spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchBản đồ Việt Nam khổ lớn, chi tiết từng vùng miền mới...

Bản đồ Việt Nam khổ lớn, chi tiết từng vùng miền mới nhất hiện nay

Bản đồ Việt Nam thể hiện các chi tiết nào liên quan đến vị trí, khí hậu, dân số, kinh tế Việt Nam? Bản đồ các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam có gì nổi bật? Hãy cùng Mogi tham khảo ngay những thông tin liên quan đến bản đồ được chia sẻ dưới đây!

Bản đồ Việt Nam và những điều có thể bạn chưa biết

Bản đồ là căn cứ và là tư liệu vô cùng quan trọng của mỗi quốc gia. Bản đồ sẽ cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến lãnh thổ Việt Nam. Vậy, bản đồ Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cụ thể nào?

Bản đồ Việt Nam và vị trí địa lý Việt Nam

Việt Nam là quốc gia nằm ở cực Đông của bán đảo Đông Dương, thuộc Đông Nam Á.

Vị trí địa lý của Việt Nam cụ thể như sau:

  • Phía Đông lãnh thổ Việt Nam tiếp giáp trực tiếp với biển Đông
  • Phía Tây tiếp giáp với 2 nước là Campuchia và Lào.
  • Phía Nam tiếp giáp trực tiếp với biển Đông.
  • Phía Bắc tiếp giáp với lãnh thổ của Trung Quốc.
Bản đồ Việt Nam là quốc gia nằm ở cực Đông của bán đảo Đông Dương.
Bản đồ Việt Nam là quốc gia nằm ở cực Đông của bán đảo Đông Dương.

Việt Nam có diện tích lãnh thổ là 331.212km2. Đường bờ biển kéo dài từ Bắc vào Nam với chiều dài 3.260km. Bên cạnh đó, Việt Nam có chiều dài đường biên giới đất liền là 4.639km.

Hình dáng trên bản đồ Việt Nam tương tự như chữ S

Trên bản đồ, lãnh thổ Việt Nam có hình dạng cong như chữ S. Nơi có chiều ngang hẹp nhất bản đồ là tỉnh Quảng Bình. Bề ngang của tỉnh Quảng Bình chưa đầy 50km. Khoảng cách theo đường chim bay từ cực Bắc đến cực Nam lãnh thổ là 1.650km.

Việt Nam có hình dạng cong như chữ S.
Việt Nam có hình dạng cong như chữ S.

Địa hình Việt Nam có khoảng 40% là diện tích núi rừng; 40% là diện tích đồi; khoảng 75% là diện tích đất nước. Trên bản đồ, Việt Nam có chung đường biên giới biển với Thái Lan và một số quốc gia khác. Trong đó, có đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang có nhiều tranh chấp trên khu vực biển Đông.

Bản đồ Việt Nam và đặc điểm nổi bật về khí hậu

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa vô cùng nổi bật. Thời tiết có nhiều sự biến động với độ ẩm trung bình khoảng 84%. Phía Nam vào mùa khô có gió Đông Bắc, mùa mưa có gió Tây Nam. Khu vực phía Bắc có gió Đông Nam và Tây Nam vào mùa hè; riêng mùa đông thì có gió mùa Đông Bắc.

Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa vô cùng nổi bật.
Việt Nam là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa vô cùng nổi bật.

Khí hậu Việt Nam thường gặp phải các đợt lũ và bão. Nhiệt độ nắng dao động từ 5°C đến khoảng 37°C, có lúc cao hơn. Lượng mưa hàng năm từ 1.200mm đến 3.000mm; giờ nắng trung bình mỗi năm dao động từ 1.500 giờ đến 3.000 giờ.

Bản đồ và những thông tin về mật độ dân số

Dân số Việt Nam từ số liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, tính đến tháng 5/2022 là 98.863.459 người. Hiện nay, dân số Việt Nam chiếm 1,24% dân số thế giới, đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng dân số thế giới. Trên tổng diện tích đất 310.060km2 thì mật độ dân số hiện nay đang là 319 người/km2.

Mật độ dân số hiện nay đang là 319 người/km2.
Mật độ dân số hiện nay đang là 319 người/km2.

Việt Nam là quốc gia có 54 dân tộc sinh sống, trong đó khoảng 87% dân số là dân tộc Kinh. Người Kinh sinh sống chủ yếu ở các miền châu thổ và vùng đồng bằng ven biển. Trừ dân tộc Khmer, Chăm, Hoa thì các dân tộc khác sinh sống chủ yếu ở các vùng cao nguyên hoặc vùng miền núi.

>>> Đọc thêm: Khu Đô Thị Nào Đáng Sống Nhất Việt Nam?

Bản đồ Việt Nam và tình hình kinh tế nổi bật

Việt Nam đã và đang chủ động hơn trong việc tham gia và quá trình hội nhập kinh tế với nền kinh tế thế giới. Mối quan hệ hợp tác kinh tế đã được mở rộng hơn với 185 nước. Từ đó, kinh tế thương mại – đầu tư được thúc đẩy phát triển rất mạnh mẽ.

Các vùng kinh tế trên lãnh thổ Việt Nam.
Các vùng kinh tế trên lãnh thổ Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam vẫn đang phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của nền kinh tế nông nghiệp, du lịch, xuất khẩu thô. Bên cạnh đó, việc thu hút giới đầu tư nước ngoài trực tiếp cũng là yếu tố giúp kinh tế phát triển. Hiện nay, kinh tế Việt Nam đang chuyển hướng phát triển công nghiệp kỹ thuật, du lịch – dịch vụ…

Tìm hiểu về bản đồ hành chính Việt Nam khổ lớn

Bản đồ hành chính thể hiện sự phân chia lãnh thổ và quản lý các đơn vị hành chính của quốc gia. Bản đồ hành chính Việt Nam được gọi tắt là bản đồ Việt Nam trên Wikipedia. Trong bản đồ Việt Nam thể hiện chi tiết địa lý và giao thông của 63 tỉnh thành.

Trong bản đồ Việt Nam thể hiện chi tiết địa lý và giao thông của 63 tỉnh thành.
Trong bản đồ Việt Nam thể hiện chi tiết địa lý và giao thông của 63 tỉnh thành.

Hành chính Việt Nam được phân chia ra làm 3 cấp gồm có cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cùng các cấp tương đương của nó. Trong 63 tỉnh thành thì có 5 thành phố trực thuộc trung ương và 58 tỉnh. Trên bản đồ Việt Nam có sự phân chia rõ ràng 3 miền cùng với 7 vùng kinh tế của nước ta.

Bản đồ Việt Nam các khu kinh tế công nghiệp là gì?

Bản đồ khu kinh tế công nghiệp là bản đồ cung cấp các thông tin phân bố vùng kinh tế, công nghiệp của một quốc gia. Thông qua bản đồ kinh tế công nghiệp, bạn sẽ nắm được các ngành nghề sản xuất, khu công nghiệp cũng như quy mô của nó. Dựa vào bản đồ, các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra những hướng phát triển cho từng khu vực.

Bản đồ phân vùng một số vùng công nghiệp tại Việt Nam.
Bản đồ phân vùng một số vùng công nghiệp tại Việt Nam.

Bản đồ các khu công nghiệp, kinh tế khá dễ nhìn vì các thông tin được ghi rõ ràng trong các ô hình. Mỗi ô hình sẽ là có 1 khu kinh tế hoặc các khu công nghiệp trong khu vực. Những nơi có khu công nghiệp tập trung nhiều thì các khu vực đó có nền kinh tế phát triển.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bản đồ quy hoạch Hà Nội mới nhất có gì?

Tìm hiểu bản đồ du lịch Việt Nam

Bản đồ du lịch là loại bản đồ dành cho khách du lịch, có tác dụng quảng bá du lịch. Trên bản đồ sẽ thể hiện các danh lam thắng cảnh, điểm tham quan… để du khách tham khảo. Bản đồ du lịch sẽ giúp bạn nắm được các địa điểm du lịch nổi tiếng cũng như hệ thống giao thông…

Một số điểm du lịch và thời gian tham quan hợp lý/
Một số điểm du lịch và thời gian tham quan hợp lý/

Hiện nay, bản đồ du lịch còn được phát triển thành các ứng dụng sử dụng trên thiết bị điện tử. Bản đồ điện tử sẽ cập nhật thường xuyên các điểm du lịch giúp du khách tìm kiếm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bản đồ du lịch điện tử cũng thuận lợi hơn cho khách du lịch tìm kiếm linh hoạt hơn.

>>> Tìm hiểu thêm: Khám phá Nhà rông: Nét kiến trúc độc đáo của đồng bào Tây Nguyên

Bản đồ Việt Nam qua các thời kỳ khác nhau

Bản đồ qua các thời kỳ của Việt Nam trải qua rất nhiều biến đổi không ngừng thông qua các triều đại được công nhận. Qua các thời kỳ khác nhau, lãnh thổ có thể bị mất đi hoặc thêm vào trong các cuộc chiến tranh. Việt Nam khởi nguồn từ vùng châu thổ sông Hồng, qua các thời kỳ thì lãnh thổ đã trải dài đến Đồng bằng Sông Cửu Long.

Bản đồ qua các thời kỳ khác nhau.
Bản đồ qua các thời kỳ khác nhau.

Trong quá trình mở rộng lãnh thổ, người Việt cũng đã từng bước mở rộng quyền khai thác, kiểm soát, sở hữu lãnh thổ biển. Phạm vi biên giới biển kéo dài từ vịnh Bắc Bộ đến vịnh Thái Lan với chiều dài 3.260km. Việt Nam còn sở hữu khoảng 4.000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau với vị trí cả gần bờ lẫn ở ngoài khơi.

Bản đồ Việt Nam ở các vùng miền

Bạn hãy thử tham khảo bản đồ của các khu vực, vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam nhé!

Bản đồ khu vực miền Bắc

Miền Bắc là vùng địa lý nằm ở khu vực phía Bắc của Việt Nam. Miền Bắc còn được ví von như trái tim của đất nước vì có Thủ đô Hà Nội. Khu vực miền Bắc được chia ra làm Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

Bản đồ khu vực miền Bắc
Bản đồ khu vực miền Bắc

Bản đồ khu vực Tây Bắc Bộ

Tây Bắc Bộ nằm ở hữu ngạn sông Hồng và gồm có 6 tỉnh là Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Sơn La.

Bản đồ khu vực Đông Bắc Bộ

Đông Bắc Bộ gồm có 9 tỉnh là Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên.

Khu vực Đồng bằng Sông Hồng

Đồng bằng sông Hồng gồm có 10 tỉnh: Hà Nội, Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình.

Bản đồ khu vực miền Trung

Miền Trung là khu vực nằm giữa bản đồ Việt Nam, là một trong 3 vùng chính của lãnh thổ. Miền Trung gồm có 19 tỉnh thành khác nhau và chia ra làm 3 vùng nhỏ:

Miền Trung gồm có 19 tỉnh thành khác nhau.
Miền Trung gồm có 19 tỉnh thành khác nhau.

Bản đồ khu vực Bắc Trung Bộ

Gồm có Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa.

Bản đồ khu vực Nam Trung Bộ

Gồm có Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quãng Nam.

Bản đồ khu vực Tây Nguyên

Đây là nơi có có địa hình cao nguyên lớn nhất Việt Nam. Gồm có Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk , Đắk Nông, Lâm Đồng.

Bản đồ khu vực miền Nam

Miền Nam hay còn được gọi là Nam Bộ là vị trí địa lý ở phía Nam lãnh thổ Việt Nam. Miền Nam bao gồm có 17 tỉnh thành khác nhau và chia ra làm các khu vực nhỏ hơn.

Miền Nam bao gồm có 17 tỉnh thành khác nhau
Miền Nam bao gồm có 17 tỉnh thành khác nhau

Bản đồ khu vực Đông Nam Bộ

Đông Nam Bộ hay còn gọi là miền Đông. Gồm có Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.

Bản đồ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long hay còn gọi là miền Tây, miền Tây Nam Bộ. Gồm Long An, Tiền Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long; Hậu Giang, Kiên Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, TP.Cần Thơ.

>>> Xem thêm: Thông tin quy hoạch Long An mới nhất – bản đồ quy hoạch Long An

Các thành phố trực thuộc Trung Ương

Việt Nam có 5 thành phố trực thuộc trung ương, tương ứng với cấp tỉnh. Gồm TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP.Cần Thơ, TP.Hải Phòng.

Bản đồ sông ngòi của Việt Nam

Bản đồ sông ngòi thể hiển các dòng chảy của sông, hệ thống sông ngòi trên lãnh thổ.

Hệ thống sông ngòi, kênh rạch của Việt Nam
Hệ thống sông ngòi, kênh rạch của Việt Nam

Bản đồ các hòn đảo thuộc lãnh thổ Việt Nam bằng tiếng Anh

Bản đồ Hành chính Việt Nam + Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa
Bản đồ Hành chính Việt Nam + Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bản đồ Việt Nam. Truy cập ngay Mogi.vn nếu bạn cần đang tham khảo các dự án bất động sản. Các thông tin dự án mới luôn được cập nhật thường xuyên mỗi ngày trên website Mogi.vn!

Tài liệu tham khảo:

  1. “Vietnam” – Britannica
    https://www.britannica.com/place/Vietnam
  2. “Map of Vietnam, Indochinese Peninsula” – Nations Online
    https://www.nationsonline.org/oneworld/map/vietnam-political-map.htm
  3. “Maps Of Vietnam” – World Atlas
    https://www.worldatlas.com/maps/vietnam

>>Tìm hiểu thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN