spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua5 bước cần lưu ý khi mua bán nhà đất và thủ...

5 bước cần lưu ý khi mua bán nhà đất và thủ tục sang tên quyền sở hữu

Mua bán nhà đất là một trong những việc quan trọng đối với tất cả mọi người nên luôn cần phải hết sức cẩn thận. Đặc biệt là khuyên bạn chỉ nên giao dịch với những sản phẩm bất động sản đã có sổ đỏ, sổ hồng để chắc chắn không gặp những rắc rối về phía sau. Và khi mua bán nhà đất, bạn sẽ cần phải chú ý tới 5 bước cơ bản để mọi giao dịch mua bán bất động sản được diễn ra thuận lợi. Hãy cùng mogi.vn theo dõi nhé.

Mua bán nhà đất và những lưu ý không được bỏ qua

Như đã nói, việc mua bán nhà là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với tất cả mọi người nên hầu hết luôn cần phải cố gắng tối đa để mọi giao dịch được thuận lợi nhất. Đồng thời chính là giúp cả bên mua và bán đều cùng có lợi. Và dưới đây chính là 5 bước bạn cần phải lưu ý khi mua nhà đất cũng như làm thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ.

Hãy xem xét thật kỹ về thông tin của dự án

Điều đầu tiên mà chúng tôi đưa ra trong 5 bước cơ bản khi muốn bạn chú ý để việc mua bán nhà được diễn ra một cách hiệu quả chính là phải chú ý tới việc xem xét thật kỹ các thông tin về dự án.

mua ban nha dat anh 1
Hãy xem xét thật kỹ thông tin về dự án

Xem xét thông tin về quy hoạch

Bạn cần phải chú ý để xem xét xem căn nhà bạn đang có ý định mua có nằm trong diện quy hoạch hay không. Bạn cần tự mình tìm hiểu cho thật kỹ và đừng chỉ chăm chăm phụ thuộc vào người môi giới hoặc chủ nhà. Bởi khi họ đang có nhu cầu muốn bán nhà thì đương nhiên họ làm mọi cách để bán nhanh nhất có thể.

Với những dự án đang nằm trong diện quy hoạch thì chắc chắn không thể sang tên dự án. Vì vậy mà hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ bên sở kế hoạch đầu tư, bạn sẽ biết dự án căn nhà mà bạn đang quan tâm có thuộc vào diện quy hoạch hay không nhé.

Xem xét thông tịn về tranh chấp

Tranh chấp chắc chắn sẽ là vấn đề khiến nhiều người cảm thấy không an toàn khi mua căn nhà đó. Bởi người này có thể đồng ý bán những người còn lại thì không. Hoặc rất nhiều trường hợp miếng đất, căn nhà đó thuộc sở hữu từ 2 người trở lên và 2 người không cùng chung quan điểm bán. Bạn phải tìm hiểu thật kỹ từ những người sống xung quanh của căn nhà đó để xem đã từng có tranh chấp nào xảy ra hay không, nếu đã có thì chắc chắn bạn nên cảnh giác.

Ngoài ra thì bạn cũng nên xem xét thật kỹ cả về thông tin của người bán nhà để xem xét xem độ tin cậy, trung thực của họ ra sao để tránh bị lừa lọc hoặc bị hét giá cao.

Hãy lựa chọn văn phòng công chứng phù hợp

Sau khi bạn đã quyết định mua căn nhà đó rồi thì bước tiếp theo bạn cần chú ý đó chính là lựa chọn một văn phòng công chứng phù hợp với mình. Và thường thì đối với việc tìm văn phòng công chứng sẽ do 1 bên đảm nhận thôi. Sau khi đã tìm được văn phòng công chứng thì bạn có thể đến trực tiếp hoặc gọi điện trước để nhờ tư vấn cho bạn về các loại giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất.

mua ban nha dat anh 2
Tìm văn phòng công chứng để thực hiện các thủ tục giao dịch mua bán

Đồng thời các bên cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi bên văn phòng công chứng sẽ kiểm tra toàn bộ giấy tờ gốc để đảm bảo độ thật giả.

Hãy chuẩn bị giấy tờ đầy đủ

Theo như sự tư vấn của văn phòng công chứng thì cả hai bên mua và bán đều sẽ phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để giúp hoàn thành các thủ tục mua bán nhà đất sao cho thuận lợi nhất. Và các loại giấy tờ cũng không có gì quá phức tạp nên bạn cũng không cần phải lo lắng quá mức đâu.

Gợi ý thêm cho bạn là hãy chuẩn bị một bộ photo để văn phòng công chứng có thể kiểm tra và tiến hành tư vấn tiếp cho bạn nếu như bạn còn thiếu giấy tờ hay cần sửa đổi, bổ sung bất cứ điều gì vào.

mua ban nha dat anh 3
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục mua bán nhà đất

Tiến hành ký hợp đồng, giao tiền mua nhà và giao sổ đỏ

Thông thường thì đối với bước này, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Cả hai bên đều chưa giao tiền và sổ đỏ gốc nhưng sẽ lấy trước số bản hợp đồng cho mình.
  • Tiếp theo, cả 2 bên sẽ nhờ bên văn phòng công chứng giữ hộ giấy tờ cho đến khi giao đủ tiền, giao xong giấy tờ và cùng quay lại văn phòng công chứng để nhận hợp đồng đã công chứng.
  • Bên bán nhà sẽ giữ lại toàn bộ giấy tờ và đợi cho đến khi giao xong tiền thì mới đưa hợp đồng cho bên mua.
mua ban nha dat anh 4
Ký hợp đồng, giao tiền và giao sổ đỏ

Cuối cùng thực hiện sang tên sổ đỏ

Bước cuối cùng trong 5 bước mua bán nhà đất và thủ tục sang tên quyền sở hữu (sổ đỏ) thì bạn cần phải thực hiện sang tên sổ đỏ. Và lưu ý thêm là thủ tục này cũng không có gì khó khăn và khi đến văn phòng công chứng hãy yêu cầu văn phòng thực hiện giúp bạn thủ tục sang tên sổ đỏ. Đây sẽ là cách thực hiện thủ tục nhanh chóng và tiện lợi nhất mà rất nhiều đã làm khi mua nhà đất.

Trên đây chính là 5 bước cần lưu ý khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho các bạn khi đang cần giải đáp về vấn đề này.

>>> 3 Bước không thể bỏ qua khi làm thủ tục pháp lý mua nhà lần đầu

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN