Khi mua bán đất theo hợp đồng đã được ký kết thì giấy biên nhận tiền mua đất rất quan trọng trong việc xác nhận việc giao tiền. Nó giúp đảm bảo quyền cùng lợi ích của của bên tham gia. Trong bài viết này, mời các bạn cùng Mogi tìm hiểu chi tiết mẫu giấy chuẩn xác nhất, giá trị pháp lý… của giấy biên nhận mua đất nhé!
Khái niệm giấy biên nhận tiền mua đất
Giấy biên nhận tiền là gì?
Giấy biên nhận nhận tiền thể hiện việc giao và nhận tiền giữa 2 bên giao dịch và có chữ ký xác nhận đầy đủ. Trong một số trường hợp, nội dung giấy biên nhận sẽ có thêm bên thứ 3 làm chứng để đảm bảo được độ tin cậy.
Biên bản giao nhận tiền được sử dụng trong giao dịch mua bán, vay mượn tiền, dân sự, biên nhận tiền mua đất…
Nội dung của giấy thường gồm các nội dung cơ bản sau: Thời gian, địa điểm, thông thông 2 bên giao dịch, nội dung chi tiết… Sau khi thỏa thuận và hoàn thành đầy đủ các thông tin, các bên sẽ kiểm tra tiền rồi ký vào 2 bản biên nhận, mỗi bên sẽ giữ 1 bản.
>>>Xem thêm: Tổng Hợp Mẫu Đơn Khiếu Nại Viết Tay Chuẩn Và Mới Nhất Năm 2023
Giấy biên nhận tiền mua đất là gì?
Giấy biên nhận tiền mua đất thể hiện việc giao và nhận tiền giữa các bên tham gia mua bán đất đai. Thông thường, sẽ có bên thứ 3 làm chứng để tăng độ tin cậy cho giao dịch. Mẫu giấy này được sử dụng để đảm bảo về mặt pháp lý, tránh những tranh chấp, rắc rối xảy ra trong quá trình mua bán nhà, đất.
Có thể hiểu, giấy biên nhận hợp đồng đặt cọc mua đất là một biểu mẫu chuyên dụng trong việc thực hiện giao dịch mua bán đất đai.
Nhiều người cũng có những thắc mắc liên quan đến vấn đề này như sau: “mẫu biên nhận này có cần phải công chứng để đảm bảo tính pháp lý hay không?”. Theo điều 328, Bộ luật Dân sự năm 2015, không bắt buộc phải công chứng giấy biên nhận tiền mua đất vì đây chỉ là thỏa thuận giữa các bên liên quan tham gia hợp đồng.
>> Xem thêm: Quy Trình Mua Chung Cư Trả Góp Cực Chi Tiết Và Những Sai Lầm Cần Tránh
Ý nghĩa của giấy biên giao – nhận tiền mua đất
Giấy biên nhận tiền mua đất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì đây thường là những khoản tiền có giá trị lớn. Và là bằng chứng để chứng minh cho cuộc giao dịch, đảm bảo quyền lợi và ràng buộc trách nhiệm của các bên liên quan, nếu không may xảy ra các vấn đề tranh chấp.
Cách giao nhận tiền mua đất hợp pháp
Cách giao nhận tiền mua đất hợp pháp cần đáp ứng được những yếu tố sau:
- Thứ nhất: Đối với việc giao nhận tiền có một bên là tổ chức hoặc chủ thể pháp luật yêu cầu riêng nếu có giao nhận tiền thì các bên phải chấp hành đúng. Ví dụ, người nhận tiền là người được bên bán ủy quyền thì khi giao tiền bên mua cần yêu cầu họ xuất trình đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền được nhận tiền mua bán.
- Thứ 2, đối việc giao nhận tiền nhằm xác lập giao dịch dân sự có điều kiện như đặt cọc, trả trước, đặt chỗ… thì bên giao tiền cần xác lập chi tiết các nội dung chuyển tiền khi giao nhận một cách đầy đủ.
- Thứ 3, các bên khi tiến hành giao nhận tiền không được vi phạm các điều cấm của pháp luật như quy định về sử dụng ngoại tệ…
Nội dung đề cập của giấy biên nhận tiền mua đất
Giấy biên nhận hợp đồng mua bán đất
Mẫu giấy biên nhận tiền mua đất tương tự như những văn bản biên nhận khác sẽ gồm đầy đủ các thông tin quan trọng như sau:
- Tên biên bản
- Thông tin của bên giao và bên nhận tiền, thông tin người làm chứng (nếu có): Họ và tên, số CMND, địa chỉ, SĐT,…
- Thời gian và địa điểm giao nhận tiền
- Nội dung giao nhận tiền
- Quyền và nghĩa vụ của các bên
- Chữ ký các bên tham gia
Giấy biên nhận hợp đồng đặt cọc mua bán đất
Xem ngay mẫu giấy xác nhận hợp đồng đặt cọc mua bán đất chuẩn nhất dưới đây:
Cách viết giấy biên nhận tiền mua đất chuẩn
- Khi viết giấy biên nhận tiền mua đất cần có đầy đủ các thông tin như thời gian, địa điểm, họ tên người giao nhận tiền, số CMND/CCCD, nội dung cụ thể về số tiền giao nhận,
- Sau khi đã điền thông tin đầy đủ các bên sẽ tiến hành cam kết và thực hiện đúng với thỏa thuận.
- Bên giao cần chuẩn bị đầy đủ số tiền tương ứng với giá trị tài sản mua.
- Bên nhận có quyền kiểm tra và toàn quyền sử dụng số tiền nhận được vào mục đích cá nhân khác.
- Giấy biên nhận tiền mua đất chuẩn sẽ được in thành 2 bản, mỗi bên giữ một bản để làm cơ sở chứng minh cho cuộc giao dịch.
- Nội dung cần lưu ý khi làm biên nhận gồm: Xác nhận việc đã giao, nhận tiền giữa các tổ chức, cá nhân; ghi rõ số tiền giao dịch, cam kết giao nhận; 2 bên có trách nhiệm thực hiện đúng nội dung thỏa thuận.
Để đảm bảo giá trị pháp lý, thì 2 bên giao dịch có thể lập giấy biên nhận tiền mua đất tại phòng công chứng. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí thì không nhất thiết phải công chứng giấy biên nhận tiền bởi phần lớn giấy viết tay được lập bởi người thực việc thực nên chẳng bên nào có thể phủ nhận được.
Pháp luật hiện nay cũng không có quy định nào về việc giao nhận tiền bắt buộc phải lập thành văn bản. Tuy nhiên, để đảm bảo chứng cứ khi có tranh chấp xảy ra thì người giao tiền cần có chứng cứ rằng đã giao tiền cho bên kia.
Hiện nay, người ta có thể thông quan người làm chứng khách quan, nội dung giao nhận tiền qua zalo, tin nhắn, email cũng là là phương thức thường được sử dụng. Những phương thức này có thể được hoặc không được tòa án chấp nhận.
Giá trị pháp lý của giấy biên nhận tiền mua đất
Giấy biên nhận tiền mua đất có giá trị pháp lý khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015. Cụ thể:
- Mục đích giao nhận tiền phù hợp với năng lực hành vi của 2 bên giao dịch và không trái với pháp luật, đạo đức xã hội. Ví dụ, biên nhận mua bán hàng hóa cẩm như pháo nổ, ma túy… sẽ bị coi là trái pháp luật.
- Mục “bên mua” và “bên bán” cần kê khai đầy đủ các thông tin theo mẫu
Thông tin người làm chứng trong giấy biên giao – nhận
Người làm chứng (bên thứ ba) giúp tăng độ tin cậy về mặt pháp lý trong mọi giao dịch dù giá trị tiền nhỏ hay lớn.
Người làm chứng cần cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như:
- Họ & tên
- CMND/CCCD
- Hộ khẩu thường trú, địa chỉ.
Người này có quyền cũng nghĩa vụ chứng kiến toàn bộ quá trình giao nhận tiền, cam kết những thỏa thuận của 2 bên mua và bán. Từ đó, là nhân chứng chứng minh rằng giao dịch này được thực hiện trên cơ sở tự nguyện và không có sự ép buộc nào.
Đây được xem là hoạt động mang đến giá trị hiệu lực cao nhất và cũng là loại giấy tờ quan trọng mà hầu hết các đơn vị hành chính, kế toán sử dụng.
>>>Xem thêm: Mẫu Đơn Đề Nghị Hỗ Trợ Tiền Thuê Nhà Cập Nhật Mới Nhất Năm Nay
Các lưu ý cần quan tâm trong giấy biên nhận tiền mua đất
Khi thực hiện giấy biên nhận tiền mua đất cần lưu ý:
- Mục “bên mua” và “bên bán” cần kê khai đầy đủ các thông tin theo mẫu
- Mục “số tiền” cần phải ghi cụ thể cả số và chữ cái để đảm bảo tính chính xác. Đây là nội dung rất quan trọng.
- Mục “lý do” để nhận quyền chuyển nhượng đất cần được trình bày rõ ràng, chi tiết.
- Mục “thời hạn” cần ghi rõ ngày giờ, gồm cả thời điểm bắt đầu giao dịch cho đến khi kết thúc.
Khi đặt cọc thành công thì hợp đồng mua bán sẽ được diễn ra. Khoản tiền cọc sẽ được trả lại hoặc trừ vào giá trị đất khi hoạt động thanh toán tiền mua đất diễn ra. Nếu như hoạt động mua bán không thành công:
- Bên đặt cọc từ chối ký hợp đồng tiền cọc sẽ thuộc về bên bán
- Bên nhận cọc từ chối ký hợp đồng tiền cọc sẽ thuộc về bên mua
Trên đầy là những chia sẻ về mẫu giấy biên nhận tiền mua đất chuẩn nhất 2023 có giá trị pháp lý ở hầu hết các trường hợp giao dịch. Cùng những lưu ý quan trọng cần nắm khi tiến hành giao dịch giữa các bên. Hy vọng những thông tin mà Mogi mang đến sẽ giúp bạn có được một bản hợp đồng chuẩn nhất.
>>>Xem thêm:
- Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp
- Mẫu Đơn Xin Sửa Chữa Nhà, Cải Tạo Nhà Cập Nhật Mới Nhất Trong Năm 2023