spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBiệt thự là gì? Các loại biệt thự phổ biến tại Việt...

Biệt thự là gì? Các loại biệt thự phổ biến tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển của xã hội và công nghệ, các loại hình nhà ở ngày càng trở nên phong phú và đa dạng. Bên cạnh loại hình nhà phố hoặc căn hộ chung cư, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế hơn thường lựa chọn biệt thự để xây dựng không gian sống. Loại hình này còn sở hữu nhiều điểm vượt trội về thiết kế và không gian được ưa chuộng đặc biệt ở tầng lớp thượng lưu. Vậy biệt thự là gì? Cùng Mogi.vn tìm hiểu về các loại biệt thự phổ biến tại Việt Nam hiện nay thông qua bài viết này nhé! 

Biệt thự là gì?

Khái niệm về biệt thự là gì ra đời từ thời kỳ La Mã, nơi tập trung các tầng lớp quý tộc, thượng lưu thời cổ đại. Sau khi chế độ cộng hòa La Mã sụp đổ, những biệt thự với lối kiến trúc độc đáo đã được chuyển giao cho giáo hội. Sau đó, được tái sử dụng thành một tu viện, rồi dần phát triển qua thời kỳ Trung cổ cho đến ngày nay.

Biệt thự (hay còn gọi là Villa) là một loại hình nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân hoặc có thể được xem như một một khu vực định cư của cả một cộng đồng có quy mô vừa, lớn hơn một ấp nhưng nhỏ hơn một thị trấn. Biệt thự được thiết kế và thi công xây dựng trên một diện tích đất tương đối lớn, có không gian biệt lập hoàn toàn. 

Biệt thự là gì?
Sơ lược về nguồn gốc và ý nghĩa tên gọi “biệt thự”

Về bản chất, việc thiết kế biệt thự ngày nay không quá khác biệt so với biệt thự cổ đại về định nghĩa lẫn kiến trúc. Theo quan điểm hiện đại, biệt thự là một căn nhà đẹp, có không gian rộng và biệt lập với xung quanh với công năng đa dạng. Về cơ bản, kiến trúc của một căn biệt thự thường bao gồm: khu nhà ở, sân vườn, bể bơi, tường rào kiên cố, cây xanh thoáng mát, lối đi vào riêng,… và không gian yên tĩnh, tách biệt so với bên ngoài hoàn toàn. 

Theo quy định của Pháp Luật Việt Nam, khái niệm biệt thự là gì được định nghĩa là nhà ở riêng biệt, thiết kế không quá 3 tầng (không kể các tầng phụ như tầng mái, tầng hầm,…), có sân vườn, hàng rào, bể bơi,… và có mật độ xây dựng không quá 50% diện tích đất và được xác định là khu chức năng trong quy hoạch xây dựng đô thị, được ban hành phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu thiết kế quán Cafe sân vườn siêu đẹp

Các loại hình biệt thự theo thiết kế

Dựa vào các tiêu chí khác nhau, biệt thự có thể phân chia thành nhiều loại hình theo thiết kế. Mỗi loại đều sở hữu những điểm riêng biệt, mang đến không gian sống đẳng cấp, xứng tầm cho chủ sở hữu. Cùng tìm hiểu chi tiết về các loại hình biệt thự theo thiết kế như sau:

Biệt thự sân vườn

Hầu hết tất cả các loại thiết kế biệt thự đều có thể coi là biệt thự sân vườn. Mặt bằng thường thấy của một căn biệt thự bao gồm nhà ở được đặt tại trung tâm và vườn cảnh quan bố trí xung quanh. 

Biệt thự sân vườn là những căn biệt thự được xây dựng trên một mảnh đất rộng lớn tại những vùng quê yên tĩnh hoặc khu vực ngoại ô của thành phố. Với thiết kế 4 mặt tiền sẽ tiếp giáp trực tiếp với thiên nhiên xanh mát, ví dụ như là hòn non bộ, tiểu cảnh, cây xanh,… Đây được xem là điểm nhấn vô cùng độc đáo tạo nên ấn tượng của loại hình biệt thự này.

Mẫu biệt thự sân vườn
Biệt thự là gì? Mẫu biệt thự sân vườn đẹp

Biệt thự đơn lập

Biệt thự đơn lập được thiết kế theo phong cách riêng biệt “không đối xứng”, có 4 mặt thông thoáng hướng về cảnh quan xanh xung quanh của biệt thự. Các căn biệt thự đơn lập sẽ được xây dựng tại giữa trung tâm của một khoảng đất có một diện tích rộng lớn, có kiến trúc đơn giản nhưng cũng sẽ không kém phần sang trọng và tinh tế.

Mẫu thiết kế biệt thự đơn lập
Mẫu thiết kế biệt thự đơn lập

Biệt thự song lập

Biệt thự song lập bao gồm 2 căn biệt thự riêng biệt có thiết kế giống nhau, được đặt đối xứng nhau qua mặt phẳng vách. Xét về tổng thể, biệt thự song lập lại giống các căn biệt thự thông thường tuy nhiên chúng lại được hợp thành từ 2 không gian riêng biệt. Thiết kế bên trong 2 căn biệt thự này cũng sẽ khác nhau, mang đến một trải nghiệm sống thú vị cho chủ sở hữu.

Mẫu thiết kế biệt thự song lập
Mẫu thiết kế biệt thự song lập

Biệt thự liền kề

Biệt thự liền kề là các căn biệt thự được xây dựng liền nhau, có một kiến trúc và cảnh quan xung quanh tương tự nhau. Các căn biệt thự liền kề thường sẽ có 2 đến 4 tầng và sẽ chỉ có 2 mặt thoáng, 2 mặt còn lại thì sẽ tiếp giáp với các căn biệt thự bên cạnh. Đây là một loại hình thường gặp tại những khu đô thị hiện đại, thị trấn phát triển ngày nay, chủ yếu để phục vụ nhu cầu sinh sống kết hợp với kinh doanh của chủ sở hữu.

Mẫu thiết kế biệt thự liền kề
Mẫu thiết kế biệt thự liền kề

Biệt thự cổ điển

Những căn biệt thự cổ điển thường nổi bật với những họa tiết, hoa văn vô cùng tinh xảo cùng với sự kết hợp màu sắc và chất liệu ăn ý tạo nên được sự huyền bí, đặc sắc thu hút giới thượng lưu.

Thiết kế biệt thự cổ luôn luôn được chăm chút, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ ở cả kiến trúc bên trong lẫn ở bên ngoài. Các chất liệu thường dùng như là: gỗ, mạ vàng, đá hoa cương, chất liệu vải nhung cao cấp,… 

Mẫu thiết kế biệt thự cổ điển
Mẫu thiết kế biệt thự cổ điển

Xem thêm: Phong cách Scandinavian là gì? Các mẫu nội thất phong cách Bắc Âu ấn tượng năm 2024

Biệt thự nghỉ dưỡng

Đây là một loại hình biệt thự được xây dựng nhằm để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, thăm quan của khách hàng. Biệt thự nghỉ dưỡng sở hữu các thiết kế và không gian hiện đại, thường sẽ được xây dựng tại những thành phố lớn hoặc là các khu du lịch nghỉ dưỡng, vùng núi cao, ven biển hoặc sẽ được tích hợp cùng các dự án resort cao cấp,…

Mẫu thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng
Mẫu thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng

Biệt thự mini

Các căn biệt thự mini thường sẽ có diện tích nhỏ gọn (chỉ từ 70m2 đến 100m2), có từ 2 – 4 tầng nổi. Nhờ đó, chi phí sở hữu hoặc xây dựng loại hình biệt thự này cũng sẽ thấp hơn nhiều so với các loại hình biệt thự khác, giúp khách hàng có thêm nhiều cơ hội sở hữu một không gian sống sang trọng, đầy đủ tiện nghi và hiện đại.

Mẫu thiết kế biệt thự mini
Mẫu thiết kế biệt thự mini

Tham khảo: 11 mẫu phong cách thiết kế quán cafe cổ điển đẹp ấn tượng, hút khách

Phân loại biệt thự theo quy định pháp luật

Theo thông tư số 38/2009/TT-BXD của pháp Luật Việt Nam quy định phân loại biệt thự thành 3 nhóm khác nhau dựa trên giá trị lịch sử, văn hoá và kiến trúc. Cụ thể:

  • Biệt thự nhóm 1: là nhóm bao gồm các loại hình biệt thự có giá trị di sản và kiến trúc đặc biệt, gắn liền với di tích lịch sử hoặc văn hoá đã được nhà nước xếp hạng.
  • Biệt thự nhóm 2: Biệt thự không nhất thiết phải gắn liền với di tích văn hoá lịch sử như nhóm 1, nhưng vẫn có giá trị kiến trúc đáng kể. Loại biệt thự này được đánh giá dựa trên sự độc đáo về thiết kế hoặc kiểu tạo hình, tiêu biểu cho một khu vực hoặc phong cách kiến trúc nhất định.
  • Biệt thự nhóm 3: Bao gồm các loại hình biệt thự không thuộc hai nhóm trên.

Một số phong cách biệt thự đẹp hiện nay

Tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi người, biệt thự sẽ được thiết kế với nhiều phong cách riêng biệt khác nhau. Vậy các phong cách biệt thự là gì?

Phong cách kiến trúc Tuscan, Italia

Biệt thự kiểu Tuscan nổi tiếng với các đường nét đơn giản và tinh tế, xen lẫn giữa nghệ thuật và thiên nhiên. Kiến trúc phong cách Tuscan chủ yếu sẽ xây kết cấu tự nhiên, vật liệu lát nền sẽ theo hình dạng thông thường, sử dụng những gạch màu phù hợp, tường sẽ được sơn bằng thạch cao hoặc màu sáng.

Biệt thự với phong cách Tuscan nổi tiếng ở Ý
Biệt thự với phong cách Tuscan nổi tiếng ở Ý

Phong cách kiến trúc Á Đông, Nhật Bản

Biệt thự kiểu Nhật sẽ chia thành 2 trường phái là cổ điển và hiện đại. Kiến trúc biệt thự kiểu Nhật nổi tiếng với kiểu dáng kiến trúc tối giản và tinh tế, sử dụng chủ yếu các màu sắc tự nhiên và tinh giản. Các vật liệu sử dụng chủ yếu đó là gỗ và đá, với nhiều cây xanh và các khu vườn nhỏ.

Biệt thự kiểu kiến trúc Á Đông, Nhật Bản
Biệt thự kiểu kiến trúc Á Đông, Nhật Bản

Phong cách kiến trúc Art Deco, Pháp

Phong cách này được bắt nguồn từ thập niên 1920 và 1930 tại Pháp, sau đó được lan rộng ra khắp trên toàn  thế giới, đặc biệt là tại Mỹ và những nước thuộc địa của Pháp. Biệt thự kiểu Art Deco được thiết kế với các đường nét đơn giản, pha trộn giữa kiến trúc cổ điển với nghệ thuật hiện đại.

Mẫu biệt thự với phong cách kiến trúc Art Deco, Pháp
Biệt thự là gì? Mẫu biệt thự với phong cách kiến trúc Art Deco, Pháp

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, Hy Lạp

Được bắt nguồn từ đất nước Hy Lạp, vùng đất đến từ biển xanh, gió lộng và quả olive căng mọng, kiến trúc biệt thự kiểu Địa Trung Hải nổi tiếng với những chi tiết kiến trúc phong phú và tôn vinh văn hóa bản địa.

Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, Hy Lạp
Phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, Hy Lạp

Phong cách kiến trúc Colonial, Anh

Phong cách kiến trúc Colonial được thiết kế dựa vào kiến trúc các thuộc địa của Anh, nổi bật với những chi tiết kiến trúc phức tạp và có phong cách sang trọng. Biệt thự kiểu Colonial thường sẽ có các ban công rộng, được chống đỡ với những cột gỗ ấn tượng tạo được nét đặc trưng điển hình.

Phong cách Colonial được thiết kế dựa vào kiến trúc thuộc địa Anh
Phong cách Colonial được thiết kế dựa vào kiến trúc thuộc địa Anh

Phong cách kiến trúc Bauhaus, Đức

Phong cách kiến trúc Bauhaus đã được phát triển tại Đức vào thập niên 1910 và 1920. Biệt thự kiểu Bauhaus có ưu điểm là thiết kế đơn giản, gọn gàng và tinh tế, sử dụng chủ yếu những màu sắc đen, xám và trắng.

Phong cách kiến trúc Bauhaus có từ thập niên 1910 - 1920
Phong cách kiến trúc Bauhaus có từ thập niên 1910 – 1920

Phong cách kiến trúc Cổ Điển, Châu Âu

Phong cách kiến trúc cổ điển được bắt nguồn từ những quốc gia phương Tây với nét đặc trưng là các hoạ tiết cầu kỳ, tỉ mỉ, trau chuốt hơi theo hướng văn hoá Châu Âu cổ điển. Có thể thấy được phong cách này đề cao sự cân đối hài hoà ở trong kiến trúc, bố cục luôn cân xứng và được sắp xếp cực kỳ khoa học.

Phong cách kiến trúc Cổ Điển, Châu Âu
Phong cách kiến trúc Cổ Điển, Châu Âu

Phong cách kiến trúc Tân Cổ Điển

Biệt thự theo phong cách kiến trúc Tân Cổ Điển đã được đánh giá khá cao khi dành cho các chủ đầu tư muốn thể hiện cá tính thông qua nét thẩm mỹ của ngôi nhà. Phong cách Tân Cổ Điển có được sự giao thoa giữa cổ điển và hơi hướng hiện đại tạo nên một bức tranh nghệ thuật cực kỳ cao cấp.

Biệt thự phong cách cách kiến trúc nghệ thuật Tân Cổ Điển
Biệt thự phong cách cách kiến trúc nghệ thuật Tân Cổ Điển

Phong cách kiến trúc Hiện Đại

Biệt thự phong cách hiện đại sẽ tập trung cho sự tiện nghi, lượt bỏ đi nhiều nét trang trí rườm rà của phong cách cổ điển. Phong cách này sẽ rất lý tưởng cho nhiều gia chủ vì sự tối giản ở trong thiết kế nhưng vẫn giữ được sự sang trọng, đặc biệt là về chi phí xây dựng sẽ thấp hơn các phong cách kể trên.

Phong cách kiến trúc hiện đại, sang trọng
Phong cách kiến trúc hiện đại, sang trọng

Những câu hỏi thường gặp về biệt thự

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm, phân loại và phong cách thiết kế biệt thự thì dưới đây là một số câu hỏi thường gặp khi lựa chọn xây dựng biệt thự:

Tiêu chuẩn thiết kế biệt thự là gì?

Biệt thự chính là không gian sống cao cấp dành cho những gia đình có thu nhập kinh tế cao. Do đó, từ tổng thể cho đến từng chi tiết như là nội ngoại thất hay đồ dùng đều phải đạt được  tiêu chuẩn thẩm mỹ, độ bền, chất lượng tốt và tiện nghi.

Tính tới năm 2021, tiêu chuẩn chung để thiết kế nhà ở biệt thự là phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Đảm bảo đầy đủ mức độ tiện nghi và phù hợp với mức sống của gia chủ.
  • Đảm bảo được mức độ yên tĩnh, có sự giao thoa hài hòa cùng với thiên nhiên và với cảnh quan xung quan, có thể được thiết kế từ 1 hoặc 2 lối đi vào.
  • Không gian riêng trong ngôi nhà sẽ có tính độc lập cao nhưng nên có sự liên kết với không gian sinh hoạt chúng.
Tiêu chuẩn để thiết kế biệt thự
Tiêu chuẩn để thiết kế biệt thự

Tuy nhiên, cần phải luôn luôn đảm bảo mật độ xây dựng biệt thự đơn lập tối đa không được vượt quá 50%. Mật độ để xây dựng biệt thự song lập tối đa thì sẽ không được vượt quá 55%. Về số tầng thì không có tính tầng lửng và tầng hầm thì biệt thự chỉ cao tối đa là 3 tầng.

Tiêu chí đánh giá biệt thự là gì?

Để đánh giá được một thiết kế biệt thự có thực sự đẹp và mang đến không gian nghỉ ngơi lý tưởng hay không, hãy điểm qua một vài tiêu chí sau đây:

  • ​​Mục đích sử dụng biệt thự

Nhiều gia chủ lựa chọn xây biệt thự để gia đình có không gian thư giãn, hồi phục năng lượng sau những ngày làm việc mệt mỏi. Bên cạnh không gian thì kiến trúc bề thế, xa hoa của biệt thự còn thể hiện sự đẳng cấp, uy quyền của gia chủ.

  • Phong thủy biệt thự  

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiêu chí đánh giá biệt thự đẹp. Khi bố trí không gian sân vườn có thiết kế rộng rãi, nên đặc biệt lưu ý về hướng phong thuỷ để gia chủ có thể gặp đại cát đại lợi.

  • Phong cách thiết kế biệt thự

Hiện nay, một số mẫu biệt thự được thiết kế với đa dạng phong cách như: phong cách hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, địa trung hải,… Do đó, cần cân nhắc và lựa chọn phong cách phù hợp dựa trên sở thích của bạn hoặc gia đình để lọc ra được thiết kế biệt thự đẹp phù hợp nhất. 

Những tiêu chí đánh giá biệt thự đẹp
Những tiêu chí đánh giá biệt thự đẹp
  • Không gian sân vườn

Như cũng đã đề cập trên, đặc trưng của biệt thự là có kiến trúc rộng lớn, có bố trí nhiều tiểu cảnh ở sân vườn. Do đó, gia chủ có thể bố trí một số ngoại thất để tăng tính nghệ thuật cho căn biệt thự như: hòn non bộ, hồ cá, cây xanh, bồn hoa,… giúp mang lại không gian sân vườn thoáng mát mà còn vừa tôn lên nét thẩm mỹ của biệt thự.   

  • Không gian nội thất biệt thự

Cách trang trí nội thất biệt thự cũng đóng vai trò quan trọng để đánh giá biệt thự đẹp. Nếu nói ngoại thất quyết định vẻ đẹp của kiến trúc thì không gian nội thất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh hoạt. Do đó, để bố trí biệt thự, các KTS cũng như kỹ sư cần tính toán hợp lý, khoa học để đảm bảo tiện nghi trong sinh hoạt. 

Lời kết

Bài viết trên là khái niệm về biệt thự là gì và điểm danh các loại biệt thự phổ biến tại Việt Nam mà Mogi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ có thể tìm được cho mình mẫu thiết kế biệt thự đẹp cuốn hút. Đừng quên ghé thăm website Mogi.vn của chúng tôi để thường xuyên cập nhật thêm những thông tin mới nhất, thú vị về phong thủy, nhà đất, mẹo vặt cuộc sống,… bạn nhé!

Có thể bạn chưa biết:

 

 

spot_img

TIN LIÊN QUAN