spot_img
Trang chủLuật nhà đấtQuy định luật đất đai 2024: Người đứng tên sổ đỏ có...

Quy định luật đất đai 2024: Người đứng tên sổ đỏ có quyền gì lợi gì?

Người đứng tên trên sổ đỏ được hiểu là chủ sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất. Nói cách khác, bạn có toàn quyền sử dụng mảnh đất đó theo đúng quy định pháp luật. Vậy người đứng tên sổ đỏ có quyền gì? Hãy cùng Mogi tìm hiểu rõ hơn về luật trong trường hợp này qua bài viết sau.

Ai là người được đứng tên trên sổ đỏ?

Theo Luật đất đai 2013 quy định, những người được đứng tên trên sổ đỏ bao gồm:

  • Người được nhà nước cho thuê đất hoặc giao đất sau ngày 01.07.2014.
  • Người được chuyển nhượng, thừa kế, nhận tặng quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi thế chấp nhằm thu hồi nợ.
  • Người được sử dụng đất sau hoà giải khi tranh chấp, theo bản án hoặc quyết định của toà án nhân dân, quyết định của cơ quan thi hành án hoặc quyết định của bên giải quyết tranh chấp đã được thi hành.
  • Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất.
  • Người sử dụng đất trong cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất,…
  • Người được nhà nước thanh lý nhà ở gắn liền với đất.
  • Người mua nhà ở trên đất thuộc quyền sở hữu của nhà nước.
  • Người sử dụng đất hợp thửa, tách thửa từ nhóm người sử dụng đất là các tổ chức, thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng,…
  • Người sử dụng đất đề nghị cấp lại sổ đỏ bị mất.

Xem thêm: Sổ đỏ đứng tên 2 vợ chồng có bắt buộc không? Một số quy định liên quan

Ai là người được đứng tên trên sổ đỏ?
Ai là người được đứng tên trên sổ đỏ?

Những người đứng tên sổ đỏ có quyền gì?

Theo quy định Luật đất đai 2013, những người được đứng tên trên sổ đỏ sẽ được thừa hưởng những quyền lợi hợp pháp như:

  • Quyền sử dụng: Người có tên trên sổ đỏ được quyền sử dụng đất theo quyết định riêng của mình nhưng cần đảm bảo không gây ra bất kỳ thiệt hại nào đến lợi ích của dân tộc, quốc gia, cộng đồng và những người có liên quan.
  • Quyền định đoạt: Người đứng tên trên sổ đỏ được phép thực hiện chuyển đổi, cho thuê, chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định.

Có thể thấy rằng, nếu chỉ có duy nhất một người được đứng tên trên sổ đó thì những quyền hạn trên sẽ được người đó thừa hưởng đầy đủ. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, nếu thửa đất được đứng tên từ hai người trở lên thì quyền sử dụng và định đoạt cần có sự đồng ý của tất cả các cá nhân.

Quyền lợi của những người đứng tên trên sổ đỏ
Quyền lợi của những người đứng tên trên sổ đỏ

Quy định về số lượng người đứng tên sổ đỏ

Theo Khoản 2 Điều 98 tại Luật đất đai 2013, nguyên tắc cấp giấy chứng nhận được quy định rằng thửa đất nếu có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất được nhiều người đồng sở hữu thì sổ đỏ phải ghi đầy đủ tên của những người này. Mỗi người cũng sẽ được cấp 01 giấy chứng nhận và người đại diện có thể nhận thay.

Trên thực tế, sổ đỏ không giới hạn số lượng người đứng tên nếu họ có chung quyền sở hữu đất và tài sản đi liền với đất. Vì vậy, có nhiều trường hợp sổ đỏ chỉ có một người đứng tên nhưng cũng sẽ có sổ được nhiều người cùng đứng tên.

Xem thêm: Cầm sổ đỏ có cần công chứng không?

Quy định về số lượng người đứng tên sổ đỏ
Sổ đỏ không giới hạn số lượng người đứng tên

Quyền và nghĩa vụ của nhóm người có chung quyền sử dụng đất

Nếu sổ đỏ chỉ có một người đứng tên thì người này sẽ hưởng đầy đủ quyền và nghĩa vụ đã được nêu theo luật mà không cần sự đồng ý của bất kỳ ai khác. Tuy nhiên nếu sổ đỏ có tên của nhiều người, cụ thể là hai người trở lên thì quyền hạn sẽ thay đổi.

Trường hợp sổ đỏ đứng tên 2 người là vợ chồng

Đất của vợ chồng được tạo ra từ thừa kế chung, thu nhập từ lao động, sản xuất kinh doanh, lợi tức phát sinh từ các khoản thu nhập khác hoặc do thừa kế chung đều được xem là tài sản chung sau hôn nhân và hai người có quyền hạn ngang nhau. Vậy nên khi thực hiện bất kỳ quyết định nào đối với đất, vợ hoặc chồng đều cần có chữ ký của người còn lại đứng tên trên sổ đỏ.

Quyền và nghĩa vụ của nhóm người có chung quyền sử dụng đất
Quyền và nghĩa vụ của hai vợ chồng khi đứng tên trên sổ đỏ

Trường hợp sổ đỏ đứng tên nhiều người

Những trường hợp có nhiều người cùng đứng tên trên sổ đỏ, mỗi người cần lưu ý khi có ý định thực hiện quyền lợi liên quan đến đất.

  • Đầu tiên, nếu nhiều người cùng đứng tên dưới hình thức cho tặng, thừa kế với văn bản phân chia tỷ lệ rõ ràng thì các bên không được tự ý thực hiện những tác động đến đất khi chưa có sự đồng ý của tất cả những ai có tên trên sổ đỏ. Hoa lợi sinh ra từ đất cũng phải được chia theo phần trăm sở hữu, bất cứ ai cũng không được xâm phạm hay định đoạt thay người khác.
  • Trong trường hợp những người đứng tên trên sổ đỏ theo hình thức chung tiền mua đất thì lợi nhuận và phần thừa hưởng sẽ được chia theo tỷ lệ số tiền bỏ ra.

Nhìn chung, khi có từ hai người có tên trên sổ đỏ thì giới hạn và quyền lợi cần được xác định rõ ràng, tránh xảy ra tranh chấp gây phiền toái về mặt pháp lý cho các bên.

Trường hợp sổ đỏ đứng tên nhiều người
Trường hợp sổ đỏ đứng tên nhiều người

Lời kết

Qua bài viết trên, hẳn là bạn đã hiểu hơn về vấn đề người đứng tên sổ đỏ có quyền gì cũng như những lưu ý xoay quanh việc sử dụng đất. Đặc biệt là trong trường hợp nhiều người đồng sở hữu mảnh đất, thực hiện quyền lợi cần được thống nhất để tránh vướng phải pháp lý. Truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm những thông tin khác về luật nhà đất và đừng quên để lại bình luận nếu cảm thấy hữu ích nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Phạm Thị Thu Nhung
Phạm Thị Thu Nhung
Xin chào, mình là Thu Nhung, hiện đang đảm nhận vai trò Content Writer với hơn 2 năm kinh nghiệm tại Mogi.vn trong lĩnh vực bất động sản, phong thủy,... Hy vọng những bài viết của mình có thể chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích nhất.
spot_img

TIN LIÊN QUAN