spot_img
Trang chủReviewChùa Ba Vàng Quảng Ninh - Kinh nghiệm du lịch tại điểm...

Chùa Ba Vàng Quảng Ninh – Kinh nghiệm du lịch tại điểm du lịch tâm linh

Chùa Ba Vàng hiện là ngôi chùa có quy mô lớn nhất và kiến trúc độc đáo tại thành phố Uông Bí, Quảng Ninh. Khi đến với chùa Ba Vàng, du khách sẽ đắm mình trong vẻ đẹp linh thiêng, hùng vĩ của cảnh vật nơi đây. Cùng Mogi khám phá điểm du lịch tâm linh chùa Ba Vàng Quảng Ninh qua bài viết ngay sau đây !

Tổng quan về chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng nên hàng năm chùa Ba Vàng Quảng Ninh đều đón hàng triệu lượt khách du lịch cả trong và ngoài nước đến tham quan và lễ bái. Du khách được hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng cảm giác an lành và bình yên khi nghe tiếng chuông chùa.  

Vị trí tọa lạc

Chùa Ba Vàng hay còn gọi là Bảo Quang Tự, nằm trên núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Chùa nằm ở độ cao 340m so với mực nước biển và có vị thế rất đẹp: lưng tựa núi, trước mặt là sông Bạch Đằng, hai bên là rừng thông xanh ngát trải dài. Cùng với chùa Long Tiên thì chùa Ba Vàng cũng được coi là biểu tượng của tâm linh của vùng đất mỏ Quảng Ninh.

Chùa Ba Vàng Quảng Ninh với vị trí phong thủy hoàn hảo đã trở thành sự lựa chọn của rất nhiều du khách bởi đây được coi là vùng đất Phật linh thiêng. Chính vì vậy, nếu đã đến Quảng Ninh mà không ghé cthăm hùa Ba Vàng thì quả là một điều luyến tiếc. 

Tham khảo thêm: Chùa Vĩnh Nghiêm – Khám phá ngôi chùa phật giáo linh thiêng tại TP HCM

Bề dày lịch sử

Bề dày lịch sử
Tìm hiểu lịch sử chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Trước đây, chùa Ba Vàng được xây dựng vào năm 1706 – dưới thời vua Lê Dụ Tông. Trải qua lịch sử thăng trầm cùng sự tàn phá của chiến tranh, nơi đây đã bị hư hại nghiêm trọng. 

Năm 1988, chùa Ba Vàng được tôn tạo và trùng tu lại gần như hoàn toàn bằng vật liệu gỗ và vào năm 1993 ngôi chùa đã được xây dựng lại toàn bộ. Hiện nay chỉ còn lại một cây hương đá, một tấm bia linh vị thiền sư và những viên tảng kê chân cột là chứng tích tồn tại của lịch sử ngôi chùa.

Đến tháng 1 năm 2011, chùa Ba Vàng một lần nữa đã được xây dựng lại với quy mô vô cùng rộng lớn. Nhờ vậy, ngôi chùa đã trở thành một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bật nhất tại tỉnh Quảng Ninh. 

Bề dày lịch sử
Chùa Ba Vàng Quảng Ninh đã trở thành khu du lịch tâm linh nổi tiếng nhất miền Bắc

Phong cách kiến trúc

Chùa Ba Vàng Quảng Ninh sở hữu kiến trúc rất đặc sắc và tiêu biểu cho kết cấu của một ngôi chùa truyền thống vùng Bắc Bộ như cổng Tam Quan, 3 gian bái đường, khu chính điện, khu hậu đường thâm nghiêm cùng những công trình kiến trúc nổi bật khác. 

Hình ảnh đầu tiên khi đến với chùa Ba Vàng Quảng Ninh chính là cổng Tam Quan uy nghiệm và vững chãi. Đứng đây có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ cảnh đẹp của thành phố Uông Bí và dòng Bạch Đằng Giang. 

Phong cách kiến trúc
Cổng tam quan của chùa Ba Vàng

Phía trước cổng Tam Quan là một hồ nước và có một ngôi chùa nhỏ giữa hồ mô phỏng lại hình ảnh chùa Một Cột nằm trên đài sen.

Phong cách kiến trúc
Phía trước cổng Tam Quan là hồ sen với mô hình mô phỏng Chùa Một Cột

Từ cổng Tam Quan nhìn về phía chính điện, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ ngôi chùa chính với phần mái cong vút và được trang trí tỉ mỉ với họa tiết rồng, phượng trang nghiêm.

Phong cách kiến trúc
Đại Hùng Bảo Điện là khu chính điện lớn nhất Việt Nam

Khu chính điện là Đại Hùng Bảo Điện cao 2 tầng và đây là khu chính điện có diện tích lớn nhất Việt Nam. Khi đặt chân vào đây, du khách sẽ cảm nhận được không khí linh thiêng, trang nghiêm và thanh tịnh. 

Phong cách kiến trúc
Phía bên trong chính điện của chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng Quảng Ninh sở hữu bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao 10,8m, được dựng trên tòa sen cao 2,8m và có khối lượng lên đến 80 tấn. Bức tượng được làm hoàn toàn từ đá granite nguyên khối và được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ và kỳ công bởi những nghệ nhân điêu luyện. 

Phong cách kiến trúc
Tượng Quan Âm tại chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Trong khuôn viên chùa còn có giếng nước khổng lồ không bao giờ cạn và được dân gian truyền miệng là giếng nước thần. Người xưa cho rằng chỉ cần uống một ngụm nước từ giếng thần thì sẽ có sức khỏe lâu dài, tiêu trừ bệnh tật… 

Phong cách kiến trúc
Theo dân gian đây là giếng nước thần không bao giờ cạn

Ngoài ra, còn phải kể đến 2 kiến trúc độc đáo bậc nhất của chùa Ba Vàng Quảng Ninh là Lầu Chuông và Lầu Trống. Hai khu được thiết kế mang đậm nét đẹp của giáo lý nhà Phật và trang trí hoa văn rất bắt mắt và tỉ mỉ.

Phong cách kiến trúc
Lầu Chuông – chùa Ba Vàng Quảng Ninh 
Phong cách kiến trúc
Lầu Trống – chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Thời điểm đẹp nhất để tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Thời điểm đẹp nhất để tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Tham khảo tời điểm phù hợp nhất để tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Có hai thời điểm được cho là thích hợp nhất để đến tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh. Đó là dịp sau Tết Nguyên đán vào ngày 8 tháng Giêng âm lịch sẽ tổ chức lễ hội chùa Ba Vàng và ngày 9/9 là tổ chức lễ hội hoa cúc. 

Thời điểm đẹp nhất để tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Chùa Ba Vàng Quảng Ninh thường xuyên tổ chức các khóa tu theo tháng nên mọi người có thể sắp xếp tham gia

Tuy nhiên, đối với các du khách yêu mến Phật pháp và các Phật tử thì có thể đến vào ngày rằm, mùng 1 hoặc các khóa tu được chùa tổ chức theo tháng. Đây được coi là hoạt động giúp truyền bá đạo Phật cũng như góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. Ngoài ra, đối với các du khách thập phương có thể sắp xếp đến vào bất kỳ ngày nào trong tuần tùy theo lịch phù hợp với lịch trình. 

Tham khảo thêm: Chùa Hoằng Pháp nằm ở đâu? Khám phá ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Sài Gòn

Phương tiện di chuyển khi du lịch chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Hiện nay để tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh du khách có thể dễ dàng lựa chọn rất nhiều phương tiện khác nhau từ xe máy, ô tô, xe khách hoặc đặt tour du lịch. Cùng tìm hiểu hướng dẫn các phương tiện di chuyển khi đến với chùa Ba Vàng để có hành trình an toàn và thuận lợi nhất nhé! 

Phương tiện di chuyển khi du lịch chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Đường đi đến chùa Ba Vàng Quảng Ninh được chỉ dẫn rõ ràng trên Google maps

Di chuyển bằng xe máy

Di chuyển đến chùa Ba Vàng bằng xe máy là trải nghiệm rất thú vị và phù hợp với các bạn trẻ ưa trải nghiệm và khám phá. Bạn hãy di chuyển từ Hà Nội theo hướng cầu Chương Dương – Bắc Ninh – quốc lộ 18 là sẽ đến được thành phố Uông Bí. Tại đây bạn có thể hỏi thăm người dân địa phương hoặc sử dụng Google Maps để tìm đường đến chùa Ba Vàng Quảng Ninh một cách dễ dàng.

Di chuyển bằng xe khách (tại bến xe)

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách thì có thể ra bất kỳ bến xe nào tại Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Lương Yên, Giáp Bát, Gia Lâm… đều có tuyến Hà Nội – Uyên Bí. Với thời gian gian di chuyển khoảng từ 2,5 – 3 tiếng sẽ tới được thành phố Uông Bí, tại đây bạn có thể bắt taxi hoặc xe ôm để đi tới chùa Ba Vàng (khoảng 5km)

  • Giá vé xe khách tuyến Hà Nội – Uông Bí: Từ 150.000 VNĐ/người
  • Xe ôm, taxi từ TP Uông Bí lên chùa khoảng 5km: Khoảng 50.000 VNĐ/lượt. 
Phương tiện di chuyển khi du lịch chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Hướng dẫn các phương tiện di chuyển khi đến chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Di chuyển bằng máy bay

Hiện tại, sân bay quốc tế Vân Đồn chỉ phục vụ hai chuyến bay nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) và Đà Nẵng. Du khách ở các tỉnh miền Trung và miền Nam có nhu cầu tham quan chùa Ba Vàng có thể mua vé máy bay đến sân bay Nội Bài – Hà Nội. Tại đây có thể thuê xe máy, ô tô hoặc chọn xe khách, xe du lịch và di chuyển tiếp như trên đã hướng dẫn để đến với chùa Ba Vàng.

Tham khảo thêm: Chùa Láng – Điểm đến tâm linh tại Hà Nội và những lưu ý khi tham quan

Kinh nghiệm tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Chùa Ba Vàng là một địa điểm du lịch tâm linh linh thiêng và trang nghiêm nên khi du khách tới tham quan và chiêm bái cần chú ý những điều sau đây: 

  • Mặc trang phục nhã nhặn, lịch sự, kín đáo, nếu không ban quản lý chùa sẽ nhắc nhở và có thể du khách đó sẽ không được vào chùa nếu không chỉnh sửa lại cho phù hợp. 
  • Do khuôn viên chùa rất rộng cùng nhiều bậc thang nên hãy chọn những đôi giầy thấp, êm chân để tạo cảm giác thoải mái nhất. 
Kinh nghiệm tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Do chùa Ba Vàng Quảng Ninh rất rộng nên du khách nên đi giầy bệt để thuận tiện di chuyển
  • Nên đổi tiền lẻ để thuận tiện trong quá trình lễ bái, không để tiền cúng dường bừa bãi mà hãy cho vào hòm công đức. 
  • Không nên làm lễ chính giữa Phật vì đó là vị trí của trụ trì, chỉ nên đứng lễ hoặc quỳ  chếch sang hai bên một chút.
  • Không được tự ý lấy hoặc mang bất kỳ đồ gì của nhà chùa về nhà.
  • Không đi giày dép, hút thuốc, nhai trầu khi vào Phật đường và Tam Bảo.
  • Giữ thái độ cung kính nghiêm trang khi lễ Phật, không chen lấn xô đẩy, nói năng lịch sự.
Kinh nghiệm tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Không chen lấn xô đẩy khi hành lễ tại chùa Ba Vàng Quảng Ninh
  • Không nói chuyện ồn ào, bình phẩm, chỉ trỏ, nằm ngồi, chạy nhảy và những hành vi không lịch sự trong Phật đường.
  • Không để trẻ em chạy nhảy nghịch ngợm đồ lễ hoặc sờ vào tượng Phật…
  • Không nên bước cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy.
  • Khi làm lễ thì không nên quỳ đằng sau những người đang đứng thắp hương.
Kinh nghiệm tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Giữ gìn vệ sinh chung trong khuôn viên chùa Ba Vàng Quảng Ninh
  • Không tự ý đánh chuông, trống và các loại pháp khí có trong chùa.
  • Không mang theo đồ vật nguy hiểm, các chất gây cháy nổ và các chất kích thích như ma túy, chất gây nghiện.
  • Không mang theo văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu, văn bản truyền bá tư tưởng sai lệch khi chưa có sự kiểm duyệt và cho phép của BQL chùa.
  • Không vào những nơi có đặt biển Cấm, không vào nội viện của các tăng ni.
  • Giữ gìn vệ sinh chung, không ăn uống, xả rác bừa bãi trong khuôn viên chùa.
  • Để xe đúng nơi quy định, tuân thủ theo chỉ dẫn của BQL chùa và nhân viên bảo vệ.
Kinh nghiệm tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
Giữ trật tự và thái độ trang nghiêm khi tham quan chùa Ba Vàng Quảng Ninh
  • Có ý thức giữ gìn cảnh quan chung, không được vẽ bậy, trèo cây, bẻ cành, hái hoa… trong khuôn viên chùa, có ý thức giữ gìn cảnh quan chung.
  • Cấm hoàn toàn các hoạt động bói toán, ăn xin, phát tờ rơi, kinh doanh buôn bán, đổi tiền lẻ… trong khuôn viên chùa.

Bài viết đã tổng hợp và gửi đến bạn những hình ảnh và kinh nghiệm khi đi du lịch chùa Ba Vàng Quảng Ninh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có chuyến tham quan khu du lịch tâm linh chùa Ba Vàng Quảng Ninh một cách thuận lợi nhất. Đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích khác với các chủ đề bất động sản, phong thủy… trên Mogi.vn nhé!

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: 

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Chào các bạn, mình là Nguyễn Trà My - hiện đang là Content Writer tại Mogi.vn - với 3 năm kinh nghiệm ở lĩnh vực bất động sản, phong thủy, kiến trúc, hy vọng sẽ mang đến thật nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN