spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBiệt thự là gì? Điểm danh một số loại hình biệt thự...

Biệt thự là gì? Điểm danh một số loại hình biệt thự phổ biến

Bên cạnh các không gian sống khác như chung cư, nhà cấp 4, nhà liền kề,.. Biệt thự nổi bật hơn hết nhờ được biết đến là không gian sống cao cấp và biệt lập. Vậy biệt thự là gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại khó có thể định nghĩa dễ dàng. Hãy cùng dành thời gian cùng Mogi tìm hiểu về không gian sống đẳng cấp này nhé!

Biệt thự là gì?

Nhắc đến không gian sống đẳng cấp, sang trọng và tiện nghi nhất, mọi người sẽ nghĩ ngay tới biệt thự. Khi nói đến biệt thự là gì. Phần đông mọi người sẽ nghĩ ngay đến một ngôi nhà lớn, có sân vườn, bể bơi vô cùng đẹp và đẳng cấp. Nhưng đó là cách hiểu chung chung. Cách hiểu ấy chưa định nghĩa được chính xác loại hình nhà ở đặc biệt này. 

Khái niệm biệt thự
Biệt thự là không gian sống đẳng cấp, sang trọng nhất hiện nay

Theo định nghĩa chung về biệt thự là gì. Biệt thự lại được hiểu là loại hình nhà ở đặc biệt, được thiết kế và xây dựng trên diện tích đất rộng lớn. Nhà biệt thự tương đối biệt lập so với các không gian sống khác. Xung quanh biệt thự có hàng rào kiên cố, bên trong có sân vườn rộng. Biệt thự cũng được thiết kế lối ra vào riêng biệt.

Hiểu ngắn gọn hơn, biệt thự thuộc loại hình nhà ở riêng lẻ, có lối ra vào riêng, có hàng rào kiên cố bao bọc quanh nhà và có sân vườn. 

>>> Xem thêm: Biệt thự cấp 4 đẹp, làm xao động lòng người

Biệt thự tiếng anh là gì?

Biệt thự trong tiếng anh được biết đến thông dụng trong tiếng anh là “Villa”. Nhưng bản thân từ “villa” là khái niệm tương đối rộng và khó định nghĩa hơn so với “biệt thự”. 

Hiện nay, “villa” thường được áp dụng cho các loại hình bất động sản có diện tích lớn với thiết kế hiện đại, sang trọng, gần gũi với thiên nhiên và biệt lập so với các nhà khác. Tuy nhiên hiện nay, từ ở các nước phương Tây, “villa” được sử dụng nhiều nhất để chỉ các bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp.  

Biệt thự là gì theo bộ xây dựng?

Biệt thự là gì
Biệt thự là nhà ở riêng biệt, có sân vườn, có hàng rào che chắn và có lối đi riêng biệt

Ngày 8 tháng 12 năm 2009, Bộ Xây Dựng ban hành Thông tư số Số: 38/2009/TT-BXD. Trong đó có đề cập đến định nghĩa nhà biệt thự là gì. Theo đó, “nhà biệt thự tại đô thị” được định nghĩa là nhà ở riêng biệt hoặc là nhà ở đang được dùng vào các mục đích khác. 

Nhà biệt thự này có sân vườn, có hàng rào che chắn và có lối đi riêng. Số tầng chính của nhà không quà 3 tầng, không kể đến tầng mái che cầu thang, tầng hầm và tầng mái. Nhà có ít nhất 3 mặt nhà trông ra sân hoặc vườn. Diện tích xây dựng biệt thự không được vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất. Trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị do cấp có thẩm quyền phê duyệt được xác định là khu chức năng. 

Lịch sử hình thành biệt thự

Khái niệm biệt thự xuất hiện vào khoảng thời gian 753 Trước CN – 476 Sau CN thời kỳ La Mã cổ đại. Biệt thự bắt nguồn từ tầng lớp thượng lưu của La Mã cổ đại. Ban đầu khái niệm này được sử dụng để chỉ ngôi nhà ở vùng nông thôn của giai cấp cao quý. Kể từ đó, biệt thự đã phát triển và thay đổi dần cho đến tận ngày nay. 

Lịch sử biệt thự
Khái niệm biệt thự bắt nguồn từ tầng lớp thượng lưu thời La Mã cổ đại

Các biệt thự thời kỳ La Mã cổ đại là tư gia của giới thượng lưu. Những ngôi nhà này nằm trên một khu đất rộng lớn ở vùng ngoại ô. Chỉ những người thuộc tầng lớp quý tộc, giai cấp thống trị mới có thể sở hữu những biệt thự xa hoa này. Trong thời kỳ cận đại, bất kỳ ngôi nhà biệt lập, tiện nghi đi kèm khu vườn rộng nào ở thành phố hay thị trấn đều gọi là biệt thự.

Biệt thự tiếp tục phát triển với nhiều thay đổi cho tới ngày nay. Bất kỳ thời kỳ nào, biệt thự đều có những điểm chung nhất định. Trong đó có thể kể đến không gian sống rộng lớn, sang trọng và tiện nghi. 

Bản chất biệt thự ngày nay

Biệt thự ngày nay không có nhiều khác biệt so với khái niệm biệt thự thuở sơ khai. Vẫn là những ngôi nhà lớn được xây dựng biệt lập với lối đi riêng. Cùng sân vườn và tường rào bao quanh. Tuy nhiên, khái niệm biệt thự đã có những khoảng cách xa so với ban đầu. 

biệt thự ngày nay
Biệt thự ngày nay phát triển hơn về tiện nghi cũng như đa dạng hơn về kiến trúc

>>> Xem thêm: Mẫu cổng biệt thự đẹp, hiện đại được ưa chuộng nhất trong năm 2022

Khi so sánh với biệt thự trong quá khứ. Biệt thự thời hiện đại có diện tích khiêm tốn hơn. Những căn biệt thự hiện đại thông thường có diện tích tối thiểu là 200m2. Những ngôi biệt thự cổ lại thường có diện tích từ 500m2 cho tới hàng ngàn m2. 

Qua các thời kỳ phát triển của xã hội, biệt thự dần được thay đổi để phù hợp hơn với đời sống hiện đại. Biệt thự ngày nay phát triển hơn về tiện nghi cũng như đa dạng hơn rất nhiều về mặt kiến trúc.   

3 nhóm biệt thự chính

Thông tư Số: 38/2009/TT-BXD của Bộ Xây Dựng chia biệt thự làm 3 nhóm:

  • Biệt thự nhóm 1 là những biệt thự gắn liền với di tích lịch sử – văn hóa.
  • Biệt thự nhóm 2 là những biệt thự không thuộc nhóm 1, nhưng có giá trị về mặt kiến trúc được các cơ quan có thẩm quyền xác định.
  • Nhóm 3 là  biệt thự không thuộc nhóm 1 và nhóm 2. 

Biệt thự gắn liền di tích lịch sử

Những biệt thự gắn liền với di tích lịch sử – văn hóa được xếp vào biệt thự nhóm 1. Biệt thự nhóm này khá đặc biệt. Các biệt thự nhóm 1 có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật. Hội đồng phân loại biệt thự là đơn vị xác định, lập danh sách và trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. 

Biệt thự di tích lịch sử
Bạch dinh – Vũng Tàu đã được Bộ Văn hóa-Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia

Biệt thự có giá trị về mặt kiến trúc

Nhóm 2 là các biệt thự không thuộc thiệt thự nhóm 1. Biệt thự thuộc nhóm 2 có giá trị nhất định về mặt kiến trúc. Cơ quan có thẩm quyền về xây dựng – kiến trúc cấp tính sẽ phối hợp xác định giá trị của biệt thự. Sau đó lập danh sách và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. 

Biệt thự nhóm 2
Biệt thự số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội từng là nơi ở của vua Bảo Đại

Biệt thự mục đích mua bán, sử dụng

Đa phần biệt thự đều được xây dựng với mục đích sử dụng để ở, kinh doanh hoặc đầu tư mua bán. Những biệt thự này không thuộc nhóm 1 và nhóm 2. 

Có những loại hình biệt thự nào?

Ngoài việc phân loại 3 nhóm biệt thự theo văn bản pháp lý của Bộ Xây Dựng. Dựa vào phong cách thiết kế cũng có thể chia biệt thự thành nhiều loại khác nhau. 

Biệt thự song lập

Biệt thự song lập là khái niệm không mấy phổ biến ở Việt Nam. Nhà biệt thự song lập sẽ gồm 2 căn biệt thự có thiết kế giống nhau và đối xứng nhau. Nhìn tổng thể như một biệt biệt thự nhưng lại bao gồm 2 biệt thự có 3 mặt thoáng và một mặt tường chung. Lối đi của hai biệt thự riêng biệt, thiết kế và không gian sinh hoạt cũng khác nhau. 

Biệt thự song lập
Mẫu biệt thự song lập cuốn hút với thiết kế hiện đại

Biệt thự đơn lập

Trái ngược với biệt thự song lập, biệt thự đơn lập là thiết kế riêng biệt, nằm ở vị trí độc lập. Biệt thự nằm ở vị trí trung tâm với 4 mặt thoáng, thường được xây dựng trên diện tích đất rộng. Xung quanh được biệt thự bao quanh bởi sân vườn với hàng rào và lối đi riêng. 

Biệt thự đơn lập
Biệt thự đơn lập với kiến trúc đơn giản nhưng vẫn đẳng cấp và mang dấu ấn riêng của gia chủ

>>> Xem thêm: Biệt thự đơn lập và 3 ưu điểm được yêu thích nhất!

Biệt thự tứ lập

Khái niệm biệt thự tứ lập mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây. Biệt thự tứ lập gồm một tổ hợp 4 biệt thự được xây dựng trên một tổng thế. 4 biệt thự lại nằm tách biệt hoàn toàn với nhau. Mô hình biệt thự tứ lập có thể bắt gặp phổ biến ở nước ngoài. Nhưng do chi phí xây dựng cao lại không phù hợp với lối sống phương Đông. Nên hiện nay mô hình này không được ưa chuộng tại Việt Nam.

Biệt thự tứ lập
Mô hình biệt thự tứ lập chưa phổ biết ở Việt Nam do chi phí xây dựng cao

Biệt thự liền kề

Biệt thự liền kề gồm nhiều căn biệt thự được xây dựng liền kề nhau. Những biệt thự này có kiến trúc giống nhau, chỉ có 2 mặt thoáng là mặt trước và sau. Nhiều thiết kế, biệt thự liền kề chỉ có một mặt thoáng phía trước. 

Biệt thự liền kề
Biệt thự liền kề có kiến trúc đồng bộ hài hòa

Biệt thự phố

Biệt thự phố nổi lên trong thời kỳ hiện đại, thường được xây dựng ở khu vực nội đô đông đúc. Khuôn viên đất của biệt thự phố không quá rộng rãi nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các công năng của biệt thự. Đặc trưng của biệt thự phố là không gian sân vườn nhỏ. Một vài căn gần như không có sân vườn. Ở Việt Nam loại hình biệt thự này khá phổ biến và rất được ưa chuộng. 

biệt thự phố
Biệt thự phố với kiến trúc mang phong cách hiện đại và sang trọng

>>> Xem thêm: Bắt kịp xu hướng với 11+ mẫu cổng nhà phố 5m đẹp, hiện đại

Biệt thự sân vườn

Biệt thự sân vườn là loại hình rất gần với khái niệm sơ khai về biệt thự. Biệt thự sân vườn được xây dựng trên khu đất rộng lớn. 4 mặt biệt thự đều thoáng, tiếp giáp hài hòa với không gian thiên nhiên quanh nhà. Biệt thự sân vườn ở Việt Nam thường được xây dựng ở vùng nông thôn, vùng ngoại ô ít dân cư. 

Biệt thự sân vườn
Biệt thự sân vườn hài hòa với thiên nhiên

Biệt thự mini

Như chữ “mini”, biệt thự mini là biệt thự có diện tích nhỏ. Tuy nhỏ nhưng biệt thự vẫn đáp ứng đầy đủ về mặt công năng cũng như tiện ích cần có của một căn biệt thự. Biệt thự mini thường có 3 mặt thông thoáng.  

biệt thự mini
Mẫu biệt thự mini 2 tầng hiện đại với đầy đủ tiện nghi

Biệt thự hiện đại

Được thiết kế theo phong cách hiện đại, biệt thự hiện đại có kiến trúc đơn giản không cầu kỳ. Biệt thự tập trung vào công năng, tiện ích cùng công nghệ hiện đại ở không gian sống bên trong. Những gia đình trẻ thường yêu thích phong cách biệt thự hiện đại.

biet-thu-hien-dai
Biệt thự hiện đại thường thiết kế đơn giản, chủ yếu tập trung vào công năng sử dụng và tiện ích trong biệt thự

Biệt thự cổ điển

Biệt thự cổ điển nổi bật bởi kiến trúc nguy nga, tráng lệ đặc trưng. Sự cầu kỳ, lộng lẫy cùng những chi tiết trang trí tỉ mỉ mang đến vẻ đẹp vừa huyền bí, vừa quyến rũ. Phong cách kiến trúc biệt thự cổ điển mang đậm tính truyền thống cùng hoài niệm về một thời lịch sử huy hoàng. 

biệt thự cổ điển
Biệt thự cổ điển nổi bật bởi kiến trúc nguy nga, tráng lệ đặc trưng

>>> Xem thêm: Say đắm trước những căn biệt thự nhà vườn cấp 4 đẹp nhất Việt Nam

Biệt thự tân cổ điển

Được cách tân từ phong cách cổ điển, biệt thự tân cổ điển là xu hướng nhiều người yêu thích. Bắt nguồn từ kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại, loại bỏ những chi tiết rườm rà, xa hoa đặc trưng. Kiến trúc tân cổ điển mang vẻ đẹp tinh tế và vô cùng sang trọng. 

biệt thự tân cổ điển
Biệt thự tân cổ điển mang vẻ đẹp sang trọng và tinh tế

Khu biệt thự compound

Compound có nghĩa là khép kín. Khu biệt thự compound gồm những biệt thự biệt lập khép kín. Khu vực nội khu đáp ứng đầy đủ các tiện ích như bệnh viện, trường học, khu vui chơi, siêu thị,… Khu biệt thự khép kín có đội ngũ bảo vệ riêng đảm bảo an ninh an toàn tối đa cho cư dân. Mô hình biệt thự compound được xây dựng tiêu chuẩn cao cấp.

biệt thự compound
Khu biệt thự compound được xây dựng theo tiêu chuẩn cao cấp, gồm những biệt thự biệt lập khép kín

Biệt thự nghỉ dưỡng

Biệt thự nghỉ dưỡng là loại hình biệt thự phổ biến từ thời kỳ cận đại. Biệt thự nghỉ dưỡng được xây dựng phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng. Đa phần hiện nay biệt thự nghỉ dưỡng được dùng cho thuê. Thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng cũng rất đa dạng. Đa phần biệt thự nghỉ dưỡng đều được thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, mang lại cảm giác thư thái cho người ở. 

biêt thự nghỉ dưỡng
Biệt thự nghỉ dưỡng với thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, mang lại cảm giác thư thái cho người ở

>>> Xem thêm: Choáng ngợp với những mẫu biệt thự biển sang trọng đẳng cấp Việt Nam

Một số tiêu chí đánh giá biệt thự

Là loại hình nhà ở cao cấp nhất, biệt thự phải đáp ứng được các tiêu chí nhất định. 

Mật độ xây dựng thấp

Mật độ xây dựng là tiêu chuẩn bắt buộc phải tuân theo khi xây dựng công trình. Theo quy định, mật độ xây dựng biệt thự không quá 50% so với diện tích đất đối với biệt thự đơn lập. Với biệt thự song lập không quá 55%. 

Biệt thự có mật độ xây dựng càng thấp, diện tích để triển khai xây dựng không gian xanh xung quanh càng được nhiều. Một biệt thự với sân vườn, hồ bơi cùng nhiều không gian xanh khác giúp biệt thự hòa hợp với thiên nhiên hơn. 

tiêu chí đánh giá biệt thự
Sự hài hòa giữa công trình biệt thự với cảnh quan xung quanh sẽ mang lại sự thoải mái, môi trường lý tưởng

Cân đối với mật độ hồ nước, cây xanh trong khu

Ngoài mật độ xây dựng, khi xây dựng biệt thự cũng cần chú ý đến cân đối hài hòa giữa nhà ở và không gian xanh quanh nhà. Khi xây dựng biệt thự cũng cần chú ý đến không gian nội khu. Sự cân đối, hài hòa giữa các công trình biệt thự với cảnh quan xung quanh sẽ mang lại sự thoải mái, môi trường lý tưởng.

Kiến trúc sang trọng

Kiến trúc sang trọng là sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố thiết kế công trình, công năng sử dụng và không gian phụ trợ cho công trình. Ngoài chuyên môn cao, kiến trúc sư cho biệt thự sang trọng còn cần có sự hiểu biết về lối sống đẳng cấp. Từ đó mới tạo nên những căn biệt thự sang trọng, cao cấp.

Tiện nghi

tiện nghi biệt thự
Không gian bên trong của biệt thự luôn được trang bị tiện nghi hoàn hảo nhất

Không gian sang trọng của biệt thự luôn đi đôi với tiện nghi hoàn hảo nhất. Biệt thự được trang bị đầy đủ tiện nghi cao cấp giúp cuộc sống thoải mái và tiện lợi. Đây là tiêu chí bất kỳ căn biệt thự nào cũng đều phải có. 

Không gian sống

Không gian sống được hiểu là vùng sinh hoạt bên trong một ngôi nhà. Biệt thự dẫu cao cấp, xa hoa suy cho cùng vẫn đóng vai trò là ngôi nhà. Không gian biệt thự cần được quan tâm, chú trọng để mang lại cảm xúc thoải mái nhất cho người sử dụng. 

Độ an ninh

Biệt thự thường là điểm nhòm ngó của kẻ gian. Yêu cầu về an ninh của biệt thự luôn phải được đặt lên hàng đầu. 

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về biệt thự là gì và những loại hình biệt thự phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm một căn biệt thự Quận 7, biệt thự quận Cầu Giấy, biệt thự Quận 9, biệt thự Hà Đông đẹp hãy truy cập ngay Mogi.vn nhé! 

>>> Xem thêm: Villa là gì? Các loại hình Villa phổ biến và những mẫu Villa đẹp

 

Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Nguyễn Hoàng Hải Thanh
Xin chào, mình là Hải Thanh, hiện là một Content Writer và Biên Dịch Viên tự do.
spot_img

TIN LIÊN QUAN