spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưCho thuê phòng trọ như thế nào để tránh bị quỵt tiền?

Cho thuê phòng trọ như thế nào để tránh bị quỵt tiền?

Cho thuê phòng trọ là một trong những kênh kinh doanh cực hay mà nhiều người hiện nay lựa chọn. Chỉ mất một khoảng thời gian lúc đầy bỏ vốn, công sức nhưng về sau đó, việc thu lại lợi nhuận cũng như việc quản lý trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên bên cạnh thuận lợi, nhiều chủ nhà trọ cũng đau đầu vì nhiều khách thuê quỵt tiền phòng, trốn biệt tăm khiến mình lỗ vốn. Vậy làm thế nào để tránh khỏi tình trạng khách thuê quỵt tiền đây? Hãy cùng với Mogi.vn cùng tham khảo ngay các cách dưới đây nhé.

Cho thuê phòng trọ, tưởng dễ mà cực khó

Nếu như không phải là người cho thuê, không phải là người thực hiện trực tiếp việc kinh doanh cho thuê phòng trọ tại Hà Nội thì chắc chắn bạn chẳng thể nào hiểu được hết những khó khăn mà chủ nhà cho thuê phòng trọ gặp phải. Những vấn đề khác như quản lý, vệ sinh… có thể khắc phục được, chỉ đạo, giám sát nhưng việc khách thuê trọ quỵt tiền phòng rồi trốn biệt thì chắc khó mà quản lý được.

Cho thuê phòng trọ ảnh 2
Cho thuê phòng trọ tưởng dễ mà lại cực kỳ khó

Quỵt tiền phòng, trốn biệt khiến lỗ nặng

Nhiều người hiện nay khi cho thuê phòng trọ thường bỏ nhiều thủ tục ràng buộc giữa 2 bên. Chẳng hạn như hợp đồng thuê nhà trọ không có, cứ cho thuê phiên phiến, đưa ra mức giá, đưa ra các loại chi phí, thấy được thì thuê không thì thôi. Đây là tình trạng diễn ra cực phổ biến ở thị trường cho thuê nhà tại Hà Nội. Chính vì điểm sơ hở này mà nhiều người hiện nay vin vào đó mà gây ra những bất đồng, tranh cãi. Đồng thời nhiều người thuê trọ hiện nay còn tiện vin vào đó mà trốn nợ, quỵt tiền phòng.

Điển hình như bà Hoa, có một dãy phòng cho thuê ở quận Cầu Giấy, phòng trọ cũng chỉ thuộc dạng cấp 4, giá thuê bình dân khoảng 1 triệu đến 1.2 triệu đồng. Thông thường thì vì tính quý người, lại thương cảnh người đi thuê trọ không có nhiều tiền nên bà chẳng bắt đặt cọc, và vốn dĩ từ trước đến nay, khách thuê thường là sinh viên, ngoan ngoãn, tháng nào cũng tự động nộp tiền nhà đúng hạn mà chẳng cần bà nhắc. Mọi người khá quý mến vì sự thoải mái của bà nên bà cũng chẳng nghĩ nhiều, “nghĩ sinh viên, chúng nó cũng chẳng có tiền, chủ yếu cho thuê vừa lấy niềm vui tuổi già vừa kiếm đồng lo cho mình”.

Một phần vì thương người, 1 phần vì dễ tính nên bà đã bị lợi dụng rồi quỵt tiền phòng. Chính là ở trên tầng 2, có một cậu sinh viên mới chuyển đến,  được khoảng 3 tháng đầu tháng nào cũng nộp tiền đầy đủ, đúng hạn nhưng sau đó, cứ khất lần với lý do nhà bố mẹ đang khó khăn chưa thu xếp được tiền gửi lên kịp, nhờ khất lần. Bà cũng nghĩ vì hoàn cảnh nên không đòi. Thôi thì cũng cứ để cho cậu sinh viên thư thư vài hôm.

Nhưng thư thư tiếp tới tận hết cả tháng sau vẫn không thấy nộp tiền, lúc này bà mới hỏi thì cậu ta nói rằng khoảng 2 hôm nữa sẽ nộp đủ cả 2 tháng. Bà lại tiếp tục chờ nhưng rồi sáng hôm sau đi dọn rác xóm trọ thì tá hỏa cậu sinh viên này đã dọn phòng đi từ lúc nào. Bà chẳng biết thông tin gì, mọi người cũng chẳng biết nên đành thôi chấp nhận bị quỵt rồi.

Cho thuê phòng trọ ảnh 3
Cho thuê không cẩn thận dễ bị quỵt tiền phòng

Đấy như vậy mới nói rằng việc cho thuê phòng trọ nếu không biết cách quản lý sẽ khiến cho chính bạn bị thiệt. Nếu gặp phải nhiều khách như cậu sinh viên kia thì chắc sạt nghiệp. Thế nên khi cho thuê phòng trọ thì hãy làm sao để khách thuê không thể bỏ trốn hoặc giúp mình giảm thiểu tối đa rủi ro về thất thoát tiền.

Các cách để quản lý người thuê trọ tránh bị quỵt tiền

Thường thì hiện nay, không có để có các cách quản lý người thuê trọ, tránh việc bị quỵt tiền. Chúng tôi sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm để bạn có thể tự quản lý được ngay dưới đây nhé.

Thứ nhất, tìm hiểu kỹ thông tin khách thuê trọ

Thông tin về khách thuê trọ dù không thể biết được cặn kẽ nhưng cũng cần phải nắm được cơ bản. Chẳng hạn như yêu cầu khách thuê xuất trình chứng minh nhân dân, tìm hiểu về nghề nghiệp, trường học… Nói chung càng hiểu kỹ càng tốt. Ngoài ra thì khi cho thuê phòng trọ nên chọn lọc đối tượng, đừng cho thuê kiểu bừa bãi để tránh sự phức tạp.

Thứ hai, có hợp đồng thuê nhà rõ ràng

Hợp đồng là thủ tục  quan trọng và nhất định phải có để tránh việc khách thuê quỵt nợ. Chúng tôi muốn bạn phải có hợp đồng rõ ràng về mọi quy định để khách thuê thực hiện theo. Đồng thời công chứng, lấy chữ ký của cả 2 bên.

Cho thuê phòng trọ ảnh 4
Chú ý các phương pháp quản lý để tránh bị quỵt tiền

Thứ ba, yêu cầu đặt cọc tiền phòng

Tiền đặt cọc chính là một trong những cách để giúp cho người thuê trọ bị ràng buộc và không thể bỏ trốn. Cũng là một cách để người cho thuê giảm thiểu tối đa chi phí nếu lỡ có gặp phải người quỵt tiền phòng. Tùy theo mức tiền phòng cho thuê mà lựa chọn mức tiền đặt cọc cho phù hợp nhất. Ít nhất là nên yêu cầu cọc từ 1/2 số tiền cho thuê phòng trọ là được.

Trên đây chính là 3 cách để bạn tránh bị quỵt tiền cho thuê phòng và hạn chế tối thiểu nhất thất thoát doanh thu. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn khi kinh doanh cho thuê phòng trọ.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN