spot_img
Trang chủLời khuyênCho người mua1 hecta bằng bao nhiêu m2? Hướng dẫn quy đổi hecta qua...

1 hecta bằng bao nhiêu m2? Hướng dẫn quy đổi hecta qua đơn vị khác

Những người thường xuyên làm công việc liên quan tới đất đai hẳn không lạ gì với khái niệm hecta. Vậy hecta là gì? 1 hecta bằng bao nhiêu m2? Cùng Mogi.vn khám phá trong bài viết này nhé.

Hecta là gì?

Hecta hay quen thuộc hơn ở Việt Nam với cách viết héc-ta. Đây là đơn vị đo diện tích ký hiệu là ha. Hecta có nguồn gốc từ từ tiếng Pháp hectare.

Hecta được quy định rõ trong hệ đo lường Mét-Kilôgam-Giây (MKS). Tuy nhiên ở hệ đo lường quốc tế SI lại không có tên đơn vị đo này. Mặc dù vậy, do sự phổ biến và được nhiều nước công nhận nên hecta vẫn được sử dụng thường xuyên. Các ngành thông dụng sử dụng đơn vị đo hecta: bất động sản, trắc địa, kinh doanh, thiết kế,…

Xem thêm >>> 1 công đất bao nhiêu tiền? – Cách tính giá đất chuẩn

1 hecta đất bằng bao nhiêu m2
1 hecta đất bằng bao nhiêu m2

Nước ta cũng công nhận và sử dụng đơn vị đo này. Không chỉ dự án của các doanh nghiệp mà những dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia cũng sử dụng đơn vị đo hecta. Có thể kể đến như quy hoạch đất đai, thiết kế khu dân cư, quản lý nông lâm ngư nghiệp. Những dự án này có diện tích lớn nên sử dụng mét vuông (m2) không còn phù hợp.

Các nước sử dụng hecta như đơn vị đo phổ biến: Indonesia, Việt Nam, các nước nói tiếng Pháp, tiếng Slovak, tiếng Hà Lan, tiếng Séc, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ba Lan, và tiếng Đức.

Nếu nắm rõ 1 hecta bằng bao nhiêu m2 ta có thể dễ dàng quy đổi các giá trị hecta sang các đơn vị đo diện tích khác.

Đọc thêm >>> 1 công đất bao nhiêu m2? Hướng dẫn đổi đơn vị đo đất chuẩn nhất

Theo hệ đo lường quốc tế

Hệ đo lường quốc tế (SI) là hệ thống đo lường thống nhất được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Đơn vị đo diện tích của hệ thống dựa trên đơn vị đo cơ sở là m2. Ta có thể dễ dàng tính được 1 hecta bằng bao nhiêu m2.

Hệ thống đo lường SI
Hệ thống đo lường SI

Hệ thống này trở nên phổ biến trên thế giới bởi nó đem lại sự tiện lợi trong tính toán. Bên cạnh đó, SI giúp các quốc gia dễ dàng miêu tả các khái niệm về số lượng hàng hóa. Hệ thống làm xóa bỏ sự sai lệch trong hệ đo lường của mỗi địa phương. Ngoài ra, nó phù hợp với hệ đếm thập phân của chúng ta.

Vậy trong hệ thống đo lường quốc tế thì hecta được tính như thế nào?

1 hecta bằng bao nhiêu m2?

Người ta sử dụng m2 ở những vùng có diện tích nhỏ. Ở những nơi có diện tích lớn hơn thì sử dụng mét vuông không còn phù hợp nữa. Khi đó hecta sẽ được sử dụng để thể hiện giá trị diện tích của những khu vực này.

Một thông tin thú vị khác có thể bạn chưa biết. Chúng ta dùng hecta để miêu tả kích thước của những khu vực lớn. Còn một số quốc gia nói tiếng Anh như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Myanma lại sử dụng Mẫu Anh (acre) để đo lường. 1 hecta tương đương với 2.47 mẫu Anh.

Dưới đây là số đo khi đổi từ hecta sang mét vuông: 1 hecta = 1 hm2 = 10.000 m2

1 hecta bằng 1 hectomet vuông và bằng mười ngàn mét vuông. Nếu một hình vuông có cạnh là 100 m2 thì hình vuông đó sẽ có diện tích là 10.000 m2 = 1ha.

Một số quy đổi khác

Một số địa phương sử dụng đơn vị riêng để tính diện tích. Chẳng hạn ở nước ta ngoài hệ thống SI còn có các khái niệm mẫu, sào, công đất để mô tả diện tích. Bên cạnh việc nắm được 1 hecta bằng bao nhiêu m2 cùng tìm hiểu hecta đổi sang những đơn vị khác như thế nào nhé.

1 Hecta bằng bao nhiêu sào

Sào là đơn vị đo diện tích cổ ở Việt Nam. Tới ngày nay người ta vẫn sử dụng khái niệm này để chỉ diện tích đất. Sào thường được thấy trong nông nghiệp ở Việt Nam. Vì là đơn vị đo truyền thống từ xa xưa do người dân tự gọi nên mỗi địa phương lại có sai số khác nhau.

hecta m2
1 hecta bằng bao nhiêu sào?

Nghị định 86/2012/ND-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đo lường cũng quy định giá trị của các đơn vị này sang hệ SI. Cụ thể:

Ở Bắc Bộ

1 sào Bắc Bộ có giá trị tương đương với 360m2. Từ đó suy ra 1 sào Bắc Bộ = 0,036 ha.

Ở Trung Bộ

Ở Trung Bộ, 1 sào có giá trị chính xác bằng 499,95 m2. Tuy nhiên để thuận tiện trong tính toán, nhiều nơi làm tròn 1 sào Trung Bộ là 500 m2. Vậy 1 sào Trung Bộ xấp xỉ 0.05 ha.

Ở Nam Bộ

1 sào Nam Bộ = 1000 m2. Vậy 1 sào Nam Bộ = 0,1 ha.

1 Hecta bằng bao nhiêu công đất?

Công đất cũng là một trong những đơn vị đo cổ xưa của nước ta. Ở miền Bắc phổ biến với đơn vị đo diện tích “Sào” thì miền Nam “Công đất” lại thường được sử dụng hơn. 10 sào đất bằng 1 mẫu và 10 công đất cũng bằng 1 mẫu đất. Vậy nên có thể hiểu 1 công đất = 1 sào đất.

Tuy nhiên mỗi địa phương lại quy định giá trị công đất khác nhau. Vậy nên đổi từ công đất sang hecta cũng có sự khác biệt giữa các vùng miền.

  • 1 công đất = 1.000 m2 = 0.1 hecta (ha).

Đây là cách dùng phổ biến của người dân Nam Bộ. Con số này tròn chục nên dễ nhớ và dễ tính toán. Cách tính công này còn được gọi là công tầm nhỏ hay một số nơi khác gọi là công tầm nhà nước, công cái.

  • 1 công đất = 1296 m2 = 0.1296 hecta (ha)

Giá trị này được gọi là công tầm cấy hay công đực. Cách tính này ít được sử dụng hơn vì số liệu lẻ, khó nhớ dễ gây ra sai sót trong tính toán.

Hecta được dùng để đo diện tích những khu vực lớn.
Hecta được dùng để đo diện tích những khu vực lớn.

Để thuận tiện hơn trong việc ghi nhớ và tính toán, ta sẽ lấy giá trị 1 công đất bằng 0,1 hecta. Ngoài ra, 1 công = 1 sào vậy nên:

  • Ở Bắc Bộ, 1 sào = 1 công = 360 m2 =0,036 ha
  • Ở Trung Bộ, 1 sào = 1 công ≈ 500 m2 ≈ 0.05 ha
  • Ở Nam Bộ, 1 sào = 1 công = 1000 m2 = 0,1 ha

1 hecta bằng bằng bao nhiêu mẫu

Mẫu là đơn vị đo diện tích cũ của một số nước Đông Á. Đơn vị này được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc và Việt Nam. 1 mẫu đất = 10 sào = 10 công đất.

Bên cạnh việc tính ra 1 hecta bằng bao nhiêu m2 bạn cũng biết cách quy đổi từ hecta sang đơn vị mẫu. Bảng dưới đây giúp bạn dễ hình dung hơn đổi từ sào, công, mẫu sang hecta như thế nào.

 

ha

m2

sào

công

mẫu

Bắc Bộ

1

10 000

27,778

27,778

2,778

Trung Bộ

1

10 000

≈ 20

≈ 20

≈ 2

Nam Bộ

1

10 000

10

10

1

Đọc thêm >>> 1 mẫu đất bao nhiêu m2? Cách quy đổi chuẩn xác nhất

Hướng dẫn quy đổi bằng công cụ trực tuyến

Sử dụng Google để tính 1 hecta bằng bao nhiêu m2?

Hẳn mọi người không còn xa lạ gì với Google. Đây là công cụ tìm kiếm phổ biến và chính xác hàng đầu trên thế giới. Chỉ cần nhập thông tin cần tìm kiếm và Google sẽ trả kết quả trong vài giây.

Việc quy đổi 1 hecta sang m2 cũng vậy. Bạn chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm “1 hecta bằng bao nhiêu m2” dễ dàng tìm thấy câu trả lời.

Tìm kiếm 1 hecta bằng bao nhiêu m2 trên google
Tìm kiếm 1 hecta bằng bao nhiêu m2 trên Google.

Chỉ sau 0,38 giây tìm kiếm kết quả trên Google là bạn có thể biết 1 hecta bằng 10.000 mét vuông. Muốn đổi từ hecta sang những đơn vị đo khác bạn làm tương tự như trên.

Sử dụng công cụ ConvertWorld

Đây là công cụ tương đối phổ biến được sử dụng để quy đổi giá trị các đại lượng đo lường. Bạn sẽ dễ dàng quy đổi các đại lượng về diện tích theo hướng dẫn dưới đây. Đầu tiên bạn truy cập vào trang web ConvertWorld.

1 hecta bằng bao nhiêu m2
Giao diện ConvertWorld.

Sau đó tìm tới ô Diện tích rồi lựa chọn giá trị và đơn vị đo muốn chuyển đổi.

1 hecta bằng bao nhiêu m2
1 hecta bằng bao nhiêu m2

Bạn nhập các thông tin theo hướng dẫn:

  • Dòng đầu tiên là giá trị bạn muốn tìm chẳng hạn là 1.
  • Dòng thứ 2 là đơn vị đo gốc ở đây là hecta.
  • Dòng thứ 3 bạn lựa chọn đơn vị đo muốn đổi sang VD: m2.

Chỉ cần nhập thông tin 3 dòng trên là bạn đã biết 1 hecta bằng bao nhiêu m2.

Sử dụng Metric Conversion

Một cách khác để tìm ra 1 hecta bằng bao nhiêu m2 chính là dùng công cụ Metric Conversion. Đầu tiên bạn truy cập vào địa chỉ: https://www.metric-conversions.org/

Metric conversion
Công cụ Metric conversion

Sau đó chọn vào “Area” để quy đổi diện tích.

Metric conversion
Lựa chọn “Area” để quy đổi đơn vị tính diện tích.

Rồi bạn chọn “Hectares” để đổi từ Hecta sang đơn vị khác.

Metric conversion
Chọn hectares

Hiện ra hộp thoại như hình bên dưới thì bạn chọn “Hectares to Square Meters” để tính 1 hecta bằng bao nhiêu m2.

Metric conversion
Đổi từ hecta sang mét vuông.

Khi đó sẽ hiện ra giao diện như hình bên dưới. Bạn nhập số 1 vào ô hecta (ha) sẽ biết được 1 hecta bằng bao nhiêu m2.

Metric conversion
1 ha=10 000 m2

Trên đây Mogi đã cung cấp những kiến thức hữu ích trả lời cho câu hỏi 1 hecta bằng bao nhiêu m2. Đừng quên theo dõi Mogi.vn mỗi ngày để không bỏ lỡ các thông tin nhà đất hoàn toàn miễn phí nhé.

>>>Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN