spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhBế tắc thủ tục hành chính - Chủ đầu tư "đi cửa...

Bế tắc thủ tục hành chính – Chủ đầu tư “đi cửa sau”

Thật khó để tin rằng để một dự án bất động sản thành hình, tức đi từ bản phác thảo trên giấy đến ngày khang trang thành bất động sản nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại hay chung cư cho thuê, phải mất 5-6 năm chỉ dành cho thủ tục hành chính.

Thị trường bất động sản Việt Nam từ khi hồi phục đã sôi động hơn bao giờ hết và có xu hướng biến thiên không ngừng. Hầu như mỗi năm lại xuất hiện sự thoái trào của một số phân khúc bất động sản từng “làm mưa làm gió” chỉ một thời gian trước đó, và mọc lên những thị trường ngách béo bở cần đáp ứng. Doanh nghiệp không những phải nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu khách hàng, mà còn phải nhanh nhạy trong việc đầy mạnh tiến độ các dự án để tận dụng thời cơ kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều dự án đi vào trì trệ tính bằng năm khiến nhiều chủ đầu tư “méo mặt”.

Lý do nằm ở vô số các thủ tục hành chính đang xếp hàng trực chờ các nhà đầu tư mỗi khi họ có ý định đầu tư bất động sản. Đối với đất đai, có 2 trường hợp phổ biến:

  • Chủ đầu tư mua quyền sử dụng đất: Trong trường hợp này, chủ đầu tư có nghĩa vụ phải làm thủ tục chuyển nhượng và sang tên cho các cá nhân, tổ chức có liên quan trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Nhà nước giao đất, có thu tiền sử dụng đất: Chủ đầu tư vẫn phải đi qua hàng tá những thủ tục giấy tờ, như thực hiện kê khai đăng kí đất đai, ngoài ra còn các thủ tục mỗi khi họ tác động đến đất như chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn. Đương nhiên những thủ tục này đều ngốn của họ rất nhiều thời gian.
thu tuc hanh chinh bat dong san ruom ra
Hàng loạt các thủ tục hành chính đang xếp hàng trực chờ các nhà đầu tư mỗi khi họ có ý định đầu tư bất động sản

CẤP PHÉP CHẬM TRỄ GÂY TRÌ TRỆ DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN

Không chỉ thủ tục liên quan đến đất, mà cả quy trình xin giấy phép đầu tư và giấy phép xây dựng cũng kéo dài lê thê đến cả vài ba năm là chuyện thường tình.

Giây phút được cấp phép đầu tư, chủ đầu tư cũng chưa vội mừng vì trước mắt họ vẫn còn rất nhiều khâu thủ tục hành chính phải thực hiện mới được động thổ khởi công, như trình lên đợi phê duyệt bản quy hoạch chi tiết, xin cấp phép xây dựng, kiểm tra thiết kế phòng cháy, chữa cháy… Điển hình như trường hợp của CTCP Phát triển nguồn nhân lực (LOD), với Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức quận Hoàng Mai đã nằm trên bản kế hoạch từ năm 2010, nhưng mãi đến 5 năm sau mới được cấp phép đầu tư của UBND TP. Hà Nội.

dau tu bat dong san va thu tuc hanh chinh can sua doi
Được cấp phép đầu tư, chủ đầu tư vẫn còn rất nhiều khâu thủ tục hành chính phải thực hiện mới được động thổ khởi công.

CHẤP NHẬN LÓT TAY ĐỂ ĐẨY NHANH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

“Ngâm dấm” một dự án bất động sản từ năm này sang năm khác thì đợi đến khi khởi công, cơ hội đầu tư đã qua tự bao giờ. Đó chính là lý do mà nhiều doanh nghiệp quyết định làm liều, đổ tiền vào các khoản lót tay để đẩy nhanh tiến độ giấy tờ.

Hành vi bất hợp pháp này khi bị phơi ra ánh sáng sẽ ép chủ đầu tư bất động sản và những bên liên quan vào vòng lao lý. Có nhiều trường hợp, vì chi tiền “bôi trơn” liên tục trong một thời gian dài, và cho quá nhiều người trong nhiều khâu khác nhau từ thiết kế dự án đến chạy giấy xin phép, chạy sổ đỏ, nên đến khi ra tòa chủ đầu tư cũng ngơ ngác không biết khai báo từ đâu. Tệ hơn, số tiền “quan hệ” này không thể thu hồi.

CẦN SỬA ĐỔI TRONG “RỪNG” THỦ TỤC

Việc chủ đầu tư bất động sản bất chấp đẩy nhanh thủ tục hành chính bằng cách chi tiền lót tay là không hiếm. Tuy nhiên, những chi phí này hoàn toàn bất hợp pháp, không được hạch toán cũng như chấp nhận bởi cơ quan thuế. Vậy số tiền này ở đâu mà có? Dòng tiền không hợp pháp khiến doanh nghiệp đứng trước một nguy cơ pháp lý khổng lồ.

thu tuc hanh chinh dau tu bat dong san van de
Thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hiện nay vẫn còn phức tạp, theo cơ chế nhiều cửa, rườm rà.

Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy thủ tục hành chính liên quan đến đất đai hiện nay vẫn còn phức tạp, theo cơ chế nhiều cửa, rườm rà làm chậm quá trình triển khai xây dựng bất động sản và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp chủ đầu tư. Đây là điều cần được sửa đổi trong tương lai gần.

Theo đó, thủ tục hành chính nên minh bạch hơn, chú trọng cơ chế “một cửa”, bãi bỏ một số thủ tục không cần thiết, gộp chung các loại thủ tục cấp giấy tờ… nhằm giảm gánh nặng cho các chủ đầu tư bất động sản.

Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN