spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua5 Dấu hiệu cho thấy vợ chồng trẻ đã sẵn sàng mua...

5 Dấu hiệu cho thấy vợ chồng trẻ đã sẵn sàng mua nhà đầu tiên

Mua nhà một trong những quyết định lớn cho tương lai của vợ chồng bạn. Nhưng để mua được căn nhà không phải là chuyện dễ. Bởi không chỉ bỏ tiền ra là mua được mà còn nhiều thứ khác ảnh hưởng đến quyết định mua nhà. Mogi sẽ chỉ ra 5 dấu hiệu cho thấy vợ chồng trẻ đã sẵn sàng mua nhà.

1. Mua nhà là quyết định chung của hai vợ chồng

Ông bà ta nói cấm có sai, “đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”; mọi quyết định cuối cùng đều phải dựa trên ý kiến của cả vợ và chồng. Có như thế thì cuộc sống vợ chồng mới viên mãn, hạnh phúc. Dĩ nhiên, chuyện mua nhà cũng không ngoại lệ bởi đó là tài sản chung của hai vợ chồng.

Bạn không thể vì sở thích, mong muốn cá nhân của mình mà bỏ qua ý kiến của người bạn đời. Ví dụ: bạn thích nhà chung cư, nhưng chồng/vợ lại thích nhà nhất; bạn không muốn mua nhà vì đang ở nhà bố mẹ, nhưng chồng/vợ lại muốn ra riêng,… Để tránh những mâu thuẫn, tranh cãi không đáng có trong tương lai, vợ chồng bạn nên giành chút thời gian để cùng ngồi lại và trao đổi với nhau về vấn đề mua nhà.

Thời điểm nào mua nhà thích hợp

2. Có kế hoạch sống tại ngôi nhà ấy trên 10 năm

Theo Ramit Sethi (tác giả cuốn sách “Tôi sẽ dạy bạn làm giàu”) chia sẻ: Bạn càng ở lâu trong căn nhà của mình thì bạn càng tiết kiệm được nhiều tiền. Nếu bán căn nhà đó, bạn sẽ phải mất một khoản phí cho dịch vụ môi giới. Hay nếu giá bất động sản tăng cao, bạn sẽ thấy đáng lý ra nên ở thêm 10 – 20 năm nữa.”

Đúng vây, vì nhà là tài sản chứ không phải là tiêu sản. Và để tài sản đó phát huy hết tác dụng bạn phải mất từ 5-10 năm để hòa vốn. Bởi vì, trong những năm đầu, bạn phải chi trả cho ngân hàng chủ yếu là lãi suất. Thời điểm hòa vốn là lúc chi phí mua nhà xuống thấp hơn thuê.

3. Tiết kiệm được 30-50% giá trị ngôi nhà

Trở ngại lớn nhất khi mua nhà đó là “tài chính”. Vì vậy theo các chuyên gia tài chính: người mua cần tích lũy đủ số vốn là 30% giá trị căn nhà, 70% còn lại có thể vay ngân hàng trả góp hay vay thêm người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, để an toàn hơn trong việc thanh khoản cũng như giảm bớt căng thẳng cho vợ chồng khi trả nợ, thì hãy áp dụng nguyên tắc 50-50.

  • Tích lũy 50% giá trị căn nhà
  • Chi trả tiền nhà không quá 50% thu nhập

Bên cạnh đó, bạn cũng nên có kế hoạch tài chính trước và sau khi mua nhà để đảm bảo được mức sống, sinh hoạt hàng ngày.

mua nha 4

4. Quan tâm đến giá cả và biến động thị trường nhà ở

Mua nhà không giống như mua cái quần, cái áo hay con xe. Vì mua nhà ngoài giá cả thì còn rất nhiều điều chi phối như hướng nhà, biến động thị trường, nhà có nằm khu vực giải tỏa không,….

Thực tế, không ít vợ chồng trẻ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” vì sự vội vàng, thiếu kiến thức của mình. Mua nhà chưa trả hết nợ thì rơi vào cảnh giải tỏa, mua nhà hớ giá, vị trí không “đẹp” như người bán nói,…. Rất nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Vì vậy, trước khi mua nhà hãy giành thời gian tham khảo giá nhà đất, tình hình bất động sản. Nếu có điều kiện hãy đi đến khu vực mà vợ chồng dự định mua nhà để kiểm tra an ninh, giá cả thực tế, địa hình, giao thông ra sao.

mua nha 3

5. Thẻ tín dụng của bạn “sạch nợ”, không có kế hoạch chi tiêu lớn

Trước khi đi đến quyết định mua nhà nhưng chẳng may bạn có những khoản nợ nhỏ như mua xe, thẻ tín dụng,…. Nếu tổng khoản nợ này lên tới 43% thu nhập, thì bạn không nên mua vì rất khó khăn trong việc thanh khoản.

Tiền mua nhà phải được cân đối với các khoản chi khác trong tương lai. Nếu bạn không nợ thẻ tín dụng, không có kế hoạch lớn nào thì việc trả tiền mua nhà sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ, bạn phải trả 10 triệu/tháng cho căn nhà, nhưng năm sau bạn lại mua thêm xe thì bạn có đảm bảo trả được số tiền đó không, nếu không hãy cân nhắc lại.

>>> Xem thêm: 5 Bước lập kế hoạch “rinh” nhà cho vợ chồng trẻ

Thư Nguyễn – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN