spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcBàn về những bất cập trong Luật nhà ở 2005

Bàn về những bất cập trong Luật nhà ở 2005

Từ  khi ra đời, luật nhà ở 2005 đã trở thành căn cứ pháp luật quan trọng nhằm điều chỉnh các hoạt động trong lĩnh vực nhà ở. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai và thực hiện , Luật nhà ở đã bộc lộ một số hạn chế nhất định và đòi hỏi phải có những sửa đổi, bổ sung. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những vấn đề còn tồn đọng của luật điều chỉnh nhà ở 2005 và khám phá những điểm mới của luật nhà ở mới nhé.

Những bất cập của luật nhà ở 2005

Trong thực tế, việc thực hiện luật nhà ở 2005 vẫn bộc lộ một số bất cập trong đó có việc luật chưa quy định cụ thể nhiệm vụ và quyền hạn của các địa phương trong việc lập các chương trình,kế hoạch phát triển nhà ở. Đây là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng nhà ở phát triển tràn làn, không tuân theo bất kỳ chương trình hay kế hoạch nào. Không chỉ gây mất mỹ quan, tình trạng này còn gây ra hiện tượng mất cân đối cung cầu trong nhà ở.

Không những vậy, luật cũng chưa quy định rõ chủ trương, quan điểm của Đảng trong việc xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa gắn liền với phát triển nhà ở dẫn tới không chú trọng tới nhà ở xã hội.

hinh-1-luat-nha-o-2005
Luật nhà ở 2005 vẫn còn nhiều điểm bất cập nhất định

Bên cạnh đó, các cơ chế hỗ trợ vốn để nhà ở cũng chưa được quy định cụ thể và chi tiết. Điều này dẫn tới một bộ phận không nhỏ người có thu nhập thấp không có điều kiện để vay vốn, phát triển nhà ở.

Tại Luật nhà ở 2005, thời gian sử dụng nhà chung cư cũng chưa có quy định nào cụ thể. Thời gian các bên tiến hành chuyển quyền sở hữu nhà ở cũng chưa cụ thể và chặt chẽ. Điều này gây ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất.

Ngoài ra, quy định về việc sở hữu nhà ở của người nước ngoài, người Việt định cư ở nước ngoài vẫn còn nhiều bất cập và khó khăn, gây cản trở tới quá trình hội nhập và thu hút được vốn đầu tư từ nước ngoài.

Những điểm mới của Luật nhà ở 2014 so với Luật nhà ở 2005

Nhằm khắc phục những hạn chế của Luật nhà ở 2005, Luật nhà ở 2014 ra đời với những điều chỉnh mới đã kịp thời điều chỉnh những bất cập còn tồn tại mà luật cũ chưa thể điều chỉnh. Hãy cùng khám phá những điểm mới của luật nhà ở 2014.

hinh-2-luat-nha-o-2005
Luật nhà ở 2014 mới mang lại nhiều điểm mới mẻ và tích cực hơn

Thứ nhất, luật nhà ở 2014 nới lỏng các quy định về quyền sở hữu nhà ở của các tổ chức, cá nhân nước ngoài làm việc và công tác tại Việt Nam. Tuy nhiên, so với các công dân Việt Nam, quyền này vẫn còn nhiều hạn chế nhưng so với luật nhà ở cũ quy định này của Luật nhà ở mới thực sự đáng hoan nghênh.

Thứ hai, Luật nhà ở mới ra đời đã có những quy định cụ thể và rõ ràng hơn đối với các chính sách hỗ trợ cho việc xây dựng và phát triển nhà ở xã hội. Các đối tượng được nhà nước hỗ trợ cũng đã được mở rộng hơn bao gồm cả người có thu nhập thấp, hộ nghèo, học sinh, sinh viên, các gia đình chưa được bồi thường sau khi bị thu hồi đất đai… các đối tượng này sẽ được nhà nước hỗ trợ vay vốn để có thể mua nhà ở xã hội thông qua các tổ chức tín dụng do Nhà nước ủy quyền. Luật cũng quy định thời gian tối thiểu để các giao dịch mua bán nhà ở xã hội có thể tiến hành  là 5 năm kể từ khi thanh toán hết tiền mua nhà. Trong thời gian này, bạn chỉ có thể tiến hành bán nhà cho đơn vị quản lý nhà ở hoặc các đối tượng thuộc diện mua nhà ở xã hội.

Thứ ba, Luật nhà ở 2014 đã tăng thời gian sở hữu nhà ở của các cá nhân là người nước ngoài khi tiến hành mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, thời gian tối đa để  các cá nhân này có thể mua bán, cho tặng… nhà ở tối đa là 50 năm và có thể được gia hạn nếu đáp ứng được một số quy định của Nhà nước.

Thứ tư, so với Luật nhà ở 2005 Luật nhà ở mới đã quy định cụ thể hơn về thời gian buộc phải bàn giao sổ đỏ cho người mua nhà. Điều này sẽ giúp dảm bảo quyền lợi của các bên trong các giao dịch dân sự khi mua bán nhà ở.

Thứ năm, Luật cũng đã quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn về nhiệm vụ, chức năng của các cơ quan, đoàn thể, các địa phương… trong việc lập chương trình phát triển nhà ở, quản lý Nhà nước về nhà ở … Từ đó, tạo cơ sở thuận lợi hơn cho việc thực hiện các quy định của nhà nước.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về những bất cập của luật nhà ở 2005 cũng như những điểm mới,những nét nổi bật của luật nhà ở  mới 2014. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ là những thông tin quý giá giúp bạn nắm rõ hơn những quy định của nhà nước trong lĩnh vực này. Từ đó, thuận lợi hơn trong việc xây dựng cũng như mua bán nhà cửa.

Thanh Bình – Mogi.vn

>>> Cập nhật luật đền bù đất đai mới nhất năm 2018

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN