spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngXem tuổi làm nhà: Thế nào là hợp tuổi, hợp mệnh?

Xem tuổi làm nhà: Thế nào là hợp tuổi, hợp mệnh?

Xem tuổi làm nhà theo phong thủy có thật sự cần thiết? Vì sao cần phải nên xem tuổi khi bạn chuẩn bị xây nhà? Có rất nhiều quan điểm được đưa ra xung quanh vấn đề này. Cùng Mogi.vn tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây. Từ đó giúp bạn hiểu rõ mối liên hệ giữa tuổi, mệnh với việc làm nhà nhé!

Vì sao xem tuổi làm nhà là điều cần thiết theo quan niệm phương Đông?

Người phương Đông rất để tâm đến yếu tố phong thủy, thần thánh. Bởi những yếu tố này ảnh hưởng mật thiết đến cuộc sống, tiền tại, phúc cát và vận mệnh của mỗi cá nhân.

Cho nên, khi thực hiện các công việc động đến thần linh, phong thủy, mọi thứ đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng chiếu theo mệnh, tuổi, năm sinh,…Việc xây nhà chính là một ví dụ điển hình.

xem tuổi làm nhà 02
Người phương Đông rất để tâm đến yếu tố phong thủy, thần thánh

Xây nhà bắt buộc phải xin phép thần linh

Thần thổ địa là người cai quản đất đai. Nhà lại được xây trên bề mặt đất, móng nhà đặt dưới bề mặt đất, phạm đến chốn của Thổ Địa. Vậy nên, mọi người cho rằng thật không tốt chút nào nếu chúng ta động đến thần thánh mà không “xin phép”.

Xin phép ở đây được hiểu là việc thực hiện các nghi thức cúng bái thần linh. Lời xin phép được xem như là hoàn tất khi gia chủ – người đứng ra xây nhà – chủ sở hữu công trình có tuổi hợp với năm xây nhà. Đây chính là sự cho phép của thiên địa.

Xem tuổi làm nhà rất quan trọng

Xây nhà là ảnh hưởng đến phong thủy – theo quan niệm  Á Đông. Vậy phong thủy là gì?

Định nghĩa về phong thủy

Phong thủy chính là học thuyết nghiên cứu về mối tương quan giữa con người và các yếu tố tự nhiên. Như: hướng gió, hướng đất, khi trời,… Những yếu tố này được khẳng định là có liên quan trực tiếp đến vận mệnh, hậu vận của con người về lâu về dài.

Thực tế, những nghiên cứu về phong thủy không hoàn là không có căn cứ. Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nếu chấp hành chỉn chu, sẽ hưởng phúc. Có nhiều trường hợp về điều này đã được chứng minh. Vậy nên, rất nhiều người tin tưởng vào hai chữ “phong thủy”.

Không chỉ có quan hệ với yếu tố tâm linh, việc xây nhà còn có quan hệ mật thiết với vấn đề phong thủy. Nhà động đến đất, đến hướng. Nhà là nơi an cư và tạo nên sự nghiệp thăng tiến. Nhà là nơi để sống và thờ phụng tổ tiên là nơi có sự liên kết giữa hai cõi tồn tại.

Cho nên, khi xây nhà mọi người đều phải chọn hướng mặt tiền, xem giờ động thổ, ngày lành đào móng, đổ mái…Việc xem tuổi làm nhà giúp gia chủ giải tỏa áp lực tâm lý. Vì sẽ không sợ phạm vào những điều cấm kỵ trong phong thủy làm nhà.

xem tuổi làm nhà 03
Xem tuổi làm nhà rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến phong thủy

Xem tuổi làm nhà thì nên lấy tuổi của ai?

Sẽ lấy tuổi của ai để xem tuổi khi xây dựng nhà cửa? Tuổi chồng? Tuổi vợ hay tuổi con cái?

Ông cha ta có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Đàn ông được xem như là trụ cột của ngôi nhà, của gia đình. Cho nên, muốn dựng nhà, tuổi của người đàn ông sẽ được đem ra để tính toán xem có phù hợp để làm nhà hay không?

Cũng có những trường hợp vẫn sử dụng tuổi của người phụ nữ làm vai trò trụ cột trong nhà sẽ được sử dụng.

xem tuổi làm nhà 05
Xem tuổi làm nhà cần lấy tuổi của người đàn ông làm trụ cột

Khi xem tuổi làm nhà, làm sao để biết đâu là tuổi hợp?

Thế nào là hợp tuổi làm nhà?

Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều gia chủ khác đi quan tâm đến chuyện cất nhà. Theo những gì mà Mogi.vn tổng hợp thì: “Tuổi hợp làm nhà là độ tuổi không phạm vào đồng thời 3 hạn Hoàng Ốc, hạn Tam Tai và hạn Kim Lâu trong năm có ý định làm nhà.” Làm sao để biết bạn có phạm vào 3 hạn này hay không?

Thường thì bạn sẽ biết được điều này khi đi gặp thầy phong thủy. Thầy sẽ nói rõ cho bạn biết trong năm nay bạn có gặp hạn vận nào trong 3 hạn trên hay không? Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo vài thông tin dưới đây.

Hạn Hoàng Ốc

Nếu tuổi của bạn vướng phải hạn Hoàng Ốc trong năm mà bạn định xây nhà thì được xem là tuổi không hợp.

Hạn Hoàng Ốc là gì?

Hạn Hoàng Ốc chính là ngôi nhà hoang theo phong thủy. Nhà hoang là nơi trống trải, lạnh lẽo và không có hơi ấm. Nơi này đã bị cõi âm xâm chiếm nên không hề phù hợp để cất một ngôi nhà ở cần sự đầm ấm, vui vẻ và an lành. Hoàng Ốc được chia ra làm 6 cung. Bao gồm có:

  • Cung Nhất Cát.Cung Nhị Nghi.

  • Cung Tam Địa Sát.

  • Cung Tứ Tấn Tài.

  • Cung Ngũ Thọ Tử.

  • Cung Lục Hoàng Ốc.

Trong 6 cung này sẽ có 3 cung phạm vào hạn Hoàng Ốc. Đó chính là cung Tam Địa Sát, Ngũ Thọ Tử và Lục Hoàng Ốc. Ngay từ chính cái tên của cung bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra được điều này.

Độ tuổi nào thuộc hạn Hoàng Ốc không nên xây nhà?

Theo phong thủy:

  • Từ 10 đến 19 tuổi: thuộc cung Nhất Cát phù hợp để làm nhà. Nhà xây sẽ được an cư, lạc nghiệp cát lợi, hạnh phúc.
  • Từ 20 đến 29 tuổi: thuộc cung Nhị Nghi cũng có thể hợp tuổi làm nhà, sẽ rất hưng thịnh và giàu có. Có hậu vận tốt về của cải, vượng khí.
  • Từ 30 – 39 tuổi: thuộc cung Tam Địa Sát, không phù hợp để xây nhà. Tuổi này làm nhà sẽ khiến cho gia chủ và người thân gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.
  • Từ 40 – 49 tuổi: thuộc cung Tứ Tấn Tài nên làm nhà tuổi này, gia chủ chắc chắn  sẽ có nhiều phúc lộc.
  • Từ 50 – 59 tuổi: thuộc cung Ngũ Thọ Tử, không nên làm nhà. Nếu cố chấp xây nhà, gia đình sẽ vướng cảnh chia ly, biệt tử.
  • Từ 60 – 69 tuổi: thuộc Lục Hoàng ốc cũng không nên làm nhà bởi sẽ ảnh hưởng xấu đến vượng khí.
  • Từ 70 tuổi trở đi, chúng ta sẽ quay vòng lại tính từ cung Nhất Cát.
xem tuổi làm nhà 04
Khi xây nhà cần tránh một số hạn để không phải gặp bất trắc

Hạn Tam Tai

Hạn Tam Tai là gì?

Tam Tai là hạn liên tiếp xảy ra trong 3 năm mà 1 người sẽ gặp phải. Quy luật hạn Tam Tai sẽ xảy ra 13 năm 1 lần. So với hạn Hoàng Ốc, hạn Tam Tai khi xây nhà sẽ không gặp quá nhiều điềm gở. Tuy nhiên, “có kiêng có lành”, chúng ta vẫn nên tránh hạn này khi xây nhà để có thâm trí được an tịnh, yên lành.

Hạn Tam Tai được tính như thế nào?

Cách tính hạn Tam Tai sẽ được tính dựa theo năm sinh của gia chủ. Cụ thể như sau:

  • Những người sinh vào các năm Thân, Tý, Thìn thì hạn Tam Tai sẽ diễn ra vào các năm Dần, Mão, Thìn với chu kỳ 13 năm 1 hạn Tam Tai.
  • Những người sinh vào các năm Dần, Ngọ, Tuất thì hạn Tam Tai sẽ diễn ra vào các năm Thân, Dậu, Tuất với chu kỳ 13 năm 1 hạn Tam Tai.
  • Những người sinh vào các năm Hợi, Mão, Mùi thì hạn Tam Tai sẽ diễn ra vào các năm Tỵ, Ngọ, Mùi với chu kỳ 13 năm 1 hạn Tam Tai.
  • Những người sinh vào các năm Tỵ, Dậu, Sửu thì hạn Tam Tai sẽ diễn ra vào các năm Hợi, Tý, Sửu với chu kỳ 13 năm 1 hạn Tam Tai.

Hạn Kim Lâu

Hạn Kim Lâu là gì?

Kim Lâu là vận hạn nặng nhất theo phong thủy khi xem tuổi làm nhà. Đây được xem là hạn tử. Người gặp đại họa có thể là vợ, con cái, gia  súc hoặc chính bản thân gia chủ.

Tính hạn Kim Lâu khi xem tuổi làm nhà như thế nào?

Dựa vào các cơ sở phong thủy, các mệnh không nên làm nhà:

  • Mệnh vợ là cung Chấn.
  • Mệnh chủ thuộc cung Càn.
  • Mệnh con cái hoặc người thân là cung Cấn.
  • Mệnh gia súc là cung Tốn.

Để tính được hạn Kim lâu nhằm tránh đi năm tuổi xấu xây nhà, bạn có thể  áp dụng công thức sau: Lấy tuổi của âm (tính theo năm sinh âm lịch) chia cho 9 bằng kết quả là 1 số tự nhiên và phần dư. Khi phần số dư đó:

  • Bằng 1 thì gặp hạn Kim Lâu thân.
  • Bằng 3 thì gặp hạn Kim Lâu thê.
  • Bằng 6 thì gặp hạn Kim Lâu tử.
  • Bằng 8 thì gặp hạn Kim Lâu lục súc.

Thường thì các tuổi hay vướng vào hạn Kim Lâu chính là: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Cách mượn tuổi làm nhà khi gia chủ không hợp tuổi

Trong trường hợp gia chủ không hợp tuổi làm nhà trong năm muốn làm và phải chờ thời gian rất lâu mới đến tuổi hợp, bạn có thể mượn tuổi để xây nhà. Vậy mượn tuổi được thực hiện như thế nào? Khi mượn tuổi làm nhà gia chủ nên mượn tuổi của ai?

Nên mượn tuổi của ai để làm nhà?

Khi mượn tuổi làm nhà, bạn có thể mượn tuổi của bất kỳ ai trong dòng họ gia đình, người quen hay bạn bè. Điều kiện là khi xem tuổi làm nhà trong năm đó, tuổi của người đó phù hợp là được.

Cách thức hiện mượn tuổi làm nhà

Khi muốn mượn tuổi làm nhà, bạn cần thực hiện một vài yêu cầu sau:

  • Người cho bạn mượn tuổi phải có danh nghĩa sở hữu ngôi nhà để tạm thời trở thành gia chủ. Để làm điều này, bạn cần thực hiện giao dịch giấy tờ bán đất, bán nhà tượng trưng cho người đó.
  • Người cho bạn mượn tuổi làm nhà sẽ phải có mặt trong nghi thức động thổ để thực hiện khấn vái với vai trò là gia chủ.
  • Do bạn không hợp tuổi làm nhà nên khi thực hiện các nghi lễ động thổ, khấn vái, làm lễ đổ mái,…bạn đều phải tránh xa khu vực hành lễ.
  • Sau khi công trình xây dựng nhà ở hoàn tất, công đoạn nhập trạch sẽ được thực hiện, người cho mượn tuổi sẽ thực hiện khấn vái nghi lễ cuối cùng. Sau đó họ sẽ bàn giao lại nhà của cho bạn.
  • Cuối cùng bạn sẽ tiến hành mua lại giấy tờ bán đất bán nhà tượng trưng với giá cao. Tiếp theo thì thực hiện nghi thức nhập trạch và hoàn tất sở hữu ngôi nhà.

Lời kết

Trên đây Mogi.vn đã cùng bạn đọc tìm hiểu và giải đáp rất nhiều vấn đề liên quan đến việc xem tuổi làm nhà. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề phong thủy xem tuổi làm nhà.

Phương Dung – Content Writer

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN