spot_img
Trang chủLuật nhà đấtBiên Độ Lãi Suất Là Gì? Cách Tính Biên Độ Lãi Suất...

Biên Độ Lãi Suất Là Gì? Cách Tính Biên Độ Lãi Suất Đơn Giản

Biên độ lãi suất là một nội dung vô cùng quan trọng trong việc tính toán lãi suất vay của các ngân hàng giúp bạn đưa ra quyết định vay vốn một cách thông minh và hiệu quả hơn. Cùng Mogi tìm hiểu Biên độ lãi suất là gì cũng như cách tính toán biên độ lãi suất chính xác nhất thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Biên độ lãi suất là gì?

Để giải đáp Biên độ lãi suất là gì, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu lãi suất là gì? Lãi suất có thể được giải thích một cách đơn giản như sau: Đó là tỷ lệ phần trăm của số tiền mà bạn vay hoặc gửi vào một tổ chức tài chính, mà bạn (nếu là người vay) hoặc tổ chức đó (nếu là người gửi tiền) phải trả lại trong một khoảng thời gian cụ thể được thỏa thuận trong hợp đồng vay hoặc gửi tiền

biên độ lãi suất là gì
Biên độ lãi suất là gì?

Vậy biên độ lãi suất là gì? Biên độ lãi suất chính là tỷ lệ chênh lệch (phần trăm) giữa lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay tại ngân hàng vào một thời điểm nhất định. Chỉ số của biên độ lãi suất được ngân hàng sử dụng nhằm xác định chính xác mức lãi suất cho vay. 

Xem thêm: Room Tín Dụng Là Gì? Cập Nhật Ảnh Hưởng Theo Luật Mới Nhất

Biên độ lãi suất có vai trò gì?

Sau khi giải đáp những thắc mắc xoay quanh biên độ lãi suất là gì, chắc hẳn nhiều người tò mò vai trò của biên độ lãi suất là gì? Trong tài chính ngân hàng, biên độ lãi suất đóng một vai trò vô cùng quan trọng với những lý do sau:

  • Khách hàng có thể tận dụng Biên độ lãi suất để nắm được mức lãi suất thực tế mà họ phải chi trả xem liệu có đúng với con số mà các tổ chức tín dụng, ngân hàng đưa ra hay không. 
  • Nhờ có biên độ lãi suất mà khách hàng có khả năng đưa ra nhận định và đánh giá về mức lãi suất thực tế mà họ phải trả cho từng gói vay vốn. 
  • Nhờ hiểu biết biên độ lãi suất là gì mà khách hàng có thể xem xét và so sánh các gói vay vốn của các tổ chức tín dụng, ngân hàng xem gói nào phù hợp với khả năng vay vốn của họ. 

Biên độ lãi suất giúp khách hàng đưa ra được quyết định vay vốn một cách khôn ngoan để không bị các tổ chức tín dụng “nuốt chửng” túi tiền của mình. 

biên độ lãi suất là gì
Vai trò của biên độ lãi suất là gì? Biên độ lãi suất của ngân hàng là gì?

Cách tính biên độ lãi suất ngân hàng chính xác nhất

Cách tính biên độ lãi suất là gì là câu hỏi nhiều người mong muốn được giải đáp để áp dụng trong nhiều trường hợp gửi tiền, vay vốn. Từ biên độ lãi suất, bạn có thể tìm được lãi suất cho vay là gì, lãi suất biên là gì, lãi suất cộng biên là gì,… Trong đó có 2 công thức tính biên độ lãi suất phổ biến nhất dựa vào 2 loại lãi suất: lãi suất cố định và lãi suất thả nổi.

  • Lãi suất cố định: Là loại lãi suất ổn định được quy định bởi Ngân hàng Nhà nước. Đúng như cái tên của nó, lãi suất cố định sẽ có tính ổn định mà không cần phụ thuộc vào sự thay đổi, biến động của thị trường. 
  • Lãi suất thả nổi: Ngược lại với lãi suất cố định, nó sẽ thay đổi dựa trên sự biến động của thị trường giúp bạn hiểu được biên độ lãi suất thả nổi là gì. Loại lãi suất này thường thay đổi theo chu kỳ: 3 tháng-6 tháng- 12 tháng tùy theo biên độ lãi suất là gì. 

Để tính lãi suất cho vay, các tổ chức tài chính, ngân hàng sẽ vận dụng từ số liệu biên độ lãi suất là gì. Từ lãi suất cho vay, bạn có thể tính biên độ lãi suất là gì một cách chính xác nhất. 

Bạn còn có thể tính biên độ cộng lãi là gì từ các công thức sau: 

  • Cách 1:

Đây là cách tính biên độ lãi suất chính xác và phổ biến nhất. Nhờ công thức này, các tổ chức tài chính, ngân hàng có thể huy động một nguồn tiền khá lớn xuất phát từ thị trường hay tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Họ sẽ thực hiện bằng cách tăng đồng thời lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay sao cho lãi suất cho vay vượt trội hơn lãi suất tiền gửi để đem về nguồn lợi tài chính cho tổ chức.

biên độ lãi suất là gì
Cách 1: Tính biên độ cộng lãi
  • Cách 2: 

So với cách 1, đây là cách tính biên độ lãi suất không phổ biến bởi nó hàm chứa nhiều rủi ro cho cả khách hàng. Tổ chức tài chính, ngân hàng có thể lợi dụng điều này để tự ý điều chỉnh mức lãi suất tiền gửi từ khoản tiết kiệm để tính lãi suất cho vay đối với một khoản vay. Do đó, người đi vay sẽ phải chịu mức lãi suất cho vay cao nhất đôi khi vượt xa cả khả năng tài chính của họ. Điều này dẫn đến khả năng gây ra nợ xấu, chậm trả…

biên độ lãi suất là gì
Cách 2: Tính biên độ cộng lãi
  • Cách 3:

Với cách 3, biên độ trong lãi suất là gì?  Đây là công thức mang tính khách quan bởi nó sử dụng lãi suất bình quân của 4 ngân hàng lớn nhất. Những ngân hàng này có độ uy tín và mức độ chiếm lĩnh thị trường cao nên mức lãi suất bình quân của họ không quá vượt trội. Điều này sẽ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng có nhiều loại thu nhập khác nhau. 

Tuy nhiên, với các tổ chức tài chính, ngân hàng lại ít sử dụng công thức này để tính lãi suất cho vay bởi nó không đem lại dòng tiền cao cho họ.

biên độ lãi suất là gì
Cách 3: Tính biên độ cộng lãi

Xem thêm: Lãi Ròng Là Gì? Cách Tính Lãi Ròng Đơn Giản Và Chuẩn Nhất 

Biên độ lãi suất của các hệ thống ngân hàng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hệ thống ngân hàng khá đa dạng và biên độ trong lãi suất ngân hàng mỗi ngân hàng khác nhau bởi họ có chính sách và mục tiêu hoạt động riêng. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến việc họ lựa chọn cách tính lãi suất và biên độ lãi suất là gì. 

Cùng tìm hiểu biên độ lãi suất của một số ngân hàng cụ thể như sau: 

biên độ lãi suất là gì
Biên độ lãi suất của các hệ thống ngân hàng tại Việt Nam

STT

Tên ngân hàng

Biên độ lãi suất

Lãi suất cho vay ước tính

1

Vietcombank

3.5% 

Khoảng từ 10.5%/năm

2

BIDV

4%

Khoản từ 11.15%/năm

3

Vietinbank

3.5%

Khoản từ 11%/năm

4

Sacombank

5.5%

Khoản từ 13.5%/năm

5

MB Bank

4.2%

Khoản từ 11.5%/năm

6

SCB

5%

Khoản từ 12.7%/năm

7

ACB

3.9%

Khoản từ 12.5%/năm

8

Shinhan Bank

4%

Khoản từ 10.5%/năm

9

Techcombank

4.7 %

Khoản từ 11.35%/năm

10

TP Bank

3.9%

Khoản từ 11.15%/năm

Những lưu ý cần nên biết trước khi vay vốn ngân hàng

Hiện nay, việc vay vốn ngân hàng để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau là nhu cầu khá phổ biến của con người. Đặc biệt, với sự xuất hiện của nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng mới càng giúp con người thuận tiện hơn trong việc vay vốn với nhiều lãi suất ưu đãi khác nhau. 

biên độ lãi suất là gì
Những lưu ý cần nên biết trước khi vay vốn ngân hàng

Mặt khác, sự xuất hiện quá nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng cùng nhiều gói vay đôi khi khiến con người trở nên lăn tăn và khó đưa ra quyết định. Thậm chí, nhiều người còn dính vào các bẫy vay vốn không minh bạch, bị lừa đảo, nuốt chửng túi tiền khi chưa tìm hiểu kỹ về chính sách của biên độ lãi suất là gì. 

Do đó, sau khi tìm hiểu biên độ lãi suất là gì cùng những thông tin liên quan đến cách tính biên độ lãi suất, khi lựa chọn vay vốn ngân hàng, bạn cần phải đặc biệt lưu ý những nội dung sau: 

  • Có một kế hoạch tài chính cụ thể và xác định đúng mục tiêu sử dụng vốn vay: 

Vốn vay của bạn có thể có mục đích kinh doanh, buôn bán, mua đồ dùng sinh hoạt, khám chữa bệnh, du học,… nhưng nhìn chung, bạn cần xác định rõ mục tiêu chính nhất của vốn vay đó là gì. 

Sau khi có mục tiêu chính, bạn cần vạch ra một kế hoạch tài chính rõ ràng (trả bằng hình thức nào, nguồn tiền bạn có thể sử dụng trả khoản vay xuất phát từ đâu, có nhiều rủi ro không, trả trong bao lâu,…)

Khi có một mục tiêu và kế hoạch tài chính càng rõ ràng, bạn càng có thể làm chủ được khả năng chi trả của mình. Khi tìm hiểu biên độ lãi suất là gì từ các ngân hàng, bạn không nên lựa chọn khoản vay có lãi suất cắt cổ mà không biết mình sẽ lấy tiền ở đâu để bù đắp. 

biên độ lãi suất là gì
Có một kế hoạch tài chính cụ thể
  • Tìm kiếm và lựa chọn ngân hàng vay vốn phù hợp nhất với khả năng của bản thân: 

Việc vay vốn không đơn giản và dễ dàng bởi nó còn liên quan đến thủ tục pháp lý, luật pháp ban hành về tài chính. Hiện nay, xuất hiện vô số các tổ chức tài chính và ngân hàng chui làm việc trái phép. Họ luôn tìm kiếm những người đang có nhu cầu vay vốn gấp để đưa họ vào vòng xoáy lãi suất khổng lồ. 

Để tránh việc bị lừa đảo vay vốn, bạn nên chọn các ngân hàng có uy tín với nhiều năm làm việc trên thị trường. Bạn nên tham khảo đa dạng các ngân hàng để so sánh các gói vay, biên độ lãi suất là gì, hình thức thanh toán nào phù hợp với khả năng tài chính của bạn nhất. 

Bạn không nên nóng vội chọn đại một ngân hàng để vay vốn hay chưa tìm hiểu kỹ về biên độ lãi suất là gì. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thông tin từ người thân, bạn bè- những người có kinh nghiệm vay vốn để lựa chọn ngân hàng sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân. 

biên độ lãi suất là gì
Tìm kiếm và lựa chọn ngân hàng vay vốn phù hợp nhất
  • Kiểm tra thật kỹ lãi suất, biên độ lãi suất và các chính sách của ngân hàng bạn muốn vay vốn. 

Sau khi so sánh biên độ lãi suất cho vay là gì giữa các ngân hàng, bạn có thể tìm được ngân hàng nào là phù hợp nhất với khả năng của mình. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, bạn cần tính lại lãi suất và biên độ lãi suất là gì xem đã đúng với số liệu ngân hàng công bố hay chưa. 

Để tiến hành vay vốn không ngoan, bên cạnh tìm hiểu biên độ lãi suất là gì, bạn nên phân tích các nội dung khác như lãi biên là gì, biên độ cộng lãi suất là gì,… để có một cái nhìn sâu sắc và khách quan nhất về khoản vay.  

Bên cạnh đó, việc kiểm tra các giấy tờ, thủ tục cần thiết thật kỹ lưỡng sẽ giúp bạn vay vốn một cách minh bạch, hiệu quả nhất. Để thu hút vay vốn, nhiều ngân hàng tung ra các chương trình ưu đãi, bạn nên tìm hiểu chương trình ưu đãi đó kéo dài trong bao lâu, chính sách như thế nào để không bị hiểu lầm. 

biên độ lãi suất là gì
Kiểm tra thật kỹ lãi suất, biên độ lãi suất
  • Chọn thời hạn vay phù hợp: 

Thời hạn vay là yếu tố ảnh hưởng từ kế hoạch tài chính. Bạn nên nắm rõ khả năng tài chính của mình, liệu thu nhập của mình có thể chi trả lãi suất cho vay và khoản vay gốc trong thời gian đó không. 

Với người có thu nhập thấp, bạn nên lựa chọn khoản vay có thời gian dài tương đối để tránh việc không thể thanh toán lãi suất và tất toán khoản vay đúng hạn. Bởi vì nếu bị chậm trả, bạn còn phải thanh toán thêm các chi phí vi phạm hợp đồng khác. Về lâu dài, bạn có thể bị liệt kê vào danh sách nợ xấu và không thể vay ở bất kì các tổ chức tín dụng, ngân hàng nào khác. 

biên độ lãi suất là gì
Chọn thời hạn vay phù hợp

Như vậy, biên độ lãi suất đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn khoản vay của con người. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu sâu sắc Biên độ lãi suất là gì, hãy theo dõi Mogi để tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. 

Xem thêm: 

Lãi Suất Ngân Hàng Là Gì? Cách Tính Lãi Suất Ngân Hàng Không Kỳ Hạn Và Có Kỳ Hạn

Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Nào An Toàn Và Lãi Suất Cao?

Hướng Dẫn Tra Cứu Số Tài Khoản Ngân Hàng Nhanh Chóng Và Chính Xác Nhất

Các Gói Vay Ngân Hàng Phổ Biến Với Lãi Suất Ưu Đãi

    

Nguyễn Khánh Ly
Nguyễn Khánh Ly
Ly Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN