spot_img
Trang chủTin bất động sảnTin dự ánDự án BT và lỗ hổng của luật đất đai mới nhất

Dự án BT và lỗ hổng của luật đất đai mới nhất

Theo nhiều chuyên gia thì luật đất đai đang bộc lộ nhiều lỗ hổng. Trong đó đặc biệt là vấn đề về giá đất đối với các dự án BT (xây dựng – chuyển giao). Bởi chỉ quy định về thẩm quyền chuyển giao đất của những dự án BT mà lại không quy định về giá đất rõ ràng, cụ thể. Vì thế mà gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai.

Khó khăn khi tiếp cận đất đai khi thực thi luật đất đai

Luật đất đai 2013 là luật đất đai mới được bạn và có hiệu lực cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên thì nhiều người cho rằng luật đất đai chính đang còn nhiều bất cập và đặc biệt là gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp khi tiếp cận để thực hiện phát triển những dự án đầu tư sản xuất và kinh doanh.

luật đất đai ảnh 1
Luật đất đai còn nhiều bất cập

Luật đất đai có lợi nhưng còn đó nhiều bất cập

Chúng ta không phủ nhận rằng luật về đất đai mang lại rất nhiều những lợi ích như tăng cường được hiệu quả quản lý của nhà nước, có thể nâng cao được hiệu quả quản lý đất đai và phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế, đảm bảo được an ninh quốc phòng… Tuy nhiên thì bên cạnh đó những khó khăn mà nó gây ra cũng lại không ít khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp phải khó khăn khi tiếp cận đất.

Cụ thể hơn thì nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay thì luật về đất đai có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thực hiện những dự án BT. Tuy nhiên thì trong luật lại chỉ quy định về thẩm quyền giao đất dự án BT chứ không chứ không quy định về giá đất.

luật đất đai ảnh 2
Luật đất đai tuy có mang lại lợi ích nhưng đang gây ra nhiều khó khăn cho việc quản lý

Theo như ông Hùng chia sẻ thêm thì thẩm quyền giao đất vốn dĩ được quy định là do UNBD cấp tỉnh và cấp huyện giao và đáng lẽ là không cần phải quy định nữa. Và vấn đề nằm ở chỗ luật cần phải xác định được rằng giá trị đất đai mang đổi thì ai là người có trách nhiệm kiểm toán kỹ thuật hoặc phải xác định được giá trị của công trình mà các nhà đầu tư đang làm như thế nào. Chính vì không quy định rõ mà đây được xem là lỗ hổng dẫn tới tình trạng bê trễ trong quản lý của các dự án BT hiện nay. Luật đất đau 2013 thực sự yếu kém về cách quản lý giá trị đất đai nên gây nhiều khó khăn và bất cập thực sự.

Xem thêm: Đất quy hoạch có được xây nhà không?

Rất nhiều bất cập về luật đất đai mới

Cũng theo ông Đặng Hùng Võ thì những lỗ hổng trong luật đất đai còn nhiều vô kể. Ông Võ cũng đưa ra những trường hợp đất thuộc quốc phòng được bán cho nhiều nhà đầu tư nhưng hiện tại việc cách thức bán như thế nào thì không ai rõ. Liệu việc đem đất quốc phòng ra để biến thành khu đô thị thì cơ chế tài chính là gì? Họ bán trực tiếp hay bán vòng qua ngân sách đây? Chẳng có bất cứ một quy định nào và chắc chắn thất thoát ở đây cực nhiều.

luật đất đai ảnh 3
Lỗ hổng về giá đất không được quy định về những dự án BT khiến nhà nước bị thất thoát, lãng phí

Thất thoát, lãng phí là chuyện đương nhiên

Theo những chia sẻ của ông Võ thì việc bất cập trong luật đất đai đã khiến cho nguồn ngân sách nhà nước bị thất thoát. Nhưng đây không chỉ là nhận định của riêng một mình ông Võ mà tham luận của ông Trần Ngọc Hùng (Chủ tịch của Tổng Hội XD Việt Nam) cũng đã nêu ra rất nhiều những vấn đề bất cập về giá đối với những dự án BT.

Trên thực tế giá đất mà UBND cấp tỉnh ban hành khi giao đất cho các chủ đầu tư khi thực hiện dự án thấp hơn rất nhiều do với giá thị trường. Chính vì thế mà gây ta sự thất thoát lãng phí nguồn đất đai chưa sở hữu của toàn dân và chỉ làm lợi cho một số người có chức, có quyền liên quan áp dụng cơ chế xin – cho và các nhà đầu tư thực hiện dự án mà thôi.

Cũng theo ông Hùng thì việc giá đất mà giao cho các nhà đầu tư theo như giá của UBND cấp tỉnh là những mảnh đất là nhà ở, biển báo, kho tàng hay khi di rời các nhà máy thì giá cực thấp so với thị trường. Các loại đất được giao không cần qua đấu giá, thiếu đi sự minh bạch. Các chủ đầu tư thực hiện theo kiểu chạy, xin và cho để có thể được hưởng lợi lớn từ những dự án đó.

Lỗ hổng của luật về đất đai tạo điều kiện cho nạn tham nhũng diễn ra
Lỗ hổng của luật về đất đai tạo điều kiện cho nạn tham nhũng diễn ra

Chính vì lỗ hổng của luật đất đai đó mà giá của những công trình đã giao cho các nhà đầu tư thuộc những dự án BT tự lập lên, tự xét duyệt mà không qua đấu thầu. Việc đó chỉ thực hiện giao giá chủ yếu dựa vào khung giá mà UBND tỉnh ban hành mà thôi, thêm vào đó còn giảm cả hệ số của cơ chế xin – cho. Từ đó mà nhà nước bị thiệt 2 đầu và lợi ích thuộc về nhà đầu tư.  Chính cơ chế đó đang tạo điều kiện cho tham ô, tham nhũng mà chúng ta thấy đã được đem ra xét xử và có liên quan đến nhiều cán bộ có chức, có quyền.

Tất cả cũng đều do lỗ hổng trong luật về đất đai mà ra.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN