spot_img
Trang chủReviewChợ Đồng Xuân: Điểm mua sắm, tham quan biểu tượng tại Hà...

Chợ Đồng Xuân: Điểm mua sắm, tham quan biểu tượng tại Hà Nội

Chợ Đồng Xuân từ lâu đã được biết đến là một trong những khu chợ đầu mối lớn nhất khu vực phố cổ Hà Nội. Chợ Đồng Xuân không chỉ là nơi chốn tập trung buôn bán sầm uất, thực chất nơi đây còn là biểu tượng lưu giữ lịch sử, văn hóa truyền thống của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Cùng Mogi.vn khám phá xem chợ Đồng Xuân có gì mà lại gây ấn tượng, thu hút nhiều du khách ghé đến như thế dù đã trải qua tuổi đời lên đến hàng trăm năm, bạn nhé!

Tổng quan về chợ Đồng Xuân

Sở hữu vẻ đẹp có sự giao thoa giữa nét truyền thống pha lẫn hiện đại, không chỉ khách mua hàng mà các “tín đồ” đam mê khám phá cũng thường rất nóng lòng muốn đến đây xem thử có gì “hot”. Nếu bạn cũng không muốn bỏ lỡ chợ Đồng xuân khi du lịch Hà Nội, hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu xem địa điểm này ở đâu ngay trong phần viết dưới đây!

Chợ Đồng Xuân ở đâu?

Chợ Đồng Xuân tọa lạc giữa Thủ đô Hà Nội, cụ thể nó nằm ở trung tâm phố, thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội. Khu vực chợ Đồng Xuân cách hồ Hoàn Kiếm chỉ khoảng gần 1km, gần kề ga Long Biên và phố Hàng Mã. Các phía chợ giáp với các địa điểm như sau: 

  • Phía Đông nối ra ngõ Đồng Xuân
  • Phía Tây là phố Đồng Xuân.
  • Phía Nam là phố Cầu Đông.
  • Phía Bắc là phố Hàng Khoai. 
  • Phía sau là chợ Bắc Qua – Đồng Xuân (Còn gọi là chợ hàng khô).

Lịch sử hình thành và phát triển

Chợ Đồng Xuân trước đây còn có tên là chợ Lớn, bắt nguồn từ một khu chợ được triều Nguyễn xây dựng để các tàu thuyền buôn thuận tiện giao thương ở phía Nam sông Tô Lịch từ năm 1804. Năm 1889, thời điểm sông Tô Lịch và hồ Thái Cực bị lấp, khu chợ bị quy hoạch, các hàng quán đã đổ dồn về khu đất trống phường Đồng Xuân. 

Chợ Đồng Xuân ngày xưa - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Chợ Đồng Xuân ngày xưa – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Năm 1890, người Pháp dựng lại khu chợ được thiết kế theo lối kiến trúc Pháp, gồm 5 nhà cầu, 5 phần tam giác trổ lỗ tổ ong và 5 vòm cửa với tổng diện tích là 6.500m2. Đến năm 1990, sau đợt tu sửa thì chợ chỉ còn lại 3 dãy giữa và được xây lên thành 3 tầng.

Chợ Đồng Xuân vẫn lưu giữ được những đường nét cổ xưa - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Chợ Đồng Xuân vẫn lưu giữ được những đường nét cổ xưa – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Năm 1990, vốn chợ Bắc Qua (chợ hàng khô) nằm trong chợ Đồng Xuân, nhưng do có trận hỏa hoạn lớn xảy ra nên khu chợ này tách ra nằm ở phía sau. Chợ Đồng Xuân lúc này cũng khoác lên mình một diện mạo mới, được trang bị thêm hệ thống thông khí, cứu hỏa và thoát hiểm. Sang năm 1995 đến nay, tổng diện tích chợ đã gần 14.000m2 với khoảng hơn 2.000 gian hàng đang hoạt động, trở thành địa điểm mua sắm đa dạng, đông vui nhất tại Hà Nội. 

Thời gian hoạt động của chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân có thời gian mở cửa và hoạt động như sau:

  • Thứ 2 – Thứ 6: 6h00 – 18h00
  • Thứ 7 – Chủ nhật: 6h00 – 22h30

Ngoài ra, trong khuôn khổ chợ Đồng Xuân còn có khu chợ ẩm thực hàng khô Bắc Qua – Đồng Xuân thường mở cửa đến rạng sáng hôm sau, chủ yếu để đổ hàng cho mối buôn. 

Các tuyến xe buýt đi đến chợ Đồng Xuân

Để đến chợ Đồng Xuân, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện cá nhân như xe đạp, xe máy, ô tô, taxi hoặc đặt xe qua các ứng dụng đặt xe công nghệ tùy theo địa điểm bạn xuất phát. Nếu bạn chọn bắt xe buýt, Mogi gợi ý cho bạn một số tuyến xe có lộ trình phù hợp đến chợ sau đây: 

  • Tuyến số 1: Bến xe Gia Lâm – Bến xe Yên Nghĩa. 
  • Tuyến số 4: Long Biên – Bệnh viện Nội tiết Trung ương Cơ sở 2.
  • Tuyến số 8: Long Biên – Đông Mỹ.
  • Tuyến số 11: Công viên Thống Nhất – Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
  • Tuyến số 22A: Bến xe Gia Lâm – Khu đô thị Trung Văn.
  • Tuyến số 23: Nguyễn Công Trứ – Nguyễn Công Trứ.
  • Tuyến số 24: Long Biên – Ngã Tư Sở – Cầu Giấy.
  • Tuyến số 31: Đại học Bách Khoa – Đại học Mỏ.
  • Tuyến số 34: Bến xe Mỹ Đình – Trung tâm Hành chính huyện Gia Lâm.
  • Tuyến số 36: Yên Phụ – Khu đô thị Linh Đàm.
  • Tuyến số 40: Công viên Thống Nhất – Văn Lâm (Đường 5).
Di chuyển đến chợ Đồng Xuân bằng xe buýt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Di chuyển đến chợ Đồng Xuân bằng xe buýt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trên đây là tên một số tuyến xe buýt có điểm di chuyển qua các điểm gần chợ Đồng Xuân. Muốn biết thông tin cụ thể về lộ trình di chuyển và giờ hoạt động của từng tuyến, bạn đọc có thể tải ứng dụng BusMap về để tiện theo dõi và thuận tiện theo dõi đường đi. 

Lưu ý: Nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, gần chợ Đồng Xuân cũng có một vài điểm giữ xe với giá dao động từ 5.000VNĐ – 10.000VNĐ/chiếc đối với xe máy, 30.000VNĐ – 50.000VNĐ/chiếc đối với xe ô tô. 

Mua gì tại chợ Đồng Xuân?

Vốn là một khu chợ tập trung đông đúc các gian đa dạng thể loại hàng hóa, từ phía ngoài cổng chợ Đồng Xuân đã có thể thấy nhiều gian hàng bán đồ ăn, quà lưu niệm, tô tượng,… Bên trong chợ Đồng Xuân được phân chia làm 3 tầng, mỗi tầng sẽ bày bán các mặt hàng khác nhau với mức giá phải chăng cho cả khách sỉ và khách lẻ, cụ thể gồm có:

  • Tầng 1: Quần áo, giày dép, phụ kiện trang sức, đồ điện tử (hàng Trung Quốc); Bánh kẹo, mứt, hạt các loại,… 
  • Tầng 2: Vải vóc với nhiều màu sắc, chất liệu, mẫu mã và quần áo người lớn.
  • Tầng 3: Quần áo, đồ dùng cá nhân cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. 
Bên trong chợ Đồng Xuân được phân chia thành 3 tầng - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Bên trong chợ Đồng Xuân được phân chia thành 3 tầng – Nguồn ảnh: Sưu tầm
Đa dạng các mặt hàng quần áo phụ kiện thời trang - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Đa dạng các mặt hàng quần áo phụ kiện thời trang – Nguồn ảnh: Sưu tầm
Quần áo trẻ em được bày bán tại tầng 3 của chợ Đồng Xuân - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Quần áo trẻ em được bày bán tại tầng 3 của chợ Đồng Xuân – Nguồn ảnh: Sưu tầm
Chợ hàng khô Bắc Pha nằm phía sau chợ Đồng Xuân - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Chợ hàng khô Bắc Pha nằm phía sau chợ Đồng Xuân – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Phía sau chợ Đồng Xuân, ngoài có chim cá cảnh thì cách một con đường nhỏ là chợ Bắc Qua (trước nằm trong chợ Đồng Xuân) chuyên bày bán thực phẩm khô như khô hải sản (cá, tôm, mực,…), măng, lạp xưởng, ô mai, sá sùng, nấm, bánh kẹo, đường sữa,… Đa phần đều là đặc sản nội thành Hà Nội hoặc đặc sản được nhập từ các khu vực tỉnh thành phía Bắc. 

Xem thêm: Chùa Linh Ứng Đà Nẵng – Chốn tâm linh hòa giữa thiên nhiên hùng vĩ

Các món ăn ngon tại chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân thiên về bỏ mối sỉ và bán lẻ hàng hóa, thực phẩm khô nên bên trong chợ không có các hàng ăn uống. Tuy nhiên, chỉ cần đi bộ khoảng chưa đến 200m đến con hẻm gần chợ, bạn đã có thể khám phá khu ăn uống được mệnh danh như “thiên đường ẩm thực” bởi sự đa dạng về hàng quán. Cùng Mogi điểm qua các món ngon nức tiếng có tại đây ngay nhé!

Bánh tôm Cô Ầm

Không chỉ có bánh tôm Tây Hồ, bánh tôm Cô Ầm tại Đồng Xuân cũng là một trong những món thu hút nhiều khách tìm đến. Không gian quán chỉ rộng chừng 5 – 7 mét vuông với khoảng 10 chỗ ngồi nhưng du khách vẫn sẵn lòng chờ đợi từ sớm để thưởng thức món bánh tôm nóng giòn, vàng ươm, dai sật thịt tôm quyện với mùi thơm tỏa ra từ khoai cắt sợi. 

Thưởng thức bánh tôm vàng ươm giòn tan chấm mắm chua ngọt - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Thưởng thức bánh tôm vàng ươm giòn tan chấm mắm chua ngọt – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Chỉ đơn giản là chấm đẫm bánh trong chén mắm chua ngọt, kèm theo vài lát cà rốt, đu đủ cắt mỏng cũng đủ để ai dù chỉ mới ghé một lần cũng phải nhung nhớ. Vì chiên ngập trong dầu nên bánh tôm ăn nhiều cũng rất dễ này, nhưng đĩa rau sống (xà lách, rau mùi, diếp cá) kế bên sẽ là thứ giúp bạn có thể tiếp tục thưởng thức món ăn gia truyền giòn tan này. 

Thông tin quán Bánh tôm Cô Ầm: 

  • Địa chỉ: Ngõ Đồng Xuân, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 10h30 – 13h00 và 15h00 – 17h30.
  • Số điện thoại liên hệ: 0987 918 465.
  • Giá bán tham khảo: 13.000VNĐ/chiếc.

Cháo sườn sụn Huyền Anh

Dù có mức giá nhỉnh hơn so với quán khác, không gian quán cũng nhỏ nhưng quán Cháo sườn sụn Huyền Anh vẫn là luôn tấp nập khách đến ăn, nhoáng một cái là đã phải thay nồi cháo lớn mới. Hiện nay đã dần có nhiều nơi bán món cháo này, nhưng trong lòng nhiều người, cháo tại quán Huyền Anh vẫn có một vị rất đặc biệt, ngon một cách khó tả. 

Bát cháo sườn sụn sánh mịn ăn kèm quẩy hàng Huyền Anh - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Bát cháo sườn sụn sánh mịn ăn kèm quẩy hàng Huyền Anh – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Cháo được nghiền nguyễn như bột, đặc và sánh mịn cho vào bát to kèm sườn sụn được ninh mềm nhừ, dậy lên mùi thơm của cháo hòa quyện với thịt xương. Cháo sườn sụn có thể ăn kèm với quẩy, ruốc hoặc thịt xiên tùy khẩu vị của từng người. Dẫu rắc vào thêm thức gì thì thìa cháo xúc vào miệng vẫn cho ra cái vị ngọt của sườn và bột gạo, khiến bạn đã ăn rồi vẫn sẽ muốn “dứt” thêm một bát nữa. 

Thông tin quán Cháo sườn sụn Huyền Anh:

  • Địa chỉ: Số 14 (gần đầu phố Hàng Khoai), phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội.
  • Giờ hoạt động: 18h00 – 2h00 
  • Số điện thoại liên hệ: 0981 568 168
  • Giá bán tham khảo: 30.000VNĐ – 50.000VNĐ

Bún ốc Thúy 

Quán đã hoạt động hơn 70 năm, Bún ốc Thúy là nơi vẫn lưu giữ hương vị của một bát bún ốc truyền thống nên thu hút không ít các lượt khách ghé xếp hàng dài chờ cơ hội thưởng thức. Quán có bún ốc truyền thống và bún ốc chuối đậu, cả hai đều sử dụng cùng loại nước dùng ninh từ xương ống, chỉ khác biệt ở nguyên liệu thêm vào là chuối và đậu.  

Bún ốc với hương vị truyền thống đậm đà - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Bún ốc với hương vị truyền thống đậm đà – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Một bát bún ốc đầy đủ sẽ gồm có bún, ốc, giấm, hành lá, rau sống kèm với nguyên liệu từng loại, chấm mắm tôm và ăn cùng rau sống. Bún ốc Thúy thường cho nhiều ốc, nước dùng thanh kết hợp hài hòa với chuối, đậu hoặc rau sống chứ không thay bằng giò, chả hay thịt bò chính là điểm giúp món ăn này giữ được mùi vị đặc trưng cuốn hút. 

Thông tin quán Bún ốc Thúy:

  • Địa chỉ: Ngõ chợ Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ hoạt động: 7h30 – 17h30
  • Giá bán tham khảo: 40.000VNĐ – 50.000VNĐ

Một số món ăn khác nên thử khi ghé chợ Đồng Xuân

Bên cạnh các món ăn được kể trên, khi khám phá khu ẩm thực gần chợ Đồng Xuân, bạn có thể thử các món khác như: chè Hà Nội Cô Tuyết, nộm bò khô, bánh bột lọc, bánh rán mặn ngõ chợ, bánh rán đường, bánh gio, xôi xéo,… cũng ngon không kém. Được chế biến từ chính bàn tay của người địa phương với công thức gia truyền, những món ăn này chắc chắn cho bạn cảm nhận được mùi vị của  hương sắc Thủ đô nghìn năm văn hiến. 

Trải nghiệm nhiều món ăn hấp dẫn tại khu ẩm thực Đồng Xuân - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Trải nghiệm nhiều món ăn hấp dẫn tại khu ẩm thực Đồng Xuân – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Địa điểm tham quan du lịch xung quanh chợ Đồng Xuân

Đến với chợ Đồng Xuân, bên cạnh ngắm nhìn bức phù điêu mang tên “Hà Nội mùa đông 1946” được dựng lên từ năm 2005 để tưởng nhớ đồng bào chiến sĩ đã hy sinh oanh liệt để bảo vệ Thủ Đô, tham quan mua sắm hàng hóa trong chợ thì bạn còn có thể kết hợp du lịch các điểm khác gần chợ Đồng Xuân như: Phố cổ Hà Nội, Phố sách Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm,…

Phố cổ Hà Nội

Nằm tại quận Hoàn Kiếm, Phố cổ Hà Nội còn được biết đến với tên gọi “Hà Nội – 36 phố phường”. Nơi này là một điểm chấm phá cổ xưa nằm giữa lòng hiện đại, chứa đựng nhiều nét đặc trưng về văn hóa, kiến trúc Thủ đô. Điều đặc biệt hơn nữa, cái tên của từng con phố tại đây thường gắn liền với đặc trưng một ngành nghề/hàng hóa có từ lâu đời như: Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Thiếc, Hàng Bông, Hàng Thùng…

Tham quan phố cổ Hà Nội - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham quan phố cổ Hà Nội – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Phố cổ Hà Nội hiện vẫn còn lưu giữ nhiều nét cổ kính, tuy có phần nhộn nhịp hơn xưa nhưng vẫn phảng phất vẻ đẹp xưa cũ của Hà Thành một thời nên bạn có thể ghé qua đây để tham quan hoặc chụp ảnh check-in. Cùng với đó, chợ đêm phố cổ cùng các món ngon đặc sản nơi đây như phở, chả cá Lã Vọng, nộm, nem chua rán,… cũng là những điểm hấp dẫn đáng để bạn cân nhắc thử một lần đến dạo quanh.  

Thưởng thức nhiều món đặc sản tại khu vực phố cổ - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Thưởng thức nhiều món đặc sản tại khu vực phố cổ – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Phố sách Hà Nội

Ngụ tại số 19/12, đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm của Hà Nội, phố sách Hà Nội mang lại một sức hút khó cưỡng không chỉ đối với những “mọt sách” chính chuyên mà còn là “thiên đường sống ảo” tuyệt vời của nhiều bạn trẻ. Tại đây có nhiều gian hàng bày bán nhiều sách với đa dạng thể loại, từ sách Việt Nam đến Nước ngoài, truyện chữ đến truyện tranh,… nên bạn có thể tha hồ mà khám phá. 

Tham quan phố sách Hà Nội với đa dạng thể loại lựa chọn - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham quan phố sách Hà Nội với đa dạng thể loại lựa chọn – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Mỗi gian hàng đều được chăm chút về chất lượng sách lẫn phong cách trang trí ngoài gian theo hướng vừa cổ xưa, vừa hiện đại. Do đó, các “background” tại đây siêu xịn xò, cùng với việc lựa chọn rước về những “em” sách hay, bạn cũng tha hồ được check-in “sống ảo” dưới muôn vàn góc độ. Ngoài ra, phố sách Hà Nội còn có các quán cà phê để bạn kết hợp nhâm nhi nước và đọc sách.  

Check-in giữa phố sách được trang trí lung linh - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Check-in giữa phố sách được trang trí lung linh – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Hồ Hoàn Kiếm

Nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội, được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên mát mẻ, đẹp đẽ và gắn với truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả lại gươm báu cho Rùa Thần cũng chính là ấn tượng mạnh mẽ nhất của du khách về Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm). Đến nơi đây, bạn sẽ có cơ hội dạo chơi ngắm cảnh quanh hồ hoặc tham quan tìm hiểu về nhiều nét văn hóa chứa đựng trong các địa danh nổi tiếng lân cận như: Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn, Đài Nghiên, Tháp Bút, Cầu Thê Húc,… 

Dạo quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm - "Trái tim của Thủ Đô" - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Dạo quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm – “Trái tim của Thủ Đô” – Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tìm hiểu các địa danh gần hồ Hoàn Kiếm - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tìm hiểu các địa danh gần hồ Hoàn Kiếm – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Nhà hát Lớn Hà Nội

Không chỉ là công trình lớn của Thủ đô với lịch sử xây dựng lâu đời, đến với Nhà hát Lớn Hà Nội, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một tuyệt tác về nghệ thuật – kiến trúc siêu độc đáo và cuốn hút. Bên cạnh việc bạn được thỏa sức ngắm nhìn, check-in giữa không gian nhà hát được thiết kế cầu kỳ và tráng lệ, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều buổi biểu diễn đặc sắc. 

Chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của Nhà hát Lớn Hà Nội - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của Nhà hát Lớn Hà Nội – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Bên trong nhà hát được tối ưu hóa, bố trí dàn loa công suất lớn mang lại luồng âm thanh rõ ràng, sắc nét nhất có thể. Do đó, tại các “bữa tiệc âm nhạc” có trong Nhà hát Lớn Hà Nội, cảm xúc của bạn sẽ thăng hoa khi có thể mãn nhãn phần nhìn lẫn thỏa mãn phần nghe. 

Xem các buổi trình diễn ca nhạc tại nhà hát - Nguồn ảnh: Sưu tầm
Xem các buổi trình diễn ca nhạc tại nhà hát – Nguồn ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Tổng hợp các khu vui chơi cực xịn ở Hà Nội ai cũng nên đi một lần

Một số lưu ý khi khám phá chợ Đồng Xuân

Để trải nghiệm của bạn tại chợ Đồng Xuân diễn ra được trọn vẹn nhất có thể, bạn cần lưu ý một vài điều mà Mogi.vn đã tổng hợp lại dưới đây:

  • Giữ gìn đồ đạc cá nhân: Chợ Đồng Xuân là khu vực mua bán sầm uất nên thường đông người. Mặc dù có bảo vệ nhưng cũng rất khó kiểm soát được hết. Do đó bạn cần giữ các vật tư cẩn thận, nhất là tiền bạc hay điện thoại nhằm tránh bị mất cắp.
  • Chuẩn bị tinh thần để trả giá: Bạn nên tham khảo trước giá cả thị trường của một số món hàng muốn mua để biết cách trả giá khi ghé chợ Đồng Xuân. Vì một số gian hàng có thể đẩy mức giá cao hơn giá thị trường.
  • Mua hàng số lượng lớn có giá tốt hơn: Tuy chợ Đồng Xuân hiện tại đã bán cho cả khách sỉ và lẻ. Nhưng nếu mua số lượng nhiều thì thường giá sẽ rẻ hơn do chủ hàng đã quy về giá sỉ. 
  • Lựa chọn hàng hóa kỹ lưỡng: Chợ Đồng Xuân có đa dạng hàng hóa với nhiều màu sắc, mẫu mã, chất lượng,… Do đó, bạn cũng cần phải xem xét món hàng thật kỹ trước khi mua để tránh mua phải hàng giả hoặc kém chất lượng. 

Vậy là qua bài viết trên, Mogi.vn đã mang đến cho bạn tổng quan về khu vực chợ Đồng Xuân cùng một số địa điểm gần kề nên ghé trải nghiệm khi đến Hà Thành. Mong rằng với những gì Mogi.vn đã chia sẻ, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để từ đó có được chuyến du lịch khám phá chợ Đồng Xuân thú vị nhất có thể. 

Nguồn thông tin: Tổng hợp

Có thể bạn cũng quan tâm: 

spot_img

TIN LIÊN QUAN