình dáng của Chùa Một Cột. Nơi đây có gian thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát và lưu giữ bộ kinh Địa Tạng quý giá, thu hút sự quan tâm của nhiều tín đồ Phật Giáo.

Tìm hiểu thêm: Địa đạo Củ Chi ở đâu? – Kinh nghiệm tham quan Vùng đất thép

Khám phá kiến trúc chùa Khai Nguyên
Khám phá kiến trúc chùa Khai Nguyên

Bức đại tượng Phật A Di Đà lớn nhất Đông Nam Á

Chùa Khai Nguyên là nơi lưu giữ tượng Phật A Di Đà lớn nhất Đông Nam Á với chiều cao 72m và đường kính bệ tượng lên đến 1200m2. Bên trong pho đại tượng sẽ gồm 13 tầng, trong đó 12 tầng được bố trí để các Tăng Ni, Phật tử tham quan điện thờ Bồ Tát, tầng âm được xây dựng thành lục đạo luân hồi gồm nhiều cõi như ngạ quỷ, địa ngục, Atula…. 

Tượng Phật A Di Đà lớn nhất Đông Nam Á với chiều cao 72m
Tượng Phật A Di Đà lớn nhất Đông Nam Á với chiều cao 72m

Hệ thống di vật và hơn 2000 pho tượng giá trị

Bên cạnh bức đại tượng, chùa Khai Nguyên còn nổi tiếng bởi hệ thống tượng Phật gồm 1975 pho lớn nhỏ được làm bằng chất liệu quý như: đồng, ngọc bích… được bố trí trong gian Tam Bảo, tạo nên hình thái kiến trúc độc đáo. Chùa còn lưu giữ nhiều dị vật có giá trị lịch sử lâu đời như 1 quả chuông đồng niên hiệu Tự Đức thứ 22, 2 tấm bia đá có niên hiệu Cảnh Hưng thứ 19 và niên hiệu Gia Long thứ 14. Đây đều là những sử liệu quý giá mang đậm giá trị văn hóa – lịch sử được chùa Khai Nguyên lưu giữ đến tận ngày nay.

Chùa Khai Nguyên có hệ thống tượng Phật gồm 1975 pho lớn nhỏ được làm bằng chất liệu quý
Chùa Khai Nguyên có hệ thống tượng Phật gồm 1975 pho lớn nhỏ được làm bằng chất liệu quý

Những lưu ý quan trọng khi tham quan chùa Khai Nguyên

Chùa Khai Nguyên là điểm đến tâm linh vì thế khi đến vãn cảnh, viếng lễ chùa bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây:

  • Ăn mặc lịch sự, tránh những bộ trang phục quá rực rỡ và gây phản cảm.
  • Khi đến đây bạn nên thành tâm cầu nguyện và tận hưởng không gian linh thiêng, an lạc, thay vì chỉ mải mê chụp ảnh.
  • Không nên chạm hoặc lấy bất kỳ đồ vật nào trong chùa khi không có sự cho phép của nhà chùa.
  • Tránh dẫm đạp lên cây cối, hoa hay bàn ghế, không làm hư hại đến những vật dụng trong chùa.
  • Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi quanh khuôn viên chùa.
  • Nếu muốn quay phim, chụp ảnh, bạn cần xin phép ban quản lý của chùa.
Những lưu ý quan trọng khi tham quan chùa Khai Nguyên
Những lưu ý quan trọng khi tham quan chùa Khai Nguyên

Những địa điểm tham quan gần chùa Khai Nguyên

Khi viếng cảnh chùa Khai Nguyên bạn có thể kết hợp ghé thăm nhiều điểm đến lân cận để có thêm nhiều trải nghiệm về thiên nhiên, văn hóa và lịch sử của vùng đất Sơn Tây. 

Hồ Đồng Mô

Hồ Đồng Mô nằm dưới chân núi Ba Vì, nơi đây còn được mệnh danh là thiên đường dành cho người yêu hoàng hôn. Ngoài ra đến đây bạn còn có thể tham gia thêm nhiều hoạt động ngoài trời khác như dã ngoại, cắm trại, chèo sup, câu cá….

Hồ Đồng Mô
Hồ Đồng Mô

Làng cổ Đường Lâm

Đến thăm ngôi làng cổ Đường Lâm bạn sẽ được tận hưởng nhiều giây phút yên bình cùng nhiều trải nghiệm đáng nhớ như đạp xe qua làng Mông Phụ, tham quan nhà cổ, đền Ngô Quyền, đền Phùng Hưng và thưởng thức nhiều món đặc sản địa phương thơm ngon. 

Làng cổ Đường Lâm
Làng cổ Đường Lâm

Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam

Nằm cách chùa Khai Nguyên tầm 15km, làng văn hóa các dân tộc Việt Nam là điểm đến lý tưởng để khám phá kiến trúc, nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên khắp Việt Nam và tham gia nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc khác.

Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam
Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam

Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây là ngôi thành cổ duy nhất được xây bằng đá ong ở Việt Nam. Chùa có kiến trúc độc đáo từ thời vua Minh Mạng với nhiều công trình ấn tượng như vọng lâu, cột cờ, súng thần công, điện Kính Thiên và hào nước thơ mộng. 

Thành cổ Sơn Tây
Thành cổ Sơn Tây

Chùa Mía

Chùa Mía cũng là một địa điểm tham quan nổi tiếng không thể bỏ qua. Đến chùa bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều pho tượng cổ như tượng Bà Thị Kính, Tuyết Sơn, Phật Bà Quan Âm và La Hán. Ngoài ra, bạn còn được ngắm nhìn hình ảnh cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi với tòa Bảo tháp Cửu Phẩm Liên Hoa. 

Chùa Mía
Chùa Mía

Lời kết

Trên đây là một số thông tin chi tiết về chùa Khai Nguyên Sơn Tây mà Mogi đã tổng hợp. Hy vọng rằng bạn đọc đã giải đáp được câu hỏi chùa Khai Nguyên ở đâu và hiểu thêm về lối kiến trúc độc đáo của ngôi chùa này. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng để hành hương, vãn cảnh và cảm nhận sự an lạc trong không gian thanh tịnh và trang nghiêm của chùa. Đừng quên truy cập Mogi để xem thêm nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn khác nhé. 

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm:

Lê Ngọc Trâm Anh
Lê Ngọc Trâm Anh
Mình là Trâm Anh - với 5 năm kinh nghiệm làm content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản, phong thủy uy tín hàng đầu. Hy vọng những bài viết của mình sẽ chia sẻ thêm nhiều thông tin hữu ích đến với bạn.
spot_img

TIN LIÊN QUAN