spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBan công đẹp, bạn có thể áp dụng ngay cho nhà mình

Ban công đẹp, bạn có thể áp dụng ngay cho nhà mình

Ban công đẹp không chỉ là nơi thư giãn, vui chơi, giải trí cho các thành viên trong gia đình. Nó còn góp phần mang lại vẻ đẹp, tạo điểm nhấn. Vậy bí quyết để sở hữu một ban công đẹp, không thể rời mắt cho ngôi nhà của mình như thế nào? Cùng Mogi.vn tìm hiểu nhé.

Những nguyên tắc trong thiết kế ban công đẹp

Để có được một ban công đẹp, an toàn, khi thiết kế, bạn cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc an toàn

Ban công là phần kiến trúc nhô ra khỏi phần tường của căn nhà cao tầng. Do đó, khi thiết kế ban công đặc biệt phải chú ý tới vấn đề an toàn. Nếu không nó có thể trở thành điểm yếu chết người trong căn nhà.

Chiều cao, khoảng cách lan can

Lan can chính là hàng rào bảo vệ con người khi ở ban công. Do đó, chiều cao, khoảng cách thành lan can luôn phải được xem trọng.

  • Chiều cao của thành lan can tính từ mặt sàn tới tay vịn phải từ 1,1m trở lên.
  • Khoảng cách độ rộng của lan can không quá 10cm. Tránh dùng những thanh chắn nhỏ bởi độ chắc chắn không cao.

Chiều rộng của ban công

Độ rộng của ban công không phải thích bao nhiêu là được. Bởi chúng cần phải được tính toán một cách cụ thể dựa vào kiến trúc cảnh quan không gian. Nhất là thiết kế mặt bằng nhà khi xây. Có như vậy, ban công mới vừa đẹp vừa an toàn lại đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình.

Ngoài ra, với ban công nhà ống, nhà mặt phố còn phải tuân thủ theo quy định về chiều rộng ban công hay độ vươn ra vỉa hè, đường công cộng.

  • Chiều rộng lộ giới nhỏ hơn 6m: độ vươn tối đa 0m.
  • Chiều rộng lộ giới từ 6 tới dưới 12m: độ vươn tối đa là 0,9m.
  • Chiều rộng lộ giới từ 12 đến dưới 20m: độ vươn tối đa là 1,2m.
  • Chiều rộng lộ giới từ 20m trở lên: độ vươn tối đa 1,4m.

Nhưng nếu ban công nhô ra khỏi mặt tiền nhưng vẫn thuộc phạm vi lộ giới thì bạn không cần tuân theo quy định trên.

Đảm bảo yếu tố thẩm mỹ

Thiết kế ban công cần đảm bảo tính thẩm mỹ
Thiết kế ban công cần đảm bảo tính thẩm mỹ

Ban công không chỉ là nơi nghỉ ngơi mà còn là chỗ thư giãn, giảm stress, xua đi mệt mỏi sau ngày dài làm việc, học tập của các thành viên trong gia đình. Nếu biết cách thiết kế, chúng còn trở thành điểm nhấn, không gian độc đáo cho ngôi nhà của bạn.

Vì vậy, khi thiết kế ban công, bạn nên ưu tiên sử dụng các gam màu tươi mát. Như màu xanh lá, xanh kem, vàng nhạt,… Chúng sẽ tạo cảm giác mát dịu, thoải mãi, thư giãn.

Hay với ban công nhỏ hẹp, bạn có thể sử dụng những loại cây thân leo để vừa có không gian sống xanh lại tiết kiệm diện tích.

Nguyên tắc phong thủy trong thiết kế ban công đẹp

Ngoài sự an toàn, tính thẩm mỹ, thiết kế ban công còn phải tuân thủ theo nguyên tắc phong thủy. Bởi nếu đúng phong thủy, chúng sẽ giúp thu hút tài khí tới cho gia đình.

Hướng ban công

Hướng thiết kế ban công đẹp chuẩn phong thủy phải là hướng Đông. Tức là tử khí đông lai. Điều này sẽ giúp mang lại vượng khí cho cả gia đình. Hoặc bạn cũng có thể thiết kế ban công theo hướng Nam (huân phong nam lai). Chúng sẽ giúp mang tới không gian mát lành cho cả căn nhà.

Bạn cần tránh chọn ban công hướng Bắc hoặc hướng Tây. Bởi hướng đó có khí hậu không tốt do ánh nắng quá nóng hoặc gió lạnh sẽ khiến sức khỏe mọi người bị ảnh hưởng.

Đồng thời, bạn cũng cần tránh để cửa ban công và cửa ra vào đối thẳng nhau. Vì như vậy sẽ khiến vượng khí không giữ lại được trong nhà, tài vận thất thoát, trôi tuột hết.

Sử dụng màu sắc phù hợp với phong thủy

Màu sắc của ban công nên lựa chọn phù hợp với bản mệnh của gia chủ. Nếu gia chủ mệnh Mộc thì nên chọn màu xanh lá hoặc màu nâu, màu của bản mệnh. Hoặc màu trắng, xanh biển, màu tương trợ.

Ban công thông thoáng, sạch sẽ

Thiết kế ban công không nên trồng quá nhiều cây khiến chúng trở nên rậm rạp, che khuất mất tầm nhìn. Cũng như mất đi sự kết nối với không gian môi trường xung quanh. Hơn nữa, việc này còn tạo cơ hội cho ám khí ngưng tụ, hủy hoại đi tài vận của gia chủ.

Ý tưởng thiết kế ban công đẹp, hút mắt người nhìn

Có rất nhiều ý tưởng thiết kế và cách trang trí ban công. Tuy nhiên, chúng cần phải phù hợp với diện tích, loại hình nhà ở, không gian cũng như nhu cầu mục đích sử dụng.

Sau đây, Mogi.vn xin gợi ý cho bạn một số mẫu thiết kế ban công đẹp theo từng loại hình nhà ở.

Thiết kế ban công đẹp phong cách nhà ở

Thiết kế ban công đẹp phong cách nhà ở
Thiết kế ban công đẹp phong cách nhà ở

Tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích mà gia chủ có thể lựa chọn mẫu thiết kế ban công phù hợp với mình. Nhưng nhìn chung, chúng sẽ theo phong cách chung của ngôi nhà để tạo nên sự hòa hợp, thống nhất.

Nếu nhà thiết kế phong cách châu Âu: mẫu ban công sẽ có dạng cong. Cộng với đó là các họa tiết, hoa văn, phào chỉ được trang trí cầu kỳ, cẩn thận, tỉ mỉ.

Nếu nhà phong cách kiến trúc hiện đại: mẫu ban công thường có hình khối vuông vắn, ít sử dụng các họa tiết trang trí uốn lượn, cầu kỳ. Thường chúng được xây bằng gạch hoặc dùng các thanh sắt, thép, inox, có thể kết hợp thêm với kính.

Thiết kế ban công nhà ống

Thiết kế ban công nhà ống
Thiết kế ban công nhà ống

Nhà ống là mẫu nhà xuất hiện rất nhiều tại các thành phố với diện tích mặt tiền nhỏ. Và ban công cho nhà ống không thể chọn hướng, chúng đi theo hướng của ngôi nhà.

Do đó, để tạo sự khác biệt với những ngôi nhà khác, gia chủ cần nhấn vào kiểu cách, độ rộng bao nhiêu. Cũng như chất liệu sử dụng để tạo nên ban công là sắt, inox, kính hay gỗ.

Nhà ống thiết kế với một cửa chính, hướng thẳng ra mặt đường. Do đó, tùy theo bề rộng của đường là bao nhiêu mà bạn có thể tính toán đua ban công ra cho phù hợp theo đúng quy định của pháp luật.

Và bạn có thể tận dụng, không chỉ là ban công lấy nắng lấy gió, nơi nghỉ ngơi, hóng mát mà còn làm nhiều công việc. Điển hình như trồng rau sạch, trồng cây cảnh trên ban công đang được rất nhiều gia đình áp dụng hiện nay

Thiết kế ban công nhà chung cư

Thiết kế ban công nhà chung cư
Thiết kế ban công nhà chung cư

Chung cư đang là một hình thức nhà ở điển hình hiện nay tại những thành phố lớn. Nơi đất chật người đông, nhu cầu ở gia tăng mà quỹ đất ngày càng hạn hẹp. Tuy nhiên, dù là phong cách nhà ở hay chung cư, nếu bạn khéo léo vẫn có được một ban công đẹp như ý.

Thông thường, ban công tại các căn hộ chung cư được các kiến trúc sư thiết kế tòa nhà đó thực hiện. Do đó, khi mua về, bạn sẽ không thể thay đổi được kết cấu, hình dạng, độ rộng, kiểu dáng ban công.

Tuy nhiên, bạn có thể chỉnh sửa, tu bổ thêm. Từ đó giúp cải tạo ban công thành khu vườn nhỏ tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà.

Gợi ý cách trang trí ban công đẹp như ý

Có rất nhiều ý tưởng để trang trí ban công vừa đẹp vừa tiện dụng. Như thiết kế ban công thành nơi đọc sách, uống trà, ban công không gian tiếp khách mở, ban công sân vườn chung cư,… Từ đó hô biến một ban công nhỏ thành không gian ấn tượng, độc đáo của cả căn nhà.

Trang trí ban công bằng hoa

Những giàn hoa leo ban công là một trong các ý tưởng trang trí ban công không thể bỏ qua. Chúng góp phần tô đẹp, tăng tính thẩm mỹ bằng chính cây cỏ thiên nhiên, chân thật, sinh động.

Trang trí ban công đẹp bằng cây

Trang trí ban công đẹp bằng cây
Trang trí ban công đẹp bằng cây

Tận dụng không gian ban công để trồng cây cảnh hay giàn cây treo ban công cũng là một gợi ý không tồi cho ban công nhà bạn. Ngoài ra, bạn có thể trồng ở đó các loại rau sạch vừa giúp không gian thêm xanh mát, không khí trong lành lại có rau xanh, sạch, an toàn chế biến món ăn cho cả nhà.

Trang trí ban công bằng phụ kiện

Hiện nay, trên thị trường bày bán rất nhiều vật liệu, phụ kiện trang trí ban công. Bạn có thể sử dụng chúng để tạo nên không gian ban công đẹp cho riêng mình. Đừng quên tận dụng khoảng trống để sắp xếp ghế ngồi ban công hoặc chiếc ghế treo ban công để lên đó thư giãn, ngắm cảnh, nghỉ ngơi.

Chỉ với vài ý tưởng nho nhỏ, bạn hoàn toàn có thể biến không gian ban công nhỏ hẹp thành nơi vui chơi, giải trí, thư giãn tuyệt với cho cả gia đình. Nếu khéo léo nữa, nó còn trở thành điểm nhấn cho toàn bộ ngôi nhà. Hãy vận dụng sáng tạo, chắc chắn bạn sẽ có được ban công đẹp hơn mong đợi!

-Thúy An – Content Writter-

>>> Xem thêm: Thiết Kế Nhà Đẹp: Những Phong Cách Ấn Tượng Ở Thời Điểm Này

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN