spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnXây dựngBỏ túi 15 phương án cải tạo nhà cấp 4 đẹp và...

Bỏ túi 15 phương án cải tạo nhà cấp 4 đẹp và siêu tối ưu chi phí

Nhà cấp 4 là kiểu nhà phổ biến và đặc biệt được ưa chuộng tại vùng nông thôn ngoại thành Việt Nam. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cho cả gia đình mà còn tiết kiệm chi phí xây dựng. Ngày nay chất lượng cuộc sống nâng cao, nhiều gia đình hướng đến phương án cải tạo nhà cấp 4 cũ sao cho thẩm mỹ hơn, tối ưu không gian sống hơn. Cùng Mogi.vn tối ưu bài toán chi phí và khám phá những phương án cải tạo nhà cấp 4 hiệu quả nhất. 

Nôi dung bài viết

Tại sao cần sửa chữa cải tạo nhà cấp 4 cũ, xuống cấp?

Nhà cấp 4 được kết cấu chịu lực bằng gạch, gỗ với diện tích sàn nhỏ hơn 1.000m2 và chiều cao nhỏ hơn 3 tầng. Thông thường nhà cấp 4 được xây bằng tường gạch, mái nhà xây bằng tôn, tấm lợp hoặc ngói vừa tiết kiệm chi phí. Vừa đảm bảo không gian sinh hoạt chung cho những thành viên trong gia đình.

Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn
Nhà cấp 4 là kiểu nhà phổ biến và đặc biệt được ưa chuộng

Một số lý do cần cải tạo nhà cấp 4 cũ như sau:

  • Nhà cấp 4 xuống cấp hoặc hư hỏng. Kết cấu hạ tầng đã yếu cần chỉnh trang để kéo dài thời gian sử dụng.
  • Nhà cũ kỹ, mất thẩm mỹ, thiết kế lỗi thời.
  • Công năng sử dụng không đảm bảo như nhà bếp, nhà vệ sinh ẩm thấp, hư hỏng.
  • Mở rộng thêm diện tích sử dụng, phân chia lại không gian nhà ở.
Không gian nhà cấp 4
Nhà cấp 4 được kết cấu chịu lực bằng gạch, gỗ với diện tích sàn nhỏ hơn 1.000m2
  • Cải tạo nhà cấp 4 cũ thành mới vì không gian bí bách, thiếu thông gió tự nhiên, tường và sàn ẩm mốc, bong tróc.
  • Nâng cấp không gian sống nhưng ngân sách hạn hẹp. Tận dụng móng và cấu tạo tường để giảm chi phí.
  • Rút ngắn thời gian xây dựng và không muốn tu sửa, đập phá nhà cửa quá nhiều, ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của gia đình.

>>>Tham khảo: Trang trí nhà cấp 4 cũ thành mới chi phí siêu tiết kiệm, đẹp ngỡ ngàng

Cải tạo nhà cấp 4
Nhà cấp 4 sau khi cải tạo, sửa chữa toàn bộ không gian

Lợi ích cải tạo nhà cấp 4

Cải tạo nhà cấp 4 là phương án tối ưu được ưu tiên lựa chọn thay vì phá dỡ công trình và xây mới. Ngoài những lợi ích về thủ tục giấy tờ, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng thì còn vô vàn lợi ích khác:

Nhà cấp 4 hiện đại
Cải tạo nhà cấp 4 là phương án được ưu tiên lựa chọn thay vì phá dỡ và xây mới

1/ Tiết kiệm chi phí – thời gian sửa chữa

Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn hay nhà phố đều giúp tiết kiệm ngân sách và chi phí xây dựng lên đến 30% – 50% so với xây mới. Gia chủ sẽ không phải bỏ ra khoản tiền lớn để làm móng nhà, xây tường hay trả phí vận chuyển phế thải, vật liệu cũ, nhân công phá dỡ nhà ở. Phần chi phí đó có thể sử dụng để tân trang nội thất nhà ở sau khi hoàn thiện. Sau khi cải tạo ngôi nhà vẫn đảm bảo được công năng sử dụng và thay đổi diện mạo mới hoàn toàn khác. 

>>>Tham khảo thêm: Móng nhà cấp 4: Tiêu chuẩn lựa chọn loại móng trong xây nhà cấp 4

Tính toán ngân sách
Cải tạo nhà cấp 4 nông thôn hay nhà phố đều giúp tiết kiệm ngân sách

2/ Không cần đập đi xây mới

Cải tạo nhà cấp 4 cũ thành mới giúp rút ngắn thời gian thi công. Thay vì phải chờ đợi làm móng, xây dựng tường thì có thể thực hiện tu sửa ngay lập tức. Đây là giải pháp tốt nhất dành cho những gia đình cần hoàn thiện nhà ở trong thời gian ngắn. 

Thi công công trình
Cải tạo nhà cấp 4 cũ thành mới giúp rút ngắn thời gian thi công

>>>Tham khảo thêm: Ước tính chi phí xây nhà cấp 4 hết tầm bao nhiêu tiền?

3/ Không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày

Khi xây dựng mới cả gia đình sẽ phải di chuyển chỗ ở, vô cùng phiền phức. Nếu lựa chọn phương án cải tạo nhà thì sẽ thi công nhanh, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả gia đình. Có thể lựa chọn không gian tu sửa theo từng giai đoạn để vừa đáp ứng đúng thời gian thi công vừa đảm bảo không gian sinh hoạt chung. 

Gia đình sinh hoạt
Cải tạo nhà cấp 4 thi công nhanh, ít ảnh hưởng sinh hoạt gia đình

Cải tạo nhà cấp 4 cũ cần chú ý điều gì?

Cải tạo nhà tuy mất ít thời gian hơn nhưng nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng gia chủ có thể gặp nhiều khó khăn và tốn kém nhiều không đáng có. Vì thế trước khi cải tạo nhà cấp 4 cần lưu ý những điều dưới đây:

Chuẩn bị thi công
Cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cải tạo nhà cấp 4

1. Chuẩn bị tài chính

Để tránh những vấn đề phát sinh rắc rối về tiền bạc, cần dự trù kinh phí và lên kế hoạch rõ ràng. Trước khi tiến hành thi công cần dự trù từ khoản chi phí nhỏ nhất nhằm dễ dàng kiểm soát chi phí xây dựng trong suốt quá trình cải tạo. 

2. Xem xét, kiểm tra hiện trạng toàn diện nhà cấp 4 cũ

Thường những mẫu nhà cấp 4 cũ ở nông thôn hay thành phố xưa sẽ có nền móng yếu, không chắc chắn nên cần phải gia cố nền móng. Hay bổ sung thêm hệ thống cột kép để khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn chất lượng công trình. Ngoài ra cần xem xét kỹ hiện trạng toàn diện ngôi nhà như khả năng chịu lực, hệ trụ cột cũ để đưa ra những phương án cải tạo phù hợp nhất.

Kiểm tra công trình
Cần xem xét kỹ hiện trạng toàn diện ngôi nhà để chọn phương án cải tạo

3. Lựa chọn phong cách thiết kế nhà cấp 4 đẹp, phù hợp

Ngày càng có nhiều mẫu thiết kế nhà cấp 4 đẹp về kiểu dáng, đa dạng về phong cách như hiện đại, cổ điển, tân cổ điển,… nhằm nâng tầm không gian sống. Gia chủ cần tham khảo và lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với khung sườn cũ của ngôi nhà. Nhằm để đảm bảo tối đa tính thẩm mỹ của ngôi nhà sau khi tu sửa. 

4. Lưu ý các yếu tố về mặt kết cấu kỹ thuật

Yếu tố kết cấu kỹ thuật cũng cần được lưu ý khi thiết kế cải tạo sửa chữa nhà cấp 4. Cần chú trọng các thông số kỹ thuật cần thiết như: hệ thống cửa, gạch ốp lát,… hay chất liệu sơn nước, nội thất…. Nếu không quá nhiều kinh phí, gia chủ có thể thử lựa chọn chất liệu để tạo sự thông thoáng và thẩm mỹ cho công trình nhà ở:

  • Gỗ công nghiệp
  • Cửa kính
  • Gạch lát nền ceramic
  • Gạch lát nền granite… 
Kết cấu kỹ thuật
Yếu tố kết cấu kỹ thuật cần lưu ý khi thiết kế cải tạo sửa chữa nhà cấp 4

5. Phân chia phòng, công năng nội thất bên trong

Phân chia không gian sử dụng là việc quan trọng do vậy cần chú ý đến mục đích sử dụng, xác định chính xác số phòng cần sử dụng. Cũng như tối ưu diện tích từng phòng để sắp xếp một cách hợp lý. 

Ngoài ra cũng cần lưu ý đến thiết kế nội thất bên trong như sử dụng chất liệu, màu sắc gì hay bố trí thế nào để hài hòa, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng và thẩm mỹ tối đa. Ngoài ra cũng cần chú ý đến yếu tố phong thủy nhằm giúp gia chủ và các thành viên trong gia đình gặp nhiều bình an và may mắn.

Phân chia phòng
Cần phân chia không gian sử dụng theo đúng mục đích sử dụng

Bỏ túi 15 phương án cải tạo nhà cấp 4

Những ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, lụp xụp, không đáp ứng được không gian sử dụng cho cả gia đình cần sớm được cải tạo, xây mới. Gia chủ có thể tân trang không gian sống vừa đẹp vừa hiện đại với một số phương án cải tạo nhà cấp 4 đẹp sau đây.

1. Thay màu tường

Sơn tường chính là yếu tố giúp thay đổi diện mạo cho toàn bộ ngôi nhà. Những ngôi nhà cấp 4 nhỏ hẹp có thể tạo hiệu ứng nới rộng không gian nhờ vào việc thay đổi màu sắc tường. Lựa chọn màu sắc hài hòa sẽ mang đến hiệu quả thị giác và thẩm mỹ rất lớn. Ngôi nhà sẽ trở nên tươi mới, hiện đại hơn chỉ với sự thay đổi nho nhỏ:

Sơn tường
Sơn tường chính là yếu tố giúp thay đổi diện mạo cho toàn bộ ngôi nhà
  • Nên lựa chọn các gam màu sáng như trắng, xanh nhạt… để tạo sự thoáng đãng, nhẹ nhàng. Tránh chọn quá nhiều màu sắc trên tường để tạo cảm giác lộn xộn. 
  • Sử dụng màu sắc phù hợp cho từng không gian. Tránh sử dụng hoa văn trang trí to cho ngôi nhà nhỏ. Rèm cửa, giấy dán tường nên chọn những họa tiết hoa lá nhỏ xinh, điểm xuyết cho không gian.

2. Phá bỏ tường ngăn không hợp lý

Những bức tường ngăn khiến không gian nhà ở trở nên bí bách và chật chội. Khi cải tạo nhà cấp 4 mới cần phá bỏ những bức tường không cần thiết, tối đa không gian mở. Tuy nhiên cần khảo sát kỹ độ vững chắc, kết cấu nhà cửa đảm bảo an toàn nếu đập bỏ tường. Ngoài ra cần cân nhắc lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp với khung nhà cũ. Sau đó hãy tiến hành ngăn chia lại chức năng phòng ốc sao cho hợp lý nhất. 

Tường ngăn
Những bức tường ngăn khiến không gian nhà ở trở nên bí bách và chật chội

3. Cải tạo nhà cấp 4 gác lửng

Cải tạo nhà cấp 4 gác lửng sẽ phù hợp với những căn nhà có chiều cao đủ cao. Xây dựng thêm tầng gác lửng cần sử dụng sàn gỗ. Không gian gác lửng có thể dùng làm phòng ngủ, phòng học hay phòng đọc sách… Đây là phương án được đánh giá là tối ưu vừa giúp giải quyết được vấn đề diện tích sử dụng vừa đảm bảo chi phí xây dựng. 

Nhà cấp 4 gác lửng
Cải tạo nhà cấp 4 gác lửng sẽ phù hợp với những căn nhà có chiều cao đủ cao

4. Trang trí nhà cấp 4 khoa học và thông minh

Nhà cấp 4 có thể tăng hiệu ứng thẩm mỹ nhờ vào cách trang trí thông minh. Một trong những cách trang trí đơn giản mà mang lại hiệu quả cao đó là bố trí những chiếc kệ đựng sách trên lối đi dẫn vào các phòng; hay xây dựng phòng tắm nhỏ, bồn rửa ngay dưới chân cầu thang. Cách thức này giúp tăng khả năng lưu trữ đồ vật và tiết kiệm không gian hiệu quả. 

Trang trí nhà
Nhà cấp 4 có thể tăng hiệu ứng thẩm mỹ nhờ vào cách trang trí thông minh

5. Cải tạo nhà ống cấp 4 thiết kế mở

Không gian mở là lối thiết kế được ưu tiên cho nhà cấp 4 diện tích nhỏ. Cần tránh những thiết kế tách biệt quá nhiều không gian. Vì khiến không gian trở nên bí bách và chật chội hơn. Phòng khách và phòng bếp có thể sử dụng chung không gian và phân tách bởi cây xanh để tạo sự thoáng đãng, rộng rãi hơn. 

6. Cải tạo nhà ống cấp 4 giảm hành lang trong nhà

Diện tích nhà cấp 4 không quá lớn do đó cần cắt giảm hệ thống hành lang trong nhà. Thiết kế quá nhiều hành lang sẽ gây phản tác dụng. Điều này khiến cho không gian trở nên quanh co, rối mắt và thu hẹp những không gian khác trong căn nhà. 

Hành lang nhà cấp 4
Thiết kế quá nhiều hành lang sẽ gây phản tác dụng, gây bí bách

7. Sử dụng gương khi trang trí nhà cấp 4 cũ

Gương có tác dụng phản xạ ánh sáng, khuếch đại không gian nên có thể sử dụng gương để tăng hiệu quả thị giác. Mở rộng trực quan theo chiều rộng lẫn chiều cao cho những ngôi nhà hạn chế về không gian. Tuy nhiên cần tránh sử dụng gương trong phòng ngủ. Vì theo phong thủy gương đặt không đúng chỗ có thể gây ảnh hưởng đến những thành viên trong gia đình. 

8. Phân vùng chức năng hợp lý

Khi cải tạo nhà cấp 4 cần biết cách bố trí hệ thống phòng sao cho phù hợp với chức năng sinh hoạt mà vẫn phải hợp phong thủy. Những không gian sinh hoạt thường có các khu vực sau:

  • Khu vực sinh hoạt chung: phòng khách, phòng ăn, sảnh…
  • Khu vực nghỉ ngơi, sinh hoạt cá nhân: phòng ngủ, phòng sách, phòng chơi cho trẻ em.
  • Khu vực phụ: nhà bếp, phòng tắm, phòng kho, phòng tập thể dục, ban công.
Hệ thống phòng
Cải tạo nhà cấp 4 cần bố trí hệ thống phòng sao cho phù hợp với chức năng sinh hoạt

9. Phân bố khoảng cách giữa các phòng

Để cải tạo nhà cấp 4 cũ thành mới thì cần lưu ý đến việc phân bố khoảng cách giữa các phòng hợp lý nhất. Diện tích lý tưởng cho các không gian nhà ở cấp 4 sẽ là:

  • Phòng ngủ: 12m2– 15m2
  • Phòng khách: 21m2– 30m2
  • Phòng tắm, nhà bếp, phòng tập thể dục, phòng kho: 5m2– 8m2
  • Ban công: 5m2- 6m2

10. Sử dụng các tủ trong nhà bếp có hình chữ nhật làm tấm ngăn

Thiết kế nhà bếp cho nhà cấp 4 diện tích nhỏ cần chú trọng đến nhiều phương diện. Một chiếc tủ bếp lưu trữ tốt ngoài việc mang đến hiệu quả mỹ quan thì còn có thể cất giữ được nhiều loại đồ đạc chưa dùng đến. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể xem xét đến việc sử dụng tủ để làm vách ngăn. 

Không gian nhà bếp
Tủ bếp lưu trữ tốt có thể cất giữ đường nhiều loại đồ dùng trong bếp

11. Các tủ có cùng loại có thể hợp lại và đặt sát mặt tường

Nếu phòng bếp hạn chế diện tích, nên tránh sử dụng các tủ quầy hình chữ U. Mặc dù loại tủ này sẽ tạo cảm giác cởi mở và tiết kiệm không gian. Nhưng thực tế tủ sẽ có nhiều góc rẽ nên sẽ thiếu sự linh hoạt và tiện lợi. Khi cải tạo nhà bếp có thể linh động bố trí những loại tủ cùng loại với nhau và đặt sát mặt tường để dễ dàng sử dụng. 

12.Tạo hình khéo léo cho các cửa sổ

Cửa sổ cũng tạo ra hiệu ứng không gian cho căn nhà nếu biết cách tạo hình. Một ô cửa sổ được thiết kế khéo léo không chỉ mở rộng, tạo độ sáng hơn cho không gian; mà còn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ căn nhà. 

13.Dùng tấm gỗ có hai cạnh để làm tấm ngăn

Một trong những lời khuyên khi cải tạo nhà cấp 4 đó là sử dụng tấm gỗ có hai mặt để làm tấm ngăn phân chia ranh giới. Giữa khoảng không gian giữa phòng khách và phòng ăn có thể đặt thêm tủ đồ. Phòng khách được thiết kế ở góc thì nên xem xét vấn đề cất trữ. Dãy kệ lưu trữ mang đến hiệu quả tốt, khoảng trống phía dưới có thể đặt một hộp lưu trữ nhỏ. 

Vách ngăn nhà
Sử dụng tấm gỗ có hai mặt để làm tấm ngăn phân chia ranh giới

14. Bố trí TV khéo léo, và tận dụng tất cả các góc tường

Tận dụng góc nhỏ trong nhà sẽ mang đến hiệu quả tốt cho không gian. Chỗ giao giữa hai bức tường có thể đặt một chiếc TV. Nếu nhà cấp 4 có những góc khuất như gầm cầu thang, gia chủ có thể tận dụng triệt để giúp tiết kiệm không gian tối đa. 

15. Thiết kế phòng tắm bên cạnh phòng ngủ

Lối thiết kế phòng tắm và phòng ngủ cạnh nhau có thể tiết kiệm khá nhiều không gian và thuận tiện cho việc sử dụng. Khi sửa chữa, cải tạo phòng tắm cần lưu ý vì đây là nơi có khá nhiều hệ thống đường nước. Trước khi cải tạo cần phải làm tốt công tác sửa chữa chống thấm tường nhà hiệu quả. 

Chi phí cải tạo nhà cấp 4 khoảng bao nhiêu?

Chi phí xây dựng nhà cấp 4 thường dao động trong khoảng 250 – 600 triệu đồng. Khi cải tạo nhà cấp 4 tùy vào từng phương án sửa chữa mà mức chi phí sẽ khác nhau. Trong đó, phương án cải tạo nhà cấp 4 từ nhỏ đến có gác lửng sẽ chênh lệch chi phí từ 10% – 30%.

Ngoài ra chi phí cải tạo nhà cấp 4 cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vật liệu xây dựng, hình thức cải tạo, đồ dùng trang trí nội ngoại thất…. Để tránh phát sinh chi phí không đáng có gia chủ có thể tìm đến những đơn vị tư vấn, thi công cải tạo nhà cấp 4 uy tín, kinh nghiệm để lựa chọn giải pháp cải tạo phù hợp với yêu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. 

Chi phí sửa chữa
Tùy vào từng phương án sửa chữa nhà cấp 4 mà mức chi phí sẽ khác nhau

Kết luận

Cải tạo nhà cấp 4 là phương án tối ưu giúp kiến tạo không gian sống đẹp đẽ, hiện đại và gia tăng diện tích sử dụng mà không mất quá nhiều chi phí. Với những gợi ý cải tạo nhà cấp 4 trên đây sẽ giúp ích cho việc sáng tạo không gian sống mới mẻ, khang trang, tươi mới hơn, đáp ứng nhu cầu sinh sống của mọi thành viên trong nhà. Cùng khám phá thêm nhiều bài viết hay về thiết kế, cải tạo không gian sống tại Mogi để lựa chọn phương án phù hợp với ngân sách tài chính và căn nhà hiện tại của chính mình.  

>>>Xem thêm: 

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN